Văn bản Ai ơi mồng 9 tháng 4 sẽ được giảng dạy trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 6.
Mytour sẽ giới thiệu tài liệu học Soạn văn 6: Ai ơi mồng 9 tháng 4, thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.
Chuẩn bị bài Ai ơi mồng 9 tháng 4 - Mẫu 1
(1) Bắt đầu
Giới thiệu về văn bản Ai ơi mồng 9 tháng 4.
(2) Nội dung chính
a. Giới thiệu tổng quan về hội Gióng
- Tên của lễ hội là Lễ hội Gióng, hay còn được biết đến là hội làng Phù Đổng, là một trong những lễ hội quan trọng nhất tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
- Thời gian:
- Chuẩn bị từ mồng 1 tháng 3 đến mồng 5 tháng 4.
- Hội chính bắt đầu từ ngày mồng 6.
- Diễn ra trên một diện tích rộng lớn, xung quanh những khu vực lưu giữ di tích của Thánh tại quê hương:
- Cố Viên: hay còn gọi là vườn cũ, nằm ở giữa đồng thông Đổng Viên, truyền thống là nơi trồng cây tương cà của mẹ Gióng, với dấu chân kỳ lạ của ông Đổng.
- Miếu Ban: thuộc thôn Phù Dực (trước đây là rừng Trại Nòn), là nơi Thánh được sinh ra, có ao nhỏ và bể đá tượng trưng cho việc bồn tắm và liềm đá cắt rốn của anh hùng.
- Đền Mẫu (đền Hạ): là nơi thờ phụng mẹ Gióng, xây dựng ở bên ngoài đê.
- Đền Thượng: là nơi thờ phụng Thánh, được xây dựng từ thời Hùng Vương thứ sáu, có tượng Thánh và 6 tượng quan văn, quan võ cùng 2 phỗng quỳ và 4 viên hầu cận.
b. Những hoạt động chính của lễ hội Gióng
* Lễ rước
- Rước cờ tới đền mẫu, rước cơm chay lên đền Thượng.
- Mồng 8, rước nước từ đền Hạ về đền Thượng.
- Ngày mồng 10, diễn ra lễ duyệt quân và tạ ơn thánh.
- Ngày 11, tổ chức lễ rửa khí giới.
- Ngày 12, cử hành lễ rước cờ để báo tin thắng trận.
* Hát thờ
- Địa điểm: trước thủy đình ở đền Thượng.
- Loại hình chủ yếu: Hát dân ca.
* Lễ hội trận
- Nơi tổ chức: Một cánh đồng rộng lớn.
- Tượng trưng lại trận đánh của Thánh Gióng:
- Có 28 cô bé tướng từ 9 đến 12 tuổi, mặc trang phục tướng quân, đại diện cho 28 đạo quân thù; 80 đàn ông lưng đeo túi đeo, chân quấn xà cạp đóng vai quân ta.
- Đầu đoàn rước là những đứa bé trai cầm roi rồng, mặc áo đỏ làm sạch con đường, tượng trưng cho đạo quân nội địa.
- Ngay sau đó là ông Hổ, người đã giúp Thánh trong trận đánh.
- Trong đoàn rước còn có ông Trống, ông Chiêng và ba người Tiểu Cổ mặc áo xanh chủ lễ.
- Còn có cả trận đánh cờ. Khi quân lãnh hiệu đang say sưa múa cờ, người dân chia nhau nhận phần thưởng vì tin rằng nó sẽ mang lại may mắn cho cả năm.
- Điểm kết thúc: Đổng Viên.
c. Ý nghĩa của lễ hội Gióng
- Giúp khán giả trải nghiệm các nghi thức lễ mang tính nghệ thuật và ý nghĩa biểu tượng.
- Là dịp để người Việt Nam hiểu rõ hơn về mối quan hệ phức tạp: cá nhân và cộng đồng, thực tại và ảo tưởng, thiêng liêng và phàm trần…
- Bảo tồn những di sản vô giá để kế thừa cho tương lai.
(3) Kết luận
Khẳng định giá trị của văn bản Ai ơi mồng 9 tháng 4.
Soạn bài Ai ơi mồng 9 tháng 4 - Mẫu 2
Câu 1. Văn bản này kể về sự kiện gì?
Văn bản tường thuật về sự kiện lễ hội Thánh Gióng.
Câu 2. Phần đầu của văn bản nêu rõ những thông tin gì?
- Thời gian tổ chức sự kiện: từ ngày mồng 9 tháng 4 âm lịch, vào thời điểm bắt đầu mùa mưa dông.
- Tên gọi: Lễ hội Gióng, còn được biết đến với tên gọi là hội làng Phù Đổng.
