Mytour đề xuất bạn đọc tham khảo Bài soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 14, rất hữu ích.
Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 7 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn. Mời tham khảo chi tiết dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 14)
Câu 1. Xác định các lặp từ ngữ trong các đoạn văn sau:
a. Ban đầu, việc tự học cũng tương tự như việc đi du lịch bộ. Tự học giống như một chuyến du lịch trong tâm trí, một chuyến du lịch đầy nhiệt huyết hơn cả du lịch bằng chân, vì nó là một cuộc phiêu lưu trong không gian và thời gian.
(Nguyễn Hiến Lê, Tự học - một niềm vui có ích)
b. Bất cứ khi nào chúng ta ở trong hoàn cảnh khó khăn, buồn chán, chỉ cần mở sách ra là chúng ta có thể gặp được những người bạn đồng cảnh ngộ hay cảnh bệnh với mình và cảm thấy ấm áp hơn trong lòng. Bao nhiêu danh sĩ đã thoát khỏi sự buồn chán của cuộc sống nhờ đọc sách, nhờ tự học.
(Nguyễn Hiến Lê, Tự học - một niềm vui có ích)
c. Tôi nhìn bàn ghế mà tôi đang ngồi rất cẩn thận, và đột nhiên nó trở thành của riêng tôi. Tôi nhìn người bạn nhỏ bé ngồi bên cạnh, một người bạn mà tôi chưa từng quen biết, nhưng trong lòng tôi không cảm thấy xa lạ chút nào.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Gợi ý:
a. Từ lặp: tự học, du lịch
b. Từ lặp: đầu sách
c. tôi
Câu 2. Xác định phép thế trong những đoạn trích sau:
a. Đọc sách là hoạt động đáng quý, nhưng nó cũng chỉ là một phần của sự tích lũy kiến thức. Nó có thể trở thành rào cản đối với việc nghiên cứu học vấn. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
b. Buổi sáng hôm ấy, một buổi sáng u ám với sương mù và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại nhiều lần, nhưng lần này tự nhiên thấy nó lạ lùng. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)
c. Tương tự như tôi, những học sinh mới lần đầu đứng bên cạnh người thân, chỉ dám nhìn một nửa hoặc đi từng bước nhỏ. Họ giống như những con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn bầu trời rộng lớn muốn bay đi, nhưng vẫn do dự và e sợ. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Gợi ý:
a. “Nó” thay cho “sách”
b. “Con đường này” thay cho “con đường làng dài và hẹp”
c. “Họ” thay cho “những học sinh mới”
Câu 3. Xác định phép nối trong những đoạn văn sau đây:
a. Các ý tưởng ấy tôi chưa từng ghi lại trên giấy, vì lúc đó tôi không biết viết và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi khi nhìn thấy một em nhỏ rụt rè núp dưới nón của mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại bỗng dưng rộn ràng. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)
b. Một là, đọc quá nhiều sách khiến người ta không tập trung sâu vào một chủ đề. [...] Hai là, việc đọc quá nhiều sách dễ khiến người đọc bị lạc lối. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
Gợi ý:
a. Hai câu văn được nối bởi từ “Nhưng” để thể hiện mối quan hệ tương phản.
b. Hai câu văn được sắp xếp bằng cách dùng “một là…”, “hai là…” để liệt kê các điểm.
Câu 4. Chỉ ra mối liên tưởng trong những đoạn văn sau đây:
a. Một hương thơm lạ lan tỏa trong lớp. Trông bức tranh treo trên tường, tôi thấy nó lạ và hấp dẫn. Tôi nhìn chiếc bàn ghế mà tôi ngồi rất cẩn thận, sau đó bỗng cảm thấy như nó là của riêng mình. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)
b. Biết bao danh sĩ đã được cứu vớt khỏi sự chán nản bởi việc đọc sách và tự học. [...] Những nỗi đau khổ dường như cũng nhẹ nhàng đi vào quên lãng. (Nguyễn Hiến Lê, Tự học - một thú vui bổ ích)
c. Người mạnh không phải là người dùng vai người khác để thỏa mãn ích kỷ. Người mạnh là người giúp đỡ người khác trên bản lĩnh của mình. (Nam Cao. Đời thừa)
Gợi ý:
a. Từ khóa về không gian học tập: lớp học, tranh treo trên tường, bàn ghế
b. Từ khóa về tình trạng u sầu: chán đời – nỗi đau khổ.
c. Từ khóa về quan niệm về sức mạnh: kẻ giẫm lên vai người khác để tự lợi – người giúp đỡ người khác trên vai mình.
Câu 5. Xác định các phép nối được sử dụng để kết nối hai đoạn văn sau:
Trước tiên, việc tự học tương tự như việc du lịch bộ. Tự học như một cuộc du lịch trong tâm trí, là một cuộc phiêu lưu sâu sắc hơn rất nhiều so với du lịch bằng đôi chân, bởi nó mang lại trải nghiệm trong không gian và thời gian...
Hơn thế nữa, tự học còn là một liệu pháp chữa lành nỗi buồn phiền. Theo bác sĩ E. Groenevelt, người Hà Lan, những người biết đọc sách sẽ khỏe mạnh hơn nhiều so với những người khác. Nhiều bác sĩ ở Anh và Pháp, sau khi thực hiện các thống kê bệnh nhân trong các bệnh viện, cũng nhận ra rằng ông E. Groenevelt đã đưa ra một quan điểm hợp lý... (Nguyễn Hiến Lê, Tự học - một thú vui bổ ích)
Gợi ý:
- Phép lặp: tự học
- Phép nối: trước tiên… hơn thế nữa