Thông tin cốt lõi của bài văn là gì? Đó có phải là thông tin khoa học hay thông tin chính trị xã hội không? Tại sao?
Nội dung chính
Văn bản đề cập đến những thông tin về tầng ozone và những nỗ lực của toàn cầu trong việc phục hồi tầng ozone. |
Tóm tắt
Trong những năm gần đây, vấn đề về lỗ thủng tầng ozone không còn là mối lo ngại lớn như trước đây, nhờ vào sự nỗ lực của toàn bộ cộng đồng quốc tế, tầng ozone đã được khôi phục và bảo vệ. Tầng ozone giống như một tấm chắn, bảo vệ Trái Đất khỏi hầu hết các tác động của tia UV độc hại từ Mặt Trời. Việc phát hiện lỗ thủng tầng ozone vào những năm 1970 bởi các nhà khoa học được xem là một cảnh báo về biến đổi môi trường Trái Đất, tuy nhiên, con người vẫn chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này. Đến năm 1985, khi các nhà địa chất học phát hiện sự thay đổi của tầng ozone, lỗ thủng tại Nam Cực ngày càng lớn, lúc này mọi người mới thức tỉnh và nhận ra tầm quan trọng của việc khôi phục tầng ozone. Các nhà nghiên cứu khoa học trở thành những “thám tử”, nghiên cứu về tầng ozone, tìm ra các thống kê và đề xuất các biện pháp hợp lý để “chữa lành” những lỗ thủng này. Điều quan trọng nhất trong quá trình khôi phục tầng ozone là sự đồng lòng giúp đỡ từ toàn bộ cộng đồng quốc tế, mọi người trên thế giới tự nhận thức vấn đề và cùng nhau khôi phục tầng ozone, bảo vệ Trái Đất. Khôi phục tầng ozone được xem là một thành công hiếm có của nỗ lực toàn cầu.
Trước khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trước khi đọc trang 84 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Bạn có theo dõi tin tức không? Bạn thường theo dõi tin tức trên những kênh truyền thông nào và quan tâm đến những gì khi tiếp nhận tin tức?
Phương pháp giải:
Dựa vào trải nghiệm cá nhân và kiến thức thu thập được từ sách báo để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Học sinh sẽ tự trả lời về những thông tin họ quan sát và tìm hiểu.
- Gợi ý: theo dõi tin tức qua các kênh truyền thông như VTV trên ti vi hoặc các trang báo mạng xã hội. Các vấn đề quan tâm có thể liên quan đến kinh tế - chính trị, môi trường, và nhiều lĩnh vực khác.
Trước khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trước khi đọc trang 84 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Bạn biết gì về tầng ozone và đã từng nghe về vấn đề tầng ozone bị thủng chưa?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức cá nhân hoặc thông tin thu thập được qua sách báo, mạng xã hội để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Tầng ozon là một lớp bảo vệ ở tầng bình lưu, bao quanh Trái Đất, chứa một lượng lớn ozone. Tầng này giúp che chắn toàn bộ Trái đất khỏi hầu hết các tác động của tia UV độc hại từ Mặt Trời. Chức năng của tầng ozon là bảo vệ Trái Đất khỏi những yếu tố có thể gây hại từ bên ngoài. Nó đảm bảo cuộc sống của con người và các sinh vật trên Trái Đất.
- Vấn đề tầng ozone bị thủng có thể tạo ra nhiều tác động, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của con người và các loài sinh vật khác.
+ Thông tin cho biết tầng ozone tại Nam Cực và Bắc Cực đã bị thủng, gây ra sự thay đổi của khí hậu. Nguyên nhân chính của việc giảm lượng tầng ozone đến mức báo động là do việc thải ra quá nhiều clo và brom từ các hoạt động của con người.
+ Hiện nay, vấn đề tầng ozone bị thủng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi tầng ozon có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ tia UV từ Mặt Trời, nếu tầng ozon suy giảm có thể dẫn đến việc gia tăng tác động của tia UV đến bề mặt Trái Đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường.
Trong quá trình đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trong quá trình đọc trang 84 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Có điều gì đặc biệt về nhan đề và phần sa-pô trong văn bản?
