Dưới đây là một số bài văn mẫu lớp 12: Nghị luận về quan điểm Khi một tác phẩm thúc đẩy tinh thần chúng ta, đã được tổng hợp và đăng tải tại đây.
Với dàn ý chi tiết và một số bài văn mẫu nghị luận về quan điểm Khi một tác phẩm thúc đẩy tinh thần chúng ta dưới đây, hy vọng có thể giúp mọi người rèn luyện kỹ năng viết văn nghị luận xã hội lớp 12, cũng như chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia.
Dàn ý nghị luận về quan điểm Khi một tác phẩm thúc đẩy tinh thần chúng ta
I. Khởi đầu:
- Trình bày câu nói của nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e.
II. Nội dung chính:
* Ý nghĩa của câu nói:
+ Một tác phẩm nghệ thuật hay phải phản ánh đời sống con người, phải ra đời từ cuộc sống thực tế, và nghệ sĩ cần có khả năng cảm thông, hiểu biết sâu sắc về cuộc sống để tạo ra những tác phẩm có tác dụng thay đổi, nâng cao tinh thần con người, góp phần làm cho xã hội ngày càng tiến bộ.
+ Trình bày quan điểm 'nghệ thuật vị nhân sinh' của một số nhà văn.
+ Văn chương không cần phức tạp trong việc đánh giá, chỉ cần tác phẩm hướng đến việc giáo dục, nâng cao tư tưởng, củng cố đạo đức, xây dựng nhân cách, và làm tinh thần con người trở nên trong sáng, đẹp đẽ,...
* Thảo luận:
- 'Tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên':
+ Tác phẩm mở rộng tầm nhận thức, khuyến khích và động viên con người, giúp họ nhìn nhận cuộc sống tích cực hơn, từ đó thấy hy vọng và sáng sủa hơn trong mọi khía cạnh.
+ Dẫn dắt con người đến sự nhận thức rõ ràng về cuộc sống vật chất và tinh thần, giúp họ hiểu rõ giá trị của cuộc sống, nắm bắt quy luật tồn tại để trở nên mạnh mẽ, tự chủ, thực hiện ước mơ và tìm kiếm hạnh phúc.
- Văn chương gợi lên trong ta những tình cảm cao quý và can đảm:
+ Mỗi tác phẩm văn chương là kết quả của một tâm hồn, một cách nhìn nhận riêng, làm phong phú tinh thần và nhận thức của con người.
+ Đọc và học văn giúp con người trở nên tinh tế hơn, hoàn thiện về nhân cách và tri thức, cùng với sự thay đổi về khí chất và phong cách sống.
+ Sử dụng các tác phẩm văn học Việt Nam để minh họa cho việc văn chương có khả năng nâng cao tinh thần và gợi lên trong ta những tình cảm cao quý và can đảm (Văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại).
III. Kết luận:
- Chia sẻ cảm nhận cá nhân.
Nghị luận về ý kiến Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên - Mẫu 1
Trên thế giới, đánh giá giá trị của một tác phẩm văn chương luôn gây tranh cãi. Nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e đã chia sẻ quan điểm của mình rằng một tác phẩm khi nâng cao tinh thần và gợi lên trong ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần phải tìm kiếm nguyên tắc nào khác để đánh giá: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra.
Quan điểm của La Bơ-ruy-e khá gần với quan điểm của nhà văn hiện thực Nga nổi tiếng Mác-xim Go-rơ-ki: Văn học là nhân học. La Bơ-ruy-e nhấn mạnh đến chức năng giáo dục của văn học, nhấn mạnh rằng văn học nuôi dưỡng tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của con người. Văn chương không chỉ phát hiện và diễn tả sự bí ẩn, huyền diệu của con người mà còn giáo dục con người về tình cảm trong sáng và đạo lý làm người. Hơn nữa, văn học giúp con người hoàn thiện nhân cách, nâng cao tinh thần và gợi lên trong con người những tình cảm cao quý và can đảm.
Văn học tiếp cận con người qua cảm xúc, tình cảm, giúp khám phá sâu sắc vẻ đẹp của quê hương, đất nước và cuộc sống, từ đó thúc đẩy suy ngẫm về bản thân và cuộc sống, giúp nâng cao niềm tin và khát vọng hướng tới cái đúng, cái thiện. Đó chính là văn học chân chính, mang tính nhân văn, xứng đáng là người bạn đồng hành của con người.
