1. Giới thiệu môn Tự nhiên xã hội (TNXH) và chương trình giáo dục tổng thể
Môn TNXH là một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục tiểu học, giúp học sinh phát triển các phẩm chất và năng lực cần thiết như:
+ Khả năng nhận thức khoa học
+ Khả năng giải quyết vấn đề
+ Khả năng sáng tạo
+ Kỹ năng giao tiếp và hợp tác
Chương trình giáo dục tổng thể hướng tới phát triển toàn diện, bao gồm thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Chương trình này tập trung vào việc nâng cao năng lực của học sinh, giúp các em tự nhận thức, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích nghi với cuộc sống.
Môn TNXH là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục tổng thể, đóng vai trò nền tảng trong việc phát triển các năng lực thiết yếu của học sinh.
2. Báo cáo môn Tự nhiên xã hội (Chương trình giáo dục tổng thể)
BÀI THU HOẠCH MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018 |
Họ và tên: .......... Trường: .......... |
Câu 1: Thầy cô hãy nêu mục tiêu và quan điểm xây dựng chương trình môn Tự nhiên và Xã hội năm 2018 ? |
Câu 2: So sánh chương trình SGK môn Tự nhiên và Xã hội năm 2006 và 2018 ? |
Câu 3: Lập kế hoạch dạy học môn TN & XH theo SGK mới (Cùng học để phát triển), theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. |
Bài báo cáo:
Câu 1: Xin thầy cô cho biết mục tiêu và quan điểm xây dựng chương trình môn Tự nhiên và Xã hội năm 2018?
Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội năm 2018 nhằm phát triển ở học sinh các phẩm chất và năng lực như: yêu thương con người và thiên nhiên, siêng năng, ý thức bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng, tiết kiệm và bảo vệ tài sản, trách nhiệm với môi trường sống, và các năng lực khoa học.
Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội năm 2018 được thiết kế dựa trên các quan điểm chung của chương trình tổng thể và các quan điểm cụ thể của môn học, bao gồm: phương pháp dạy học tích hợp, theo chủ đề, và khuyến khích hoạt động của học sinh,...
Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội thúc đẩy sự tham gia tích cực của học sinh trong quá trình học, đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm. Việc này giúp học sinh chủ động và hăng say khám phá thế giới tự nhiên và xã hội.
Câu 2: So sánh chương trình SGK môn Tự nhiên và Xã hội năm 2006 với năm 2018?
Tiêu chí | Chương trình TNXH 2006
| Chương trình TNXH 2018 |
Mục tiêu | Nắm vững kiến thức. kĩ năng cơ bản về thế giới tự nhiên và xã hội | Phát triển toàn diện, hài hòa cả về tri thức, kĩ năng và phẩm chất |
Nội dung | 3 chủ đề: gia đình, trường học, cộng đồng địa phương. | 6 chủ đề: gia đình, trường học, cộng đồng địa phương, thực vật và động vật, con người và sức khỏe, trái đất và bầu trời. |
Thời lượng | Lớp 1, 2: 35 tiết / năm Lớp 3: 70 tiết / năm | Cả 3 lớp: 70 tiết / năm |
SGK | 1 bộ | Nhiều bộ |
Đánh giá | Kiến thức, kĩ năng, thái độ. | Phẩm chất và năng lực. |
Câu 3: Xây dựng kế hoạch dạy học môn TN & XH theo SGK mới (Cùng học để phát triển), phù hợp với định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
BÀI 33: Trái đất và bầu trời
I. Mục tiêu
- Kiến thức:
+ Hiểu rằng Trái Đất là một hành tinh thuộc hệ Mặt trời.
+ Nhận biết một số hiện tượng thời tiết phổ biến trên Trái Đất.
- Phẩm chất:
+ Yêu thích thiên nhiên và đam mê khám phá thế giới tự nhiên.
+ Ý thức bảo vệ sức khỏe cá nhân và môi trường.
II. Đồ dùng giảng dạy
- Chuẩn bị của giáo viên: Tranh trong SGK (phóng to); máy chiếu, laptop (nếu có).
- Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi, bút.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
- Mục tiêu: Kích thích sự hứng thú của học sinh.
- Cách thực hiện:
+ Giáo viên tổ chức trò chơi 'Chiếc hộp bí ẩn' cho học sinh.
+ Giáo viên chuẩn bị một chiếc hộp bí ẩn chứa một số đồ vật liên quan đến bài học. Giáo viên lần lượt mời học sinh lên lấy đồ vật từ hộp và đoán xem đó là gì.
+ Nếu học sinh đoán đúng, giáo viên sẽ giới thiệu về vật đó.
Hoạt động 2: Khám phá kiến thức mới
- Mục tiêu:
+ Học sinh hiểu rằng Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt trời và bầu trời bao quanh Trái Đất.
+ Học sinh nhận biết một số hiện tượng thời tiết thường gặp.
