Để giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, chúng tôi đã tìm kiếm và chọn lọc những bài văn mẫu lớp 12: Phân tích về âm nhạc trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca tốt nhất từ các học sinh giỏi trên khắp cả nước.
Âm nhạc trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là một hình ảnh được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong tác phẩm, và nó mang theo một thông điệp mà Thanh Thảo muốn truyền đạt. Dưới đây là dàn ý chi tiết và một số bài văn mẫu lớp 12: Phân tích về âm nhạc trong bài Đàn ghi ta của Lor-ca để các bạn tham khảo.
Dàn ý phân tích về âm nhạc trong Đàn ghi ta của Lor-ca

I. Giới thiệu:
- Thanh Thảo là một nhà thơ luôn khao khát sáng tạo trong thơ Việt, những tác phẩm của ông luôn mang dấu ấn của hiện thực siêu việt, thể hiện suy tư sâu sắc về cuộc sống.
- Bài thơ 'Đàn ghi ta của Lor – ca' là một trong những tác phẩm nổi bật của ông Thanh Thảo.
- Tiếng đàn ghi ta hiện diện rất nhiều trong bài thơ, đó cũng chính là hình ảnh quan trọng đặc trưng của tác phẩm này.
II. Nội dung chính:
- Đàn guitar, một dạng nhạc cụ truyền thống của Tây Ban Nha, được biết đến với cái tên khác là cầm guitar Tây Ban Nha, là biểu tượng của văn hóa âm nhạc của đất nước này.
- Trong câu từ: “khi tôi qua đời, hãy mai mốt tôi bên cạnh cây guitar”: tiếng đàn guitar trở thành biểu tượng của cuộc sống, là nguồn cảm hứng, là nghệ thuật của người nghệ sĩ.
- Ở đoạn thơ đầu, dòng nhạc từ cây đàn guitar phát ra vang lên rất sâu: “li la li la ...” tạo ra hình ảnh của những người nghệ sĩ đắm chìm trong nghệ thuật, tạo ra không gian đầy âm nhạc của Tây Ban Nha.
- Hình ảnh “tiếng đàn phát ra bọt nước”: nghệ thuật của Lor – ca rực rỡ như bọt nước, nhưng cũng có thể tan vỡ bất cứ lúc nào, là dấu hiệu cho sự thoáng qua của cuộc sống của Lor – ca.
- Âm nhạc từ cây đàn guitar là thế giới của những sáng tạo nghệ thuật mà Lor – ca đam mê:
+ “âm thanh của guitar màu nâu/ bầu trời cô gái ấy”: màu nâu có thể đến từ vỏ đàn, từ đất của quê hương, từ đôi mắt, từ làn da, từ mái tóc của cô gái, Lor – ca sáng tạo vì quê hương, vì tình yêu, vì nghệ thuật chân chính.
+ “âm thanh của guitar màu xanh lá”: nghệ thuật của Lor – ca luôn trẻ trung, luôn đầy sức sống.
+ “âm thanh của guitar tròn và tinh khiết”: gợi lên hình ảnh của một nghệ thuật trong sáng, hoàn mỹ, tuyệt vời.
- Tuy nhiên, âm thanh của guitar - nghệ thuật của Lor – ca lại phải trải qua những đau thương:
+ “âm thanh của guitar tròn và tinh khiết tan vỡ”: mặc dù tuyệt đẹp, mặc dù lung linh, nhưng nghệ thuật ấy lại “tan vỡ” dưới bàn tay của kẻ thù tàn ác.
“âm thanh của guitar như tiếng rì rào/ máu chảy”: âm thanh của guitar như là một phần của người nghệ sĩ, chia sẻ cùng họ nỗi đau, cái chết. Đó là sự kết nối giữa người nghệ sĩ và nghệ thuật. Câu thơ cũng phản ánh sự phẫn uất của tác giả trước cái chết do bọn phát xít gây ra cho Lor – ca.
- Sau khi Lor – ca qua đời, âm thanh của guitar – nghệ thuật của Lor – ca vẫn sống mãi không bị lãng quên, thậm chí còn có sức sống mạnh mẽ: “không ai ngừng đánh guitar/ âm thanh của guitar như cỏ mọc hoang”.
