Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về người anh hùng trong thời đại hiện nay bao gồm dàn ý chi tiết và 9 mẫu văn mẫu cực hay, giúp các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức và kĩ năng viết văn nghị luận về vấn đề xã hội, từ đó đạt điểm cao hơn.
TOP 9 bài văn nghị luận về quan niệm về người anh hùng trong xã hội hiện nay cực chất gồm cả mẫu ngắn gọn và đầy đủ để tham khảo, giúp các bạn học môn Ngữ văn tốt hơn và chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi. Đồng thời, để nâng cao kỹ năng viết văn, các bạn có thể tham khảo thêm về nghị luận về sự lười biếng của giới trẻ, nghị luận về hiện tượng biến đổi khí hậu, suy nghĩ về hình tượng người phụ nữ xưa và ngày nay.
Đề bài: Trình bày quan niệm về người anh hùng trong thời đại hiện nay.
Trong hàng loạt tin tức, những câu chuyện tiêu cực tràn ngập trên báo chí, mạng xã hội gần đây, với nhiều tội ác khủng khiếp, như cướp giật, giết người, hành hạ trẻ em... đều do những người có lòng dạ độc ác, bất nhân đạo gây ra. Tuy nhiên, hành động hy sinh bản thân, cứu người của Hoàng Đức Hải đã giúp mọi người lạc quan và duy trì niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày.
Chỉ cách đây 3 tháng, trên Dân trí đã có bài viết về một giám đốc doanh nghiệp trẻ, Nguyễn Bá Luân cũng đã tự huy động, tổ chức tàu bè cứu thoát được tới 200 người dân bị nạn, trôi dạt trên biển ở Vạn Ninh-Khánh Hòa trong tâm cơn bão số 12. Nếu không có hành động kịp thời của anh Luân, đó thực sự là một thảm họa lớn về thiên tai trong năm 2017. Tất nhiên, anh Luân cũng đã được Nhà nước, từ Chính phủ đến các cơ quan, đoàn thể địa phương tặng giải, tôn vinh
Trước đó, báo chí cũng đã đăng một bản tin cảm động về một thanh niên tên Trần Hữu Hiệp (Thạch Thành, Thanh Hóa) đã ra tay cứu thoát 5 người trong một vụ tai nạn đường thủy trên sông Soài Rạp (huyện Cần Giờ, TPHCM). Anh đã tử nạn sau khi nhường áo phao của mình cho một thai phụ bị đuối nước, còn chính anh thì thi đuối sức và chìm trong dòng nước.
Không dễ kể hết những gương dũng cảm, cứu người trong thời gian gần đây và điều đó cũng cho thấy, ở ta, những người tốt như những thanh niên trên không phải là hiếm. Rõ ràng là họ đều ý thức được rất rõ những nguy hiểm rất lớn cho bản thân và thực tế, đã có nhiều người mất mạng vì cứu người, nhưng đúng lúc nguy hiểm nhất thì họ dường như chỉ nghĩ đến việc cứu người. Đó là những phút giây sinh tử không phải ai cũng làm được, đó thực sự là những hành động của những người hùng - những anh hùng trong đời thực.
Đã có nhiều hình thức khen thưởng, vinh danh xứng đáng cho những người quên mình cứu người như đã nói trên. Tuy nhiên, những cá nhân viết bài này vẫn mong muốn có những cách thức vinh danh họ đặc biệt hơn nữa: Phong tặng danh hiệu anh hùng, tượng điêu khắc, đặt tên cho những con đường... để người dân sẽ nhớ mãi, ghi lòng những hành động nghĩa hiệp, phi thường của họ.
Dàn ý nghị luận về người anh hùng trong thời đại ngày nay
I. Bắt đầu:
- Nhắc lại đề tài nghị luận: Người anh hùng trong thời đại ngày nay
- Chia sẻ quan điểm cá nhân về đề bài.
II. Phát triển ý:
* Thảo luận vấn đề:
Anh hùng là khái niệm gì?
- Anh hùng là những người sống và thực hiện những hành động dựa trên lý tưởng của bản thân và hy vọng của mọi người. Họ không sợ khó khăn, thử thách, và nghịch cảnh, luôn hướng tới việc làm những điều tốt đẹp cho xã hội và cộng đồng.
- Anh hùng có thể là người đạt được những công trạng to lớn với nhân dân và đất nước, hoặc là những người có hành động hoặc phẩm chất phi thường. Từ 'anh hùng' được sử dụng để tôn vinh cá nhân, tập thể, hoặc hành động đặc biệt.
* Quan điểm cá nhân:
- Ngày nay, rất nhiều “anh hùng” không chỉ xuất hiện thông qua những cống hiến lớn lao cho xã hội và đất nước, mà còn bằng những hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Dù vậy, điểm chung là họ hành động không vì danh tiếng mà chỉ là do tấm lòng và quan niệm sống của họ, khiến họ không ngừng cống hiến và hướng tới điều tốt đẹp.
- Thực tế áp dụng:
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, có nhiều nhà hảo tâm đã tổ chức cung cấp cơm miễn phí cho y bác sĩ tại các bệnh viện, để khích lệ họ và giúp đỡ đất nước vượt qua khó khăn. Hay những người này cũng giúp đỡ người nghèo có bữa ăn trong thời gian 'Cách ly toàn dân'. Họ làm điều này với tấm lòng, không vì lợi ích bản thân. Đó chính là những hành động nhỏ nhưng tạo nên những “anh hùng” hàng ngày.
* Phản biện: Hiện tượng anh hùng bàn phím: Cư dân mạng sử dụng máy tính và internet để phê phán, bình luận tiêu cực, thích gây chú ý hoặc chỉ trích người khác, và thuật ngữ 'anh hùng bàn phím' đang trở nên phổ biến.
III. Kết luận:
- Tóm tắt quan điểm cá nhân về người anh hùng hiện đại.
Quan niệm về người anh hùng trong xã hội hiện nay - Mẫu 1
Mỗi người trong chúng ta đều từng nghe về các anh hùng trong truyện cổ tích, những nhân vật 'đầu trời, đạp đất'. Nhưng giờ đây, chúng ta có thể gặp họ ngay trong cuộc sống hàng ngày. Họ không cần phải là những người vĩ đại, chỉ cần những hành động nhỏ nhặt là đã làm nên những anh hùng trong đời thực.
