Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về thể loại văn học này, dưới đây là dàn ý và một số bài văn mẫu lớp 10: Thuyết minh về thể loại văn học Trường Ca, mời tất cả thầy cô và các bạn tham khảo.
Dàn ý thuyết minh về thể loại văn học Trường Ca
I. Khởi đầu:
- Thể loại trường ca, một trong những dạng văn học độc đáo
II. Phần chính:
* Xuất xứ lịch sử:
- Trường ca đã tồn tại từ rất lâu
- Trong thời cổ đại, các tác phẩm sử thi thường được xem như trường ca
- Ngày nay, các tác phẩm thuộc thể loại trường ca thường là những tác phẩm thơ hoặc văn tự sự với dung lượng lớn.
* Tính chất, đặc điểm của trường cả:
- Về phương diện lượng, trường ca cần phải có phạm vi nội dung rộng lớn và sự lớn lao trong cảm xúc.
→ Về phương diện chất lượng, trường ca phải thể hiện tính tự sự của nó - kế thừa từ thời cổ đại hoặc là sự kết hợp tinh tế giữa tự sự và trữ tình.
* Phân loại của trường ca:
- Trường cả thường có cốt truyện lãng mạn
- Trường ca về anh hùng
- Trường ca với mục đích giáo huấn
- Trường cả thể hiện thực tế của xã hội
* Các đề tài chính của trường ca:
- Trường cả thường mang đề tài về quốc gia, lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới, các anh hùng hoặc tôn giáo
* Sự phát triển của thể loại trường ca:
- Thời cổ đại
- Thời trung đại
- Thời hiện đại
* Thể loại trường ca trong văn học Việt Nam:
- Trước năm 1975, trường ca xuất hiện ở Việt Nam với nét sử thi đặc trưng.
- Sau năm 1975, trường ca thường thể hiện sự trữ tình và cá nhân hóa của tác giả.
- Danh sách các tác giả và tác phẩm nổi tiếng của thể loại trường ca.
III. Tổng kết:
- Thể loại trường ca đã được các nhà văn, nhà thơ tiếp nhận và phát triển một cách sáng tạo, linh hoạt. Mong rằng, thể loại này sẽ tiếp tục là nơi mà các tác giả có thể thể hiện tài năng của mình, phản ánh những cảm xúc về thời đại mới, con người mới trong xã hội hiện đại.
Thuyết minh về thể loại văn học Trường Ca - Mẫu 1
Các tác phẩm trường ca vĩ đại trên thế giới đều là biểu tượng của những giai đoạn quan trọng, những bước tiến của lịch sử. Trường ca Iliad của Homer với hơn một trăm năm, trường ca Odyssey với hơn một trăm câu chuyện phản ánh anh hùng thời cổ đại của Hy Lạp. Trường ca Ramakien của Campuchia, dài hơn một trăm câu, tôn vinh thời kỳ phồn thịnh nhất của dân tộc Campuchia. Các thiên sử của Ấn Độ, dài như các kinh thánh... Đó là những tác phẩm trường ca bất hủ thuộc về di sản chung của loài người.
Trường ca Dam San, Xinh Nha của Tây Nguyên cũng được xem là phần của thể loại có sức ảnh hưởng toàn cầu.
Trong những năm dài khi dân tộc ta còn chịu ách nô lệ, thể loại trường ca ít được chú ý trong văn học. Thỉnh thoảng, người ta nhắc đến trường ca như một cách biểu hiện cho các tác phẩm hay, các bản thơ xuất sắc. Trường ca trong nhiều năm không được chú ý. Năm 1932, cuộc tranh luận giữa thơ mới và thơ cũ nảy lửa trên diễn đàn văn học, mọi người chia ra các phong cách thơ khác nhau nhưng không ai đề cập đến trường ca, chỉ có thể nói về bài thơ Tiếng địch sông Ô của nhà thơ trẻ thời ấy là Phạm Huy Thông xem như một trường ca anh hùng nhưng cũng được giải thích là một tập truyện cổ của Trung Quốc.