+ Tuy nhiên, có thể hiểu hai dòng thơ trên: sau khi Lor – ca mất, không còn ai tiếp tục sứ mệnh cách tân nghệ thuật, khiến cho nghệ thuật trở nên bị bỏ rơi. Ý thơ thể hiện sự tiếc nuối của tác giả trước cái chết của nghệ thuật.
- “Lor – ca vượt lên trên/ bằng chiếc guitar màu bạc”: chiếc guitar – nghệ thuật chính là phương tiện để Lor – ca vượt qua giới hạn của thế giới vật chất, tiến vào thế giới tinh thần. Chiếc guitar trở thành loại vũ khí mạnh mẽ của người nghệ sĩ.
- Âm thanh cuối cùng của guitar trong bài thơ: cấu trúc của bài thơ đầu cuối tương đồng, là sự vĩnh cửu của âm thanh guitar của Lor – ca trong lòng tác giả và những người yêu nghệ thuật chân chính. Là sự bất tử của nghệ thuật.
III. Tóm lại:
- Đưa ra nhận xét tổng quan về hình ảnh của âm nhạc guitar.
- Nghệ thuật: thể loại thơ tự do, độc đáo, mang tính siêu thực mạnh mẽ, kết hợp một cách tự nhiên giữa thơ và âm nhạc, sử dụng ngôn từ và hình ảnh đặc sắc.
- Bài thơ này đậm tính suy tư, mạnh mẽ và mở cửa rộng cho cảm xúc, thể hiện sự thương tiếc trước cái chết đau lòng của Lor – ca, một thiên tài, đồng thời là sự mong muốn, khao khát cách tân trong nghệ thuật của Thanh Thảo
Phản ứng về âm thanh từ cây đàn trong 'Đàn ghi ta của Lor-ca' - Mẫu 1

Đàn ghi ta của Lor-ca phản ánh sự tôn trọng và đau xót về số phận bi thảm của thiên tài nghệ sĩ Lor-ca. Thanh Thảo không chỉ tái hiện thành công hình ảnh của Lor-ca mà còn thể hiện sâu sắc hình ảnh của âm nhạc guitar. Một biểu tượng nghệ thuật ý nghĩa và có giá trị cao.
Âm thanh của cây đàn là hình ảnh xuất hiện đầu tiên trong tác phẩm, nhưng Thanh Thảo đã tái hiện nó một cách đặc biệt:
Âm thanh từ cây đàn bọt nước
Tiếng đàn, mặc dù thuộc về giác quan thính giác, nhưng dưới góc nhìn của Thanh Thảo, nó trở nên cụ thể như những bọt nước. Bọt nước đồng thời gợi nhớ đến âm thanh tròn trịa, trong sáng, thanh khiết nhưng cũng vỡ vụn, mong manh như cuộc đời ngắn ngủi của Lor-ca. Tiếng đàn cũng tự do, mở cửa trời rộng lớn: “Tây Ban Nha/ hát nghêu ngao”, âm nhạc tự do, chìm đắm trong nghệ thuật của Lor-ca đã khiến cho chàng nghệ sĩ chịu một cái chết đột ngột, bất ngờ.
Đoạn thơ tiếp theo là phần đặc biệt nhất, phong phú nhất trong việc mô tả âm thanh từ cây đàn với nhiều cảm xúc, tình thế khác nhau.
bầu trời cô gái ấy
âm thanh từ cây đàn guitar màu xanh lá biết mấy
âm thanh từ cây đàn guitar tròn và phát ra bọt nước vỡ tan
âm thanh từ cây đàn guitar rì rào
máu chảy
Trong đoạn thơ này, ảnh hưởng từ thơ tượng trưng, Thanh Thảo đã sáng tạo ra một chuỗi hình ảnh dựa trên cơ chế tương phản, chuyển đổi cảm giác. Hình ảnh đầu tiên chính là âm thanh từ cây đàn guitar màu nâu, âm thanh của cây đàn đã được diễn tả bằng mày sắc. Màu nâu có thể gợi ra nhiều ý nghĩa khác nhau, có thể là màu của sự sống - đất; có thể là màu của cây đàn guitar; nhưng cũng có thể là màu của đôi mắt của cô gái dân tộc sống trên thảo nguyên.