Nhà văn La Bơ-ruy-e cũng chia sẻ về cách đánh giá một tác phẩm và một nghệ sĩ. Ông cho rằng, một tác phẩm có ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần con người theo hướng tích cực thì đó là một cuốn sách hay, và tác giả xứng đáng là nghệ sĩ.
Hai nhà văn nổi tiếng của Việt Nam, Thạch Lam và Nam Cao, cũng đồng tình với quan điểm của La Bơ-ruy-e. Thạch Lam cho rằng văn chương không chỉ mang đến sự thoả mãn hay sự quên lãng mà còn là công cụ thể hiện và thay đổi thế giới xấu xa, đồi bại, và nó làm cho tâm hồn con người trở nên sâu sắc và phong phú hơn. Nam Cao qua nhân vật Hộ trong truyện 'Đời thừa' cũng thể hiện quan điểm này, rằng một tác phẩm văn chương đích thực phải chứa đựng một sức mạnh lớn, đau đớn nhưng cũng đầy phấn khích. Nhà văn phải là người có tâm hồn và tài năng, tạo dấu ấn riêng không thể nhầm lẫn với ai khác.
Có thể sử dụng một số tác phẩm nổi tiếng thế giới để minh chứng cho ý kiến của La Bơ-ruy-e.
Bộ tiểu thuyết 'Những người khốn khổ' của Vích-to Huy-gô là một ví dụ điển hình về tình yêu thương và lòng nhân ái. Nhân vật Giăng Van-giăng đại diện cho chủ nghĩa nhân đạo, khi anh ta vì thương cho những đứa trẻ đói khát mà đã phạm tội. Tuy bị kết án, nhưng sự nhân từ của giám mục Mi-ri-en đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời và tư tưởng của Giăng Van-giăng, tác động tích cực tới tâm hồn và tư tưởng của anh ta.
Đoạn trích 'Người cầm quyền khôi phục uy quyền' của Vích-to Huy-gô thể hiện phong cách nghệ thuật lãng mạn của văn chương Pháp thế kỉ XIX. Nội dung phản ánh sự đối lập giữa cái ác và cái thiện, giữa bạo lực cường quyền và nạn nhân của nó, nhằm phê phán cương quyền và khơi dậy mối đồng cảm với những người khốn khổ.
Giăng Van-giăng, từ tù nhân khổ sai, trở thành ông chủ nhà máy uy tín, được tin tưởng bầu làm thị trưởng. Ông có những hành động cao đẹp với Phăng-tin và dũng cảm đối diện với tên mật thám Gia-ve. Khi Phăng-tin qua đời, Giăng Van-giăng hứa sẽ tìm lại con gái của chị. Điều kỳ diệu xảy ra khi Phăng-tin ra đi cùng với một nụ cười trên môi, đó là tình thương và lòng nhân ái cuối cùng chiến thắng mọi khó khăn.
Truyện ngắn 'Số phận con người' của Sô-lô-khốp kể về chiến sĩ Xô-cô-lốp tham gia chiến tranh chống phát xít Đức. Sau đắng cay và đau khổ, anh nhận được sự an ủi từ tình yêu và lòng nhân ái, từ đó thấy cuộc đời đáng sống hơn. Nhân vật Xô-cô-lốp là biểu tượng của kiên cường, dũng cảm và lòng nhân ái, chiến thắng số phận bất hạnh.
Nhân vật chính của truyện, An-đrây Xô-cô-lốp, là một chiến sĩ Hồng quân chống phát xít Đức. Bị bắt làm tù binh, anh đã trải qua nhiều cảnh đau khổ và mất mát. Mặc dù chiến tranh kết thúc nhưng Xô-cô-lốp vẫn phải chịu đựng nỗi đau vô hạn trong lòng. Tuy vất vả, nhưng anh thấy cuộc đời trở nên ý nghĩa hơn khi nhận nuôi cháu bé mồ côi.
Trong tiểu thuyết Ông già và biển cả của Mĩ Hê-minh-uê, hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc dũng cảm săn đuổi con cá lớn nhất đời mình là biểu tượng về vẻ đẹp của ước mơ và hành trình gian khổ của con người để biến ước mơ thành hiện thực. Tác phẩm này là một bài học thiết thực và bổ ích về khát vọng, ý chí và nghị lực của con người.