Hành động nhỏ là gì? Đó là những việc nhỏ nhặt, bình dị trong cuộc sống hàng ngày. Còn 'người anh hùng giữa đời thường' là những người luôn cống hiến bản thân cho cuộc sống, cho cộng đồng. Trước kia, ta thường nghĩ rằng chỉ những điều lớn lao mới tạo nên anh hùng. Nhưng đẹp và tốt vẫn tồn tại trong những hành động nhỏ, góp phần xây dựng và bảo vệ cộng đồng, xã hội. Chúng thúc đẩy sự phát triển của xã hội và tạo động lực cho sự tiến bộ.
Có những người luôn thực hiện những hành động nhỏ, góp phần cho cộng đồng mà không cần đền đáp, họ là những người anh hùng giữa đời thường. Trong đại dịch Covid-19, chúng ta đã thấy nhiều người anh hùng giữa đời thường. Họ là những bác sĩ làm việc thầm lặng, những chiến sĩ công an, những nhà hảo tâm quyên góp lương thực, khẩu trang... Những hành động này không chỉ xuất phát từ trách nhiệm mà còn từ lòng nhân ái và tình yêu thương đối với cộng đồng.
Là thanh niên, chúng ta là những chủ nhân tương lai của đất nước, cần phải thực hiện những hành động giúp đỡ cộng đồng và xã hội. Đầu tiên, chúng ta phải tham gia chống dịch bệnh bằng cách ở nhà. Tiếp theo, chúng ta cần tập trung vào học hành để đưa đất nước tiến lên.
Nghị luận về người anh hùng trong thời đại ngày nay - Mẫu 2
Cuộc sống luôn biến đổi không ngừng. Đôi khi nó êm đềm, đôi khi nó hỗn loạn. Trong những lúc khó khăn nhất, khi mọi thứ trở nên khó khăn và phức tạp nhất, người ta cần một sức mạnh lớn, một ý thức kiên cường.
Với chúng ta, những năm thanh xuân là thời kỳ ta đầy ước mơ và khát khao, là thời điểm ta vươn lên mạnh mẽ nhất để đối mặt với những gian nan. Đặc biệt, đối với nam thanh niên, đại diện cho những người có thể làm nên “mùa xuân của dân tộc”, sự hy sinh của họ mới thực sự là một ý thức anh hùng tuyệt vời:
Làm người cho đáng nên người
Xuống Nam, Nam yên, lên Bắc, Bắc an.
Xuất phát từ câu ca dao dân tộc, Nguyễn Công Trứ cũng từng có quan điểm phóng khoáng trong bài “Chí anh hùng” về người nam thanh niên:
Quả trời đất tròn, dọc ngang
Mượn nợ vay, lại trả nợ
Chí làm người nam, khắp bốn phương
Cho phí sức vươn lên trong mọi nẻo đường...
Bây giờ không phải lúc để cùng nhau ngồi viết và suy ngẫm về ý chí của thanh niên. Nhưng không ai phủ nhận rằng, để tạo nên “mùa xuân” trên đất nước, để đem lại sự phục hồi cho thế hệ thanh niên sau hàng chục năm chiến tranh, việc quan trọng nhất là phải hiểu rõ vị trí của thanh niên, làm sáng tỏ giá trị của những năm thanh xuân mà mỗi người đều trải qua.
Trước hết, ý thức anh hùng của tuổi trẻ đã được nhấn mạnh rõ trong hai câu ca dao. Làm người phải hiểu rõ sức mạnh của giới tính. Tuổi trẻ nơi nào thì phải yên bình ở đó. Tuổi trẻ nơi nào phải gieo mầm hạnh phúc và bình yên ở đó. Điều này là một quan niệm sâu sắc và chính xác. Không cần phải nói đến thời đại hình thành câu ca dao, ta cũng nhận thấy cái nhìn của cộng đồng xưa mang tính xã hội cao. Rõ ràng, thanh niên luôn là trụ cột từ gia đình đến xã hội. Một cụ già, một phụ nữ yếu ớt không thể vững vàng như một thanh niên. Sự phát triển sinh lý bình thường của nam giới cũng chứng minh điều đó. Vậy từ thực tiễn đến đánh giá, ông bà ta đã thể hiện phần nào giá trị của người con trai, đồng thời thể hiện một quan niệm rõ ràng về chí anh hùng của người trẻ.
Tuy nhiên, đến Nguyễn Công Trứ, quan niệm đó được mô tả cụ thể hơn và mang tính triết học Nho học: “Nợ tang bồng vay trả, trả vay”. Nguyễn Công Trứ đã biến cái nhìn tổng quát của cộng đồng thành một ý thức về chí anh hùng của người quân tử. Đối với ông, người con trai phải trải nghiệm khắp mọi nơi, tức là mở rộng ra cả vũ trụ, bao trùm mọi cuộc sống. Người con trai phải biết vận hành thế giới, khám phá khắp nơi, đóng góp sức lực để xây dựng cuộc sống, Loại bỏ những quan niệm cứng nhắc của Nho học, ngoại trừ vai trò giới tính, thì ý thức về nhiệm vụ của thanh niên trong mấy câu thơ của Nguyễn Công Trứ thật tuyệt vời. Chưa bao giờ hình ảnh thanh niên được tôn vinh cao đẹp như thế! Thanh niên ngày nay không thể “chết già ở xó cửa” được, Thanh niên chỉ có một con đường, đó là sử dụng sức mạnh và trí tuệ để tái tạo cuộc sống. Từ thực tế, ta thấy lời của nhà thơ là đúng đắn. Nguyễn Công Trứ, trong cuộc sống hàng ngày, cũng là một phần tích cực trong những năm thanh niên. Ông làm quan từ khi trên bốn mươi tuổi, nhưng suốt thời thanh niên, ông đã hiến dâng toàn bộ sức lực và trái tim cho sự phát triển của đất nước. Và trong thời đại này, ai có thể quên thanh niên bước ra khỏi con đường để cứu nước khi chỉ mới hai mươi mốt tuổi với hai bàn tay trắng: anh Ba, người đã làm bếp trên tàu ngày xưa, cũng là Bác Hồ thân yêu của chúng ta. Đúng vậy! Bác đó! Người đã đổi cả tuổi thanh xuân của mình để mang mùa xuân đến cho dân tộc. Rõ ràng, ngay cả trong cuộc sống thực tế, quan niệm của Nguyễn Công Trứ cũng rất chính xác.
