Đàn ghi ta của Lor-ca là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Thanh Thảo. Tác phẩm này được giới thiệu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 12.
Mytour sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 12: Phản ánh cảm nhận về bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca. Hy vọng rằng đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho các bạn học sinh khi nghiên cứu về tác phẩm này.
Phản ánh cảm nhận về bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca - Mẫu 1
Bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” được sáng tác bởi nhà thơ Thanh Thảo nhằm thể hiện sâu sắc nỗi đau của mình trước cái chết đau đớn của Lor-ca, một nhà thơ thiên tài từ Tây Ban Nha.
Hình tượng của tiếng đàn xuất hiện ngay từ những dòng thơ đầu tiên của tác phẩm. Tuy nhiên, nó lại có điều đặc biệt: “những tiếng đàn bọt nước”. Tiếng đàn thường được cảm nhận thông qua âm thanh. Nhưng ở đây, Thanh Thảo đã sử dụng biện pháp ẩn dụ để chuyển đổi cảm giác, biến tiếng đàn thành hình ảnh trực quan. Những âm thanh giống như bọt nước mỏng manh, tròn trịa nhưng dễ vỡ và có thể tan biến bất cứ lúc nào. Điều này tượng trưng cho cuộc đời ngắn ngủi của người nghệ sĩ tài năng này. Sau đó, hình ảnh của “áo choàng đỏ gắt” là biểu tượng của Tây Ban Nha. Nó gợi nhớ đến những chiến binh dũng cảm mang trên mình chiếc áo đỏ trong cuộc chiến không đối đầu với lũ bò tót, là biểu tượng cho nhóm phản bội phát xít. Giai điệu “li-la li-la li-la” tràn đầy niềm vui, thể hiện sự yêu đời, khiến người đọc liên tưởng đến hình ảnh người nghệ sĩ ôm đàn ghi ta, phát ra những âm thanh vang vọng khắp nơi. Hai câu thơ cuối cùng với hình ảnh “vầng trăng chếnh choáng” và “yên ngựa mòn mỏi” gợi ra sự cô đơn, mệt mỏi của người nghệ sĩ tài năng trong hành trình của họ.
Tiếp đến là những câu thơ, nhịp thơ bỗng trở nên nhanh hơn, dồn dập hơn. Thật kinh hoàng khi chứng kiến cái chết của người nghệ sĩ tài năng đó. “Áo choàng bê bết đỏ” - màu đỏ của máu lẫn với màu đỏ của áo choàng càng làm nổi bật sự tàn bạo của hiện thực. Thanh Thảo tiếp tục mô tả cái chết của người nghệ sĩ tài năng đó: “Lor-ca bị rơi vào cảnh bắn/chàng đi như người mộng du”. Đoạn thơ tiếp theo được xem là xuất sắc nhất khi mô tả tiếng ghi ta với nhiều cung bậc khác nhau:
“tiếng ghi ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi ta ròng ròng
máu chảy”
Thanh Thảo đã sử dụng một loạt hình ảnh ẩn dụ để chuyển đổi cảm giác. Tiếng ghi ta đầu tiên có màu sắc - “tiếng ghi ta nâu”. Màu nâu khiến chúng ta liên tưởng đến màu của đất, có thể là màu của cây đàn ghi ta; nhưng cũng có thể là màu mắt của cô gái di-gan sống trên thảo nguyên. Hình ảnh “tiếng ghi ta lá xanh biết mấy” gợi lên sức sống mãnh liệt, bền bỉ của tiếng đàn hoặc giá trị nghệ thuật mà Lor-ca để lại. Một lần nữa, tiếng đàn tròn bọt nước vỡ tan được nhắc lại. Động từ “vỡ tan” đưa ra sự mong manh. Cuối cùng, hình ảnh của “tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy” đã làm đậm sâu hơn trong tâm trí người đọc. Tiếng đàn đã trở thành một sinh vật sống có linh hồn. Nó đang bị phá hủy, vỡ tan rồi chảy ra từng dòng máu. Dường như nỗi đau về thể xác và tinh thần được kết hợp trong tiếng ghi ta của người nghệ sĩ tài năng. Thật là những hình ảnh đặc biệt.
