Có nhiều điểm tương đồng làm nên đặc trưng và sức hấp dẫn của thơ Đường luật và thơ hai-cư. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) miêu tả về những điểm tương đồng đó. Đây là một câu hỏi thú vị xuất hiện trong chương trình Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1.
Viết về điểm tương đồng của thơ Đường luật và thơ hai-cư, đem lại 2 đoạn văn mẫu rất hay, ngắn gọn và dễ hiểu, giúp các bạn lớp 10 nắm rõ cách trả lời câu hỏi ở phần kết nối đọc viết trang 49 trong sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 1 của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.
Điểm tương đồng làm nên sức hấp dẫn của thơ Đường luật và thơ hai-cư - Mẫu 1
Những yếu tố tạo nên đặc trưng và sức hấp dẫn của thơ Đường luật và thơ hai-cư có nhiều điểm gần gũi nhau. Một điểm nổi bật là sự tiết chế trong sử dụng từ ngữ. Cả thơ hai-cư và thơ Đường luật đều thuộc thể loại trữ tình, lời ít ý nhiều. Tác giả chú trọng vào việc tạo ra những khoảng trống giữa ngôn từ bề ngoài và nội dung tiềm ẩn bên trong. Nhiệm vụ của người đọc là ghép nối các từ ngữ, khám phá tư tưởng triết lý của nhà thơ thông qua sự sáng tạo nghệ thuật. Thơ hai-cư thường thể hiện những cảm xúc của con người trước thiên nhiên qua các hình ảnh tinh tế, nhẹ nhàng và đầy ý nghĩa biểu tượng, trong khi thơ Đường luật thường sử dụng các hình ảnh ước lệ tượng trưng. Cả hai thể loại đều nhằm mục đích diễn đạt ít, gợi nhiều, mô tả gián tiếp hơn là trực tiếp, mở ra không gian cho người đọc cảm nhận sâu hơn về bài thơ.
Một khía cạnh khác tạo nên sức hấp dẫn của thơ Đường luật và thơ hai-cư - Mẫu 2
Thơ hai-cư là loại thơ ngắn nhất trên thế giới và cũng là thể loại thơ truyền thống quan trọng trong văn học Nhật Bản. Thơ Đường luật bắt nguồn từ Trung Quốc, thường biểu diễn qua hai dạng thơ chính là thất ngôn tứ tuyệt và thất ngôn bát cú. Cả thơ hai-cư và thơ Đường luật đều là những loại thơ ngắn gọn thường miêu tả cảm xúc của con người trước những hình ảnh của thiên nhiên. Thơ hai-cư với những dòng thơ ngắn gọn chỉ từ ba đến bảy chữ mô tả cảnh thiên nhiên trong sáng, nhẹ nhàng và từ đó gợi lên những cảm xúc của nhân vật trữ tình. Trong khi đó, thơ Đường luật cũng là loại thơ ngắn gọn, mỗi câu chỉ có bảy chữ như bài thơ Thu hứng của Đỗ Phủ, mô tả cảnh vật kết hợp với sự chứa chan nỗi lòng tâm sự. Từ việc miêu tả cảnh thiên nhiên như núi non, bầu trời mùa thu đến với cảnh làng quê chuẩn bị đón mùa đông, người đọc cũng cảm nhận được nỗi lòng tâm sự, nỗi nhớ mong về quê hương của tác giả. Dù hai thể loại thơ đến từ hai quốc gia khác nhau, nhưng điểm tương đồng chính là việc mô tả cảnh thiên nhiên để gợi lên nỗi lòng tâm sự.