Nhưng không chỉ có cuộc sống hàng ngày chấp nhận quan niệm đó mà cả văn học cũng ghi nhận. Điều gì khiến ta yêu mến Paven? Có phải bởi tầm vóc tư tưởng lớn lao ư? Hay chính vì một tình yêu tuổi trẻ luôn rực cháy: “Con người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho không hối hận về những năm tháng đã sống, sống phí phạm, cho không cảm thấy hổ thẹn về quá khứ vụng về và ti tiện của mình, để khi nhắm mắt, ta có thể nói rằng: toàn bộ cuộc đời, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao quý nhất trên đời, sứ mệnh đấu tranh giải phóng loài người” (Nhi-cô-lai Ô-xtơ-rôp-xki). Quan niệm về cuộc sống và ý thức chiến đấu với những gian nan của cuộc đời, theo nhà văn Ô-xtơ-rôp-xki có gì khác biệt so với sự vùng vẫy của Nguyễn Công Trứ? Không! Ở một khía cạnh nào đó, hai tư tưởng này vẫn gặp nhau. Sự gặp gỡ trong tư tưởng của họ là điều chúng ta cần suy ngẫm.
Quay lại với câu ca dao từ lâu để đi đến quan điểm của Nguyễn Công Trứ, ta có thể khẳng định yếu tố chính xác trong những câu thơ đó là những quan niệm đó. Tất nhiên, ta phải loại trừ khả năng chú ý nhiều hơn vào nam giới trong quan điểm Nho học vì chúng ta đang nói về ý thức anh hùng của tuổi trẻ được biểu hiện trong thơ ca.
Bước vào biển cả lớn lao của thực tế, mỗi người chúng ta có lẽ đều sẽ giật mình. Đã lâu rồi, ta không còn thấy những đam mê rực cháy trong trái tim của thanh niên. Hình ảnh những cô gái, chàng trai trên những ngọn núi cao, trên những con đèo mây không còn là điều phổ biến nữa. Nhưng cuộc sống luôn tiến lên phía trước, ở thời đại này, ý thức anh hùng của người thanh niên thực sự không hiển thị đầy đủ những quan điểm mà chúng ta đã nói. Tuy nhiên, “ý thức anh hùng” của tuổi trẻ ngày nay vẫn bắt nguồn từ tinh thần ấy. Dĩ nhiên, không còn kẻ xâm lược ngoại bang để ta có thể chiến đấu hoặc “lãng phí sức mạnh anh hùng trong bốn biển”, nhưng việc tồn tại với sự kém tiến bộ cũng là một mối đe dọa lớn. Thanh niên ngày nay anh hùng, đó không chỉ là cầm súng bảo vệ tổ quốc mà còn là sự dũng cảm chiến đấu với những thách thức của cuộc sống và bản thân mình. Vì chỉ có chiến đấu với những sai lầm mới có thể xác định vị trí của chúng ta trong cuộc sống, mới biết “ta là ai?”. Đặc biệt là trong giai đoạn này, khi đường lối xã hội chủ nghĩa đang đầy rẫy những trở ngại và thách thức, “ý thức anh hùng” của người thanh niên càng trở nên quan trọng.
Thanh niên ngày nay cần bước ra để thắng lợi công bằng và bảo vệ sự công bằng trong xã hội. Giống như Phan Bội Châu từng khuyên: “Dựa vào kinh nghiệm của người đi trước”. Cái “dựa vào” của thanh niên phải mang trách nhiệm và ý thức phục vụ đầy đủ. Đó không chỉ là việc dựa dẫm thông thường mà phải đảm nhận trọng trách của cuộc sống, phải khiến thanh niên đổ mồ hôi, “làm cho trái tim đập mạnh” và cống hiến một tình yêu quê hương mạnh mẽ. Chỉ khi đó, thanh niên mới thực sự trở thành một “anh hùng”. Và chỉ khi đó, thế hệ trẻ ngày nay mới có thể theo kịp những người đi trước - những người từng tỏa sáng trong cuộc chiến.
Tóm lại, từ quan điểm của người xưa về nam giới đến quan điểm của Nguyễn Công Trứ về chí anh hùng của người quân tử, ta có thể hiểu rõ hơn về ý chí và sức mạnh của nam giới cũng như tuổi trẻ nói chung. Với quan điểm đó, ta có thể xây dựng một khái niệm đúng đắn về chí anh hùng của tuổi trẻ trong thời đại hiện nay. Khi chúng ta vẫn còn hát: “là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh” thì chúng ta vẫn phải đấu tranh, bằng sức mạnh tuổi trẻ, bằng trí tuệ của những con người vượt lên trên tất cả để xứng đáng với tấm áo rực rỡ Hồ Chí Minh mà thanh niên chúng ta đang mặc; để không bao giờ hổ thẹn khi nghĩ rằng: ta đã trải qua tuổi trẻ vô ích. Riêng tôi, tôi tin rằng cuộc sống luyện cho con người ta mạnh mẽ hơn chính là khi ta đang ở tuổi thanh xuân. Tôi sẽ cố gắng vươn lên để một ngày ở đỉnh cao của thời đại, tôi và tất cả thanh niên ngày nay sẽ tự hào nói rằng: “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.
Thảo luận về người anh hùng trong thời đại hiện nay - Mẫu 3
Trong cuộc sống hàng ngày, những ví dụ về những người tốt và việc tốt vẫn tồn tại xung quanh chúng ta. Thật vậy, dù chỉ là những hành động nhỏ nhưng chúng là biểu hiện cao đẹp của tình yêu và sự quan tâm mà con người dành cho nhau.
Cuộc sống này cần tình yêu thương để kết nối con người và tạo ra sức mạnh tập thể để đối phó với những khó khăn chung. Những hành động nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa như: thu gom rác, giúp đỡ người khác,... chẳng phải là biểu hiện của một người anh hùng giữa cuộc sống hàng ngày sao? Những hành động như vậy là biểu hiện của tình yêu thương và sự quan tâm đến cộng đồng. Những người đó chính là những anh hùng trong cuộc sống hàng ngày vì điều họ mang lại là tình yêu thương, sự quan tâm và sự ấm áp để kết nối cộng đồng. Tình yêu thương dù thể hiện qua những hành động nhỏ nhặt như vậy nhưng sẽ lan tỏa ra một cách nhân đôi. Một xã hội mà con người không chỉ văn minh mà còn đối xử tốt với nhau là một xã hội bền vững và phát triển. Những hành động bình dị nhưng cao cả tạo nên những anh hùng, những người vĩ đại về nhân cách và đạo đức tồn tại trong cuộc sống này.
Tóm lại, những hành động thể hiện tình yêu thương dù nhỏ bé vẫn làm nên những anh hùng vĩ đại trong nhân cách, đạo đức.