Phương pháp giải:
- Sử dụng kiến thức đã học về phần sa-pô trong văn bản.
- Dựa vào kiến thức đã biết để chỉ ra những điểm đặc biệt trong nhan đề và phần sa-pô của văn bản.
Lời giải chi tiết:
Nhan đề và phần sa-pô trong văn bản nhấn mạnh vấn đề về phục hồi và bảo vệ tầng ozone.
Trong quá trình đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trong quá trình đọc trang 84 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Thông tin về tầng ozone và vai trò của nó.
Phương pháp giải:
Sử dụng thông tin đã thu thập và nghe về tầng ozone để chỉ ra vai trò của nó.
Lời giải chi tiết:
- Tầng ozone nằm ở độ cao khoảng 15-40km so với bề mặt Trái Đất, thuộc tầng bình lưu.
- Chức năng chính của tầng ozone là che chắn tia UV, bảo vệ cuộc sống trên Trái Đất.
- Tầng ozone có vai trò quan trọng như một lớp 'kem chống nắng' bảo vệ hành tinh khỏi tác động của tia cực tím.
Trong quá trình đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Trong quá trình đọc trang 85 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Xem xét thông tin về hợp chất CFC.
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức về hóa học và thông tin trong văn bản để tìm hiểu hợp chất CFC.
Lời giải chi tiết:
Hợp chất CFC là một hợp chất nhân tạo có tên Chlorofluorocarbon, được biết là hóa chất hiệu quả, giá rẻ và không tác động hóa học.
Trong quá trình đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Trong quá trình đọc trang 85 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Nhà khoa học Mô-li-nơ và Rao-lân đã khám phá điều gì về chất CFC?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ đoạn văn miêu tả về hợp chất CFC.
- Dựa vào thông tin đã đọc và hiểu biết về hóa học để chỉ ra những điều mà hai nhà khoa học đã khám phá về chất CFC.
Lời giải chi tiết:
Hai nhà khoa học đã phát hiện rằng, các phân tử khí CFC bị phân hủy dưới tác động của tia UV trong tầng khí quyển, và mỗi nguyên tử Cl tự do sẽ “tấn công” một nguyên tử O, chuyển O3 (khí ozone) thành O2 (khí oxygen).
Trong quá trình đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Trong quá trình đọc trang 85 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Việc chất CFC gây ra tổn thương lớn cho tầng ozone được diễn giải như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn mô tả tác động của chất CFC lên tầng ozone và dựa vào đó để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Tác động lớn mà chất CFC gây ra cho tầng ozone đã được giải thích rõ ràng, bao gồm quá trình phân hủy các phân tử Cl của chất ClO và các nguyên tử Cl tự do làm hại tầng ozone.
Trong quá trình đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 Trong quá trình đọc trang 86 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Liên hợp quốc đã thực hiện những biện pháp gì để loại bỏ các chất gây hại cho tầng ozone?
Phương pháp giải:
- Tìm hiểu kỹ về nỗ lực của Liên hợp quốc trong việc tái thiết tầng ozone.
- Dựa vào thông tin đã đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Liên hợp quốc đã triển khai kế hoạch loại bỏ chất CFC - tác nhân phá hủy tầng ozone, và nhóm An-đơ-sơ đã đề xuất hàng trăm biện pháp từ nhiều lĩnh vực công nghiệp nhằm loại bỏ chất CFC.
Trong quá trình đọc 7
Trả lời Câu hỏi 7 Trong quá trình đọc trang 87 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Những yếu tố nào làm nên thành công của nỗ lực phục hồi tầng ozone?
Phương pháp giải:
- Xem xét kỹ về sự thành công của nỗ lực phục hồi tầng ozone.
- Lưu ý các yếu tố quan trọng trong quá trình phục hồi tầng ozone.
Lời giải chi tiết:
Những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của nỗ lực phục hồi tầng ozone không chỉ là các cá nhân mà còn bao gồm sự tham gia của công chúng, sự đồng thuận quốc tế và hành động nhất quán trên toàn cầu.
Sau khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Sau khi đọc trang 88 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Văn bản chủ yếu trình bày thông tin gì? Có phải thông tin khoa học hay thông tin chính trị và sự kiện hiện tại không? Vì sao?