Cốt truyện giản dị của tiểu thuyết Ông già và biển cả với hình ảnh ông lão đánh cá thực sự là bài ca ca ngợi vẻ đẹp kiên cường của người lao động. Tác phẩm còn chứa đựng một tầng nghĩa sâu xa hơn trong hình tượng con cá kiếm và ông già đánh cá, tượng trưng cho ước mơ và ý chí kiên cường biến ước mơ thành hiện thực của con người.
Ý kiến của La Bơ-ruy-e về tác phẩm văn học nâng cao tinh thần con người: 'Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: Đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra'.
Văn chương là một sản phẩm tinh thần tinh tế chứa đựng tài hoa và trí lực của người làm ra nó. Người ta thường đánh giá và nhận định văn chương bằng nhiều tiêu chí, nhiều nguyên tắc phức tạp để phân loại hay dở, đáng thờ hay không đáng thờ, nên trân trọng hay rẻ rúng, vị nghệ thuật hay vị nhân sinh,...
La Bơ-ruy-e đã góp phần khẳng định vai trò quan trọng của chức năng giáo dục trong văn chương và nêu lên cách đánh giá đúng đắn về tài năng người nghệ sĩ. Văn chương đem lại cho con người những giá trị tinh thần cao quý, giúp con người hướng tới Chân, Thiện, Mỹ trong cuộc sống.
Xét từ góc nhìn của La Bơ-ruy-e, một cuốn sách hay là cuốn sách mà không chỉ chú trọng vào vẻ đẹp nghệ thuật mà còn phải đem lại giá trị nhân văn sâu sắc, làm thay đổi và nâng cao tầm nhìn, tư duy của người đọc. Người nghệ sĩ không chỉ là người tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt mà còn là người có khả năng gợi mở, truyền cảm hứng và đổi mới, góp phần làm giàu thêm cuộc sống tinh thần của con người.
Để trở thành một người nghệ sĩ, không chỉ cần tài năng và sự khéo léo trong sáng tạo, mà còn cần có tâm huyết và tỉ mẩn. Người nghệ sĩ phải thấu hiểu về cuộc sống con người và tạo ra những tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc để thay đổi tư duy của độc giả theo hướng tích cực. Tác phẩm nghệ thuật không chỉ mở mang tầm nhìn mà còn khuyến khích và động viên con người, làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn, tràn đầy hy vọng. Văn học giúp con người nhận thức rõ ràng hơn về cuộc sống, nắm bắt quy luật của tạo hóa, từ đó trở nên mạnh mẽ và biết cách thực hiện ước mơ để cuộc sống trở nên ý nghĩa và hạnh phúc hơn. Văn chương cũng góp phần giáo dục con người về cách thức ứng xử và giao tiếp, từ đó làm cho tâm hồn con người trở nên trong sạch và phong phú hơn.
Văn học dân gian Việt Nam như ca dao, tục ngữ, truyền thống lưu truyền từ hàng ngàn năm đã giúp giáo dục và nâng cao tinh thần của con người. Chúng mang đến những tình cảm quý báu về gia đình, cộng đồng, tình yêu quê hương đất nước. Những câu chuyện cổ tích hay truyền thuyết cũng chứa đựng nhiều ý nghĩa giáo dục lớn, giúp rèn luyện cho con người những phẩm chất tốt đẹp. Văn học dân gian không chỉ mang tính giáo dục mà còn làm phong phú tinh thần và nhận thức của con người, giúp họ trở nên tinh tế và hoàn thiện hơn về nhân cách và tri thức.
Văn chương trung đại đã có lề lối, khuôn mẫu và chuẩn mực, nhưng vẫn dựa vào giá trị nhân văn, giáo dục để thay đổi tâm hồn con người. Truyện Kiều và các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu là minh chứng cho điều này.
Văn chương hiện đại đã buông bỏ xiềng xích cổ hủ, tạo ra không gian sáng tạo mới. Tác phẩm của Xuân Diệu và Xuân Quỳnh thúc đẩy tinh thần ham sống, yêu thương và trân trọng thanh xuân. Nhà văn hiện thực như Chí Phèo, Lão Hạc, Số đỏ... tố cáo và thay đổi thế giới giả dối, khích lệ tinh thần đấu tranh bảo vệ tổ quốc.
Thạch Lam đã nói đúng khi cho rằng nhà văn phải nâng đỡ cái tốt, mang lại công bằng và thương yêu hơn trong đời. Nghệ sĩ không chỉ là người thợ khéo tay, mà còn là người sáng tạo giá trị giáo dục và thẩm mỹ, cải tạo tâm hồn con người.
