Tài liệu này bao gồm 3 bài văn mẫu nói về sức mạnh của trí tưởng tượng trong cuộc sống. Hy vọng sẽ mang lại cho các bạn những ý tưởng sáng tạo cho bài nghị luận của mình, kết hợp với kiến thức xã hội đã có sẵn. Chúc các bạn ôn tập tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.
Nghị luận về sức mạnh của trí tưởng tượng - Mẫu 1
Một nhà giáo dục người Nga từng nói rằng: Trí tưởng tượng linh hoạt, phong phú là một trong những đặc tính quan trọng nhất của trí tuệ. Trí tưởng tượng đóng vai trò không thể phủ nhận trong quá trình học tập của con người.
Nếu thiếu trí tưởng tượng tốt, ta sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm, các minh họa trong mỗi bài giảng, và khi viết văn sẽ không thể diễn đạt một cách sinh động. Trí tưởng tượng còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển sáng tạo của con người, và những phát minh nổi tiếng trên thế giới thường bắt đầu từ trí tưởng tượng.
Tôi thường tự hỏi tại sao người phương Tây (như Đức, Pháp, Anh...) lại có thể viết những tác phẩm triết học, kinh tế và khoa học tinh hoa như vậy từ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm trước. Chỉ cần nhắc đến một số ví dụ như Của cải của Adam Smith, Các nguyên lý triết học của khoa học tự nhiên của Newton, Bách khoa thư các khoa học triết học của Hegel... Họ cũng đã xây dựng những công trình, thành phố, vẽ những bức tranh và có những sáng chế công nghệ đáng kinh ngạc. Người Mỹ, một phần là con cháu của người châu Âu di cư, đã tiếp nhận di sản trí tuệ của tổ tiên và dựa trên đó tiếp tục phát triển triết học, khoa học và công nghệ mang sắc thái của những người di cư đi tìm cuộc sống mới - tính hiệu quả và thực dụng.
Tôi thường đọc các tác phẩm triết học cổ điển của Đức khi rảnh rỗi, nhưng thực sự hiểu được không nhiều. Triết học Đức quá khó, quá trừu tượng. Tuy nhiên, một số ý hiểu được lại có ích cho tư duy của tôi. Ví dụ, đoạn dưới đây từ một tác phẩm của một triết gia Đức giúp tôi tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên: Con nhện xây tổ giống như cách thợ dệt làm việc, và trước khi xây tổ bằng sáp, nhà kiến trúc đã xây tổ trong tâm trí của mình trước. Kết quả của lao động chỉ là việc hiện thực hóa ý tưởng đã có từ đầu. Điều này làm tôi bất ngờ, vì nó thể hiện cách mà con người hoạt động - mọi thứ chúng ta làm chỉ là việc hiện thực hóa ý tưởng của chúng ta, mọi hành động đều phản ánh suy nghĩ của chúng ta. Phát triển tư duy là điều kiện cần để phát triển kinh tế, nhưng trong tư duy của con người, phát triển trí tưởng tượng cần được ưu tiên hơn việc tích lũy tri thức, vì trí tưởng tượng là cái làm ra tương lai, còn tri thức là cái được đúc kết từ quá khứ. Con người chỉ có thể phát triển bằng cách tạo ra điều mới, và điều đó chỉ có thể bắt đầu từ trí tưởng tượng. Để thúc đẩy sự phát triển của trí tưởng tượng, con người cần không gian tự do, tự do tư duy và tự do hành động trong một bối cảnh văn hóa lành mạnh.
Có thể nhận xét rằng thế giới phương Tây đã tạo điều kiện lý tưởng nhất cho sự tự do của con người, từ đó thúc đẩy sự đa dạng trong tư duy của người phương Tây và phát triển trí tưởng tượng theo nhiều hướng khác nhau. Mọi tác phẩm và công trình tinh hoa của người phương Tây mà chúng ta đọc hay chiêm ngưỡng ngày nay đều đã tồn tại trong trí tưởng tượng của các tác giả trước khi chúng được hiện thực hóa và trở thành hiện thực như chúng ta thấy ngày hôm nay.
Đối với học sinh và sinh viên, trí tưởng tượng là rất quan trọng trong quá trình học tập. Trí tưởng tượng phong phú giúp chúng ta hiểu bài, hiểu các môn học trừu tượng một cách nhanh chóng và sâu sắc.
Hãy suy nghĩ, nếu bạn học môn Văn mà không có trí tưởng tượng, liệu bạn có thể hiểu sâu sắc các tác phẩm? Nếu thiếu trí tưởng tượng, bạn có thể hiểu được hoàn cảnh của Kiều khi phải bán mình chuộc cha không? Vì không có trí tưởng tượng, bạn sẽ áp đặt những tình huống trong văn thơ vào cuộc sống thực tế mà bạn biết, và kết luận cách sống của nhân vật là sai. Điều quan trọng khi học văn là cần có trí tưởng tượng để hiểu tác phẩm sâu sắc.