Cuối cùng, khiến người ta rơi vào điểm cuối cùng:
“không ai mai táng tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ dại mọc
giọt nước mắt ánh trăng
rực rỡ trong lòng giếng”
Thanh Thảo đã khiến người đọc cảm nhận được sự tiếc nuối sâu sắc trước cái chết của Lor-ca. Nhưng cũng là sự tiếc nuối trước những di sản nghệ thuật mà Lor-ca để lại mà từ nay không ai kế thừa, lưu truyền. Hoặc chí ít không có ai dám làm điều đó. Bài thơ kết thúc bằng âm thanh “li-la li-la li-la ….” làm chứng tỏ sự bất tử của Lor-ca trong cuộc sống cũng như trong lòng mọi người. Đồng thời, âm thanh đó còn tạo ra tiếng vang cho bài thơ.
Tóm lại, qua bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca”, người đọc đã cảm nhận được thái độ ngưỡng mộ của Thanh Thảo dành cho người nghệ sĩ tài năng của Tây Ban Nha. Lor-ca đại diện cho tinh thần tự do và sự khát khao cách mạng nghệ thuật của thế kỷ XX.
Phản ánh cảm nhận về bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca - Mẫu 2
Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca của nhà thơ Thanh Thảo là một trong những tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc với người đọc.
Bài thơ viết về Lor-ca, một nhà nghệ sĩ tài năng của Tây Ba Nha. Trước sự suy đồi của chính quyền ở Tây Ban Nha vào thời điểm đó, Lorca đã ủng hộ nhân dân chiến đấu chống lại mọi hình thức áp bức và tiên phong thúc đẩy các cải cách mạnh mẽ trong lĩnh vực nghệ thuật. Nhờ đó, tinh thần của Tây Ban Nha và cả một khu vực lớn ở Tây Âu trở nên sôi động hơn. Năm 1936, chính quyền phản cách mạng phát xít đã bắt giữ và giết chết ông vì họ xem ông như một tác nhân chính thức luôn sẵn sàng thúc đẩy các cuộc bạo động dân chủ, với họ ông là một mục tiêu nguy hiểm cần loại bỏ càng sớm càng tốt.
“Tây Ban Nha
hát rộn rã
bỗng kinh hoàng
áo choàng đỏ đầy máu
Lor-ca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như trong giấc mơ”
Tiếng đàn giống như một người kể chuyện dẫn chúng ta đến với đất nước xa xôi Tây Ban Nha. Nó giúp người đọc gặp gỡ và chiêm ngưỡng hình ảnh của nhà nghệ sĩ hy sinh vì nghệ thuật và chính trị. Hình ảnh của tiếng đàn xuất hiện ngay từ những dòng thơ đầu tiên của tác phẩm. Nhưng điều đặc biệt ở đây là “những tiếng đàn bọt nước”. Tiếng đàn thường được cảm nhận qua thính giác. Nhưng ở đây, Thanh Thảo đã sử dụng biện pháp ẩn dụ để chuyển đổi cảm giác, biến tiếng đàn thành hình ảnh mắt thị giác. Những âm thanh giống như bọt nước mỏng manh, tròn trịa nhưng dễ vỡ và có thể tan biến bất cứ lúc nào. Điều này tượng trưng cho cuộc đời ngắn ngủi của nhà nghệ sĩ tài năng này. Tiếp theo, hình ảnh của “áo choàng đỏ gắt” - màu áo choàng đỏ chỉ xuất hiện trên các trận đấu bò tót ở Tây Ban Nha. Người nghệ sĩ đã tự nguyện mặc chiếc áo choàng đỏ gắt, đương đầu với lực lượng phản động để đòi lại tự do và dân chủ. Đi kèm trong hành trình đó là “vầng trăng chói lọi” cùng với “yên ngựa mòn mỏi”. Hình ảnh này gợi lên một cuộc hành trình cô đơn, xa xôi và không biết đích đến.
Tiếng đàn tiếp tục dẫn dắt chúng ta theo hành trình của nhà nghệ sĩ. Đó là sự đối mặt với nỗi đau của cái chết, của sự mất mát và nỗi đau của sự chia lìa. Tác giả sử dụng từ “bỗng” để nói về sự kinh hoàng, sự bất ngờ của chính ông về cái chết của Lor-ca. Nếu trước đó, nhà nghệ sĩ trở nên oai phong trong bộ áo choàng của một chiến binh dũng cảm, thì bây giờ hình ảnh của “áo choàng bê bết đỏ” lại đưa ra cái chết đầy ám ảnh. Người nghệ sĩ, người chiến binh ra đi, anh ấy tiến về bãi bắn “như trong giấc mơ”, vừa đi vừa “hát vang”. Hình ảnh này truyền đạt về một con người can đảm, quả cảm. Ngay cả khi đối mặt với cái chết, Lor-ca vẫn không sợ hãi. Ông đối diện với cái chết một cách bình thản với tâm hồn của một nhà nghệ sĩ.
