Phần thực hành nói và lắng nghe từ sách Kết nối tri thức sẽ phát triển kỹ năng giao tiếp của học sinh. Vì vậy, Mytour mang đến tài liệu Soạn văn 6: Kể về một trải nghiệm của em.
Dưới đây là tài liệu cần thiết, hãy cùng các bạn học sinh lớp 6 tham khảo để chuẩn bị bài tốt nhất.
Soạn bài Kể về một trải nghiệm của em
I. Cách kể về một trải nghiệm của em
1. Chuẩn bị trước khi phát biểu
a. Chuẩn bị nội dung diễn đạt
- Đánh giá các từ ngữ, câu văn quan trọng không thể thiếu khi thuyết trình, như:
- Câu giới thiệu trải nghiệm bạn muốn chia sẻ.
- Những từ ngữ giới thiệu về thời gian, không gian, nhân vật trong câu chuyện.
- Các câu văn trình bày diễn biến của câu chuyện.
- Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của bạn trước sự việc được kể.
- Ghi lại một cách ngắn gọn các ý quan trọng không thể bỏ qua khi thuyết trình như: thời gian, không gian, nhân vật, sự việc, cảm xúc cá nhân…
- Mục tiêu nói: Chia sẻ về trải nghiệm cá nhân để thể hiện bản thân và tạo sự kết nối với người nghe.
- Đối tượng nghe: Thầy cô, bạn bè, người thân và những người quan tâm đến trải nghiệm mà bạn chia sẻ.
b. Huấn luyện
- Thực hành trước mặt bạn bè, thầy cô, người thân…
- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu tự nhiên…
2. Thuyết trình bài nói
- Sử dụng ghi chú hiệu quả (viết trên một số tờ giấy nhỏ) để không sót ý.
- Sử dụng các phương tiện hỗ trợ (hình ảnh, video ngắn…) để làm cho bài nói thú vị và hấp dẫn hơn.
3. Sau khi diễn thuyết
Các nội dung cần thảo luận bao gồm:
- Sự phù hợp của việc áp dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (cử chỉ, biểu hiện khuôn mặt…)
- Hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ (hình ảnh, video ngắn…) khi thuyết trình.
II. Thực hành nói và lắng nghe
- Mở đầu: Chào thầy cô và các bạn, hôm nay tôi muốn chia sẻ về một vấn đề quan trọng… (nội dung vấn đề)
- Trình bày vấn đề:
Quãng thời gian học sinh đều đánh dấu bởi những kỷ niệm về ngày khai giảng. Trong ký ức của tôi, ngày khai giảng vào lớp một là ấn tượng nhất.
Đến giờ này, tôi vẫn nhớ rõ giai điệu của bài hát “Ngày Đầu Đi Học” vang lên trong buổi khai trường. Sáng hôm ấy, tôi thức dậy từ rất sớm. Chuẩn bị xong cặp sách và quần áo, mẹ đã đưa tôi đến trường. Con đường đến trường hôm nay lạ lẫm hơn. Có lẽ vì tôi cảm nhận được sự thay đổi trong bản thân - trở thành một học sinh lớp một.
Khi đặt chân đến trường, ấn tượng đầu tiên của tôi là ngôi trường đẹp hơn bao giờ hết. Sân trường sạch sẽ và trang trí bởi những hàng ghế đều đặn. Các bạn học sinh trong bộ đồng phục mới, khuôn mặt rạng rỡ. Cô giáo xinh đẹp trong những bộ áo dài nhiều màu sắc. Mẹ đưa tôi đến hàng của lớp 1A rồi nói lời chào tạm biệt. Theo lời của cô giáo, chỉ còn một chút nữa, khối lớp 1 sẽ diễu hành trước cả trường.
Ít phút sau, buổi diễu hành bắt đầu. Lớp chúng tôi là lớp diễu hành đầu tiên. Trong bộ đồng phục mới, tôi tự hào không gì sánh bằng. Đặc biệt là khi nghe tiếng vỗ tay của các bạn lớp trên chào đón chúng tôi. Tiếng trống kèm theo tiếng bước chân làm trái tim tôi rộn ràng. Sau buổi diễu hành, thầy hiệu trưởng phát biểu chào mừng những học sinh lớp một. Tuy không nhớ rõ những gì thầy nói, nhưng giọng nói ấm áp của thầy vẫn còn trong lòng tôi. Nhưng điều làm tôi nhớ nhất trong buổi lễ khai giảng đó là tiếng trống khai trường. Tiếng trống đánh dấu một năm học mới. Tiếng trống vang vọng trong ký ức về một buổi khai giảng ý nghĩa và trang trọng trong cuộc đời học sinh. Nó như một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ.
Kỷ niệm về buổi khai giảng đầu tiên vẫn sống mãi trong tâm trí tôi. Đó là hành trang dẫn lối tôi trên những bước tiếp theo.
- Kết luận: Dưới đây là phần trình bày của tôi. Xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.