- Quy mô: một trong những lễ hội lớn nhất tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Câu 3. Hội Gióng được tổ chức tại những địa điểm nào? Những địa điểm này gợi nhớ đến những chi tiết nào trong truyền thuyết về Thánh Gióng?
- Diễn ra trên diện tích rộng lớn, bao quanh các di tích còn sót lại của Thánh tại quê hương:
- Cố Viên: Là vùng đất truyền thống, nay nằm giữa thôn Đổng Viên, được cho là nơi mẹ Gióng đạp chân vào vết đất của ông Đổng. Tại đây, có một tảng đá với dấu chân kỳ lạ.
- Miếu Ban: Tọa lạc ở thôn Phù Dực (trước đây là rừng Trại Nòn), nơi Thánh Gióng được sinh ra. Gần đó có một ao nhỏ, trung tâm của ao là một gò đất, trên đó có một bể đá tượng trưng cho bồn tắm và một chiếc liềm đá, là dụng cụ cắt rốn cho anh hùng Gióng.
- Đền Mẫu (đền Hạ): Là nơi thờ mẹ Gióng, được xây dựng ngoài đê.
- Đền Thượng: Nơi thờ phụng Thánh Gióng, được xây dựng từ vị trí của ngôi miếu theo truyền thống từ thời Hùng Vương thứ sáu. Trên nền nhà cũ của mẹ Thánh, có tượng Thánh và 6 tượng quan văn, quan võ chầu hai bên cùng 2 phỗng quỳ và 4 viên hầu cận.
Câu 4. Hãy tóm tắt quá trình tổ chức hội Gióng bằng bảng thống kê với các thông tin: thứ tự, thời gian, không gian, sự kiện, và người tham gia.
- Mồng 1 tháng 3 đến mồng 5 tháng 4: Chuẩn bị cho sự kiện.
- Mồng 6 tháng 4: Bắt đầu hội chính.
- Mồng 8 tháng 4: Rước nước từ đền Hạ về đền Thượng.
- Mồng 9 tháng 4: Lễ hát thờ, hội trận và khao quân.
- Ngày mồng 10: Lễ duyệt quân, tạ ơn thánh.
- Ngày mồng 11: Lễ rửa khí giới.
- Ngày mồng 12: Lễ rước cờ báo tin thắng trận.
Câu 5. Tác giả của bài viết giải thích ý nghĩa biểu tượng của một số hình ảnh và hoạt động trong lễ hội. Hãy liệt kê và mô tả những hình ảnh và hoạt động đó.
- Lễ rước nước từ đền Hạ về đến Thượng vào ngày mồng 8: Tượng trưng cho quá trình chuẩn bị vũ khí trước trận đánh.
- Hội trận mô phỏng lại cảnh Thánh Gióng đánh giặc.
- 28 cô tướng từ 9 đến 12 tuổi mặc trang phục tướng quân đẹp đẽ, tượng trưng cho 28 đạo quân của kẻ thù.
- 80 phù giá lưng đeo túi dết, chân quấn xà cạp là quân ta.
- Dăm ba bé trai cầm roi rồng, mặc áo đỏ dọn đường, tượng trưng cho đạo quân mục đồng.
- Việc chia sẻ đồ tế lễ giữa mọi người, tượng trưng cho sự hy vọng vào may mắn từ Thánh trong cả năm.
- Lễ rước cờ vào ngày mồng 12, tượng trưng cho việc thông báo chiến thắng với trời đất và toàn bộ dân chúng, mang lại thời bình và hòa bình.
Câu 6. Theo quan điểm của tác giả, lễ hội Gióng mang lại những giá trị và ý nghĩa gì?
- Là cơ hội để người tham dự trải nghiệm các nghi thức lễ hội đầy nghệ thuật và biểu tượng cao.
- Cho phép người Việt Nam cảm nhận sâu sắc mối quan hệ phức tạp giữa cá nhân và cộng đồng, giữa thực tại và hư vô, giữa thiêng liêng và trần thế...
- Đóng góp vào việc bảo tồn và kế thừa tài sản văn hóa vô giá cho thế hệ sau.
Soạn bài Ai ơi mồng 9 tháng 4 - Mẫu 3
Giới thiệu về tác phẩm
- Tác giả của bài viết là Anh Thư.
- Bản tin được xuất bản trên trang mạng Hà Nội Mới, vào ngày 7 tháng 4 năm 2004.