Thảo luận về người anh hùng trong thời đại hiện nay - Mẫu 4
Quả thật, trong hơn 2.000 năm lịch sử của Việt Nam, đã có rất nhiều anh hùng (bao gồm cả anh nữ anh hùng) đã cống hiến cho sự giữ nước và xây dựng đất nước. Những người tài trí xuất chúng, có khả năng lãnh đạo, đã tạo ra những thành tựu vĩ đại, lưu danh suốt các thời kỳ lịch sử.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra hiện nay là, liệu chúng ta còn cần anh hùng không và liệu anh hùng có thể xuất hiện không? Theo tôi, chắc chắn là cần và hy vọng sẽ xuất hiện những người anh hùng trong thời đại hiện nay, đặc biệt là những người lãnh đạo và quan chức, có ảnh hưởng lớn đến tương lai của đất nước. Những anh hùng trong thời đại này có những phẩm chất như anh hùng thời kỳ chống ngoại xâm, tuy nhiên, có thể sẽ khác biệt về bối cảnh và nội dung cụ thể.
Ví dụ, họ phải có tài trí (kiến thức, tầm nhìn xa, khả năng lãnh đạo…), dũng cảm (sẵn lòng chịu trách nhiệm, đương đầu với khó khăn, với các lợi ích nhóm), hy sinh bản thân vì dân tộc (tính công dụng, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết), biết tận dụng và thu phục những người giỏi để thực hiện những sự nghiệp lớn (sử dụng những người tài thật sự và lắng nghe ý kiến của trí thức)...
Dĩ nhiên, việc thảo luận một cách tổng quát như vậy dễ dàng và ai cũng thấy rằng đất nước cần những nhân vật như thế. Tuy nhiên, việc đặt câu hỏi là làm thế nào để có những anh hùng đúng đắn như thế thì câu trả lời không phải lúc nào cũng dễ dàng. Dưới đây, tôi chỉ trình bày vài tình huống cụ thể và thảo luận về kinh nghiệm của các quốc gia.
Hãy giả sử có hai quốc gia A và B đều đang ở giai đoạn ban đầu của quá trình phát triển. Lãnh đạo và các quan chức của cả hai quốc gia đều đối mặt với một tình huống tương tự như sau: Các mặt hàng tiêu dùng cao cấp như xe hơi sang trọng... đang được sản xuất nhiều tại các quốc gia tiên tiến và các quốc gia kém phát triển có thể nhập khẩu để sử dụng.
Ở trường hợp của quốc gia A, lãnh đạo và các quan chức có thể đã có cơ hội đi ra nước ngoài hoặc thông qua thông tin truyền thông để nhận thấy sự sang trọng và tiện nghi của các sản phẩm này và muốn cho bản thân và gia đình của mình được thưởng thức những điều này. Do đó, họ sẽ tìm mọi cách để tăng thu nhập, kể cả bằng cách tham nhũng, nhận hối lộ, chia sẻ lợi ích với các nhóm cần được hưởng lợi... Họ cũng có thể sử dụng ngân sách nhà nước để nhập khẩu những chiếc xe hơi đắt tiền và giải thích rằng các lãnh đạo cấp cao phải sử dụng những chiếc xe sang trọng mới phù hợp với vị thế và chức vụ của họ. Một số người có thể cho rằng điều đó là cần thiết để tạo cơ hội cho việc giao thiệp với các đối tác quốc tế.
Trong khi đó, ở trường hợp của quốc gia B, lãnh đạo và các quan chức luôn chú trọng đến việc tiết kiệm mỗi đồng ngân sách và ngoại tệ để đầu tư vào giáo dục, các dự án hạ tầng kinh tế và xã hội, và các chương trình phát triển nhằm tạo ra việc làm cho người dân, thúc đẩy xuất khẩu. Xe hơi và các tiện ích cao cấp chỉ được coi là cần thiết đủ để thực hiện công việc, chỉ nhập khẩu một số ít và các loại xe giá rẻ, phù hợp với trình độ phát triển chung của quốc gia.
Một trường hợp tích cực hơn nữa là lãnh đạo và các quan chức tham khảo ý kiến của các chuyên gia để xây dựng tầm nhìn và kế hoạch dài hạn, kèm theo các biện pháp và chính sách để sản xuất các sản phẩm tiêu dùng cao cấp mà nhiều người dân mong muốn được sử dụng trong tương lai. Những hình tượng mẫu mực như vậy của lãnh đạo và các quan chức sẽ tạo ra niềm tin trong dân và xã hội, khơi dậy giấc mơ về sự phát triển và trở thành động lực để thực hiện kế hoạch phát triển.
Hai trường hợp trên có thể chỉ là giả định, nhưng đối với người có hiểu biết về tình hình thế giới hiện nay, không khó để nhận ra các quốc gia tương ứng với trường hợp A. Đáng lưu ý, lãnh đạo và quan chức trong trường hợp A thường có tầm nhìn hạn hẹp, không sẵn lòng học hỏi, cứng đầu, không tận dụng được nhân tài, dẫn đến sai lầm trong chính sách và thậm chí là tham nhũng, thói vô trách nhiệm.
Nếu như Nhật Bản vào những năm 1950 không có những 'anh hùng' như đã được đề cập, có thể đất nước này đến nay vẫn chỉ là một quốc gia thu nhập trung bình.
Mặc dù trường hợp B khó tìm hơn, nhưng cũng không phải là không có. Trong lịch sử của Nhật Bản, có nhiều hình tượng anh hùng xuất hiện trong quá trình phát triển. Chỉ cần nhìn vào một số ví dụ trong lịch sử đương đại:
Trí tuệ, hành động và tác phong của các quan chức Bộ Công Thương Nhật Bản vào giữa những năm 1950 có thể coi là rất 'anh hùng', mặc dù họ không nổi tiếng như các nhà lãnh đạo chính trị.
Vào thời điểm đó, một chiếc xe hơi nhập khẩu từ Mỹ có giá rất đắt, tương đương với năm năm lương của một quan chức trung cấp. Các quan chức tại Bộ Công Thương lúc đó ước mong ngày người dân bình thường cũng có thể sở hữu xe hơi và họ tin rằng phát triển ngành công nghiệp xe hơi sẽ giúp Nhật Bản trở nên giàu có.
