1. Mẫu bài tổng kết bồi dưỡng thường xuyên theo module GVMN 15 - Phiên bản số 01
1.1. Nội dung chi tiết
- Các nguyên tắc giáo dục nhằm phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non
- Xây dựng kế hoạch giáo dục nhằm phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ em trong chương trình GDMN
- Hướng dẫn cách tổ chức các hoạt động giáo dục để nâng cao tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ trong các hoạt động hàng ngày
1.2. Các nguyên tắc trong giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
- Nội dung giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cần được tích hợp vào tất cả các lĩnh vực trong chương trình GDMN
- Nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội phải phù hợp với đặc điểm và giai đoạn phát triển của từng lứa tuổi.
- Việc giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cần diễn ra liên tục và không ngừng, tại mọi thời điểm và mọi hoạt động trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ ở trường mầm non.
- Cần khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế để phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội, giúp trẻ kết nối với cuộc sống thực.
- Trẻ em cần được giáo dục trong một môi trường tích cực và thân thiện, nơi mà mỗi trẻ đều nhận được sự yêu thương, chăm sóc, an toàn, tôn trọng, và có cơ hội phát huy toàn bộ khả năng của mình.
- Người lớn cần làm gương trong việc thể hiện tình cảm, biểu lộ cảm xúc và ứng xử, trở thành hình mẫu về giao tiếp và hành vi trong cuộc sống hàng ngày.
1.3. Lập kế hoạch giáo dục để phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
- Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội có thể linh hoạt thực hiện trong suốt cả ngày, nhưng giáo viên nên lên kế hoạch cho một số nội dung cụ thể để chủ động hơn trong các hoạt động giáo dục. Kế hoạch này cần được điều chỉnh linh hoạt theo tình huống thực tế của lớp học.
- Dựa trên các trải nghiệm thực tiễn, giáo viên chọn nội dung giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội để đưa vào kế hoạch chủ đề hàng tháng.
1.4. Các yếu tố cần lưu ý khi lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
- Chọn các nội dung giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội thực tế, phù hợp với kinh nghiệm, khả năng và nhu cầu của trẻ để đưa vào kế hoạch giáo dục.
- Tổ chức nhiều loại hình hoạt động giáo dục về tình cảm và kỹ năng xã hội để tạo cơ hội cho trẻ tích cực tham gia, thể hiện bản thân, và trải nghiệm các kỹ năng sống cần thiết.
- Các công cụ và học liệu cần phù hợp với nội dung và mục tiêu của hoạt động. Nên tận dụng các nguyên liệu có sẵn tại địa phương và vật liệu tái sử dụng, những vật liệu mà trẻ có thể sáng tạo và tự tạo ra sản phẩm để học tập và vui chơi.
1.5. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội trong các hoạt động hàng ngày
Trước tiên, phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội trong thời gian đón trẻ và hoạt động thể dục buổi sáng
- Phát triển kỹ năng xã hội:
+ Chia sẻ quan điểm, nói trước nhóm, và trả lời câu hỏi
+ Kỹ năng giao tiếp lịch sự (chào hỏi cô giáo, bạn bè, nói lời tạm biệt với gia đình và người thân)
+ Tuân thủ các quy tắc và quy định (để đồ chơi đúng nơi quy định, chú ý nghe và làm theo hướng dẫn của cô giáo)
+ Quan tâm đến bạn bè, chẳng hạn như động viên và thăm hỏi khi bạn vắng mặt vì ốm, hoặc vui mừng khi bạn trở lại sau chuyến đi du lịch.
Thứ hai, phát triển tình cảm
Di chuyển theo nhạc với nhiều cách khác nhau
+ Quản lý và kiểm soát cảm xúc khi phải xa ba mẹ
+ Nhận diện và biểu lộ cảm xúc.
1.6. Nội dung giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội trong các hoạt động chơi
Trước tiên, phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội trong góc chơi đóng vai
- Phát triển kỹ năng xã hội:
+ Học cách cư xử với bạn bè, hợp tác trong các hoạt động chung, và dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong
+ Nắm vững các quy tắc xã hội, tham gia trò chuyện và đóng vai các nhân vật xã hội khác nhau (như mẹ, bố, bác sĩ…)
- Phát triển cảm xúc
+ Trẻ nhận diện cảm xúc của người khác
+ Học cách thể hiện và kiểm soát cảm xúc cá nhân
Vào thứ hai, PT TC, KNXH trong bối cảnh xây dựng
- Nâng cao kỹ năng xã hội:
+ Hợp tác và chia sẻ các khối, nguyên liệu
+ Thảo luận về kế hoạch cùng nhau
+ Lắng nghe ý kiến từ bạn bè…
- Phát triển cảm xúc
+ Cảm giác tự hào khi hoàn thành một dự án
+ Chia sẻ niềm hạnh phúc với bạn bè
+ Trải nghiệm vẻ đẹp xung quanh
+ Xử lý cảm giác thất vọng và tức giận
+ Giải quyết mâu thuẫn
Vào thứ ba, PT TC, KNXH trong phạm vi sách
- Nâng cao kỹ năng xã hội:
+ Lắng nghe từ giáo viên hoặc bạn học
+ Học các từ ngữ hoặc câu mới
+ Trao đổi và thảo luận cùng bạn bè
+ Hợp tác và chia sẻ
- Phát triển mối quan hệ tình cảm
+ Học cách nhận diện và phân biệt các cảm xúc qua hình ảnh trong sách.
+ Học cách thể hiện cảm xúc qua ngôn ngữ và hành vi.