Trường ca đã bị lãng quên và nhút nhát được gán vào những tác phẩm thơ dài, thơ truyện và đã mất đi bản sắc riêng của mình. Thời gian trôi qua, trường ca đôi khi chỉ thoáng qua trong vài bài thơ của một số tác giả rồi lại lặng lẽ như một cô gái mất đi vẻ đẹp không ai chú ý.
Cuộc chiến đấu khốc liệt, đầy hy sinh của dân tộc ta trong ba mươi lăm năm đã sinh ra bao nhiêu bản trường ca. Những bản trường ca ấy đã chảy máu từ trong lửa và tro, từ những cuộc hành quân chống giặc từ Bắc chí Nam, làm mòn cả đá Trường Sơn, từ lòng khao khát nóng bỏng: Không gì quý hơn độc lập, tự do!
Chắc chắn cần phải có những bản trường ca hùng tráng xứng đáng để tôn vinh cuộc chiến đấu anh dũng, ca ngợi sự lao động sáng tạo và bất khuất của nhân dân ta. Tất nhiên các thể loại văn học khác cũng có trách nhiệm đó, nhưng trường ca với đặc điểm riêng của nó có khả năng này. Và như một điều không thể nghĩ đến, trường ca đã xuất hiện tại những nơi ngọn sóng bắt đầu nổi lên. Đội quân tài năng này ra đời vào thời điểm thích hợp, nó sẽ trở thành một đội ngũ kiệt xuất tự khẳng định mình, tự mình vẽ lên bức tranh của mình, định hình trong đời sống văn học ba mươi năm. Mặc dù chưa dài nhưng trường ca có thể làm một cuộc duyệt binh nhỏ trước quảng trường văn học Việt Nam: Lửa sáng rừng của Thái Giang, Bài ca Hắc Hải của Nguyễn Đình Thi, Bài ca chim chơ rao, Ba-dan khát và Cam-pu-chia hy vọng của Thu Bồn, Những người đi tới biển của Thanh Thảo, Kể chuyện ăn cơm giữa sân của Nguyễn Khắc Phục, Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm, Đường tới thành phố của Hữu Thỉnh... Trường ca có khả năng đặc biệt đi vào hiện thực.
Trong thơ trữ tình, xu hướng hiện thực cũng được phản ánh, nhưng tình yêu lãng mạn thường chiếm ưu thế và đôi khi bị giới hạn trước những hiện thực khắc nghiệt. Thơ trữ tình thường tránh né những vấn đề phức tạp trong cuộc sống và nếu phải diễn tả, thường sử dụng phong cách lãng mạn. Trường ca có thể thâm nhập vào thực tế cuộc sống với sức mạnh của mình, giống như một người lính xông vào chiến trận với đầy đủ dụng cụ, máy móc, và vũ khí... Trường ca dũng cảm đối mặt với những khía cạnh khó khăn của cuộc sống. Tuy nhiên, trường ca không phải là tiểu thuyết, trong khuôn khổ đặc biệt của nó, cũng phải tuân thủ một số nguyên tắc...
Trường ca có khả năng kết hợp hiện thực và lãng mạn, vì vậy sức mạnh và bền vững của nó rất lớn. Với yêu cầu nghiêm ngặt về cấu trúc, tư tưởng và đa dạng, trường ca là một kiến trúc hoàn hảo có sức mạnh tương thân cứa kỳ diệu, làm tôn lên vẻ đẹp và sức mạnh cho nhau. Ngôn ngữ và hình ảnh trong trường ca thực sự được biến hóa và nâng cao, tạo ra những đặc điểm riêng rất trường ca. Trường ca đã hình thành một thể loại văn học, đi vào cuộc sống, khác biệt so với những ngày nó chỉ là một bóng ma mơ hồ không có hình dáng và bộ mặt.