Dù có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này, kể cả một số lãnh đạo trong đảng cầm quyền lo ngại rằng kế hoạch sản xuất xe hơi có thể gây xung đột trong quan hệ Nhật-Mỹ vì ngành này là lợi thế của Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức Bộ Công Thương đã tích cực thúc đẩy lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp thực hiện kế hoạch này vì họ nhận thức được sự quan trọng của ngành xe hơi đối với tương lai của Nhật.
Tuy nhiên, ý chí là một vấn đề, nhưng khả năng thực hiện và cách thức thực hiện là một vấn đề khác. Một lợi thế so sánh của Nhật là ngành công nghiệp sử dụng lao động giản đơn như sản xuất vải, giày dép...
Trong khi đang phân vân về khả năng sản xuất của quốc gia mình, các quan chức đã đọc bài viết của Giáo sư Shinohara Miyoshi (1919) về lợi thế so sánh động và cách biến nó thành hiện thực. Họ đã liên lạc với Giáo sư Shinohara để thảo luận chi tiết hơn.
Trong một hồi ký mới viết lại vào tháng 6 năm 2009, Shinohara kể lại: 'Vào thời điểm đó, 4-5 quan chức Bộ Công Thương đã đến nhà tôi vào buổi tối. Chúng tôi trò chuyện mãi đến tận khuya, và cuối cùng, gần 5 giờ sáng họ mới ra về'. Còn nhiều câu chuyện khác về sự cống hiến và nhiệt huyết của các quan chức Nhật Bản thời đó cho sự phát triển của quốc gia.
Sau đó, Bộ Công Thương tự tin rằng Nhật có thể sản xuất được xe hơi và đã đề ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất. Mặc dù những chiếc xe đầu tiên có vẻ không hoàn hảo về thiết kế và nhận được sự chế nhạo từ một số người Mỹ trong ngành, nhưng quan chức Bộ Công Thương vẫn kiên định với phương châm 'Nếu Mỹ làm được, thì Nhật cũng làm được'. Như chúng ta đã biết, ngành công nghiệp xe hơi của Nhật Bản phát triển mạnh mẽ từ những năm 1960.
Là một ví dụ khác, tôi muốn nói về một nhân vật nổi tiếng, Ikeda Hayato (1899-1965), người sau khi tốt nghiệp đại học đã trở thành quan chức Bộ Tài chính và sau đó được bầu làm dân biểu quốc hội. Trong thời gian làm Bộ trưởng Tài chính, ông đã dẫn đầu một phái đoàn sang Washington vào năm 1955. Mặc dù kinh tế Nhật Bản đang phục hồi sau chiến tranh nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, với cán cân thương mại thâm hậu và thiếu ngoại tệ. Ikeda luôn quan tâm đến tình hình này, vì vậy khi lưu lại tại Mỹ, ông đã yêu cầu nhân viên thuê một khách sạn 3 sao (với giá 7 Đô la Mỹ mỗi ngày vào thời điểm đó) và để tiết kiệm hơn, hai hoặc ba người ở chung một phòng, kể cả bộ trưởng cũng phải chia phòng với một vụ trưởng (theo hồi ký của cựu Thủ tướng Miyazawa Kiichi, người đã là thành viên trong đoàn Ikeda).
Một vài năm sau, Ikeda quyết định tranh cử vào vị trí Chủ tịch của Đảng Tự do Dân chủ (LDP), đảng đang cầm quyền. Khi đang suy nghĩ về chiến lược phát triển quốc gia, ông đã đọc một bài viết của Giáo sư kinh tế Nakayama Ichiro về sự cần thiết và điều kiện để gấp đôi tiền lương thực sự và cải thiện mức sống của người dân. Trong lúc ông đang tìm kiếm một chiến lược phát triển với mục tiêu như gợi ý của Nakayama, ông được nhóm trợ lý đề xuất Shimomura Osamu, một nhà kinh tế vừa giỏi về lý thuyết vừa am hiểu về thực tế và đặc biệt có khả năng xây dựng các chính sách cụ thể. Ông đã mời Shimomura làm cố vấn chính trị phụ trách việc soạn thảo chiến lược tăng thu nhập quốc dân gấp đôi (trong vòng 10 năm).
Ikeda đã trở thành Chủ tịch của LDP và thủ tướng từ năm 1960 đến khi qua đời (1965). Nhiều chính sách và cơ chế mới đã được thiết lập để thực hiện chiến lược. Chiến lược này, cùng với phong cách lãnh đạo của Ikeda và với một nhóm quan chức có năng lực và tận tâm với sự phát triển của đất nước, đã tạo ra một không khí phấn khích và niềm tin vào tương lai trong xã hội. Dưới bối cảnh đó, chiến lược tăng thu nhập quốc dân gấp đôi đã đạt được mục tiêu chỉ trong vòng bảy năm, thay vì mười năm như kế hoạch ban đầu.
Trên thế giới, cả trong lịch sử và hiện tại, có rất nhiều nước giống như trường hợp A, trong khi những nước giống như Nhật (trường hợp B) lại ít. Bản đồ phát triển của thế giới thể hiện điều đó. Không kể đến những nước quá nhỏ về dân số, hiện có khoảng 60 quốc gia trên thế giới với tổng dân số khoảng 1 tỷ người vẫn còn sống trong nghèo đói và gặp khó khăn, và có khoảng sáu mươi quốc gia đã thoát nghèo nhưng vẫn gặp khó khăn về thu nhập trung bình.
Nếu chỉ tính những nước có quy mô dân số tương đối lớn (trên 20 triệu vào cuối năm 2007), hiện chỉ có 12 quốc gia (và lãnh thổ) có thu nhập cao (trung bình 10.000 Đô la Mỹ đầu người theo giá cố định năm 2000), trong số đó tại châu Á chỉ có Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Tóm lại, để dân giàu, quốc gia mạnh mẽ, lãnh đạo và các quan chức phải giống như trường hợp của Nhật Bản.
Trong giới kinh tế, vẫn chưa có sự đồng thuận về nguyên nhân dẫn đến sự phát triển hoặc không phát triển của một quốc gia. Mặc dù có nhiều nguyên nhân được đề xuất, việc tìm ra một nguyên nhân duy nhất không phải là điều dễ dàng. Theo quan điểm của tôi, nhiều quốc gia không thể phát triển hoặc chỉ đạt được mức phát triển trung bình chủ yếu vì rơi vào trường hợp như nước A mà tôi đã đề cập ở trên.
