Mẫu bài thu hoạch về đạo đức của nhà giáo - Cập nhật mới nhất
BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG LIÊN TỤC.
NĂM HỌC.............
Họ và tên của giáo viên: …………………………
Ngày sinh: ……. tháng ………. năm ........
Tổ chuyên môn: ......... .
Chức vụ hiện tại: Giáo viên
Nhiệm vụ trong năm học: Giảng dạy môn Mỹ thuật
Thực hiện theo Kế hoạch số: .../KHBD-THS2MM ngày .../.../20... về kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên bổ sung cho năm học 20...-20...
Thực hiện bồi dưỡng theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2019/TT-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 01/11/2019.
Tôi xin báo cáo về kết quả bồi dưỡng thường xuyên của cá nhân và việc áp dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào công việc năm học của tôi như sau:
Tháng 3 và 4 năm 2023:
I. Nội dung bồi dưỡng:
Module GVPT 01: Tăng cường phẩm chất đạo đức của nhà giáo trong bối cảnh hiện tại.
II. Thời gian bồi dưỡng:
Từ ngày 01 tháng 03 đến ngày 30 tháng 4 năm 2023
III. Hình thức bồi dưỡng:
- Bồi dưỡng qua hình thức tự học.
1. Những thành quả đã đạt được:
Nhà giáo được xã hội vinh danh vì sứ mệnh nuôi dưỡng tâm hồn và được coi là “Kỹ sư tâm hồn”, không chỉ dạy chữ mà còn giáo dục nhân cách và phẩm chất người học. Hiện tại, xã hội càng tôn trọng nghề dạy học thì yêu cầu về phẩm hạnh và trách nhiệm của nhà giáo cũng càng cao.
2. Đạo đức của nhà giáo đóng vai trò then chốt, quyết định chất lượng và hiệu quả công tác sư phạm cùng chất lượng giáo dục.
Với truyền thống hiếu học và tinh thần “Tôn sư trọng đạo”, vai trò của thầy cô và nghề dạy học là rất lớn trong sự phát triển của giáo dục quốc gia. Vì thế, các trường học phải đặc biệt chú trọng đến phẩm chất đạo đức và trách nhiệm của nhà giáo, vì đây là yếu tố nền tảng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dạy trẻ em bằng lời nói chỉ là một phần, phần quan trọng là phải làm gương cho các cháu thấy. Để dạy trẻ em thành người tốt, trước tiên các thầy cô phải là người tốt.”
Hoạt động giảng dạy diễn ra qua nhiều phương pháp khác nhau, trong đó việc nhà giáo dùng phẩm hạnh cá nhân để ảnh hưởng đến học trò là một cách hiệu quả. Do đó, nhà giáo cần phải làm gương về đạo đức để những phẩm chất tốt đẹp của thầy được phản chiếu và hình thành nhân cách ở học trò.
3. Mỗi nhà giáo cần không ngừng rèn luyện và nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để xứng đáng với sự tôn vinh và lòng tin của xã hội.
Mỗi nhà giáo cần có cái nhìn sâu sắc về vị trí và trọng trách của nghề giáo trong xã hội. Họ cần tích cực tu dưỡng phẩm chất đạo đức, tác phong và lối sống để trở thành những tấm gương sáng về nhân cách và đạo đức mà học sinh có thể noi theo.
Đạo đức nghề nghiệp là nền tảng của nhân cách nhà giáo. Trong môi trường giáo dục, cần thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và duy trì chúng như thói quen, dựa trên các quy tắc chung để định hướng và điều chỉnh nhận thức, thái độ, và hành vi của nhà giáo sao cho phù hợp với yêu cầu của nghề. Như vậy, việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp chính là động lực để nhà giáo hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình.