Nghị luận về ý kiến Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên - Mẫu 3
Văn chương như một bản nhạc đa thanh điệu, ngân nga những nốt nhạc vi diệu trong cuộc sống. Mỗi nhà văn vẽ lên bức tranh của riêng mình, không sao chép ý tưởng của người khác. Đó mới thực sự là cuốn sách hay và do nghệ sĩ viết ra.
Khi đọc một tác phẩm văn học, ta có thể cảm nhận được sự nâng cao tinh thần và những tình cảm cao quý, không cần phải áp đặt bất kỳ nguyên tắc đánh giá nào. Đó chính là dấu hiệu của một tác phẩm hay, được viết ra bởi một tác giả tài ba.
Việc đánh giá giá trị của một tác phẩm văn học là tùy thuộc vào nguyên tắc riêng của mỗi người đọc. Nếu tác phẩm làm cho tinh thần ta cao hơn và gợi lên những tình cảm cao quý, đó chắc chắn là một tác phẩm đáng giá, được sáng tác bởi một nghệ sĩ tài ba. Tác phẩm 'Hai đứa trẻ' của Thạch Lam chẳng hạn, khiến người đọc hoài niệm về quá khứ tốt đẹp và đồng cảm với nhân vật.
La Bơ-ruy-e đã nói: “Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra'.
Truyện với nhân vật Liên và An là tác phẩm khiến ta nhớ về những ngày tháng xa xưa cùng với cha mẹ, những miền quê còn nghèo, còn đói nhưng luôn ấm áp và đầy niềm hi vọng. Tác phẩm nâng cao tâm hồn và giúp ta sống trong những khoảnh khắc đáng yêu và những khung cảnh đơn sơ nhất.
Xuân Diệu đã viết bài thơ 'Vội Vàng' với những tình cảm yêu thương sâu đậm. Ông muốn ôm lấy cả sự sống và 'cắn', 'xiết' để thỏa mãn tình yêu thương đó. Người đọc cảm nhận được những hình ảnh quen thuộc được tái hiện trong bài thơ, như một bức tranh thiên đường trên đời. 'Vội Vàng' giúp ta yêu cuộc sống hơn, yêu thiên nhiên hơn.
Tác phẩm văn học thường bị đánh giá đôi cách, như 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du hay 'Tây Tiến' của Quang Dũng. Tuy nhiên, giá trị thực sự của chúng không phụ thuộc vào sự đánh giá mà vào khả năng làm cho tinh thần ta cao hơn và gợi lên những tình cảm cao quý, mang lại những giá trị về con người và nhân tình thế thái.
Tác phẩm văn học có sức sống thường do đa số người đọc quyết định, không chỉ dựa vào tác giả. Mỗi người có cảm nhận riêng về một tác phẩm, và chỉ cần thấy được những điều tốt đẹp trong đó để học hỏi, tác phẩm đã có giá trị với mỗi người.
Văn chương giống như một bản nhạc hoặc một bức họa, làm cho chúng ta thấy cảnh sống của mình và của mọi người xung quanh. Những tác phẩm này có giá trị lớn đối với tinh thần của chúng ta, như nhà văn La-bơ-ruy-e từng nói: “Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra”.
Khi đọc một tác phẩm văn học mà nó nâng tinh thần và gợi lên những tình cảm cao quý và can đảm, chúng ta không cần phải áp đặt nguyên tắc đánh giá nào nữa. Đó chắc chắn là một tác phẩm hay, được viết ra bởi một nghệ sĩ tài ba. Như nhà văn La-bơ-ruy-e đã khẳng định giá trị của một tác phẩm văn học.
Khi chúng ta đọc một tác phẩm văn học mà nó nâng tinh thần ta lên cao, gợi lên những tình cảm cao quý và can đảm, không cần phải dùng nguyên tắc đánh giá nào nữa, đó chắc chắn là một tác phẩm hay, một cuốn sách hay được một tác nghệ sĩ viết ra. Chỉ cần mỗi người đọc được và thấy hay là tác phẩm đã mang giá trị tốt đẹp cho chính chúng ta rồi.