Một số quốc gia nhờ vào tài nguyên tự nhiên hoặc vị trí địa lý thuận lợi cùng với hoàn cảnh quốc tế thuận lợi đã đạt được mức thu nhập trung bình. Tuy nhiên, do lãnh đạo và quan chức giống như trong trường hợp nước A, nên vẫn đang ở tình trạng đứng yên hoặc phát triển với tốc độ rất chậm (các nhà kinh tế gần đây đã gọi họ là những quốc gia rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”).
Nếu không có những “anh hùng” như đã xuất hiện vào thập niên 1950, có lẽ Nhật Bản hiện nay vẫn chỉ là một quốc gia có thu nhập trung bình.
Những anh hùng dân tộc thời nhà Trần đã tạo ra những chiến công vĩ đại, đuổi quân Nguyên ra khỏi bờ cõi, làm lay động lòng dũng cảm của dân tộc. Hai câu thơ của Trần Nhân Tông đã phản ánh tinh thần hồ hởi của thời kỳ đó:
Người lính già đầu bạc
Kể mãi chuyện Nguyên phong.
Hy vọng rằng sau hai, ba mươi năm nữa, những quan chức, những người lãnh đạo đã có mái tóc bạc ngồi tại quán cà phê ven hồ Hoàn Kiếm, trò chuyện về những ngày tháng của tuổi trung niên, khi mọi người đều cống hiến hết mình cho đất nước và nhân dân, làm cho Việt Nam vượt qua cái bẫy của nước thu nhập trung bình, bước vào hàng ngũ của những quốc gia giàu có trên thế giới.
Thảo luận về anh hùng trong thời đại hiện đại - Mẫu 5
Mỗi người chúng ta đều từng mơ mộng trong những câu chuyện cổ tích, với những vị anh hùng 'vươn tay chạm trời, đạp chân chạm đất'.
Có lẽ trước đây, chúng ta chỉ coi họ là những nhân vật trong truyện thôi, nhưng hiện nay chúng ta có thể gặp họ ở cuộc sống hàng ngày. Họ không phải là những người có sức ảnh hưởng to lớn, mà chỉ cần những hành động nhỏ nhặt, bình dị, trong cuộc sống hàng ngày, đã làm nên anh hùng giữa chốn thường dân. Hành động nhỏ là gì? Đó là những việc làm bình thường, nhỏ nhặt, mà chúng ta thường xuyên thực hiện trong cuộc sống hàng ngày. Và những 'anh hùng giữa chốn thường dân' đó là những cá nhân luôn sống và hy sinh cho cuộc sống, cho sự phát triển và tinh thần đẹp của cộng đồng.
Trước đây, ta thường nghĩ rằng chỉ những việc lớn lao mới tạo nên anh hùng. Nhưng cái đẹp, cái tốt thường bắt nguồn từ những hành động nhỏ nhặt, có ý nghĩa, đóng góp vào việc xây dựng và bảo vệ cộng đồng, xã hội. Chính những hành động nhỏ nhặt ấy tạo nên động lực cho sự phát triển của xã hội, làm cho xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ. Có những cá nhân không ngừng thực hiện những hành động nhỏ, góp phần cho cộng đồng, không cần nhận lại điều gì, họ mới là những anh hùng thực sự trong lòng chúng ta. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, chúng ta đã thấy rất nhiều anh hùng trong cuộc sống hàng ngày. Họ có thể là những bác sĩ tận tụy làm việc, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Hoặc là những chiến sĩ cảnh sát, quân nhân trong khu vực cách ly, những hình ảnh ấy khiến chúng ta cảm thấy ấm lòng. Anh hùng trong cuộc sống hàng ngày còn là những người nhân hậu, quyên góp lương thực, khẩu trang, trang thiết bị y tế,... Không chỉ trong đại dịch này mới có anh hùng, trong công cuộc chống lại tội phạm cũng có nhiều nhóm anh hùng đường phố, họ giúp đỡ cộng đồng, họ hy sinh tính mạng để bảo vệ xã hội.
Là thanh niên, là những nhân vật sẽ định hình tương lai đất nước, chúng ta cần thực hiện những hành động để hỗ trợ cộng đồng và xã hội. Đầu tiên, trong thời điểm hiện tại, đó là 'đấu tranh chống dịch như chống giặc', hãy ở nhà. Sau đó, hãy tập trung vào việc học hành để 'đưa đất nước tiến bước cùng với các quốc gia mạnh trên năm châu', như lời dặn của Bác Hồ đã truyền dạy chúng ta.
Thảo luận về những nhân vật anh hùng trong thời đại hiện nay - Mẫu 6
Đất nước Việt Nam đã trải qua biết bao đau thương, mất mát, và có biết bao nhiều người đã hy sinh cuộc sống và tuổi trẻ của mình để đem lại độc lập cho dân tộc. Họ là những anh hùng. Ngày nay, dù đất nước đã hòa bình, nhưng vẫn có rất nhiều anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Họ nổi bật trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều có đóng góp to lớn trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong thời xa xưa, anh hùng có thể là những người 'bước đường thấy bất bình mà xử' hay trong thời kỳ chiến tranh, kháng chiến chống quân xâm lược, anh hùng là những người 'quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh'. Trong thời đại ngày nay, anh hùng là những người sẵn sàng chạy ra đuổi bắt những kẻ cướp có vũ khí, là những người sẵn sàng đứng lên lên tiếng chống lại sự sai trái của lãnh đạo, là những người sẵn lòng chia sẻ với những người nghèo hơn mình bất kỳ thứ gì.
Những hành động của họ, dù lớn hay nhỏ, đều hướng về cộng đồng, về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Quan điểm về anh hùng xưa và nay có thể khác nhau, nhưng ở mọi thời đại, anh hùng vẫn mãi sống trong lòng những người yêu quý họ.
“Vinh quang Việt Nam” là một chương trình được tổ chức hàng năm để tôn vinh những tập thể, cá nhân anh hùng, những gương điển hình tiên tiến, và những nhân tố mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau 5 năm, “Vinh quang Việt Nam” đã trở thành một thương hiệu, một niềm tự hào của người Việt Nam, góp phần tạo ra không khí phấn khởi, niềm tin vào tương lai phát triển mới của đất nước. Việt Nam có nhiều anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Đồng chí Võ Văn Kiệt - một trong những lãnh đạo hàng đầu tiên trên con đường đổi mới đất nước đã từng nói: “Đổi mới không phải là xóa bỏ hoàn toàn cái cũ hay từ bỏ chủ nghĩa xã hội mà là nhận thức lại một cách đúng đắn hơn về một chủ nghĩa xã hội nhân bản hoàn thiện, với lý tưởng phục vụ con người, vì con người ”. “Vinh quang Việt Nam” lần thứ 10 đã cho ta thấy rõ chân dung của những anh hùng thời kỳ đổi mới - họ có những khó khăn, vất vả nhưng sự dũng cảm, quyết tâm vươn lên trong cuộc sống, đóng góp cho bản thân và cộng đồng thật đáng khâm phục.
