Viết ra dàn bài Tả thầy giáo với 6 mẫu chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng, đồng thời giúp học sinh lớp 5 hiểu rõ cấu trúc của bài văn tả người, giúp việc viết bài văn tả thầy giáo để đạt điểm 9, điểm 10 trở nên dễ dàng hơn.

Sau khi đã lập xong dàn bài tả thầy giáo, các bạn sẽ hiểu rõ về nội dung chính của bài văn tả người và có thể dễ dàng triển khai ý tưởng, nhấn mạnh vào các đặc điểm về ngoại hình và tính cách của thầy giáo. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Mytour:
1. Dàn bài tả thầy giáo ngắn gọn
1. Bắt đầu bài
- Giới thiệu một số thông tin cơ bản về thầy giáo mà em sẽ miêu tả.
2. Phần chính
- Mô tả những đặc điểm về ngoại hình, tính cách của thầy giáo, cùng những ấn tượng mà em đã lưu giữ về thầy.
- Nhớ lại những kỷ niệm đáng nhớ nhất giữa em và thầy giáo đó.
3. Kết thúc bài
- Em cảm thấy rất kính trọng thầy giáo đó và thể hiện sự tiếc nuối khi không còn được học từ thầy giáo đó nữa.
- Em quyết tâm phấn đấu học tập để không làm thất vọng thầy giáo của mình.
2. Dàn ý tả thầy giáo từng dạy em
1. Bắt đầu bài:
- Thầy... đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất so với các thầy cô khác đã từng dạy em.
- Thầy... đã là người dạy em trong năm học lớp mấy?
2. Phần chính:
a) Miêu tả vẻ bề ngoại của thầy:
- Thầy có bao nhiêu tuổi?
- Dáng người thế nào?
- Màu da của thầy như thế nào?
- Tóc của thầy như thế nào?
- Thường mặc như thế nào khi đến lớp?
- Thường đeo kính màu trắng
- Ánh mắt sâu sắc, hiền từ; luôn luôn tươi cười; hàm răng trắng sáng, đều đặn.
- Bàn tay của thầy có những đường gân rõ nét, mạnh mẽ.
b) Đặc điểm tính cách của thầy:
- Thầy quan tâm đến tất cả học sinh.
- Thầy cũng quan tâm đến mọi người xung quanh.
- Thầy hỗ trợ đồng nghiệp.
- Thầy đam mê nghề dạy học.
- Thầy làm việc tận tụy.
- Thầy hi vọng học sinh trưởng thành, phát triển.
- Thầy luôn dẫn dắt, hy vọng nhiều học sinh đạt được thành công trong tương lai.
3. Tóm lại:
- Em không bao giờ quên về thầy.
- Thầy là người như người cha thứ hai của em.
- Em sẽ cố gắng học tập để không làm thất vọng thầy.
3. Phác thảo về thầy giáo
- Dẫn dắt và mô tả về thầy giáo.
- Thầy giáo như một người gieo nắng âm thầm và kiên trì, đem đến cho chúng em những hạt tri thức sáng sủa, thắp lên trong em ngọn lửa đam mê và khát vọng. Em chân thành cảm ơn thầy, người mà em yêu quý, thầy Thanh.
2. Phần chính
a) Tổng quan
- Thầy Thanh là người đã dạy em môn Văn từ lớp 4 đến lớp 5.
- Mặc dù đã bước sang tuổi bốn mươi nhưng thầy vẫn tràn đầy sức sống và lòng nhiệt huyết với công việc giảng dạy.
b) Vẻ bề ngoại
- Dáng vẻ cao ráo của thầy, bước đi nhẹ nhàng, phóng khoáng như chính con người thầy, không ai có thể nhầm lẫn được.
- Gương mặt tròn trĩnh, nhưng nay đã có những vết nhăn hiện ra. Có lẽ là do những đêm thức trắng soạn bài, những lo lắng của cuộc sống và những suy tư về học sinh đã khắc sâu trên gương mặt ấy.
- Điều em luôn yêu quý nhất là nụ cười của thầy. Một nụ cười luôn tươi sáng, ấm áp và hiền hòa, tạo nên sự gần gũi và thân thiện không gì sánh bằng.
- Đôi mắt của thầy dần trở nên yếu đi, không còn nhìn tinh tường như trước nhưng vẫn chứa đựng biển cả tình yêu thương, lòng khoan dung và sự che chở cho học trò nhỏ bé và trong sáng.
- Thầy là người vô cùng giản dị. Hằng ngày, trên chiếc xe đạp cũ kỹ và con đường làng quen thuộc, thầy mang đến tri thức cho những học trò nhỏ của mình.
c) Phong cách giảng dạy của thầy
- Cho đến hiện tại, có lẽ thầy là người đã truyền cảm hứng văn chương cho em nhiều nhất.
- Thầy luôn tạo ra một không khí đặc biệt trong lớp học bằng cách chia sẻ vô số câu chuyện từ cuộc sống, dạy cho chúng em những bài học quý báu.
- Môn Văn trở nên thân quen hơn bao giờ hết qua giọng dạy của thầy, từ những lúc trầm tư đến những khoảnh khắc sáng tạo, những dòng văn không chỉ là giấy trắng mà còn là cuộc sống vĩnh cửu ngoài kia.
3. Tổng kết
- Chia sẻ cảm nghĩ cá nhân.
