Học sinh sẽ dễ dàng soạn văn 7 khi tham khảo bài văn Đẽo cày giữa đường trang 6, 7, 10 trong sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức.
Bài văn Đẽo cày giữa đường - Kết nối tri thức (trang 6, 7, 10)
* Trước khi đọc
Câu 1 (trang 6 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Câu chuyện “Đeo lục lạc cho mèo”
Một gia đình chuột sống trong nỗi sợ hãi khi con mèo liên tục săn bắt chúng suốt ngày đêm. Với lòng mệt mỏi và lo lắng, chúng đã quyết tâm tìm cách và suy nghĩ ra một kế hoạch. Cuối cùng, một con chuột trẻ đã đề xuất một phương án thông minh.
Con chuột đề xuất buộc một chiếc chuông vào cổ con mèo để có thể nghe thấy khi con mèo đến gần, từ đó có thể trốn thoát. Tất cả các chuột đồng ý, trừ con chuột già và khôn ngoan nhất. Những con chuột già cho rằng đây là một kế hoạch lý tưởng, nhưng 'ai sẽ là người đeo chuông lên cổ mèo?'
- Bài học: Hành động luôn quan trọng hơn ý tưởng
Ý tưởng là rất cần thiết để giải quyết vấn đề, nhưng việc thực hiện là cần thiết hơn. Khi bạn nảy ra một ý tưởng cho công việc hoặc bất kỳ điều gì khác, luôn cần biết cách thực hiện trước khi bàn luận. Nếu không có cách thực hiện tốt, hãy nhờ người khác và đừng bao giờ tự mãn với ý tưởng của mình trước khi chuẩn bị thực hiện.
Câu 2 (trang 6 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Câu này mô tả nhận thức về bản thân: tầm nhìn hạn hẹp, tự cao tự đại, không coi trọng người khác và luôn cho rằng mình xuất sắc hơn mọi người, thường xuyên coi thường người khác.
* Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong văn bản:
1. Mục tiêu (trang 6 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Số tiền mà người thợ mộc đã chi để mua gỗ.
- Người thợ mộc đã chi ra 300 quan tiền.
2. Mục tiêu (trang 6 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Người thợ mộc luôn chấp nhận và thực hiện theo ý kiến của những người đi ngang qua đó.
3. Suy luận (trang 7 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tại sao người thợ mộc không thể bán được cày?
- Vì những chiếc cày mà anh ta định làm không phù hợp với công việc cày ruộng.
* Sau khi đọc
Chủ đề chính: Đẽo cày giữa đường
Bài văn kể về một thợ mộc đẽo cày bán với hành động ngớ ngẩn, không có ý kiến riêng, luôn tuân thủ ý kiến của người khác, kết quả cuối cùng không mang lại điều gì.
Gợi ý câu trả lời sau khi đọc:
Câu 1 (trang 10 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Trong câu chuyện, người thợ mộc phản ứng ba lần:
+ Hai lần đầu là “cho là đúng” rồi mới đẽo cày theo cỡ mới.
+ Lần cuối là “ngay lập tức đẽo” mà không suy nghĩ và tìm hiểu thêm.
Câu 2 (trang 10 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Nếu là người thợ mộc, trước những lời khuyên của người đi ngang qua, tôi sẽ lắng nghe, suy xét và đánh giá để đưa ra quyết định phù hợp.
Câu 8 (trang 10 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Đẽo cày giữa đường |
Ếch ngồi đáy giếng |
Con mối và con kiến |
“dễ nghe người là dại” (không có sự suy xét, đánh giá đúng sai, không tìm hiểu thực tế mà chỉ nghe và tin một cách mù quáng), cần cẩn trọng trước khi làm một việc gì đó... |
cần rèn cho mình đức tính kiên trì (kiên tâm), chịu khó học hỏi, mở rộng hiểu biết, không được tự mãn với những điều mình đã biết,... |
quan niệm sống chỉ biết nghĩ cho bản thân, chỉ biết sống hưởng thụ mà không lao động thì cuộc sống tốt đẹp sẽ chẳng thể được bền lâu |
Đều là những kinh nghiệm quý báu, những đạo lí làm người đứng đắn mà mỗi cá nhân cần học hỏi khi sống trong xã hội. |
* Viết kết nối với đọc
Viết một đoạn văn (tầm 5 - 7 câu) sử dụng thành ngữ “đẽo cày giữa đường”.
Gợi ý:
- Về nội dung: Diễn đạt một cách toàn diện về thành ngữ “đẽo cày giữa đường” và mối liên hệ của nó với cuộc sống thực tế.
- Về for mat: Đoạn văn cần đủ số câu theo yêu cầu, sử dụng đúng ngữ pháp, tập trung vào chủ đề, đảm bảo sự liền mạch, tránh các lỗi về chính tả và từ vựng. Trong đoạn phải xuất hiện thành ngữ “đẽo cày giữa đường”.
Tham khảo đoạn văn:
“Đẽo cày giữa đường” là một câu chuyện ngụ ngôn độc đáo, ấn tượng với thông điệp về việc tiếp thu ý kiến của người khác. Một thợ mộc bỏ ra ba trăm quan tiền để mua gỗ và làm nghề đẽo cày bán. Công việc dường như suôn sẻ, nhưng một tình huống đặc biệt xuất hiện: mỗi người đi qua đều góp ý và anh ta luôn làm theo, cuối cùng không thành công. Qua câu chuyện này, chúng ta học được sự quan trọng của việc giữ vững quan điểm, không giao động và biết lắng nghe ý kiến của người khác một cách cân nhắc và có suy nghĩ đúng đắn.