Mytour giới thiệu bài văn mẫu lớp 12: Phân tích hình ảnh người bà trong bài thơ Đò lèn, tài liệu được tổng hợp và đăng tải tại đây.
Hình ảnh người bà ngoại của Nguyễn Duy trong bài thơ Đò lèn là người phụ nữ phải lao động để chăm sóc cháu ngoại. Dưới đây là một số bài văn mẫu phân tích hình ảnh người bà trong bài thơ Đò lèn.
Phân tích hình ảnh người bà trong Đò lèn - Mẫu 1
Tình cảm gia đình là một trong những tình cảm quan trọng nhất, vì chỉ có gia đình mới luôn ở bên cạnh chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Trong tình cảm ấy, tình cảm của người bà không chỉ đơn giản là yêu thương, chăm sóc mà còn là biểu tượng của tình yêu và lòng hiếu thảo. Hình ảnh người bà trong bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy thể hiện rõ những giá trị văn hóa và tinh thần trong gia đình Việt Nam.
Người bà hiện lên như một người yêu thương cháu một cách vô điều kiện. Bà tham gia các hoạt động tôn giáo như lễ đền lễ chúa, thể hiện lòng tin sâu sắc vào tôn giáo Phật giáo. Bài thơ của Nguyễn Duy miêu tả tuổi thơ với những kí ức gắn liền với chùa chiền, thể hiện lòng tin và tâm hồn thiêng liêng của người bà.
Hình ảnh của người bà thể hiện sự tĩnh lặng và hướng thiện. Bà thường tham gia các nghi lễ tôn giáo, cho thấy lòng tin và sự kính trọng đối với tôn giáo Phật giáo. Tuổi thơ của Nguyễn Duy gắn liền với hình ảnh chùa chiền và những trò chơi dân gian mang đậm tinh thần tôn giáo.
Người bà còn là người yêu thương cháu mình hết mực, luôn đồng hành và chăm sóc. Bài thơ của Nguyễn Duy thể hiện tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của người bà đối với cháu.
Người bà hiện lên như một biểu tượng của tình yêu thương gia đình và tâm hồn thiêng liêng, hướng thiện. Hình ảnh của người bà trong bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy là minh chứng cho sự quý trọng và tôn vinh tình cảm gia đình.
Thuở nhỏ, tôi thường đến đền Cây Thị
đi bộ trên con đường đất tối tăm đến lễ đền Sòng
mùi huệ trắng kết hợp với hương thơm của trầm rất đặc biệt
nghe tiếng hát văn lảo vang lên trong bóng tối của cô đồng
Nhà thơ không chỉ quen với mùi hương của huệ trắng và hình ảnh của những người phụ nữ đi hát chầu văn. Điều đó đồng nghĩa với việc ông quen với cuộc sống giản dị, nghèo nàn, nhưng tâm hồn thì giàu có và phong phú. Điều đó cũng giống như khi tác giả đi cùng bà đến chợ đền Sòng.
Hình ảnh người bà hiện lên qua những công việc mà bà làm. Đó là sự hy sinh và cống hiến lớn lao của bà trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ gay gắt. Bà làm việc từ sáng sớm đến tối muộn, đôi khi không chỉ một công việc mà nhiều công việc khác nhau. Những công việc đó thể hiện rõ sự hy sinh của người bà. Bà đi săn cua, xúc tép ở đồng Quan, mang chè xanh Ba Trại. Buổi tối, bà lại đi bán cháo, đồng thời còn phải chịu đựng những đêm lạnh giá ở Quán Cháo, Đồng Giao.
Tôi không biết những khó khăn mà bà phải đối mặt
bà đi săn cua, xúc tép ở đồng Quan
bà mang chè xanh Ba Trại trên vai
đến Quán Cháo, Đồng Giao vào những đêm lạnh giá
Tôi sống trong thế giới hư thực
giữa bà và các vị thần, tiên, phật
khi nhà năm nào chưa có đủ đồ ăn
Với nhà thơ, người bà hiện lên như một thánh thần. Bà được ngưỡng mộ với vẻ đẹp hiền lành, nhân hậu, và lòng hiếu thảo, giống như các vị Phật Tổ ban phước cho cuộc sống. Bà là người mang lại hạnh phúc cho cuộc sống của cháu.
Hình tượng người bà thể hiện sự kiên cường của những bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Bom Mỹ rơi, nhà bà bị tàn phá
đền Sòng cũng tan hoang, chùa chiền biến mất
thần linh, Phật tổ cùng nhau rời khỏi
nhưng bà vẫn kiên cường bán trứng ở ga Lèn
Dù nhà bị phá hủy, cuộc sống tâm linh tan hoang, nhưng người bà vẫn không chùn bước. Bà kiên cường đối mặt với bom đạn bằng cách tìm cách kiếm sống mới. Bà bán trứng để nuôi sống bản thân và gia đình, và dù bà đã ra đi, nhưng trong tâm trí của Nguyễn Duy, bà vẫn mãi sống mãi.
