Phân loại dàn ý Tả một người thân đang làm việc thành 8 mẫu chi tiết, chứa đựng những ý chính quan trọng của một bài văn tả người, đem đến cho học sinh lớp 5 nhiều cảm hứng sáng tạo cho bài văn tả một người thân đang làm việc.
Với 8 dàn ý tả mẹ đang nấu cơm, tả bố đang làm vườn, tả ông đang đọc báo, tả anh trai đang học bài.... học sinh sẽ dễ dàng triển khai ý tưởng, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, tính cách, cùng những kỉ niệm mà 2 người dành cho nhau. Hãy tham khảo bài viết dưới đây:
Dàn ý Tả một người thân đang làm công việc ngắn
1. Bắt đầu: Giới thiệu về người thân đang làm công việc mà bạn muốn miêu tả.
2. Nội dung chính:
- Mô tả về ngoại hình của họ hàng ngày.
- Mô tả về ngoại hình của họ khi đang làm việc.
- Họ làm công việc ở đâu?
- Cách họ làm việc ra sao?
3. Kết thúc: Khẳng định lại tình cảm của bạn đối với họ.
Tổ chức dàn ý tả người thân đang làm công việc
a) Khởi đầu: Giới thiệu về người thân mà em muốn mô tả cảnh họ làm việc. Gợi ý:
- Người thân đó là ai? Họ làm công việc gì mà em muốn miêu tả?
- Người đó làm việc trong tình huống nào?
b) Nội dung chính:
- Miêu tả các hoạt động của người đó theo thứ tự thời gian. Chú ý miêu tả đầy đủ các thao tác, hành động của họ (có thể lược bớt một số hoạt động không quan trọng, nhưng cần đảm bảo những hành động quan trọng dẫn đến kết quả cuối cùng)
- Miêu tả các trạng thái, đặc điểm của người đó khi làm việc:
- Về diện mạo: ánh mắt sáng ngời, đôi lông mày nhẹ nhàng nhíu lại, đôi môi mỉm cười hạnh phúc khi hoàn thành công việc…
- Đôi bàn tay: linh hoạt, nhanh nhẹn, chính xác, điêu luyện…
- Cử động cơ thể: nhanh nhẹn, ngồi yên tĩnh hay di chuyển linh hoạt, thay đổi vị trí liên tục…
- Tâm trạng: tập trung, nghiêm túc, say sưa, mệt mỏi…
- Kết quả của hoạt động đó là gì hoặc họ đã học được điều gì từ đó? Em cảm thấy như thế nào về kết quả đó?
c) Tổng kết:
- Cảm nhận của em khi quan sát người thân vừa được miêu tả?
- Tình cảm của em dành cho họ?
Dàn ý tả bố đang làm vườn
Kế hoạch 1
1. Khai mạc: Giới thiệu về quá trình mẹ đang chuẩn bị bữa cơm gia đình
Ví dụ: Tại gia đình em, mẹ là một người phụ nữ rất tận tụy. Bên cạnh việc quản lý nhà cửa và giữ gìn sạch sẽ, mẹ còn đảm nhận vai trò nấu nướng. Mỗi bữa ăn, mẹ em luôn cố gắng chế biến những món ăn ngon và bổ dưỡng cho gia đình.
2. Nội dung chính: Mô tả quá trình mẹ đang nấu cơm
a. Mô tả diện mạo của mẹ trước khi bắt đầu nấu cơm
- Mẹ về từ chợ, ôm quà cho em
- Mẹ vác giỏ vào nhà
- Mẹ vào phòng thay đồ và lao vào bếp chuẩn bị bữa cơm
b. Mô tả mẹ đang nấu cơm
- Mô tả các bước mẹ thực hiện khi nấu cơm
- Mẹ xuống bếp, lấy dao, kéo và các dụng cụ cần thiết
- Mẹ bắt đầu làm sạch nồi và nấu cơm
- Mẹ chuẩn bị rau và rửa chúng
- Mẹ thái thịt và ướp gia vị
- Mẹ làm sạch cá
- Rồi mẹ bắt đầu nấu cơm
- Mô tả tâm trạng của mẹ khi đang nấu cơm
- Mẹ nấu cơm với đam mê tỏa sáng
- Có khi mẹ cầm chảo vẫn lười mà hát
- Mẹ nhấp nhô theo giai điệu hát
- Mẹ đam mê nấu nướng
3. Kết bài: Thể hiện suy nghĩ của em khi mẹ đang nấu cơm
Ví dụ: Mẹ là người sống yêu đời, việc nấu cơm cũng là niềm vui của mẹ. Em sẽ cố gắng để trở thành một người đảm đang như mẹ.