Hình ảnh âm thanh từ cây đàn guitar màu xanh tiếp tục là một hình ảnh tượng trưng đa chiều. Có thể hiểu âm thanh của cây đàn guitar màu xanh như là biết mấy, sự chuyển đổi giữa âm thanh từ cây đàn guitar đến màu sắc xanh của lá cây, gợi lên sự sống, sự tươi mới, góp phần khẳng định sức sống vững chắc của cây đàn guitar. Cũng có thể hiểu âm thanh của cây đàn guitar màu xanh làm lá cây xanh biết mấy, ở đây sự sống và giá trị của cây đàn guitar còn to lớn và mạnh mẽ hơn nữa. Nó không chỉ là giá trị tự nhiên của cây đàn guitar mà còn có sức lan tỏa, tác động làm cho các hiện tượng, sự vật bùng nổ sức sống, lá cây xanh tươi mới hơn, cuộc sống trở nên đẹp đẽ hơn.
Tiếp tục phát huy tài năng của mình, Thanh Thảo sáng tạo ra âm thanh thứ ba, đó là âm thanh từ cây đàn guitar tròn. Hình ảnh âm thanh từ cây đàn guitar tròn đã xuất hiện từ đầu tác phẩm đến đây lại được lặp lại một lần nữa. Âm thanh của cây đàn guitar bọt nước biểu tượng cho sự tròn trịa, long lanh, nếu ở đầu bài thơ mới chỉ là dự cảm về sự mong manh, dễ vỡ thì đến đây đã trở thành hiện thực. Động từ “vỡ tan” đã một lần nữa khẳng định sự mong manh ấy, nó diễn ra vô cùng nhanh chóng và bất ngờ.
Cuối cùng là hình ảnh “âm thanh từ cây đàn guitar rì rào máu chảy” rất ấn tượng. Tại đây, âm nhạc thực sự trở thành một sinh vật sống, không chỉ tồn tại với giá trị tinh thần trừu tượng mà dường như nó còn có hình thể vật lý, hữu hình. Vì vậy, khi bị phá hủy, bị đạp bẹp, nó vỡ tan thành hàng nghìn dòng máu. Một số phận đau đớn, bi thương trước sự tàn sát đẫm máu của chủ nghĩa phát xít. Việc cảm nhận nỗi đau về thể xác của âm nhạc, mà trước đó thường được xem là thuộc về tinh thần, cho thấy sự cảm thông, hiểu biết của Thanh Thảo đối với âm nhạc hay chính là đối với nghệ sĩ Lor-ca.
Đoạn thơ đã sử dụng nghệ thuật biến đổi cảm xúc để cảm nhận âm nhạc thông qua các hình khối, màu sắc khác nhau. Ở đây có thể hiểu rằng khi nghệ sĩ Lor-ca bị ám sát, nghệ thuật của anh ta không còn nguyên vẹn, nó vỡ ra, tan rã thành các mảng, mảnh màu sắc và hình khối.
không ai chôn cất âm nhạc
âm nhạc như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
Khi so sánh âm nhạc của Lor-ca với cỏ, Thanh Thảo đã khẳng định sức sống vĩnh cửu, mạnh mẽ của âm nhạc. Tuy nhiên, hai dòng thơ đầu nghiêng về tâm trạng tiếc nuối, đau lòng, câu thơ cuối rơi ra như một tiếng thở dài. Thanh Thảo tiếc nuối không chỉ vì cái chết của Lor-ca mà còn vì di nguyện mà ông để lại sau khi mất, đó là phải chôn vùi cái nghệ thuật tuyệt vời mà ông đã tạo ra để thế hệ sau có thể tiếp tục cách mạng nghệ thuật. Nhưng không ai dám thực hiện điều đó, vì họ thiếu sự can đảm, tài năng để vượt qua. Hình ảnh tiếp theo, lại là sự kết hợp kỳ lạ giữa hai hình ảnh giọt nước mắt và vầng trăng. Tác giả giảm bớt hoàn toàn liên kết từ, cũng chính vì thế mà câu thơ mang đến nhiều cách hiểu. Nếu là liên kết từ “của” thì câu thơ sẽ là sự tiếc nuối của vầng trăng trước vẻ đẹp. Nếu là liên kết từ “như”, giọt nước mắt ở đây không còn là giọt nước mắt thông thường mà trở nên vĩ đại, đẹp đẽ, trong sáng. Dù hiểu theo cách nào, giọt nước mắt nào nó cũng đều thể hiện sự tiếc nuối, xót thương cho cái đẹp, cái tài.