- Tóm tắt: Trong ngày hội Gióng mùng 9 tháng 4 âm lịch, trời mưa, vì đây là thời điểm vào mùa mưa dông. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Lễ hội Gióng diễn ra trên một khu vực lớn, xung quanh những dấu vết của Thánh Gióng tại quê hương. Đó là Cố Viên - nơi được cho là vườn cà của mẹ Gióng; Miếu Ban - nơi Thánh Gióng ra đời; đền Mẫu - nơi thờ mẹ Thánh Gióng, và đền Thượng - nơi thờ phụng Thánh Gióng. Thời gian chuẩn bị cho lễ hội bắt đầu từ mùng 1 tháng 3 đến mùng 5 tháng 4 âm lịch, và lễ hội chính diễn ra từ mùng 6. Trong những ngày này, người dân sẽ tổ chức lễ rước cờ đến đền Mẫu, rước cơm chay đến đền Thượng, rước nước từ đền Hạ về đền Thượng. Ngoài ra, còn có trò chơi đánh cờ. Vào ngày hội mùng 10 có lễ duyệt quân, tạ ơn thánh. Đến ngày mùng 11 là lễ rửa khí giới và ngày mùng 12 là lễ rước cờ. Lễ hội Gióng được coi là một di sản vô giá cần được lưu truyền đến muôn đời sau này.
Hiểu nội dung văn bản
1. Giới thiệu về hội lễ Gióng
- Được biết đến với tên gọi Lễ hội Gióng, hay còn được gọi là hội làng Phù Đổng, là một trong những lễ hội quan trọng nhất tại vùng đồng bằng Bắc Bộ.
- Khoảng thời gian:
- Từ mồng 1 tháng 3 đến mồng 5 tháng 4: thời gian chuẩn bị.
- Bắt đầu hội chính từ ngày mồng 6.
- Diễn ra trên một vùng đất rộng lớn, bao quanh những dấu tích của Thánh tại quê hương:
- Cố Viên: hay còn được gọi là vườn cũ, nay tọa lạc ở trung tâm của đồng thôn Đổng Viên, truyền thuyết kể rằng đây là nơi mẹ Gióng chạm chân vào dấu vết của ông Đổng, còn có một tảng đá với dấu vết chân kỳ bí.
- Miếu Ban: nằm tại thôn Phù Dực (trước đây được gọi là rừng Trại Nòn), là nơi sinh ra của Thánh Gióng. Phía sau có một cái ao nhỏ, giữa ao là một cái đồi, trên đỉnh có một cái hồ nhỏ đá tượng trưng cho bồn tắm và một cái liềm đá là dụng cụ cắt rốn cho anh hùng.
- Đền Mẫu (đền Hạ): là nơi thờ mẹ của Thánh Gióng, được xây dựng ngoài đê.
- Đền Thượng: là nơi thờ phụng Thánh Gióng, xây dựng trên nền của ngôi miếu truyền thống từ thời Hùng Vương thứ sáu. Trong khuôn viên có một bức tượng Thánh, 6 bức tượng quan văn, quan võ đứng hai bên và hai bên có 2 cây phỗng quỳ cùng 4 viên hầu cận.
2. Các hoạt động chính trong lễ hội Gióng
a. Rước lễ
- Rước cờ tới đền Mẫu, rước cơm chay lên đền Thượng.
- Mồng 8 rước nước từ đền Hạ về đền Thượng.
- Ngày mồng 10, hội vãn có lễ duyệt quân, tạ ơn thánh.
- Ngày 11 tổ chức lễ rửa khí giới.
- Ngày 12 tổ chức lễ rước cờ báo tin thắng trận.
b. Hát lễ
- Địa điểm: trước thủy đình tại đền Thượng.
- Thể loại chính: Hát dân ca.
c. Hội trận
- Địa điểm: Một phần cánh đồng rộng lớn.
- Tái hiện lại cảnh Thánh Gióng đánh giặc:
- 28 cô tướng từ 9 đến 12 tuổi mặc trang phục quân đội đẹp, biểu tượng cho 28 đạo quân thù; 80 phù giá lưng đeo túi dồn, chân quấn xà cạp là quân của chúng ta.
- Đứng đầu đoàn rước là dăm ba bé trai cầm roi rồng, mặc áo đỏ làm sạch đường đi, biểu tượng cho quân mục đồng.
- Sau đó là ông Hổ, người đã giúp Thánh trong cuộc chiến.
- Trong đoàn rước còn có ông Trống, ông Chiêng và 3 người Tiểu Cổ mặc áo xanh làm lễ tùng.
- Cũng có trò đánh cờ giữa người. Khi ông hiệu cờ say sưa múa cờ, người dân tham gia hội chia nhau tế lễ, tin rằng nó sẽ mang lại may mắn cho cả năm.
- Kết thúc tại Đổng Viên.
3. Ý nghĩa của hội Gióng
- Giúp khán giả trải nghiệm các nghi lễ có giá trị nghệ thuật và tượng trưng cao.
- Mở ra cơ hội để người Việt cảm nhận sâu sắc mối quan hệ đa chiều: cá nhân và cộng đồng, thực tại và hư vô, thiêng liêng và trần thế…
- Bảo tồn và truyền lại những giá trị văn hóa vô giá cho hậu thế.