Chị Mai Hiền, vợ của liệt sĩ anh hùng Phạm Hữu Tuyên, đã vượt qua nỗi đau, mất mát, chăm sóc gia đình và hai đứa con nhỏ. Cả hai đứa con đều ngoan ngoãn, học giỏi, còn chị là giáo viên dạy giỏi nhiều năm.
Trịnh Công Thanh, hiệp sĩ công nghệ thông tin, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Rồng Việt, đã chiến thắng bệnh tật, mang lại việc làm cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn.
Ngô Văn Thơm, học sinh trường THPT Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị đã dũng cảm nhảy xuống sông từ độ cao 30m để cứu người. Gia đình bác Nguyễn Phước Bửu Thanh - gia đình đã hơn 130 lần tự nguyện hiến 32.000CC máu cứu sống hàng trăm người. Hiện nay, gia đình ông đã trở thành “ngân hàng máu sống” của bệnh viện Trung ương Huế.
Gia đình bác Nguyễn Phước Bửu Thanh nằm trong xóm lao động nghèo, nằm khuất sau khu phố Trần Hưng Đạo - thành phố Huế. Không gian chật chội của gia đình có đến 20 người cùng chung sống. Bác Nguyễn Phước Bửu Thanh có lần đã phân bua với báo chí: 'Ngó đông đúc rứa chứ vui lắm. Từ trên xuồng dưới sống với nhau rất hoà thuận, mấy chục năm nay chưa có một tiếng to'. 'Ngân hàng máu sống' là tên của một dự án đã được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập, hiện nay đã có hơn 400 người. Thế nhưng với gia đình bác Nguyễn Phước Bửu Thanh, tuy không có ai vận động nhưng từ lâu đã là một ngân hàng máu sống của bệnh viện bởi 'bất kỳ ở mô, khi mô, có ai cần tiếp máu, chỉ cần đến số nhà 141 Trần Huy Liệu hoặc gọi theo số điện thoại 522380 là gia đình tôi sẵn sàng đáp ứng'. Đã từng một lần bị bệnh, đã từng được tiếp nhận máu của một người bạn thân trong lúc nguy kịch nhất, bác Thanh hiểu được sự cần thiết của một “ngân hàng máu sống” với tính mạng của một con người, chính vì thế, sau khi hồi phục lại sức khoẻ được chừng một năm, bác Thanh quyết định vận động cả gia đình mình làm từ thiện, đi hiến máu cứu người. Những giọt máu ân tình trong lúc nguy kịch nhất, trong lúc số phận con người đang ở giữa ranh giới của sự sống và cái chết đáng quý biết chừng nào.
Con gái của bác Nguyễn Phước Bửu Thanh - Thanh Tâm - đã hiến máu nhân đạo 43 lần, cứu sống nhiều người. Chị Thanh Tâm chia sẻ: 'Gia đình tôi theo đạo Phật, cứu một người bằng xây mười ngôi nhà. Chúng tôi luôn sẵn sàng hiến máu vì sự sống của người bệnh. Gia đình chúng tôi luôn có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng hiến máu để cứu người bất cứ lúc nào, ở đâu. Một trong những gương mặt anh hùng của thời kỳ đổi mới là những người tình nguyện hiến máu, cứu sống nhiều người.
Sau mười năm phát động phong trào hiến máu tình nguyện, từ năm 1993 đến nay cả nước đã có 250.000 người, 3.500 nhà lãnh đạo cộng đồng và nhiều đơn vị, tập thể đóng góp tích cực. Năm 2007, số máu thu được là 457.734 đơn vị, tỉ lệ người hiến máu tự nguyện đạt trên 65%. Hầu hết những người hiến máu tự nguyện đều là sinh viên, lao động nghèo, người ở nông thôn, miền núi... Họ sẵn sàng hiến máu để cứu người bất cứ lúc nào. 'Giọt máu mạng người' - niềm vui nhỏ thổi bùng hi vọng lớn.
Bên cạnh gương người anh hùng Nguyễn Phước Bửu Thanh và gia đình, còn rất nhiều cá nhân, tập thể khác tham gia hiến máu nhân đạo. Họ cũng là những anh hùng - âm thầm, lặng lẽ.
Anh Hoàng Văn Quân - sinh viên năm thứ 3 Học viện Báo chí tuyên truyền, 22 tuổi nhưng đã hiến máu 22 lần. Nối tiếp những nghĩa cử cao đẹp, anh Quân là chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn ở TP. Hồ Chí Minh đã hiến máu 5 lần, anh Trần Chí Trung ở Đà Nẵng đã hiến máu 22 lần.
Ngoài cá nhân, còn có các tổ chức sẵn sàng hiến máu trong tình huống khẩn cấp như ngân hàng máu sống của bệnh viện Cần Thơ. Số thành viên tham gia ngân hàng này đã lên đến 600 người, đa phần là sinh viên. Họ đã trở thành người hùng của 'ngân hàng máu sống', cùng chia sẻ sự sống với cộng đồng. 'Ngân hàng máu sống' mong muốn chia sẻ những giọt máu hồng giúp người bệnh vượt qua cơn nguy kịch.
Tất cả tạo nên bức tranh sống động về những con người ở mọi vị trí, nhưng đều có đóng góp và hành động cao cả cho cuộc sống. Thậm chí, không có sự khác biệt nào giữa những người anh hùng và chúng ta. Họ, ở mọi vị trí, trong mọi lĩnh vực, với suy nghĩ và ý thức công dân, cùng tấm lòng trong sáng và nghị lực phi thường, đã tạo nên những điều diệu kỳ đáng ngưỡng mộ và noi gương.
Tuy nhiên, bên cạnh những người anh hùng vẫn cố gắng đóng góp cho đất nước, vẫn có một phần nhỏ người dân thờ ơ, vô cảm với sự sống của người khác, với xã hội. Cuộc sống ngày càng phát triển, con người thường chỉ quan tâm đến bản thân, gia đình hơn là những người xung quanh. Điều này làm chúng ta đánh mất đi tình thương - phẩm chất quý giá nhất của con người.
