Văn mẫu lớp 9: Dàn ý Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt bao gồm 2 mẫu chi tiết, đầy đủ các ý quan trọng, giúp các bạn học sinh lớp 9 hiểu được cấu trúc, hoàn thiện bài văn Nghị luận về việc học từ bài giảng, học thuộc lòng một cách nhanh chóng.
Học tủ, học vẹt, học đối phó là những vấn đề tiêu cực trong học tập cần được chỉ trích. Để cải thiện, mỗi học sinh cần có tinh thần tự giác, nỗ lực học hỏi mà không phụ thuộc vào người khác. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách học tốt môn Văn 9.
Kế hoạch viết nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 1
1. Khởi đầu
Dẫn dắt và tóm lược tình hình học đối phó trong xã hội hiện nay. Trình bày suy nghĩ và quan điểm cá nhân về vấn đề này.
2. Nội dung chính
a. Ý nghĩa của học đối phó là gì?
Là cách học cẩu thả, không tập trung nhằm đối phó với các bài kiểm tra, đánh giá từ giáo viên và phụ huynh.
b. Biểu hiện phổ biến của học đối phó:
- Trước giờ kiểm tra, thi cử, bắt đầu học bài hối hả.
- Chỉ chuẩn bị bài học, làm bài tập về nhà nếu giáo viên yêu cầu kiểm tra bài tập.
- Chép bài của bạn để tránh kiểm tra của giáo viên.
- Thường xuyên lơ ra, không chú ý nghe giảng trong những tiết học có giáo viên hiền lành.
- Thực hiện hành động gian lận trong giờ kiểm tra để có điểm cao hơn vì “chưa kịp” học bài.
c. Nguyên nhân của học đối phó:
- Học sinh chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng của việc học.
- Giáo viên chưa áp dụng phương pháp khơi gợi nhu cầu tìm hiểu, sở hữu kiến thức của học sinh.
- Giờ học không sinh động, dễ gây chán chường, làm cho học sinh lơ ra.
- ...
d. Hậu quả của việc học đối phó:
- Thành tựu học tập của học sinh chỉ là tổng quát, không thực tế.
- Kiến thức được lưu giữ một cách cẩu thả, dễ bị quên lãng, không đạt được mục tiêu học tập, không tích luỹ kiến thức.
- Ảnh hưởng đến phẩm chất của học sinh (thường xuyên gian lận trong học tập, thiếu trung thực).
- Mất đi nhiều kiến thức, làm cho việc học sau này trở nên khó khăn hơn.
- Không nắm vững kiến thức khiến học sinh không thể áp dụng được vào công việc, cuộc sống trong tương lai.
- Đề xuất lời khuyên, biện pháp để tránh tình trạng học đối phó của học sinh sinh viên:
- Trường học, phụ huynh nên tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức học tập để giúp học sinh nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc học trong việc xây dựng tương lai, sự nghiệp.
- Cần có các hoạt động bổ trợ, khuyến khích sự hứng thú và ham muốn học tập cho học sinh.
- Thực hiện các bài giảng sinh động hơn để thu hút học sinh.
- ...
3. Kết bài
- Xác nhận lại quan điểm, nhận định về vấn đề học đối phó (vấn đề đáng quan ngại, cần được quan tâm,...).
- Rút ra bài học cho bản thân.
Dàn ý nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 2
1. Mở bài
Nêu vấn đề cần thảo luận: Tình trạng học tủ, học vẹt của học sinh ngày nay.
Chú ý: Học sinh có thể lựa chọn phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo khả năng của mình.
2. Thân bài
a. Tình hình thực tế
- Tình trạng học lười của học sinh ngày càng trở nên phổ biến và dễ dàng nhận biết.
- Nhiều học sinh áp dụng cách học đối phó, học để có mặt, học để lách mắt thầy cô, tránh trách nhiệm từ thầy cô.
- Học sinh thường không làm bài tập về nhà mà chỉ sao chép hoặc làm qua loa, gian lận trong các kỳ thi…
b. Nguyên nhân
- Làm phiền: do ý thức học tập của một số bạn chưa tốt, họ chưa nhận ra tầm quan trọng của việc học, thường do tính chất thích chơi hoặc muốn học nhanh để làm việc khác hoặc muốn điểm cao mà không muốn làm việc…
- Tác động từ bên ngoài: thầy cô giao nhiều bài tập khó và nặng, khiến học sinh không thể làm hết nhưng vẫn phải nộp; bố mẹ áp đặt kỳ vọng cao, muốn con em họ học nhiều hơn…
c. Hậu quả
- Chất lượng giáo dục giảm sút, học sinh không hấp thụ được nhiều kiến thức.
- Tạo ra những thói quen xấu cho học sinh: lười biếng, sao chép bài, gian lận trong kỳ thi,…
- Hệ thống giáo dục trở nên suy thoái hơn.
d. Giải pháp
- Mỗi học sinh cần phát triển tinh thần tự lập trong học tập, chủ động tìm hiểu kiến thức, không phụ thuộc vào người khác, hạn chế những hành vi không tốt trong học tập và thi cử.
- Gia đình không nên áp đặt con mình học tập quá sức hoặc đặt quá nhiều áp lực về thành tích học tập lên con cái.
- Nhà trường và các giáo viên cần giao bài tập một cách hợp lý, không quá tải và áp dụng biện pháp nghiêm ngặt đối với những học sinh có hành vi đối phó trong học tập.
3. Kết bài
Tóm lại vấn đề nghị luận: Hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh ngày nay và rút ra những bài học cần học và áp dụng cho bản thân mình.