Dàn ý 2
1. Mở bài:
Mô tả mẹ em khi đang nấu cơm trong bếp: Mẹ em thường nói rằng 'Kho báu của bố là vườn cây, kho báu của chị em là góc học tập và kệ đồ chơi, còn kho báu của mẹ là gian bếp'. Em rất thích nhìn thấy hình ảnh của mẹ khi đang nấu cơm.
2. Thân bài :
a. Giới thiệu mẹ em: (Ngoại hình, tính cách)
- Mẹ em đã ngoài ba mươi tuổi. Mẹ có hình dáng nhỏ nhắn, mái tóc của mẹ được cắt ngắn ngọn, đen nhánh ôm lấy khuôn mặt hình trái xoan. Mẹ có làn da trắng mịn tự nhiên. Đôi mắt của mẹ như đôi mắt của bồ câu, long lanh tỏa sáng với biểu cảm đầy tình yêu dành cho con. Mẹ có chiếc mũi thon dài, đôi môi đỏ hồng tự nhiên, và khi cười, hàm răng trắng sáng bừng lên.
- Mẹ rất nhẹ nhàng và duyên dáng, tạo cho mọi người một cảm giác yêu thương. Giọng nói ấm áp của mẹ làm cho ai cũng cảm thấy ấm lòng. Mẹ là giáo viên dạy Văn ở trường cấp hai.
- Mẹ là người rất chu đáo và tỉ mỉ trong mọi công việc.
b. Miêu tả khi mẹ nấu ăn:
- Tuy nhiên, điều đẹp nhất về mẹ em là khi mẹ nấu nướng. Món mà em yêu thích nhất là sườn xào chua ngọt mà mẹ làm.
- Mỗi sáng mẹ đi chợ sớm để chọn sườn tươi ngon. Ngoài ra, để làm món này, mẹ còn mua thêm cà chua, hành lá, khiến cho món ăn trở nên thơm ngon và là một trong những món khoái khẩu của em.
- Đầu tiên, mẹ thái nhỏ miếng sườn và rửa sạch trước khi luộc. Mẹ cẩn thận rửa sạch cà chua và hành lá, sau đó thái nhỏ chúng. Tiếp theo, mẹ sưởi dầu trong chiếc chảo và cho cà chua và hành vào, sau đó nêm thêm một chút mắm, đường và một ít ớt để tạo nên hương vị đặc biệt. Khi sốt đã sôi và sánh, mẹ cho sườn vào xào nhẹ để sốt thấm đều. Mẹ đưa ra đĩa và bày món ăn ra đó một cách trang trí, tạo nên một hình ảnh hấp dẫn. Và cuối cùng, món sườn xào chua ngọt đã hoàn thành. Sau khi nấu xong, mẹ dọn dẹp bếp sạch sẽ như không có gì xảy ra. Ngoài sườn xào chua ngọt, mẹ còn nấu rất nhiều món khác ngon như gà sốt me, cá nướng...
3. Kết bài:
- Cảm xúc và suy nghĩ của em về mẹ
Dàn ý tả bố em đang làm vườn
1. Mở bài
- Khám phá về bố em đang làm vườn
2. Thân bài
- Tổng quan về bố:
- Bố hiện nay đã bao nhiêu tuổi?
- Dáng người của bố như thế nào?
- Trang phục bố mặc khi làm vườn.
- Tả bố khi đang làm vườn:
- Đầu tiên, bố xới đất kỹ trong vườn, tẩy sạch cỏ dại.
- Bố đào những cái hố lớn và sâu, sau đó bón phân vào lòng hố.
- Sau đó, bố cẩn thận đặt cây vào hố, rồi phủ đất lên và tưới nước.
- Khi làm vườn, mồ hôi ướt nhẹm trên trán bố. Bố nhẹ nhàng lau đi những giọt mồ hôi, tiếp tục công việc.
- Khi trồng xong cây và tưới nước, bố phấn khởi mỉm cười vì biết rằng sau này, vườn sẽ tràn ngập trái ngọt và hoa thơm.
3. Kết bài
- Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình trước hình ảnh của bố khi làm vườn.
Dàn ý Tả ông đang đọc báo
1. Khởi đầu
- Giới thiệu về ông của tôi
2. Nội dung chính
- Miêu tả về hình dáng của ông
- Loại báo mà ông thường đọc là gì?