Trường ca là một thể loại thơ dài nhằm thể hiện một chủ đề tư tưởng thông qua hình tượng thơ ca, sử dụng ngôn ngữ, ngôn ngữ, âm điệu, bố cục... một cách điêu luyện và tinh xảo nhất của toàn bộ nghệ thuật thơ ca. Nó khích lệ nhiều phương pháp, vốn sống, cảm xúc, lao động trí óc nhằm tôn vinh con người, tình yêu, chiến đấu, lao động sáng tạo và thiên nhiên...
Do tính chất như vậy, hình thức của nó rất phong phú và đa dạng. Phong phú đến mức ta lười biếng không muốn định nghĩa nó là gì nữa. Thậm chí, nó còn phát triển nhanh chóng.
Ngày nay, trường ca giống như một cô gái xinh đẹp, tùy thuộc vào cách nhìn của mỗi người mà người ta trang điểm cho nó những phần mà họ thích. Tuy nhiên, nó cũng có những quy luật nghiêm ngặt của riêng mình. Ngay bây giờ có những bài diễn ca được ghi lại bên cạnh chữ to tướng là trường ca nhưng công chúng không công nhận nó là trường ca, dù bài diễn ca đó hay và có tác dụng ra sao đi chăng nữa. Thật buồn khi cái hay của thể loại này lại bị chuyển đổi qua một thể loại khác.
Trường ca khác hoàn toàn so với thơ truyện và diễn ca. Có thể tạm gọi trường ca là một tòa lâu đài, thơ truyện là một toà nhà, diễn ca là một dãy trại. Do yêu cầu nghiêm ngặt về thiết kế mà tạo ra hình thức này, nhưng tuyệt đối không có ý kiến về sự quan trọng của từng thứ, vì mỗi cái được sinh ra đều do yêu cầu của nó.
Gỗ, đá, gạch có thể xây nhà, lâu đài, cũng như ngôn ngữ có thể làm diễn ca, thơ truyện, trường ca. Nhưng gỗ làm lâu đài khác gỗ làm trại, cũng như ngôn ngữ trường ca khác ngôn ngữ diễn ca. Sự khác biệt đó là do bản chất của nội dung công trình, yêu cầu nghiêm ngặt không phải ý muốn của bất kỳ ai. Vì vậy, khi ngôn ngữ của nhân vật và cấu trúc bước vào công trình của trường ca, chúng phải kiểm tra và nâng cao bản thân để phù hợp với công trình mà chúng đảm nhận. Trường ca là một tòa lâu đài của thơ ca, một kiến trúc tổng hợp của thơ ca.
Giống như các bộ môn văn học khác, trong thơ, nhà thơ phải có ba vai trò chính: một kiến trúc sư thiết kế công trình, một thợ lành nghề để thể hiện công trình đó, một người lao động tận tụy khai thác nguyên vật liệu dồi dào trong đời sống. Có khi nhà kiến trúc sư đi trước, có khi người lao động đi trước, tùy thuộc vào nguyên vật liệu đã có đó kêu gọi công trình. Nguyên vật liệu, vốn sống trong văn học, là một loại nguyên vật liệu đặc biệt. Nó có thể kết hợp để tạo ra công trình, nhưng cũng có thể biến mất hoặc trở thành chướng ngại vật, cản trở và thậm chí làm chìm người thợ. Tất cả đều phụ thuộc vào cuộc sống và trình độ của nhà thơ.
Trong nghệ thuật, mỗi thể loại đều có những bước giống nhau, nhưng trong trường ca cũng có những đặc điểm riêng. Chắc chắn sẽ có một ngày mọi người sẽ khám phá ra những điều đặc biệt của nó. Có thể so sánh mỗi bài thơ như một trận chiến, trong khi trường ca lại là một chiến dịch. Nó có đầy đủ các đặc điểm của một trận chiến, vì vậy nó không giống với một trận chiến, nó đòi hỏi cao hơn nhiều.
Thuyết minh về thể loại văn học Trường Ca - Mẫu 2
Văn học thế giới phát triển phong phú với nhiều thể loại, như thơ ca, hát vè, truyện ngắn, tiểu thuyết,... và không thể không nhắc đến trường ca, một trong những thể loại độc đáo trong văn học.
