Bài văn mẫu lớp 10: Phản ánh khổ 1 của bài thơ Mùa xuân chín tuyển chọn dàn ý chi tiết kèm theo 2 mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh lớp 10 tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn phân tích đánh giá đoạn thơ ngày một tốt hơn.
TOP 2 mẫu phản ánh Mùa xuân chín khổ 1 cực chất gồm cả bài làm ngắn gọn và đầy đủ để các bạn tham khảo, lựa chọn theo sức viết của mình, giúp các bạn học môn Ngữ văn dễ dàng và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm Đoạn văn phản ánh về câu thơ hay một hình ảnh trong bài thơ Mùa xuân chín.
Dàn ý phản ánh Mùa xuân chín khổ 1
I – Khai mạc
- Hàn Mặc Tử được giới thiệu là một nhà thơ của trào lưu Thơ Mới, theo đuổi chủ nghĩa tượng trưng siêu thực
- Bài thơ “Mùa xuân chín” là một tác phẩm của Hàn Mạc Từ, được trích từ tập “Đau thương” (1938)
II – Thân thể
1. Sắc đẹp của hình ảnh thơ
* Hình ảnh thơ được mô tả:
- Ánh nắng ấm: hình ảnh của ánh nắng dịu dàng, tươi sáng của mùa xuân.
- Khói tan mờ: làn khói nhẹ nhàng, mơ màng tan chảy.
- Những mái nhà tranh lấp lánh ánh vàng: hình ảnh những mái nhà tranh lấp lánh trong sắc vàng.
- Tà áo xanh ngắt: hình ảnh của tà áo màu xanh ngắt hoặc màu xanh của thiên nhiên như màu của tấm áo.
- Hoa thiên lí nở rộ: mùa xuân đến với sự rực rỡ của hoa thiên lí.
* Bức tranh xuân hiện lên với vẻ đẹp tươi mới:
- Màu sắc được mô tả rất cụ thể.
- Các hiện vật sống động.
⇒ Thiên nhiên mùa xuân được so sánh như một cô gái trẻ đẹp rực rỡ trong tâm hồn xuân sắc.
2. Vẻ đẹp của sự kết hợp từ ngôn ngữ thơ
- Các sắp xếp từ: ánh nắng ửng, khói mơ tan, mái nhà tranh vàng óng, tà áo màu biếc là những sắp xếp danh từ và tính từ độc đáo.
⇒ Hệ thống các tính từ đặc sắc đã mô tả màu sắc xuân tươi đẹp và phong phú.
3. Vẻ đẹp của các yếu tố nghệ thuật
- Nhịp điệu và cách sắp xếp vần:
- Nhịp điệu: 4/3.
- Sắp xếp vần chân, vần lưng mềm mại, tự do tạo không gian rộng lớn cho bức tranh thiên nhiên rực rỡ màu xuân.
- Các phương pháp tu từ:
- Hiện thân: gió trêu. 'Gió' có thể hiểu là một chàng trai đa tình.
- Đảo ngữ: gió trêu sột soạt tà áo biếc để nhấn mạnh âm thanh sột soạt của gió.
- Ẩn dụ: tà áo biếc – hình ảnh con người. Có thể hiểu là hình ảnh một cô gái nhỏ xíu trong chiếc áo màu biếc.
- Các yếu tố từ ngữ, câu văn:
- Từ ngữ hấp dẫn: lấm tấm, sột soạt → gợi hình ảnh, tạo liên tưởng cho độc giả về một mùa xuân sống động.
- Câu văn đặc biệt: Trên giàn thiên lí. → không chỉ đơn giản là một địa điểm, giàn thiên lí là một hiện tượng tồn tại trong mỗi bước chuyển sang mùa xuân.
⇒ Khổ thơ này mô tả sự hiện diện của mùa xuân đã và đang len lỏi trong mỗi cảnh vật thông qua cách nhìn nhận của một tâm hồn thi sĩ tài hoa đầy niềm đam mê với cuộc sống.
III. Tóm tắt
Ngôn từ trở nên sống động, phản ánh tấm lòng hồn hậu của nhà thơ, Hàn Mặc Tử đã tạo ra một 'mùa xuân chín' tròn đầy, phong phú và chân thành.