Phương pháp giải:
- Nắm vững nội dung văn bản về việc phục hồi tầng ozone.
- Tìm hiểu lại kiến thức về văn bản thông tin ở phần Tri thức ngữ văn.
- Dựa vào thông tin đã nêu trong văn bản để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Nội dung chính của văn bản là về quá trình hành động phục hồi tầng ozone toàn cầu.
- Thông tin này thuộc về lĩnh vực khoa học, vì vấn đề này liên quan đến quá trình toàn cầu, có sự tham gia của các nhà nghiên cứu khoa học và nằm trong lĩnh vực đời sống khoa học.
Sau khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Sau khi đọc trang 88 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Bạn nhận xét gì về cách đặt tiêu đề và cách triển khai nội dung của văn bản?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản về việc phục hồi tầng ozone.
- Nắm vững lại kiến thức về văn bản thông tin ở phần Tri thức ngữ văn.
- Dựa vào thông tin trong văn bản để nhận xét về tiêu đề và cách triển khai nội dung.
Lời giải chi tiết:
- Tiêu đề của văn bản rõ ràng và đã truyền đạt được thông tin chính về vấn đề được đề cập.
- Về cách triển khai nội dung: tác giả đặt vấn đề, triển khai nội dung theo một hệ thống, trình tự thống nhất, sử dụng các kí hiệu phi ngôn ngữ để làm rõ ý. Nội dung được triển khai mạch lạc, logic và dễ hiểu.
Sau khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 88 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Theo bạn, ngôn ngữ trong văn bản này đáp ứng được những yêu cầu của một bản tin không? Bạn đồng ý với cách tác giả xem nhà nghiên cứu khoa học là “thám tử”, “tuyến phòng thủ” và nỗ lực phục hồi tầng ozone là 'cuộc chiến' không?
Phương pháp giải:
- Xem xét cẩn thận về ngôn ngữ trong văn bản về việc phục hồi tầng ozone.
- Tìm hiểu lại kiến thức về văn bản thông tin ở phần Tri thức ngữ văn.
- Chú ý đến việc sử dụng ngôn ngữ và cách miêu tả nhà nghiên cứu khoa học trong văn bản để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Ngôn ngữ trong văn bản đáp ứng yêu cầu của một bản tin với tính đơn giản, rõ ràng.
- Tôi đồng ý với việc tác giả xem nhà nghiên cứu khoa học như “thám tử”, “tuyến phòng thủ” và nỗ lực phục hồi tầng ozone như 'cuộc chiến'. Việc phục hồi tầng ozone là một quá trình khó khăn, cần có sự nghiên cứu và giải pháp của các nhà khoa học.
Sau khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Sau khi đọc trang 88 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Đánh giá hiệu quả của việc sử dụng hình ảnh trong văn bản.
Phương pháp giải:
- Nắm vững nội dung văn bản về Phục hồi tầng ozone.
- Đọc lại kiến thức về văn bản thông tin ở phần Tri thức ngữ văn.
- Đánh giá hiệu quả của hình ảnh trong văn bản dựa trên nội dung và sự trực quan của chúng.
Lời giải chi tiết:
- Hình ảnh trong văn bản là một biện pháp trực quan hiệu quả, như hình ảnh mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực giai đoạn 1979-2019.
- Việc sử dụng hình ảnh trong văn bản giúp làm rõ thông tin, giúp độc giả dễ dàng hình dung và hiểu rõ hơn về nội dung được truyền đạt.
Sau khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 88 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Tóm tắt quan điểm chính của tác giả và bình luận về quan điểm đó.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ nội dung văn bản về Phục hồi tầng ozone.
- Dựa vào cách tác giả triển khai nội dung để tóm tắt quan điểm và đưa ra bình luận.
Lời giải chi tiết:
Quan điểm chính của tác giả là nỗ lực phục hồi tầng ozone là một thành công toàn cầu, sự kết hợp để bảo vệ Trái Đất.
- Tác giả cho rằng lỗ thủng tầng ozone là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và không thể “vá” được, nhưng với nỗ lực toàn cầu, tầng ozone đã được phục hồi và cuộc sống trở lại bình thường.