Bài thơ kết thúc bằng âm thanh “li-la li-la li-la ….” , âm thanh đó chứng tỏ sự bất tử của Lor-ca trong cuộc sống cũng như trong lòng mọi người, đúng theo quy luật “Thác là thể phách, còn là tinh anh”. Đồng thời tạo ra một dư âm cho tác phẩm, khi lượng từ ngữ rất ít của bài thơ đã kết thúc.
Cảm nhận về âm nhạc trong tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca - Mẫu 2
Trong tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca, Thanh Thảo đã sử dụng lời đề của Lor-ca làm đề mục cho tác phẩm của mình: “Khi tôi chết, hãy chôn tôi cùng với cây đàn”. Chỉ từ lời đề này đã thể hiện rõ vị trí, ý nghĩa vô cùng quan trọng của hình tượng âm nhạc trong tác phẩm này. Đây là một hình tượng thu hút, gợi lên nhiều suy tư sâu xa về con người và cuộc sống.
Âm nhạc lan tỏa khắp tác phẩm, từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, nhưng dư âm của nó vẫn còn sống mãi trong lòng người đọc.
âm nhạc bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
Những dòng đầu tiên gợi lên hình ảnh của âm nhạc tròn trịa, sống động, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Nhưng đồng thời cũng rất mong manh, yếu đuối. Âm nhạc đó cũng giống như bọt nước, đẹp, tròn trịa, lấp lánh, nhưng cũng có thể vỡ tan bất cứ lúc nào. Đây cũng là loại nghệ thuật mà Lor-ca đã cống hiến. Âm nhạc sống trong một không gian văn hóa đậm chất Tây Ban Nha, với những cuộc đấu bò, những võ sĩ nổi tiếng. Nhưng sắc đỏ gắt đó cũng chứa đựng một dấu hiệu không lành làm dấu hiệu trước số phận đau thương của nghệ thuật và nghệ sĩ.
Những dấu hiệu ấy đã thành sự thật. Âm nhạc trong trẻo, tuyệt đẹp đã bị chính quyền độc tài tàn sát một cách tàn bạo:
âm nhạc đàn ghi ta
trời cao con gái ấy
âm nhạc ghi ta lá xanh đến đâu
âm nhạc ghi ta tròn như bọt nước vỡ tan
âm nhạc ghi ta đỏ lửa chảy ròng ròng.
Âm nhạc ghi ta trở thành nhịp điệu trong bài thơ, đồng thời là khổ thơ mô tả rõ nhất về vẻ đẹp và số phận của âm nhạc. Âm nhạc mang theo những ước mơ, những khát vọng lớn lao “âm nhạc đàn ghi ta” “âm nhạc ghi ta lá xanh đến đâu”. Âm nhạc ghi ta đó chính là sự tiến triển, là cả sự khao khát sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ. Nó không chỉ chứa đựng hy vọng, mà còn đong đầy khao khát, tình yêu với quê hương đất nước. Nhưng cuối cùng, âm nhạc, hoặc người tạo ra âm nhạc cũng không thể đối phó với sự tàn bạo của chính quyền độc tài. Người nghệ sĩ hy sinh, nghệ thuật đẹp đẽ bị tiêu diệt. Âm nhạc ghi ta như một khúc tròn nhẹ nhàng từ khúc đầu cho đến khi vỡ tan, vỡ cả những ước mơ và hi vọng. Nhịp thơ như tiếp tục, lắng xuống trong cảm xúc bi thương, đau đớn đến cùng cực. Do đó, âm nhạc ghi ta càng trở nên đau đớn và đầy bi thương hơn “âm nhạc ghi ta đỏ lửa chảy”. Sự đau đớn, nghẹn ngào không thể nén lại trong lòng mà phải chảy ra thành dòng máu đỏ tươi. Với nghệ thuật ám chỉ chuyển đổi cảm xúc, Thanh Thảo đã diễn tả rõ nỗi đau đớn, nghẹn ngào đến cùng trước bi kịch cuộc đời của một tài năng nghệ thuật.