Môn toán cũng cần trí tưởng tượng và tư duy sắc bén. Nếu thiếu trí tưởng tượng, liệu bạn có hiểu hình học không gian không? Môn này đòi hỏi sự tưởng tượng tinh tế, và những người học tốt môn tự nhiên thường là những người có trí tưởng tượng tốt.
Việc học đòi hỏi trí tưởng tượng, không chỉ ở một hay hai môn học, mà ở tất cả các môn. Trí tưởng tượng giúp hiểu bài sâu hơn, nắm chắc bài hơn. Thiếu trí tưởng tượng, tri thức không có tiềm năng phát triển.
Bài luận về sức mạnh của trí tưởng tượng - Mẫu 2
Một yếu tố không thể thiếu cho một nhà lãnh đạo đa tài là trí tưởng tượng. Trí tưởng tượng có sức mạnh vượt ra ngoài không gian và thời gian, giúp họ hình dung ra các tương lai khả thi. Đó là động lực kích động ý chí họ phấn đấu hoàn thành mục tiêu.
Khi bạn đặt ra mục tiêu, hãy tưởng tượng mình ở tương lai và cảm nhận cảm giác khi đạt được mục tiêu.
Bí quyết thành công của doanh nhân là khi đặt mục tiêu, hãy viết chúng ra và sử dụng từ ngữ hiện tại.
Hãy viết ra cuộc sống lý tưởng của bạn và tạm quên những trở ngại có thể gặp phải.
Hãy bắt đầu viết kế hoạch của bạn như bạn viết nhật ký về những khoảnh khắc hạnh phúc nhất.
Tin vào phương pháp này và hứa với bản thân rằng bạn sẽ đạt được mục tiêu.
Nghị thức về sức mạnh của trí tưởng tượng - Biến thể 3
Con người có cần trí tưởng tượng nhiều như thế không? Thế giới của khoa học và sự phát triển hiện đại liệu có cần trí tưởng tượng không? Đó là một câu hỏi mà câu chuyện dưới đây có thể giải đáp một phần.
Trong số những điều kỳ lạ mà bạn có thể tìm thấy trên mạng xã hội ngày nay, có một câu chuyện về bà mẹ kiện trường mẫu giáo vì đã dạy con quá sớm về các ký tự chữ. Câu chuyện kể rằng vào năm 1968, một bà mẹ ở bang Nevada, Hoa Kỳ phát hiện ra rằng đứa con ba tuổi của mình, bé Edith, khi nhìn thấy từ 'open' đã nhận biết và nói về chữ “o”. Bé nói cô giáo ở trường đã dạy bé về chữ này.
Không giống như phản ứng thông thường của các bà mẹ, mẹ của bé Edith cảm thấy buồn bực và đã gửi đơn kiện trường mẫu giáo Laura III, yêu cầu bồi thường tượng trưng là 1.000 USD. Lý do của vụ kiện nổi lên là mẹ của Edith cho rằng trường mẫu giáo với tham vọng giáo dục nhanh chóng đã làm chết chết trí tưởng tượng của con bà. Rằng từ đây, trong tư duy của bé chỉ còn một sự ấn định, không còn không gian cho sự sáng tạo theo trí tưởng tượng nữa.
Trước khi biết vòng tròn đó là “o”, bé có thể nhìn thấy hình dạng của nó là vô số thứ, có thể là mặt trời, có thể là hồ nước hoặc có thể là mắt của một con vật nào đó. Nhưng sau khi bị ấn định theo quy định, đứa bé bị giam giữ trong không gian của người lớn, trí tưởng tượng bị tiêu diệt.
Vụ kiện của bà mẹ bé Edith, như câu chuyện miêu tả, đã khiến cả giới giáo dục ở bang Nevada xôn xao và tranh cãi không ngớt. Có người nói rằng bà mẹ chỉ là một kẻ lợi dụng cơ hội, trong khi một số khác lại cho rằng tư duy của bà mẹ đó đã làm thay đổi cả khoa học giáo dục. Tuy nhiên, số người ủng hộ bà không nhiều, thậm chí cả luật sư đại diện cho bà cũng cảm thấy không mạnh mẽ trong lập luận của mình.
Tuy nhiên, kết quả cuối cùng của vụ kiện này làm cho nhiều người ngạc nhiên: bé Edith được trường Laura III bồi thường 1.000 USD, sự kiện này được ghi vào sách giáo khoa và vào luật bảo hộ giáo dục công dân về quyền sử dụng trí tưởng tượng.
