Đoạn trích về Ra-ma bị buộc tội là thử thách cuối cùng của Ra-ma và Xi-ta trên hành trình tìm lại hạnh phúc và danh vọng của mình. Với cách viết đầy kịch tính và mỹ thuật, tác giả đã truyền đạt được quan điểm của người dân ấn Độ xưa về anh hùng, về một vị vua hoàn hảo, và về hình mẫu phụ nữ trong xã hội. Dưới đây là 8 cách mở bài về Ra-ma bị buộc tội đáng chú ý nhất.
Mở đầu phân tích đoạn văn về Ra-ma bị buộc tội
Mẫu mở đầu số 1
Ra-ma-ya-na là một trong những thiên sử thi nổi tiếng của Ấn Độ, ra đời vào khoảng thế kỉ thứ 3 trước Công Nguyên. Tác phẩm này liên tục được nhiều thế hệ tu sĩ - thi nhân bổ sung về nội dung và trau chuốt về nghệ thuật, và đạo sĩ Van-mi-ki là người hoàn thiện cuối cùng. Đoạn trích Ra-ma buộc tội kể về sự kiện hoàng tử Ra-ma sau khi hạ gục quỷ vương Ra-va-na, đã giành lại được người vợ yêu quý là nàng Xi-ta kiều diễm. Vợ chồng gặp lại nhau, Xi-ta vui mừng không ngớt. Nhưng Ra-ma nghi ngờ vợ mình không giữ được trọn vẹn danh tiết trong thời gian bị quỷ Ra-va-na bắt cóc nên đã tuyên bố từ bỏ nàng. Xi-ta không thể thanh minh nên đành phải đối mặt với lửa, nhờ thần Lửa A-nhi chứng giám cho đức hạnh trung trinh của mình. Qua nội dung đoạn trích, các tác giả đã thể hiện quan điểm về Vị vua mẫu mực (Ra-ma) và về người phụ nữ lí tưởng (Xi-ta) của dân tộc Ấn Độ cổ xưa.
Mở bài mẫu 2
Là một trong những nguồn gốc văn minh đầu tiên của loài người, văn học Ấn Độ đã phát triển mạnh mẽ từ xa xưa. Trong đó, sử thi Ramayana và Mahabharata luôn là hai tác phẩm được nhắc đến nhiều nhất, và vẫn đọng mãi trong lòng hàng triệu độc giả qua hàng thế kỉ. Đoạn trích Ra-ma buộc tội là một phần của sử thi Ramayana.
Mở bài mẫu 3
Đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' đã kể về sự kiện của hoàng tử Ra-ma sau khi hạ gục quỷ vương Ra-va-na, đoạn này đã mô tả cảm xúc của vợ chồng Xi-ta khi gặp lại nhau và cả cảm xúc đau khổ của Xi-ta khi phải đối diện với sự nghi ngờ từ phía chồng mình. Xi-ta đã chọn hy sinh bản thân để chứng minh sự trong trắng của mình trước thần lửa A-nhi. Qua đoạn trích này, các tác giả đã thể hiện quan điểm về vị vua mẫu mực Ra-ma và người phụ nữ lí tưởng Xi-ta của dân tộc Ấn Độ cổ xưa.
Bắt đầu phân tích cảnh Ra-ma buộc tội Xi-ta
Bài mở đầu mẫu 1
Đoạn trích Ra-ma buộc tội được rút từ sử thi Ra-ma-ya-na của Ấn Độ, mô tả lại cảnh tái ngộ đầy bi kịch và đau buồn của hai vợ chồng Ra-ma và Xi-ta. Qua hành động và cử chỉ của họ sau thời gian dài chia xa, đã phần nào thể hiện những phẩm chất đẹp của họ.
Bài mở đầu mẫu 2
Đoạn 'Ra-ma buộc tội' được trích từ khúc ca thứ 6, chương 79 trong sử thi Ra-ma-ya-na. Trong chương 78, kể về cuộc đời của Ra-ma, 13 năm đi lưu vong, và cuộc chiến với quỷ vương Ra-va-na để giải thoát Xi-ta. Khi giải phóng đảo Lan-ka, gần kết thúc hạn 13 năm, Ra-ma bất ngờ trỗi dậy cơn ghen tuông dữ dội. Trong chương 79, Ra-ma nghi ngờ Xi-ta và buộc tội cô. Xi-ta, để chứng minh sự trong sạch của mình, đã bước vào lửa thần An-nhi. Ra-ma chia tay đồng đội và trở về kinh đô Kô-sa-la cùng em trai và vợ.
Khám phá nhân vật Ra-ma qua mở bài phân tích
Bài mở đầu mẫu 1
Rama là biểu tượng hoàn hảo của người anh hùng trong đạo Hindu, biểu hiện cho phẩm cách của một vị vua cao quý và tôn nghiêm, đồng thời là hi vọng và khát vọng của nhân dân Ấn Độ tới một người hùng mạnh mẽ, có khả năng bảo vệ và chăm sóc dân chúng, thúc đẩy công bằng và công lí trong xã hội.
Bài mở đầu mẫu 2
Đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' nằm trong chương 79 của sử thi Ra-ma-ya-na, sau khi Ra-ma chiến thắng Ra-va-na và giải thoát Xi-ta. Cái thời điểm này không chỉ đòi hỏi Ra-ma phải giải quyết xung đột của xã hội mà còn phải đối diện với xung đột bên trong bản thân. Sự ghen tuông và nghi ngờ về lòng trung thành của Xi-ta đã thể hiện tốt tính cách phức tạp của Ra-ma, làm tăng thêm sự hấp dẫn của tác phẩm và sâu sắc hơn về nhân vật Ra-ma.
Giới thiệu nhân vật Xi-ta qua mở đầu phân tích
Ra-ma-ya-na, tác phẩm sử thi vĩ đại, là niềm tự hào của dân tộc Ấn Độ. Dân Ấn Độ tin rằng, cho đến khi sông cạn, đá mòn thì Ra-ma-ya-na vẫn sẽ tiếp tục làm say mê con người và giải thoát họ khỏi vòng xoáy của tội lỗi. Một nhà nghiên cứu phương Tây đã mô tả Ra-ma-ya-na như sau: 'Đây là một tác phẩm lôi cuốn với những giai điệu êm đềm, toát lên không khí yên bình và tình yêu thương vô bờ bến giữa bối cảnh xã hội đầy mâu thuẫn và xung đột.' (Michelet).