Cuộc sống cần những trái tim biết yêu thương, những vòng tay nhân ái sẵn sàng đón nhận những mảnh đời bất hạnh. Những người anh hùng trong thời đại đổi mới có trái tim ấm áp, nhân ái, yêu thương con người và tinh thần tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng vượt qua khó khăn để góp phần vào xây dựng Tổ quốc.
Ngày nay, khái niệm về người anh hùng không cần phải là những người vĩ nhân, không cần phải có tầm vóc lớn lao như trong sử thi. Người anh hùng có thể xuất phát từ những hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.
Trong cuộc sống hiện đại, người anh hùng không cần phải là những người vĩ đại như trong quá khứ. Họ có thể là những người thực hiện những hành động nhỏ, nhưng ý nghĩa, để góp phần vào sự phát triển của xã hội.
Trong ngôn từ Việt Nam, hai từ 'anh hùng' mang nhiều ý nghĩa khác nhau, từ người có công lớn với dân tộc đến những nhân vật huyền thoại với tài năng và sức mạnh phi thường. Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, khái niệm về anh hùng đã được mở rộng ra nhiều hơn, trở nên gần gũi và phổ biến hơn với mọi người. Anh hùng không chỉ là những người có công trạng lớn mà còn là những người đóng góp, cống hiến cho xã hội dưới nhiều hình thức khác nhau, từ những hành động nhỏ nhất.
Trong thực tế, không phải mọi điều tốt đẹp đều rực rỡ và hoành tráng, đôi khi chỉ là những điều nhỏ nhặt và tưởng chừng vô nghĩa. Nhưng dù thế nào, chúng vẫn có ý nghĩa đặc biệt và không thể phủ nhận. Thời kỳ anh hùng lớn đã qua, nhưng chúng ta vẫn có thể trở thành anh hùng giữa đời thường bằng những hành động nhỏ, nhỏ bé nhưng ý nghĩa.
Mỗi học sinh đều có thể trở thành anh hùng giữa đời thường bằng cách đóng góp tích cực cho xã hội. Tuy nhiên, điều quan trọng là hành động của chúng ta phải mang tính cộng đồng, không vì lợi ích cá nhân. Chúng ta cần nhận ra rằng mỗi hành động nhỏ cũng có thể làm thay đổi xã hội và làm cho bản thân trở nên tự hào và có ý nghĩa trong cuộc sống.
Anh hùng không chỉ xuất hiện trong sách vở, lịch sử, hay truyền thuyết, và cũng không chỉ là một hình tượng mà mọi người ao ước và cảm thấy nhỏ bé trước. Trong cuộc sống hiện nay, chính chúng ta cũng có thể trở thành anh hùng thông qua những hành động tích cực đóng góp cho xã hội. Quan trọng nhất là liệu chúng ta có chọn lựa để trở thành anh hùng giữa đời thường hay không.
Nghị luận về người anh hùng trong thời đại hiện nay - Mẫu 8
Đoạn trích trên khiến người đọc suy ngẫm về vai trò của những hành động nhỏ trong việc tạo nên anh hùng giữa đời thường. Nó cho thấy sự đối lập giữa 'hành động nhỏ' và 'người anh hùng'.
Thay vì luôn tìm kiếm những hình tượng anh hùng hoành tráng, lớn lao, chúng ta nên nhìn nhận và tôn trọng những anh hùng giữa đời thường. Họ là những người sống và đóng góp hết mình cho cộng đồng thông qua những hành động bình dị hàng ngày. Những việc nhỏ nhặt này, dù nhỏ bé nhưng lại làm nên bản lĩnh của người anh hùng trong thời bình.
Bên cạnh đó, những cá nhân thực hiện những hành động nhỏ nhặt, có ích cho xã hội, sẽ trở thành những anh hùng thực sự trong cuộc sống hàng ngày. Một hành động nhỏ có thể lan tỏa mạnh mẽ và tạo ra làn sóng lớn giúp làm nên những điều tốt đẹp. Như vậy, mỗi cá nhân đều có thể trở thành anh hùng chỉ bằng cách thực hiện nhiệm vụ và đóng góp cho xã hội.
Người anh hùng trong đời thường không cần phải đi xa, chính là những hiệp sĩ trên phố, những chiến sĩ tận tụy phục vụ trong khu cách ly, và những hành động nhỏ như việc đeo khẩu trang, ở nhà và đóng góp lương thực. Anh hùng không chỉ là những người trẻ khỏe, mà còn bao gồm cả những đứa trẻ quyên góp tiền tiết kiệm của mình, những người già mang lương thực đến cho cơ sở cách ly, và nhiều hành động khác nữa.
Làm nên anh hùng giữa đời thường không khó khăn chút nào, quan trọng là mỗi người nhận ra ý nghĩa của mỗi hành động của bản thân.
Nghị luận về anh hùng dân tộc - Mẫu 9
Xã hội luôn phát triển và đi lên, song cũng đi kèm với đó là nhiều vấn đề tiêu cực, những tệ nạn gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống con người.
Dù trong bất kỳ thời đại nào, vẫn có những người sẵn sàng giúp đỡ xã hội. Một người, một hành động nhỏ có thể tạo nên người anh hùng trong đời thường ngày nay. Anh hùng không chỉ là những người giúp đỡ người khác và quê hương, mà còn là những người trong cuộc sống hàng ngày nỗ lực làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn, biết giúp đỡ nhau và xây dựng một cộng đồng lành mạnh, vững chắc. Hãy cùng nhau đóng góp, mỗi hành động nhỏ của mỗi người sẽ làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Trong xã hội ngày nay, có rất nhiều vấn đề khó khăn cần giải quyết, và có nhiều tiêu cực diễn ra. Nếu mỗi người sống có ích và trở thành 'người anh hùng giữa đời thường', chúng ta có thể lan tỏa những thông điệp tích cực, làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Nếu mỗi người chỉ quan tâm đến bản thân mình mà không quan tâm đến lợi ích chung, thì Trái Đất này sẽ sớm đối diện với nguy cơ diệt vong.
Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn có những người ích kỉ, sống thờ ơ và vô tâm, chỉ biết quan tâm đến lợi ích của bản thân. Cũng có những người nhìn thấy người khác gặp khó khăn nhưng lại lạnh lùng lướt qua mà không giúp đỡ... Những hành động này đều đáng bị chỉ trích.
Mỗi người chỉ được sống một lần, hãy sống với tình yêu thương, sẵn lòng chia sẻ và giúp đỡ người khác để làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn, được tưới dưỡng bởi tình người. Hãy trở thành 'người anh hùng' ngay trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.