Hình ảnh người bà trong Đò Lèn là biểu tượng của người mẹ anh hùng Việt Nam. Dù già nhưng vẫn kiên cường đối mặt với bom đạn, bà không ngần ngại hy sinh để bảo vệ gia đình và đất nước.
Phân tích hình ảnh người bà trong Đò lèn - Mẫu 2
Hình ảnh người bà là một đề tài văn học không bao giờ cũ trong văn học Việt Nam. Trong bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy, người bà được miêu tả là một người phụ nữ làm việc vất vả, buôn bán để nuôi sống gia đình.
Bài thơ Đò Lèn mở đầu bằng việc miêu tả cảnh cậu bé Nguyễn Duy vui chơi, nghịch ngợm trong thời thơ ấu:
“Thuở nhỏ tôi ra cống Na câu cá
níu váy bà đi chợ Bình Lâm
bắt chim sẻ ở vành tai tượng Phật
và đôi khi ăn trộm nhãn chùa Trần”
Trong đoạn này, nhà thơ Nguyễn Duy được miêu tả khi còn là một cậu bé vui vẻ, tinh nghịch, không biết đến sự nghiêm túc của việc tôn kính Phật. Sự ngây thơ của cậu bé làm cho anh không sợ hãi và thể hiện qua những trò chơi vui nhộn của tuổi thơ quê mình.
Hình ảnh của cậu bé Duy khi đi lễ phật cùng bà là hình ảnh của một đứa trẻ tinh nghịch, hiếu động, vẫn còn bé để hiểu rõ sự tôn nghiêm ở chùa Phật:
“Thuở nhỏ tôi lên chơi đền Cây Thị
chân đất đi đêm xem lễ đền Sòng
mùi huệ trắng quyện khói trầm thơm lắm
điệu hát văn lảo đảo bóng cô đồng”
Đó là những ký ức đẹp của nhà thơ với người bà của mình, thời thơ ấu êm đềm hơn khi có bà bên cạnh. Bà dẫn dắt cậu đi lễ phật, đi chợ, tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ đầy nghịch ngợm và vui vẻ:
Nhưng sự ngây thơ của cậu bé khiến cho anh chưa hiểu được sự khó khăn của bà. Cậu không nhận ra cả sự uy nghi của chùa Phật. Điều này chỉ cho thấy trẻ con như tờ giấy trắng, trong sáng và ngây thơ, không hiểu biết về những nỗi đau và vất vả của người thân mình:
“Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế
bà mò cua xúc tép ở đồng Quan
bà đi gánh chè xanh Ba Trại
Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn”
Tác giả mô tả: “Không thể hiểu được cuộc sống cơ cực của bà tôi”. Tâm hồn nhà thơ không ngờ bà đã trải qua nhiều khó khăn. Bà không chỉ làm công việc vất vả mà còn nuôi dạy đứa con yêu thương.
Tuổi thơ của Nguyễn Duy gắn liền với nghèo đói và cuộc chiến tranh. Hình ảnh rong giếng luộc sượng thể hiện cuộc sống khó khăn của dân tộc. Bà là người mẹ chiến sĩ, hy sinh hết mình để nuôi con trai.
Phân tích người mẹ trong Đò lèn - Mẫu 3
Tác phẩm Đò Lèn của Nguyễn Duy lấy cảm hứng từ kí ức về quê hương và người mẹ yêu thương. Hình ảnh người mẹ trong bài thơ gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp và sâu lắng của tác giả.
Tác giả khởi đầu bài thơ bằng ký ức về những thời thơ ấu, những trò chơi ngày xưa. Hình ảnh người bà hiện lên với tình cảm thân thương:
“Thuở nhỏ, tôi thường cùng bà đến chợ, câu cá ở cống Na. Và những trò chơi như bắt chim sẻ, ăn trộm nhãn chùa Trần”
Từ nhỏ, tác giả đã đồng hành cùng bà đến những chợ quê, tham gia vào những trò chơi truyền thống và đền chùa. Hương thơm của huệ và hương trầm gắn liền với kí ức tuổi thơ.
“Nhỏ bé, tôi thường đến đền Cây Thị chơi, đi xem lễ đền Sòng. Mùi huệ trắng pha lẫn hương trầm thơm ngát. Tiếng hát văn lảo lên trong bóng cây cô đơn”
Tuổi thơ của tác giả đậm chất miền quê, đầy đủ tình cảm gia đình và những trò chơi dân dã. Hình ảnh người bà vất vả để nuôi dưỡng con cháu hiện lên rõ qua những công việc hằng ngày.