- Các nhà khoa học như “thám tử” đã nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân của lỗ thủng và đưa ra giải pháp. Nỗ lực này như một cuộc chiến lâu dài và cả nhân loại cũng như động vật trên Trái Đất đang nỗ lực để bảo vệ cuộc sống.
Sau khi đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 88 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Phân tích các vấn đề toàn cầu hiện nay cần nỗ lực chung và đánh giá về thành công hoặc thất bại trong việc giải quyết chúng.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ nội dung văn bản về Phục hồi tầng ozone.
- Dựa vào những thông tin đã biết về các vấn đề toàn cầu để phân tích và đánh giá.
Lời giải chi tiết:
- Vấn đề cần nỗ lực toàn cầu hiện nay là vấn đề rác thải nhựa.
+ Rác thải nhựa là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu. Quản lý rác thải nhựa đang là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là chất thải nhựa trong chất thải rắn sinh hoạt.
- Mỗi năm, có hàng trăm triệu tấn rác thải nhựa được thải ra môi trường, gây ra nhiều vấn đề cho hệ sinh thái và sức khỏe con người.
- Việt Nam hiện đang đứng thứ 17 trong số các quốc gia phát thải nhựa. Tuy nhiên, việc xử lý và tái chế rác thải nhựa vẫn còn nhiều hạn chế.
- Cần có sự đồng lòng và nỗ lực toàn cầu để giải quyết vấn đề này, như đã làm trong việc phục hồi tầng ozone.
Sau khi đọc 7
Trả lời Câu hỏi 7 Sau khi đọc trang 88 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
So sánh quan điểm về sự tồn vong của nhân loại và Trái Đất giữa hai tác giả Lê My và Trịnh Xuân Thuận.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ hai văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu (Lê My) và Sự sống và cái chết (Trịnh Xuân Thuận).
- So sánh cách hai tác giả đánh giá sự tồn vong của nhân loại và Trái Đất.
Lời giải chi tiết:
Đánh giá quan điểm về sự tồn vong của nhân loại và Trái Đất giữa hai tác giả có nhiều điểm tương đồng.
- Cả hai tác giả đều nhấn mạnh vào sự cần thiết của nỗ lực toàn cầu để bảo vệ Trái Đất và sự tồn tại của nhân loại.
- Tuy nhiên, tác giả Lê My tập trung vào thành công của nỗ lực toàn cầu trong việc phục hồi tầng ozone, trong khi Trịnh Xuân Thuận lồng ghép vào đó những suy tư sâu xa về cuộc sống và cái chết của các sinh vật.
- Cả hai tác giả đều thể hiện quan điểm tích cực và cần thiết của việc bảo vệ môi trường và sống hòa thuận với tự nhiên.
Sau khi đọc 8
Trả lời Câu hỏi 8 Sau khi đọc trang 88 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Đánh giá một bản tin có giá trị như thế nào?
Phương pháp giải:
- Nắm vững nội dung văn bản Phục hồi tầng ozone.
- Đọc lại kiến thức về văn bản thông tin ở phần Tri thức ngữ văn.
- Tóm tắt và đánh giá một bản tin có giá trị.
Lời giải chi tiết:
Một bản tin có giá trị khi nó trả lời được các câu hỏi cơ bản, có thông tin mạch lạc, chính xác và khách quan, thuyết phục độc giả tin vào nội dung đó.
Kết nối đọc - viết
Trả lời Câu hỏi Kết nối đọc - viết trang 88 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Suy nghĩ về giải pháp giảm rác thải nhựa trên toàn cầu.
Phương pháp giải:
Dựa vào thông tin về rác thải nhựa và các giải pháp để viết suy nghĩ về giải pháp giảm rác thải nhựa trên toàn cầu.
Lời giải chi tiết:
Giảm rác thải nhựa trên toàn cầu là giải pháp cần thiết để bảo vệ môi trường, phát triển du lịch và sinh sống của các sinh vật biển. Hiện nay, rác thải nhựa đóng vai trò quan trọng trong việc gây ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu. Để giải quyết triệt để vấn đề này, cần có sự nỗ lực toàn cầu và hợp tác giữa các quốc gia.