Mytour giới thiệu bài Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 97) trong sách Cánh Diều tập 2.
Học sinh lớp 6 có thể xem để chuẩn bị trước lớp. Chi tiết bài được giới thiệu dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 97)
Câu 1. Đánh giá các từ ngữ chuyên ngành về âm nhạc trong bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” và xem xét sự phù hợp của chúng với đề tài, tính chất và người đọc.
- Các từ ngữ chuyên dùng như nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài hát, thu thanh, giai điệu xuất hiện trong bài viết.
- Các từ ngữ này phù hợp với đề tài và người đọc, đều có hiểu biết và quan tâm đến lĩnh vực âm nhạc.
Câu 2. Lập danh sách từ ngữ chuyên ngành về bóng đá xuất hiện trong bài báo “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng” và đánh giá sự phù hợp của chúng với đề tài, tính chất và độc giả của văn bản.
- Danh sách từ ngữ chuyên ngành: bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật
- Các từ ngữ này phù hợp với đề tài và độc giả, có hiểu biết và quan tâm về lĩnh vực bóng đá.
Câu 3. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông đáp: “Tôi viết trong hai tiếng nhưng cả một cuộc đời! Bởi nếu không trải qua những ngày khó khăn, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể dâng trào trong ngày chiến thắng. Dễ có được như hôm nay, chúng ta đã phải trả giá bằng máu và nước mắt.” (Nguyệt Cát)
a. Phân tích trạng ngữ ở câu mở đầu đoạn văn và giải thích tại sao tác giả không cần đặt ngày tháng như trong các văn bản như Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn Độc lập”, Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90, 94)?
- Trạng ngữ: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát
- Nguyên nhân: các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn Độc lập”, Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90,94) có nội dung liên quan đến các sự kiện lịch sự, cần đưa ra các mốc thời gian chính xác. Còn bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” lại tập trung vào lí giải hoàn cảnh ra đời của bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng”.
b. Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (Trình bày sự kiện theo quan hệ nguyên nhân - kết quả) như thế nào?
Trạng ngữ: Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc.
- Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo giúp người đọc cảm nhận được sự vỡ òa trong cảm xúc của tác giả để sáng tác ra bài hát.
- Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản: nêu ra được nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát.
Được tham gia vào buổi biểu diễn văn nghệ lớn như vậy, em cảm thấy thật hạnh phúc và sôi động. Mọi người đều rất háo hức và vui vẻ. Những tiết mục biểu diễn đặc sắc đã khiến em mãn nhãn và nhớ mãi.
Có thể nói, trải nghiệm của em khi xem buổi biểu diễn văn nghệ là một trải nghiệm không thể nào quên. Những bài hát và tiết mục biểu diễn thực sự làm nên không khí hân hoan và phấn khích.
Buổi trình diễn thể thao đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng em. Cảm giác hồi hộp và vui vẻ khi chứng kiến chiến thắng của đô vật khăn xanh khiến em cảm thấy rất tự hào về làng quê mình.
Khi xem trận đấu vật tại lễ hội làng, em đã trải qua một cảm xúc đặc biệt. Sự hào hứng và sôi động từ khán giả, cùng với màn trình diễn ấn tượng của các vận động viên, tạo nên một không gian đầy kịch tính và ý nghĩa.