Cảm nhận về bài thơ Mùa xuân chín khổ 1
Mùa xuân - thời kỳ của sự sống động đã ghi dấu trong trang văn của nhiều thi sĩ với nhiều vẻ đẹp đặc biệt. Đôi khi, mùa xuân là những cánh hoa tím mọc giữa dòng sông Thanh Hải, cũng có thể là những hình ảnh đẹp không thể nào quên được trong thơ ca của Xuân Diệu. Với Hàn Mặc Tử, mùa xuân là ánh nắng nhẹ nhàng chiếu rọi lên giàn thiên lí trên mái nhà tranh. Hình ảnh mùa xuân đó đã được Hàn Mặc Tử mô tả rõ nét trong khổ thơ đầu tiên của bài thơ 'Mùa xuân chín'. Đó là một mùa xuân đầy sức sống và đẹp đẽ, đầy sự quyến luyến.
'Trong ánh nắng ửng: Khói mơ tan,
Mái nhà tranh lấm tấm vàng.
Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang'
Trong 'Mùa xuân chín', ánh nắng không phải là những hạt nắng vàng, mà là ánh nắng nhẹ nhàng, mảnh mai. 'Làn nắng' khiến ta cảm thấy nhẹ nhàng, êm dịu, như tấm lụa được dệt từ ánh sáng, đang du dương giữa làn gió xuân. Ánh nắng xuân không chỉ là nắng ửng, mà còn là ánh nắng nhẹ nhàng, chiếu sáng xuống những mái nhà tranh như những vệt hồng ửng trên khuôn mặt của thiếu nữ. Những tia nắng ấy còn ẩn hiện trong làn khói mờ tan, những vệt nắng xuyên qua khói lấp lánh rực rỡ. Tất cả làm nổi bật ánh nắng xuân giữa làn khói mờ. Vừa thực vừa huyền diệu, tạo ra sự đắm say.
Trên những mái nhà tranh phủ đầy khói mờ, hoa thiên lí vàng tươi tạo nên những đốm vàng lấm tấm, như những bông hoa được dệt trên mái. Gió xuân không chỉ trêu đùa với ánh nắng mà còn trêu tà áo biếc. 'Sột soạt', một từ gợi ra âm thanh, đưa ta vào khoảnh khắc tà áo tung bay trong gió, những làn gió mát nghịch ngợm luôn lượn qua khe tóc, lật tung tà áo, mát mẻ và đầy hương xuân. Mùa xuân có nắng có gió này được Hàn Mặc Tử cảm nhận khi nhìn thấy dàn thiên lí hiện lên. Giống cách mà các nhà thơ trước đây nhớ về quê nhà khi thấy khói trên sông, Hàn Mặc Tử cũng vậy, nhờ dàn thiên lí mà thấy bóng xuân. Bức tranh mùa xuân hiện lên nhẹ nhàng và tươi đẹp, thâm nhập vào tâm trí để gợi nhớ những kỷ niệm về mùa xuân của tuổi thơ, với ánh nắng vàng chiếu rọi và gió mát, đơn giản nhưng tràn đầy tình cảm.
Bằng những câu thơ tài tình và bí ẩn, ta thấy một bức tranh mùa xuân từ trên cao với ánh nắng hòa cùng khói mờ đến những nơi thấp hơn như mái nhà với dàn thiên lí. Tác giả đã đưa ta đến với nhiều góc nhìn khác nhau, từ cao xuống thấp, từ xa đến gần. Bức tranh mùa xuân trong khổ thơ đầu tiên của 'Mùa xuân chín' chính là mùa xuân mới bắt đầu, nhẹ nhàng và thơm ngát.
Cảm nhận về khổ thơ 1 của bài Mùa xuân chín
Đoạn 1 của bài thơ 'Mùa xuân chín' của Hàn Mặc Tử đã vẽ ra một bức tranh mùa xuân tràn đầy sức sống nhưng cũng đầy lãng mạn. Khi miêu tả ánh nắng, người ta thường sử dụng từ 'ánh nắng', nhưng ở đây tác giả lại chọn từ 'làn nắng' để tôn lên sự nhẹ nhàng, du dương của nắng. Là khói mơ màng tan trong không khí. Đó có thể là khói mà ánh nắng rọi vào không gian, hoặc là khói từ nhà ai dậy sớm sưởi ấm bếp lửa? Dù hiểu theo nghĩa nào, ta vẫn thấy được sự tinh tế trong cách cảm nhận của Hàn Mặc Tử. Ngoài ánh nắng, mái nhà tranh cũng hiện ra trong bức tranh mùa xuân, lấm tấm vàng. Và cơn gió đang trêu đùa tà áo biếc nghe sột soạt. Cách nhân hóa làn gió trêu đùa tà áo chỉ làm nổi bật sự sống động và tràn đầy của mùa xuân. Và bên ngoài kia, giàn thiên lí đã bắt đầu nở hoa và những chiếc lá xanh tươi mơn mởn đang tranh nhau khoe sắc, báo hiệu mùa xuân đã đến.