- Ông tôi đọc báo vì lý do gì:
- Để cập nhật tin tức
- Thói quen hàng ngày của ông
- Ông thường đọc báo ở đâu?
- Dáng vẻ của ông khi đọc báo
3. Kết luận
- Khẳng định lại cảm xúc của em với anh trai
Dàn ý tả anh trai đang học bài
1. Mở đầu:
- Giới thiệu về anh trai. Anh trai tên là gì? Học ở lớp mấy? Em thấy anh trai đang học ở đâu? Khi nào?
2. Phần chính:
a) Miêu tả không gian khi anh trai đang ngồi học:
- Anh trai học ở đâu?
- Bàn học như thế nào?
- Bên phải của bàn học có gì?
- Bên trái của bàn học có gì?
- Môi trường xung quanh như thế nào?
- Dáng ngồi của anh trai khi học? Anh trai mặc quần áo như thế nào? Khuôn mặt? Ánh mắt chăm chú hướng vào bài học? Đôi tay?
b) Miêu tả hoạt động của anh trai khi học:
- Trước hết, anh trai chuẩn bị những dụng cụ gì?
- Anh trai đang học nội dung gì?
- Khi suy nghĩ, anh trai có tư thế như thế nào?
- Anh trai cúi đầu viết? Anh trai ngẩng đầu lên? Anh trai nhai ngòi bút suy nghĩ tìm ra lời giải?
- Kết quả của việc học như thế nào? Anh trai đã làm gì để kết thúc quá trình học đó?
3. Kết luận:
- Tả cảm xúc và suy nghĩ của em về anh trai đã được mô tả.
Dàn ý Tả cha em đang làm việc
I. Giới thiệu
- Giới thiệu về yêu cầu của đề bài
- Vào một ngày chủ nhật nghỉ học, bố đã dẫn em đến nơi làm việc của mình để tham quan. Tại đây, em được trực tiếp quan sát công việc hàng ngày của bố. Em rất hứng thú với chuyến đi này.
II. Nội dung chính
a. Tổng quan về bố
- Bố em là một công nhân xây dựng lành nghề.
- Công việc của bố không chỉ vất vả mà còn mang lại niềm vui và là nguồn sống cho cả gia đình.
b. Miêu tả diện mạo của bố khi làm việc
- Mặc áo công nhân màu xanh và quần âu đã mòn màu.
- Ngay sau khi còi báo giờ làm việc vang lên, bố bắt tay ngay vào công việc.
- Mỗi cú xẻng cát và xi măng tạo ra vữa xây, là lúc cơ bắp của bố nổi lên mạnh mẽ. Bố làm việc với sự hăng say và nhiệt huyết.
- Khi nâng những khối gạch đỏ, khuôn mặt bố căng tròn vì sức nặng.
- Bố đặt từng viên gạch thẳng hàng và lấy cái bay trét vữa và xi măng vào giữa chúng với sự khéo léo.
- Bố dõi theo từng viên gạch với đôi mắt sắc bén.
- Bố mỉm cười thể hiện quyết tâm và trách nhiệm trong công việc.
- Công trình gạch vững chãi như một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi bàn tay của một người nghệ sĩ.
- Bố làm việc dưới trời nắng làm cho mái tóc bị nắng cháy.
- Dù mồ hôi tuôn ra nhưng bố vẫn chăm chú và tập trung vào công việc.
- Giữa giờ, bố và vài người thợ khác nghỉ tay uống cốc nước chè rồi tiếp tục làm việc.
- Nhìn vào công trình đẹp đẽ gần hoàn thành, em ngưỡng mộ và cảm thấy yêu quý bố hơn.
c. Ý nghĩa của công việc của bố
- Xây dựng một ngôi nhà đẹp không chỉ là công việc mà còn là niềm đam mê của bố.
- Căn nhà mà gia đình em đang ở là kết quả của sự sáng tạo và sức lao động của bố, từ việc thiết kế đến việc xây dựng đều làm bởi bàn tay của bố.
- Sự tận tụy của bố đã biến những khó khăn trong công việc thành niềm hạnh phúc và tự hào.
III. Kết bài
- Quan sát bố làm việc, em càng tôn trọng và yêu quý bố nhiều hơn. Dù công việc của bố không phải là cao sang nhưng nó mang lại ý nghĩa và giá trị lớn lao. Em tự hào về người bố của mình.