Liệu liệu nghệ thuật tuyệt vời ấy sẽ bị lãng quên mãi mãi. Liệu thế hệ sau có thể hiểu và tận hưởng được nghệ thuật tuyệt vời đó? Nhưng không. Dù bị hủy hoại, dù bị diệt vong, những âm nhạc đó - nghệ thuật chân chính đó vẫn sống mạnh mẽ, vươn lên mạnh mẽ:
không ai chôn cất âm nhạc đàn
âm nhạc đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong giếng sâu.
Có phải không ai quan tâm đến việc chôn cất tiếng đàn, hay không ai có thể thực hiện được việc chôn cất nghệ thuật tuyệt vời đó. Có lẽ chỉ có điều thứ hai mới đúng, bởi nghệ thuật đó không ai có khả năng vươn lên, nó sẽ trở thành hướng dẫn để người nghệ sĩ thoát ra khỏi những kiểu mẫu cũ, những công thức sáo mòn trước đây. Tiếng đàn được ví như cỏ hoang, tuy hoang dã nhưng vô cùng mạnh mẽ, trong mọi điều kiện khắc nghiệt cũng có thể vươn lên, hướng đến ánh sáng. Hình ảnh 'giọt nước mắt vầng trăng' là một hình ảnh đa nghĩa, khi tác giả sử dụng từ ngữ đơn giản, cho phép người đọc có nhiều suy nghĩ khác nhau, làm phong phú thêm ý nghĩa cho tác phẩm. Nhưng dù có hiểu như thế nào, vầng trăng vẫn là nghệ thuật, là vẻ đẹp của con người và nghệ sĩ. Dù ở bất cứ không gian, thời gian nào, nó vẫn là vầng trăng tỏa sáng, lung linh.
Cùng với hình ảnh của người nghệ sĩ, tiếng đàn đã góp phần vào thành công của Thanh Thảo. Tiếng đàn và hình ảnh của người nghệ sĩ đan xen vào nhau. Tiếng đàn chính là sự sống động tinh thần của Lor-ca và nghệ thuật đẹp mà ông đã để lại cho thế hệ sau. Tiếng đàn và hình ảnh của người nghệ sĩ đan xen nhưng vẫn rõ ràng thể hiện những quan điểm sâu sắc về nghệ thuật.
Đàn ghi ta của Lor-ca đã dẫn dắt người đọc vào thế giới nghệ thuật tuyệt vời, mang lại những trải nghiệm nghệ thuật đẹp đẽ. Đồng thời, qua tác phẩm này, chúng ta cũng có thể hiểu được những nỗ lực không ngừng của Thanh Thảo trong việc cải tổ, đổi mới nghệ thuật.
Cảm nhận về tiếng đàn trong Đàn ghi ta của Lor-ca - Mẫu 3

Lor-ca là nhà thơ vĩ đại, là chiến sĩ dũng cảm chống phát xít ở Tây Ban Nha trong thế kỷ XX. Vào ngày 19-8-1936, ông đã bị những kẻ phát xít Phrăng-cô tàn bạo sát hại.
Thanh Thảo đã nhắc lại câu thơ của Lor-ca “Khi tôi qua đời, xin hãy chôn tôi cùng cây đàn' như là đề tài cho bài thơ, cũng như là lời chúc phúc cho linh hồn của Lor-ca, nghệ sĩ tài năng.