Theo mô tả và diễn giải của bà mẹ trước tòa, bà đã từng thấy ở các nước phương Đông, con thiên nga nhỏ bị nhốt trong các hồ không có đủ chiều dài để chúng có thể bay lên, mặc dù chúng được thả tự do. Việc ép buộc quan niệm về một thế giới mở, quá sớm, sẽ dẫn đến việc trẻ em không còn có thể bay bổng trong tưởng tượng nữa. Tinh thần của trẻ thơ bị giam giữ trong trí tuệ đơn điệu của người lớn.
Điều mà người mẹ đó lo lắng là, khi mất đi sự tự do trong tưởng tượng, đứa trẻ sẽ mất đi khả năng sáng tạo và trở thành một công cụ cho người khác.
Câu chuyện này làm xúc động những người quan tâm đến con cái của mình, đến hệ thống giáo dục, thậm chí là đến tương lai của một quốc gia.
Tuy nhiên, điều bí mật trong câu chuyện này là toàn bộ nó cũng là kết quả của trí tưởng tượng, dựa trên các yếu tố thực tế về luật pháp giáo dục tại Mỹ.
Đó là một nỗ lực tuyệt vọng của các nhà báo và giáo dục Trung Quốc, như một cách để thúc đẩy chiến dịch chống lại hệ thống giáo dục đầy tuyên truyền và biến con người thành công cụ hiện đại trong một quốc gia có văn hiến hơn 7.000 năm.
Đầu năm 2014, lời phát biểu của cựu hiệu trưởng Đại học Vũ Hán, Trung Quốc, ông Lưu Đào Vũ (Liu Daoyu) đã được trích dẫn rộng rãi trên các diễn đàn và thông tin giáo dục, nói rằng: “Đừng ràng buộc trẻ em với khái niệm giáo dục truyền thống. Đừng kìm hãm trí tưởng tượng của trẻ. Hãy thả lỏng nền giáo dục của Trung Quốc từ sự tò mò của trẻ.”
Sự cách mạng âm thầm trong việc thay đổi hướng đi của giáo dục ở Trung Quốc từ phía giới trí thức tiến bộ ngày càng trở nên mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều người cho rằng hệ thống giáo dục ở Trung Quốc đang làm chết chết sự tưởng tượng và sáng tạo của thế hệ trẻ, thay vào đó là một lớp người chỉ biết sao chép và tuân theo.
Đánh giá quốc tế, dựa trên nghiên cứu 21 quốc gia trên thế giới vào năm 2010, đã chỉ ra rằng Trung Quốc xếp hạng cuối cùng về trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ em. Ở cấp tiểu học, chỉ có 4,7% sự tò mò và trí tưởng tượng, và chỉ có 14,9% khả năng phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo. Số liệu này không tăng lên mà dường như đang giảm đi.
Nhiều người tin rằng câu chuyện về bà mẹ ở Mỹ và chữ “o” là một cách ẩn dụ dành cho hệ thống giáo dục Trung Quốc. Câu chuyện này cũng được nhắc đến trong các bài phát biểu của chủ tịch Lưu Đào Vũ. Albert Einstein, một thiên tài khoa học, từng nói: “Tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức, bởi kiến thức có hạn chế, trong khi trí tưởng tượng tổng hợp tất cả thế giới”. Kinmen và Matsu trong 'Lãng mạn thế kỷ 21' nói rằng “nếu cuộc sống vẫn bị giữ trong các mẫu mực, đó sẽ là con đường dẫn đến thất bại”.
Ở thế giới này, tưởng tượng mới là điều vĩ đại nhất. Và cũng thật đáng tiếc khi bí mật về câu chuyện chữ “o” được tạo ra ở Trung Quốc đã bị tiết lộ: ngay cả khi mong muốn sự thay đổi cho con người, chúng ta cũng phải dựa vào trí tưởng tượng và tiếp tục tưởng tượng.
Ở những nơi nơi nuôi dưỡng trí tưởng tượng như một phần của cuộc sống, đó là thế giới của 'Hoàng tử bé', nơi những bông hoa không bao giờ bị giam cầm trong lồng kính và cũng không bao giờ tàn phai. Darrell Berry, một nhà nghiên cứu Mỹ tiên phong về mạng xã hội - người tham gia vào mạng xã hội Matisse tại Tokyo từ năm 1995 - đã nói rằng ông luôn sống với trí tưởng tượng để đạt được thành công đầu tiên.
Darell kể lại rằng khi còn nhỏ, mẹ của ông thường đưa ông ra biển chơi. Nhìn ra phía xa trên biển, cậu bé Darell đã hỏi: “Mẹ ơi, phía sau biển là gì?”. Người mẹ trả lời bằng một cách rất gợi mở và ý nghĩa, ảnh hưởng lâu dài đến ông: “Là gì? Con hãy tưởng tượng đi”.