Trên thực tế, nhiều nhà giáo đã dành cả cuộc đời để phục vụ sự nghiệp giáo dục và được nhiều thế hệ học trò và cộng đồng kính trọng. Tuy nhiên, hiện có một số giáo viên còn thiếu chuẩn mực và gương mẫu trong lời nói và hành động, dễ nản lòng trước những học sinh chưa ngoan hoặc chưa có ý thức học tập do thiếu sự bồi dưỡng và nâng cao trình độ. Để tôn vinh nhà giáo và đạo đức nghề nghiệp, cần có những biện pháp cụ thể, đồng thời nhà giáo cũng phải không ngừng hoàn thiện bản thân, trung thực, và chống lại các biểu hiện tiêu cực để bảo vệ giá trị cao quý của nghề dạy học.
Ngoài ra, đội ngũ nhà giáo cần không ngừng học hỏi và tự nghiên cứu để nâng cao kiến thức trên mọi lĩnh vực, luôn khám phá và đổi mới trong công tác giảng dạy, kỹ thuật và giao tiếp. Những phương pháp cũ không còn hiệu quả cần được thay thế; sự hài lòng với hiện tại không nên là mục tiêu. Dù ở thời điểm nào, người thầy phải luôn giữ một tâm hồn thanh khiết và tấm lòng bao dung để giáo dục các thế hệ tương lai. Ở nơi nào có những thầy giỏi, nơi đó sẽ có những trò giỏi.
Giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ là chiến lược quốc gia quan trọng, và trách nhiệm này nằm ở vai trò của nhà giáo. Để nâng cao phẩm chất đạo đức, mỗi thầy cô giáo cần thấm nhuần tư tưởng và đạo đức của Hồ Chí Minh, đồng thời không ngừng rèn luyện để hoàn thiện nhân cách và lối sống, sống với tấm lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm, giữ gìn danh dự nghề nghiệp.
Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, nhà giáo thường xuyên tiếp xúc với công nghệ và thông tin mới. Cần chủ động tích lũy tri thức và cập nhật những tiến bộ mới để áp dụng trong dạy học. Việc tự học, nghiên cứu nâng cao chuyên môn và năng lực công tác là cách thể hiện đặc trưng của trí thức thời đại hiện nay.
4. Tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực đạo đức nhà giáo theo quy định của Bộ GDĐT.
Hiện nay, nhà giáo cần gương mẫu thực hiện các chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực trong mọi công việc của trường và đoàn thể, làm việc có chất lượng và hiệu quả. Mỗi thầy giáo cần xây dựng cho mình phong cách sống khiêm nhường, giản dị và thanh lịch. Lối sống mẫu mực của nhà giáo không chỉ bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp mà còn nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, hình thành tác phong công nghiệp mới, và đưa lối sống nhân văn đến từng học sinh và gia đình, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
Gần đây, quy định về đạo đức nhà giáo đã trở thành nền tảng để các thầy cô nỗ lực tự rèn luyện, đáp ứng yêu cầu của nghề dạy học được xã hội vinh danh. Đây cũng là cơ sở quan trọng để đánh giá, phân loại và giám sát nhà giáo, nhằm xây dựng đội ngũ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, không ngừng nâng cao chuyên môn và phương pháp sư phạm, và thể hiện lối sống chuẩn mực, là tấm gương cho học sinh. Do đó, mỗi nhà giáo cần nhận thức rõ trách nhiệm trong công việc như sau:
- Việc bồi dưỡng và rèn luyện đạo đức nhà giáo cần được xem là ưu tiên hàng đầu, là công việc thường xuyên và liên tục, không chỉ dừng lại ở nhận thức mà quan trọng hơn là từng nhà giáo phải lập kế hoạch cụ thể để nâng cao đạo đức của mình qua các năm học.
- Luôn cụ thể hóa việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đề cao việc đổi mới, khát vọng vươn lên, hoàn thiện văn hóa sư phạm, tự học để mở rộng hiểu biết về chuyên môn và kỹ năng sư phạm, đồng thời luôn ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh.
- Duy trì tình đoàn kết và thống nhất trong tập thể sư phạm, biết lắng nghe, học hỏi và cầu tiến. Đề cao tính nguyên tắc, kỷ luật, và tính sư phạm trong các hoạt động giáo dục tại trường.