Thứ tư, PT TC, KNXH qua nghệ thuật
- Phát triển kỹ năng xã hội:
+ Xem và lắng nghe nhau, lần lượt hát, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi ý tưởng tạo hình, nguyên liệu…
+ Nhận diện các quy tắc như dọn dẹp đồ dùng sau khi vẽ hoặc nặn xong
+ Cùng nhau thực hiện một bức tranh chung
- Phát triển cảm xúc cá nhân
+ Thể hiện cảm xúc như vui, buồn, ngạc nhiên qua âm nhạc và hội họa
+ Âm nhạc và tạo hình giúp trẻ thư giãn và tự hào về thành phẩm của mình
Thứ năm, PT TC, KNXH qua các trò chơi vận động
- Phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội:
+ Luân phiên nhau và chờ đợi đến lượt
+ Hợp tác và chia sẻ
+ Tuân theo quy tắc, vui chơi cả an toàn lẫn không an toàn
- Phát triển cảm xúc
+ Điều chỉnh và thể hiện cảm xúc liên quan đến thắng thua
+ Học cách thấu hiểu và cảm thông
1.7. Giờ ăn/ ngả lưng trưa
- Phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội:
+ Kỹ năng tự phục vụ trước, trong và sau bữa ăn; rửa tay với xà phòng, đóng mở vòi nước…
+ Cách ứng xử văn minh trong bữa ăn, sử dụng thìa, bát, cách ăn uống… và sắp xếp bàn ăn
- Phát triển cảm xúc cá nhân
+ Quan tâm và hỗ trợ bạn; Món ăn yêu thích,…
Kết luận:
Việc giáo dục phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội chủ yếu được thực hiện xuyên suốt trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, qua chơi, học tập, tham quan, lễ hội, và lao động phù hợp…
Việc giáo dục phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội cũng có thể được thực hiện qua các giờ học hoặc hoạt động học tập chuyên biệt.
2. Báo cáo thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 15 - Mẫu 02
Tổ chức các hoạt động phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non, phù hợp với đặc thù địa phương, đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Mục tiêu là tạo ra những hoạt động đa dạng, phù hợp với trẻ và điều kiện thực tế của địa phương để nâng cao hiệu quả phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội.
Phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội cho trẻ là một trong năm lĩnh vực quan trọng tại các trường mầm non. Thông qua nhiều hoạt động khác nhau, giáo viên giúp trẻ nhận thức rõ hơn về bản thân, hiểu và thể hiện cảm xúc đúng cách, cùng với việc phát triển hành vi và quy tắc ứng xử xã hội.
Hướng dẫn trẻ kỹ năng tự phục vụ
Trẻ từ 3-4 tuổi có thể tự thực hiện những công việc nào để phục vụ chính mình? Nhiều phụ huynh có thể cho rằng trẻ ở độ tuổi này chưa đủ khả năng tự phục vụ. Hầu hết các hoạt động như vệ sinh cá nhân, ăn uống, và nghỉ ngơi của trẻ vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của cha mẹ.
Tại trường mầm non, các cô giáo có nhiệm vụ chỉ dẫn và khuyến khích trẻ phát triển các kỹ năng phù hợp với lứa tuổi, giúp trẻ tự phục vụ bản thân một cách độc lập, điều này trái ngược với thực tế tại nhà.
Chẳng hạn, trong một buổi học tại lớp mầm của Trường mầm non Hoa Hồng, cô A đã chuẩn bị rất nhiều bột cho các trẻ tự tay nhào nặn và tạo ra nhiều chiếc bánh với hình dạng khác nhau. Những chiếc bánh không chỉ rất đẹp mà còn khiến các trẻ rất thích thú. Các hoạt động phong phú và đa dạng như vậy giúp trẻ khám phá nhiều lĩnh vực khác nhau.
Tiết học này là một phần trong chương trình giáo dục nhằm phát triển kỹ năng xã hội của trẻ. Chương trình giáo dục mầm non bao gồm 5 lĩnh vực: thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm - kỹ năng xã hội và ngôn ngữ. Trong số đó, lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội đang được các trường mầm non đặc biệt chú trọng. Lĩnh vực này cũng phù hợp với chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, được triển khai liên tục trong suốt 5 năm qua.
Gia đình và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ
Hiện tại, nhiều phụ huynh vẫn chưa chú trọng đúng mức đến việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, hoặc nếu có thì cũng không thực hiện thường xuyên và bài bản. Cha mẹ thường làm thay cho con thay vì hướng dẫn và giải thích cho trẻ tự làm. Họ thường cảm thấy con còn quá nhỏ để tự làm mọi việc, dẫn đến việc hình thành thói quen ỷ lại ở trẻ. Do đó, nhà trường cần đóng vai trò tuyên truyền đến phụ huynh về việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ, nhằm tránh tình trạng giáo dục không đồng bộ.
Nhà trường đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động và khuyến khích phụ huynh tham gia, chẳng hạn như tổ chức ngày hội dinh dưỡng vào tháng 10/2020 và tổ chức các sự kiện Trung thu cho các em nhỏ.
Ngoài việc tăng cường hợp tác với gia đình, nhà trường cần chủ động tạo ra môi trường cho trẻ trải nghiệm và phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội. Môi trường học tập nên tập trung vào trẻ, giúp trẻ học cách giải quyết vấn đề và cảm thấy tự tin, thoải mái.
Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với gia đình và tập trung vào việc bồi dưỡng tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ nhằm hoàn thành mục tiêu giáo dục và phát triển toàn diện của nhà trường trong thời đại hiện đại.
Chân thành cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm và theo dõi bài viết của Mytour.