“Tôi không biết bà mình đã phải sống khổ cực như vậy. Bà đi mò cua, xúc tép ở đồng Quan. Bà mang chè xanh bán ở Ba Trại. Quán cháo, Đồng Giao đều từ những đêm lạnh giá”
Từ nhỏ, tác giả đã sống cùng bà, nhìn thấy bà vừa là người mẹ, vừa là người cha. Bà phải chịu đựng nhiều gánh nặng gia đình. Dù người cháu chưa hiểu hết về nỗi khổ của bà, nhưng trong mắt người cháu, bà là một người hiền lành, như tiên nữ, phật tử.
“Tôi đứng giữa hai thế giới, giữa bà và thế giới siêu nhiên. Những năm nghèo đói, cảm giác như mùi huệ và hương trầm luôn ở trong không khí”
Bà không chỉ là người mẹ yêu thương, mà còn là một người phụ nữ mạnh mẽ hơn cả. Dù có bom đạn rơi xuống, bà vẫn kiên cường bảo vệ cho đứa cháu:
“Khi bom Mỹ rơi, nhà bà tôi bị phá hủy. Đền Sòng, chùa chiền cũng tan hoang. Nhưng bà vẫn bán trứng ở ga Lèn”
Trong cơn dữ dội của chiến tranh, bom Mĩ đã phá hủy quê hương, làng xóm, nhà cửa của hai bà cháu. Chùa chiền, thánh đền cũng tan hoang. Nhưng bà vẫn kiên cường bán trứng ở ga Lèn. Chiến tranh có thể cướp đi tâm linh, nhưng sức mạnh của con người không thể bị phá hủy. Bà vẫn bán trứng để sống và chăm sóc cho đứa cháu.
Khi trưởng thành, người cháu hiểu được những đau khổ mà bà phải chịu đựng. Mặc dù muộn màng, tình cảm của người cháu dành cho bà vẫn rất cao quý, là nguồn động viên cho người cháu tiếp tục trách nhiệm bảo vệ quê hương.
Phân tích về hình ảnh người mẹ trong Đò lèn - Mẫu 4
Nguyễn Duy đã thành công trong việc mô tả người mẹ trong tác phẩm, đó là thành công của ông trong văn học. Hình ảnh ấy trở thành một mẫu đẹp trong văn học.
Trong văn học Việt Nam, hình ảnh người mẹ là phổ biến và đẹp. Mỗi tác giả đều có cái nhìn riêng, những trải nghiệm riêng về nhân vật đó. Trong Đò lèn của Nguyễn Duy, ông đã sử dụng kinh nghiệm từ cuộc sống với người mẹ của mình.
Hình ảnh người bà luôn hy sinh để cháu có cuộc sống đầy đủ, là một mẫu hình lý tưởng trong tâm trí của tác giả. Bà luôn kiếm sống vất vả, từ việc mò cua, bán chè ở Ba Trại, đến bán cháo trong đêm lạnh. Tất cả thể hiện sự hy sinh, tận tâm của người bà.
Bà làm nhiều nghề để kiếm sống, chăm sóc cho cuộc sống của cháu. Nỗi khổ đau của bà khiến người cháu thấu hiểu và yêu thương bà nhiều hơn.
Tác giả thể hiện sự thấu hiểu và yêu thương sâu sắc đối với người bà, người phụ nữ luôn hy sinh cho gia đình. Hình ảnh của bà đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Bà là một mẫu hình của người phụ nữ Việt Nam, luôn hy sinh cho gia đình. Người cháu thấu hiểu và yêu thương bà nhiều hơn.
Người bà đại diện cho tinh thần hy sinh, tận tâm của người phụ nữ Việt Nam. Tác giả thể hiện những kỷ niệm sống động về người bà, qua đó nổi bật hình ảnh của người phụ nữ tận tâm.
Sự hy sinh đó nhằm mục đích cho cháu có cuộc sống tốt hơn. Tác giả đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh người bà, một người luôn dành tình cảm cho cháu. Đây là một hình tượng thành công trong tác phẩm của Nguyễn Duy, với những hình ảnh đầy cảm xúc.
Trong tác phẩm, ngoài miêu tả hình ảnh người bà thông qua những chi tiết tần tảo, tác giả còn miêu tả công việc, hành động của bà. Cuối đời, tác giả nuối tiếc về thời gian đã qua, khi bà chỉ còn là một ký ức.
Tác giả đã đặt hồn mình vào từng từ để tạo nên giá trị biểu đạt cho tác phẩm, hình ảnh người bà là một hình mẫu đẹp, tăng giá trị biểu đạt trong tác phẩm.
.............
Mời bạn tham khảo file dưới đây để biết thêm chi tiết!