Khi đọc 'Hai đứa trẻ' của Thạch Lam, những người thích hoài niệm về quá khứ sẽ cảm thấy thích thú với câu chuyện nhẹ nhàng như bài thơ trữ tình. Chúng ta được trở về tuổi thơ cùng An và Liên, nhớ về những ngày xưa ấm áp và đầy hy vọng. Tác phẩm nâng cao tâm hồn và giúp ta sống trong những khoảnh khắc đẹp nhất, không cần phải đọc bài phê bình, chỉ cần thấy được giá trị của tác phẩm đối với chính mình.
Tác phẩm 'Chữ người tử tù' của Nguyễn Tuân tái hiện nghệ thuật và thú vui của bậc thi nhân qua câu chuyện về anh hùng tử tù Huấn Cao. Tác phẩm khiến ta yêu cái đẹp và nhận thấy sức mạnh của nó trong việc gắn kết con người.
Xuân Diệu viết 'Vội Vàng' với tình cảm yêu thương cuộc sống tha thiết. Bài thơ tái hiện hình ảnh quen thuộc thành một bức tranh thiên đường trên mặt đất, giúp ta yêu cuộc sống và thiên nhiên hơn.
Tác phẩm văn học thường bị đánh giá hai cách, như 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du hay 'Tây Tiến' của Quang Dũng. Tuy nhiên, giá trị của chúng không phụ thuộc vào sự đánh giá mà vào khả năng làm cho tinh thần ta cao hơn và gợi lên những tình cảm cao quý, mang lại những giá trị về con người và nhân tình thế thái.
Ý kiến của nhà văn Pháp rất đúng. Một tác phẩm khi ra đời phụ thuộc vào nhiều yếu tố, sức sống của nó không phụ thuộc vào tác giả mà vào đa số người đọc. Một tác phẩm có thể hay với người này nhưng không hay với người khác. Chỉ cần ta thấy được những điều tốt đẹp trong một tác phẩm, học được từ đó những điều quý giá, tác phẩm đã có giá trị với mình.
Nghị luận về ý kiến Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên - Mẫu 5
Có nhiều ý kiến bàn về cách đánh giá giá trị của văn chương. Nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e đã đưa ra cách đánh giá giá trị tác phẩm văn học của mình. Ông viết: 'Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay do một nghệ sĩ viết ra'.
Nhà văn La Bơ-ruy-e bày tỏ ý kiến về cách đánh giá một tác phẩm văn chương và một nghệ sĩ chân chính. Theo ông, tác phẩm nào có ảnh hưởng lớn lao tới đời sống tinh thần của con người theo chiều hướng tích cực thì đó là một cuốn sách hay, đích thực là văn chương và người viết ra nó xứng đáng được gọi là nghệ sĩ.
Văn học đến với con người qua tình cảm, cảm xúc. Nó mang đến những rung cảm sâu xa trước vẻ đẹp của quê hương, đất nước, trước cuộc sống phong phú, đa dạng và chiều sâu của thế giới tâm hồn. Mục đích chính của văn học là giúp con người suy ngẫm về cuộc đời, nâng cao niềm tin vào bản thân để có nhận thức đúng đắn hơn, có khát vọng hướng tới cái Đẹp, cái Thiện của cuộc sống.
Có những tác phẩm được coi là kinh điển, mang giá trị nội dung và nghệ thuật lớn. Những tác phẩm ấy viết về những điều giản đơn, thân thuộc với con người, gắn bó với cuộc sống, khiến người đọc như cảm nhận được mình trong tác phẩm, thấy tiếng lòng của mình được nói ra. Ví dụ như tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam, Vợ nhặt của Kim Lân, Chí Phèo, Đời thừa của Nam Cao. Cũng có nhiều tác phẩm văn học thế giới kinh điển chứng minh điều này như bộ tiểu thuyết Những người khốn khổ của Vích-to Huy-gô, bài ca tuyệt vời về tình thương yêu con người, về đức vị tha, hi sinh đến quên mình.
Văn chương mang đến những giá trị tinh thần cao quý, giúp con người hướng tới Chân, Thiện, Mỹ trong cuộc sống. Những tác phẩm văn học có giá trị nội dung, tư tưởng; giá trị nghệ thuật cao sẽ vượt qua thử thách khắc nghiệt của dư luận, của thời gian, không gian để trở thành kiệt tác muôn đời của nhân loại. Đúng như La Bơ-ruy-e khẳng định: '… đó là một cuốn sách hay và người viết ra nó xứng đáng là một nghệ sĩ đích thực'.