Cây đàn ghi ta đã trở thành bạn đồng hành trung thành của ông. Trong những phút cuối đời, cây đàn đã phát ra những giai điệu bi thương nhất để tiễn đưa người bạn tri kỉ của mình về với nơi được gọi là “xứ sở của tâm hồn”:
“âm thanh ghi ta nâu
trời cao cô gái ấy
tiếng ghi ta xanh lá cây không biết bao nhiêu
tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi ta nhòe nhạt
máu chảy”
Tiếng ghi ta trở thành một bức tranh tươi sáng nhưng cũng chứa đựng sự đau khổ của đời sống. Mỗi mảnh ghép mang một tông màu riêng biệt. Tiếng ghi ta đầu tiên có màu - “tiếng ghi ta nâu”. Màu nâu gợi nhớ đến màu của đất, có thể là màu của cây ghi ta; nhưng cũng có thể là màu mắt của cô gái sống trên thảo nguyên. Hình ảnh “tiếng ghi ta lá xanh biết bao nhiêu” là biểu tượng cho sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của tiếng đàn hoặc giá trị nghệ thuật mà Lor-ca để lại. Một lần nữa, tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan lại được nhắc lại. Từ “vỡ tan” gợi lên sự mong manh. Cuối cùng là hình ảnh “tiếng ghi ta nhòe nhạt máu chảy” đã làm cho người đọc ấn tượng sâu sắc. Tiếng ghi ta đã trở thành một sinh vật sống có tâm hồn. Nó đang bị phá hủy, vỡ tan rồi chảy máu. Nỗi đau cả về thể chất lẫn tinh thần được hòa quyện trong tiếng ghi ta của nhà nghệ sĩ tài năng. Quả là những hình ảnh đặc biệt.
Lor-ca đã ra đi nhưng tiếng ghi ta vẫn còn mãi. Tiếng ghi ta mang trong mình linh hồn của nhà nghệ sĩ, mang theo ước nguyện và khát vọng của dân Tây Ban Nha. Đối với nhân dân, tiếng ghi ta vẫn vang mãi trong trái tim và tâm hồn họ. Sự mất mát của nhà thơ thiên tài được tác giả mô tả qua hình ảnh của “vầng trăng” và “giọt nước mắt” - hai hình ảnh đối lập không có từ ngữ nào thể hiện mối quan hệ giữa chúng, mở ra nhiều cảm xúc và suy nghĩ phức tạp cho người đọc:
“Giọt nước mắt vầng trăng
Long lanh dưới đáy giếng”
Dù nhà nghệ sĩ đó ra đi hay bị giết chết, hoặc theo quy luật của cuộc sống “những đường chỉ tay đã đứt” thì tâm hồn ông vẫn tồn tại mãi mãi. Cây ghi ta nâu ngày nào giờ đã trở thành “ghi ta bạc”. Cây ghi ta đã thấm màu ánh trăng bất tử. Dòng sông đó sẽ xoa dịu mọi nỗi đau, giải thoát cho mọi kiếp đời đau khổ và dẫn họ về một thế giới “bình an”.
Hành động “rải lá bùa' và “rải trái tim” của Lor-ca như một cách chào tạm biệt với thế giới đầy đau khổ và tội ác này. Mọi nỗi đau đã trở thành quá khứ, ông ra đi trong lòng thanh thản, với tư thế cao ngẩng đầu và “lãng tử” như một người đi tìm cái đẹp. Cuối cùng tác giả kết thúc bài thơ bằng giai điệu “li-la li-la li-la li-la” không chỉ là những âm thanh mô phỏng phần vĩ thanh của một bản nhạc mà còn là tên của một loài hoa – hoa dành riêng cho kỷ niệm người nghệ sĩ.
Như vậy, bài thơ đã giúp người đọc cảm nhận sâu sắc về triết lý nghệ thuật mà Thanh Thảo đã truyền đạt. Đàn ghi ta của Lor-ca thật sự là một bài thơ độc đáo, lôi cuốn.