- Tuân thủ pháp luật của Nhà nước và các quy định về đạo đức nhà giáo của Bộ GDĐT, đồng thời thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức và tự học”.
- Luôn thể hiện sự chuẩn mực và tính sư phạm trong tác phong và lối sống, khéo léo xử lý các tình huống trong mối quan hệ với đồng nghiệp, phụ huynh học sinh, công việc và đặc biệt là với học sinh.
- Trong nhiệm vụ giảng dạy, mỗi nhà giáo cần nhận thức rõ rằng “Dạy tốt và học tốt” là hai nhiệm vụ không thể tách rời trong môi trường học đường. Để dạy tốt, thầy cô ngoài việc nâng cao kiến thức còn cần tìm kiếm và áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung bài học và học sinh. Để học tốt, học sinh không chỉ cần chăm chỉ học tập mà còn cần sự hướng dẫn của thầy cô về phương pháp học tập và định hướng các kiến thức, kỹ năng, thái độ để phát triển năng lực của người lao động trong xã hội hiện đại.
Để mỗi tiết dạy đạt chất lượng, thầy cô cần xác định rõ mục tiêu và các bước cần thực hiện. Số lượng tiết dạy tốt sẽ phản ánh khả năng của người giáo viên, và giáo viên thực sự giỏi khi có nhiều tiết dạy hiệu quả.
Luôn tự rút kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân, học hỏi từ các tiết dạy của đồng nghiệp, đặc biệt là các ý tưởng và phương pháp mới. Tích lũy và hệ thống hóa các kinh nghiệm giảng dạy qua các chuyên đề, tham gia sinh hoạt chuyên môn để nâng cao tay nghề và cập nhật lý luận dạy học, bổ sung kiến thức sư phạm.
Trong những năm gần đây, việc đổi mới giáo dục phổ thông đặt ra cho nhà giáo nhiều nhiệm vụ mới để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Do đó, nhà giáo cần không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, trang bị thêm lý luận dạy học, và hệ thống hóa các đề tài kinh nghiệm phục vụ cho công tác giảng dạy.
Đất nước ta đang trải qua giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, đẩy nhanh công nghiệp hóa và hiện đại hóa để hội nhập quốc tế. Điều này đặt ra yêu cầu phải chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ mới. Trước những yêu cầu này, nhà giáo cần hiểu sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ về nghề dạy học và áp dụng một cách sáng tạo, tổ chức công tác giảng dạy và giáo dục học sinh một cách hiệu quả.
Ngành giáo dục cần đặc biệt chú trọng việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Các biện pháp cần thực hiện bao gồm: tổ chức chương trình bồi dưỡng thường xuyên, đổi mới phương pháp giảng dạy; mở nhiều lớp đào tạo phương pháp dạy học tích cực cho giáo viên; tổ chức các hoạt động thao giảng, dự giờ để đánh giá và rút kinh nghiệm; đồng thời nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm và nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. Ngoài ra, nhà giáo cũng cần được trang bị lý luận dạy học mới và tâm lý giáo dục hiện đại để kích thích tính sáng tạo và hiệu quả trong việc giúp học sinh tiếp cận tri thức.
Sự nghiệp giáo dục được coi là trách nhiệm chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, nhưng việc thực hiện chủ yếu thuộc về nhà giáo. Để thúc đẩy sự phát triển xã hội, cần xây dựng nền tảng đạo đức mới, trong đó có đạo đức nghề nghiệp, nhằm đào tạo lớp người mới với sức khỏe tốt, trí tuệ phong phú, và đủ năng lực để đưa nước ta hòa nhập với các cường quốc thế giới. Nhà giáo có nhiệm vụ quan trọng là đào tạo nhân tài, truyền bá lý tưởng đạo đức chân chính, các giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc, phẩm chất cao quý và năng lực sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội. Mỗi nhà giáo cần thấm nhuần và thực hiện đầy đủ các quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, đạo đức và trách nhiệm đối với tổ quốc và nhân dân.
..........., ngày ........tháng ........năm............
Người viết