- Cách thực hiện:
+ Giáo viên cho học sinh quan sát tranh trong sách giáo khoa, thảo luận và trả lời các câu hỏi có trong sách.
+ Giáo viên tổng kết và ôn lại kiến thức đã học.
Hoạt động 3: Thực hành
- Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học, phát triển kỹ năng quan sát và nhận diện các hiện tượng tự nhiên.
- Cách thực hiện:
+ Giáo viên tổ chức trò chơi 'Tìm hiểu hiện tượng thời tiết' cho học sinh.
+ Giáo viên chuẩn bị một số bức tranh mô tả các hiện tượng thời tiết và yêu cầu học sinh xác định hiện tượng đang được miêu tả.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Mục tiêu: Phát triển kỹ năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn và kích thích sự tò mò của học sinh.
- Cách thực hiện:
+ Giáo viên cho học sinh xem một số video về các hiện tượng thời tiết.
+ Giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ kiến thức và hiểu biết của mình về các hiện tượng thời tiết.
Hoạt động 5: Tổng kết
- Mục tiêu:
+ Tổng hợp lại kiến thức đã được học
+ Nhắc nhở học sinh về việc bảo vệ môi trường.
- Cách thực hiện:
+ Giáo viên ôn lại các kiến thức đã học trong bài.
+ Giáo viên giao bài tập về nhà cho học sinh.
3. Tầm quan trọng của bài thu hoạch môn TNXH đối với giáo viên
Bài thu hoạch môn TNXH là yêu cầu thiết yếu trong chương trình giáo dục tiểu học. Nó hỗ trợ giáo viên tổng hợp kiến thức và kỹ năng đã học, đồng thời thúc đẩy sự phát triển các năng lực cần thiết.
Vai trò của bài thu hoạch môn TNXH với giáo viên có thể được phân tích như sau:
- Củng cố kiến thức và kỹ năng
Bài thu hoạch giúp giáo viên củng cố lại kiến thức và kỹ năng đã học trong môn TNXH. Thông qua bài thu hoạch, giáo viên có thể làm chủ nội dung, phương pháp giảng dạy và hình thức đánh giá của môn học, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục.
- Cải thiện khả năng tư duy và giải quyết vấn đề
Bài thu hoạch giúp giáo viên nâng cao khả năng tư duy và giải quyết vấn đề. Qua việc thu thập, phân tích, và tổng hợp thông tin, giáo viên có cơ hội rèn luyện tư duy logic, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả, từ đó tự tin hơn trong công tác giảng dạy và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Nâng cao kỹ năng viết
Bài thu hoạch cung cấp cơ hội cho giáo viên nâng cao kỹ năng viết. Qua việc viết bài thu hoạch, giáo viên có thể cải thiện khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc và chính xác, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục.
- Phát triển các kỹ năng quan trọng
Bài thu hoạch giúp giáo viên phát triển các năng lực cần thiết như nhận thức khoa học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp và hợp tác. Quá trình thực hiện bài thu hoạch cho phép giáo viên phát huy toàn diện các năng lực này, từ đó đáp ứng tốt yêu cầu chương trình giáo dục và hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy.
4. Đề xuất một số phương pháp cải thiện chất lượng bài thu hoạch
Bài thu hoạch môn TNXH là yêu cầu quan trọng trong chương trình giáo dục tiểu học, giúp giáo viên hệ thống hóa kiến thức, kỹ năng và phát triển các năng lực cần thiết. Để bài thu hoạch đạt hiệu quả cao nhất, cần áp dụng các giải pháp nâng cao chất lượng.
Dưới đây là một số phương pháp để nâng cao chất lượng bài thu hoạch môn TNXH:
- Lựa chọn chủ đề phù hợp. Chủ đề bài thu hoạch nên tương thích với năng lực và sở thích của giáo viên. Giáo viên nên chọn những chủ đề mà mình đam mê và có nền tảng kiến thức để thực hiện bài thu hoạch hiệu quả hơn.
- Thu thập thông tin đầy đủ và chính xác. Thông tin là cơ sở của bài thu hoạch. Giáo viên cần phải thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau một cách chính xác để đảm bảo tính khách quan và khoa học của bài viết.
- Viết bài thu hoạch theo cách khoa học và logic. Bài thu hoạch cần có cấu trúc rõ ràng, nội dung đầy đủ và súc tích. Giáo viên nên chú ý đến các yếu tố sau:
+ Cấu trúc bài viết thành ba phần rõ ràng: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
+ Sử dụng ngôn ngữ khoa học, chính xác và mạch lạc.
+ Tránh các lỗi chính tả và ngữ pháp.
+ Áp dụng hình ảnh, sơ đồ, và bảng biểu một cách hợp lý để minh họa.
- Đánh giá và rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc. Sau khi hoàn tất bài thu hoạch, giáo viên cần dành thời gian để đánh giá và rút ra bài học, điều này giúp cải thiện chất lượng bài thu hoạch trong các lần tiếp theo.