4. Phác thảo ý tưởng về thầy giáo
1. Khởi đầu:
- Thầy Văn Chi là người đã in đậm dấu ấn sâu sắc nhất trong lòng em giữa những người thầy đã từng dạy em.
- Thầy đã làm việc với em khi em học lớp bốn.
2. Nội dung chính:
a) Sự miêu tả ngoại hình:
- Đã qua bốn mươi.
- Dáng vẻ cao lớn
- Da màu ngăm đen
- Mái tóc bạc phủ đầy
- Thích mặc những bộ quần áo màu sắc đậm
- Luôn mang theo chiếc kính trắng
- Ánh mắt thâm sâu, hiền lành.
- Nụ cười luôn tươi vui; hàm răng trắng, đều và đẹp.
- Bàn tay gân guốc, nổi bật những đường gân rõ nét.
b) Miêu tả tính cách:
- Thân thiện với học sinh
- Quan tâm đến mọi người.
- Luôn giúp đỡ đồng nghiệp.
- Yêu nghề giáo dục
- Tận tụy với công việc.
- Mong muốn học trò phát triển, trưởng thành
- Luôn hướng dẫn, hy vọng nhiều học trò đạt được thành công trong tương lai.
3. Tổng kết:
- Em luôn giữ trong lòng kỷ niệm về thầy
- Thầy được em coi như người cha thứ hai
- Em nỗ lực học tập để không làm thất vọng thầy.
5. Lập dàn ý Tả thầy giáo lớp 5
a) Mở đầu: Giới thiệu về người thầy mà em muốn tả.
Gợi ý: Năm nay là năm học đầu tiên em có một thầy chủ nhiệm. Ban đầu, em cảm thấy hơi lo lắng, vì em nghĩ rằng thầy sẽ nghiêm khắc hơn và không quan tâm đến em như các cô giáo. Nhưng sau một thời gian gắn bó, em nhận ra rằng, bên trong thầy là một trái tim ấm áp, đầy tình thương, như một người cha thứ hai của em. Đó là thầy Tuấn Hưng - thầy chủ nhiệm lớp 5 của em.
b) Phần chính:
- Tổng quan về thầy:
- Thầy năm nay bao nhiêu tuổi? Ngoại hình của thầy như thế nào?
- Thầy có chiều cao và cân nặng như thế nào? Vóc dáng của thầy có điểm gì đặc biệt không?
- Thầy mặc gì khi đến trường? Phong cách thời trang của thầy có gì đặc biệt không?
- Miêu tả chi tiết vẻ ngoại của thầy:
- Mái tóc: màu sắc, độ dài, kiểu dáng…
- Gương mặt: hình dáng, có hợp với kiểu tóc không…
- Chi tiết về các bộ phận trên khuôn mặt: đôi mắt, lông mày, cằm, mũi, miệng, má…
- Bàn tay của thầy: kích thước, cách cầm phấn, cách viết, cách xoa đầu học sinh…
- Dáng đứng, đi lại của thầy.
- Miêu tả chi tiết tính cách, hoạt động của thầy:
- Thầy dạy học có dễ hiểu không? Khi học sinh chưa hiểu bài thì thầy làm gì? Thầy thường áp dụng cách nào để làm cho tiết học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn?
- Thầy có thường trò chuyện, chia sẻ cùng học sinh không?
- Thầy đối xử với học sinh và đồng nghiệp như thế nào?
- Thầy có tham gia các hoạt động tập thể của trường không?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho thầy
Gợi ý: Thầy Hưng của em thật tuyệt vời. Em cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi được làm học trò của thầy. Em sẽ luôn nhớ về thầy với những tình cảm chân thành nhất.
6. Dàn ý Tả thầy giáo chi tiết
a) Mở bài: Giới thiệu về thầy giáo mà em muốn miêu tả (thầy giáo chủ nhiệm, thầy dạy một môn học, thầy giáo ở trung tâm, thầy giáo dạy một môn năng khiếu, thầy tổng phụ trách…)
b) Thân bài:
- Miêu tả vẻ ngoại của thầy:
- Thầy đã bước qua tuổi 40, cao 1m72, vóc dáng hơi gầy, da trắng sáng
- Khuôn mặt điển trai, không râu, thỉnh thoảng thầy đeo kính gọng trắng
- Tóc màu đen dày, thường vuốt lên phía sau để lộ phần trán cao
- Lông mày đậm, đôi mắt sáng, mũi thẳng đứng như dáng dừa
- Miệng rộng, cười nói rất duyên dáng
- Giọng nói trầm ấm, dễ nghe
- Bàn tay to, dễ dàng cầm nắm vở hay thước gỗ khi viết bảng
- Trang phục đi dạy đơn giản nhưng lịch sự, thường là sơ mi và quần tây, giày da
- Miêu tả tính cách, hoạt động:
- Thầy trầm tính, ít nói, rất nghiêm túc trong công việc, luôn đúng giờ và tuân thủ quy định
- Thầy tốt bụng, quan tâm học sinh và thân thiện với đồng nghiệp
- Thầy yêu thương con cái và được các bậc phụ huynh yêu quý
- Thầy thích trồng cây và chăm sóc chậu cây ở hành lang tầng giáo viên
- Thích đọc sách, thường ngồi đọc ở thư viện khi có thời gian rảnh
c) Kết bài:
- Em dành cho thầy những tình cảm chân thành và biết ơn
- Em mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với thầy
- Em có những ước mơ và hi vọng về tương lai sau khi được học với thầy