Trước đây, trong thời cổ đại, những tác phẩm sử thi được coi là trường ca. Ngày nay, trường ca là những tác phẩm thơ hoặc văn tự sự có dung lượng lớn. Trường ca đã tồn tại từ rất sớm, và qua nhiều giai đoạn phát triển, mặc dù có nhiều quan điểm và cách đánh giá khác nhau, nhưng nó vẫn giữ vị thế quan trọng đặc biệt trong văn học.
Để hiểu về bản chất của trường ca, một số nhà nghiên cứu đã đào sâu và đưa ra nhiều quan điểm khác nhau. Một số người định nghĩa trường ca dựa trên khía cạnh lượng tử của tác phẩm: họ cho rằng trường ca cần có sự phong phú về nội dung và sự lớn lao về cảm xúc. Một số khác định nghĩa trường ca theo khía cạnh chất lượng: trường ca phải thừa kế tính tự sự - sử thi cổ điển hoặc phải là sự kết hợp hài hòa giữa tự sự và trữ tình. Tuy nhiên, bất kể được định nghĩa như thế nào, trường ca vẫn mang tính chất trữ tình độc đáo, giúp người viết thể hiện cảm xúc và tâm trạng của bản thân.
Cách phân loại trường ca dựa trên nhiều tiêu chí, dựa vào nội dung có thể kể đến các loại trường ca như: trường ca lãng mạn, trường ca anh hùng, trường ca giáo huấn,... Đề tài của trường ca rất đa dạng. Trường ca thường viết về đất nước, lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới, các anh hùng hoặc vấn đề tôn giáo. Dù là đề tài nào, trường ca luôn thể hiện sự hấp dẫn trong mỗi tác phẩm.
Quá trình phát triển của trường ca qua mỗi giai đoạn đã tạo ra nhiều tác phẩm lớn. Thời cổ đại có thể kể đến tác phẩm như 'Thiên đường đã mất' của John Milton hoặc 'Thần khúc' của Đantê. Thời trung đại có trường ca về hiệp sĩ như 'Chàng Dũng sĩ khoác áo da hổ' của Rustaveli hay 'Chàng Orlando cuồng nộ' của Ariosto. Trong thời đại lãng mạn, trường ca phát triển mạnh mẽ với những tác phẩm như 'Kỵ sĩ đồng' của Puskin hay 'Con quỷ' của Lermontov. Dù suy thoái vào cuối thế kỷ 19, vẫn có những tác phẩm trường ca đáng chú ý như 'Bài ca về Hiawatha' hoặc 'Thần băng giá mũi đỏ'.
Ở văn học Việt Nam, thể loại trường ca cũng phát triển mạnh mẽ. Các vị anh hùng, lịch sử dân tộc và những giai đoạn lịch sử hào hùng đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho các nhà thơ. Theo nghiên cứu, trường ca Việt Nam đã phát triển qua hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên trước năm 1975, trường ca mang nặng tính sử thi. Giai đoạn sau năm 1975, trường ca thể hiện sự trữ tình và cá nhân hóa của tác giả. Những tác phẩm trường ca xuất sắc như 'Mặt đường khát vọng' của Nguyễn Khoa Điềm, 'Những người đi tới biển' của Thanh Thảo, 'Con đường những vì sao' của Nguyễn Trọng Tạo, 'Khúc hát người anh hùng' của Trần Đăng Khoa, 'Mỗi loài hoa một mặt trời' của Trần Anh Thái,... đã góp phần quan trọng vào văn học Việt Nam.
Khác với các thể loại khác, trường ca mang nét riêng biệt đặc trưng nhưng cũng đầy dịu dàng và giàu cảm xúc. Thể loại này đã được các nhà văn và nhà thơ tiếp thu và phát triển một cách linh hoạt. Hi vọng rằng, trường ca sẽ tiếp tục là một không gian sáng tạo cho các tác giả, thể hiện những quan điểm về thời đại mới và con người trong xã hội hiện đại.