Lor-ca đã dành nhiều năm ngồi trên yên ngựa, mặc chiếc áo choàng đỏ giống như những chiến binh đấu bò tót, đeo chiếc đàn ghi ta sau lưng để đi khắp nơi ở Tây Ban Nha, thu thập dân ca, học những bài hát của quê hương. Âm nhạc của Lor-ca, với việc thu thập dân ca và học hỏi bài hát của quê hương, làm cho âm nhạc trở nên sống động. Hình ảnh của 'chiếc áo choàng đỏ gắt', 'vầng trăng chếnh choáng', “yên ngựa mỏi mòn” và các từ như lang thang, đơn độc, chếnh choáng mỏi mòn kết hợp với âm nhạc 'li-la li-la li-la' như tan biến trong không gian, đã gợi lên nhiều tưởng tượng về nhà thơ thiên tài, về nhạc sĩ Lor-ca xa xôi thuở ấy:
âm nhạc đàn bọt nước
Tây Ban Nha chiếc áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang qua miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Khổ thơ thứ hai và thứ ba tái hiện lại khoảnh khắc “kinh hoàng” khi Lor-ca, chiến sĩ đấu tranh cho tự do, bị bọn phát xít Phrăng-cô dẫn ra sân trường và sát hại. Người nghệ sĩ “đi như trong giấc mơ” giữa bầy quỷ ác, âm nhạc đầy cảm xúc và tiếng đàn của người “đột ngột hoảng sợ', “giật mình”. Chỉ còn lại, chỉ thấy “chiếc áo choàng đỏ nhiều máu”.
Lor-ca đã hy sinh trước án đạn của bọn phát xít tàn bạo, để lại một 'bầu trời' kỷ niệm vô tận cho 'người con gái ấy', cho người yêu (nàng An-na Ma-ri-a)! 'Tiếng đàn nâu', 'tiếng đàn lá xanh' là biểu tượng cho một tâm hồn nghệ sĩ mang trong mình một tình yêu sâu sắc và đam mê cuộc sống, gắn bó với quê hương, với nhân dân. Sau loạt đạn đại bác, một tài năng đã bị hủy hoại; tiếng đàn bị 'vỡ tan' như bọt nước, bị 'đứt ngang dây', với nhiều máu đỏ chảy 'ròng ròng'. Thanh Thảo qua các ẩn dụ, so sánh, tượng trưng và điệp ngữ đã tạo ra những câu thơ giàu hình tượng và biểu cảm, bộc lộ sự tiếc nuối về Lor-ca, một thiên tài bị cái ác sát hại. Điệp ngữ 'tiếng đàn' lặp đi lặp lại như tiếng nói, tiếng khóc nghẹn ngào:
tiếng đàn nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng đàn lá xanh biết mẩy
tiếng đàn tròn bọt nước vỡ tan
tiếng đàn ròng ròng
máu chảy
Cuối bài thơ 13 câu, Thanh Thảo sử dụng lối nói phủ định để khẳng định một chân lý, để ca ngợi sự bất tử của người nghệ sĩ. Không ai có thể chôn cất được tiếng đàn? Sắc đẹp của người phụ nữ, tài năng nghệ sĩ có thế lực nào có thể 'chôn cất' được? Có gì quý hơn cỏ? Có gì xanh mát hơn cỏ? Có gì sống mãnh liệt hơn cỏ trên mặt đất bao la? Và vầng trăng thì vĩnh cửu cùng với vũ trụ bao la. Lor-ca cũng như vậy. Cuộc sống chỉ có 38 mùa xuân nhưng tài năng và tinh thần của nhà thơ, nhà nghệ sĩ mãi mãi bất diệt như tiếng đàn ghi ta. Như cỏ xanh trên thảo nguyên, như vầng trăng trên bầu trời lấp lánh soi sáng đáy giếng. Thơ Thanh Thảo mặc dù có hạn chế về vần điệu, nhưng anh đã tạo ra những hình ảnh, những đường nét ấn tượng để khẳng định Lor-ca 'thác là thề phách, vẫn là tình anh':
Không ai chôn cất tiếng đàn
Tiếng đàn như cỏ mọc hoang
Giọt nước mắt vầng trăng
Long lanh trong đáy giếng
Tài năng của nàng Kiều vẫn còn sống mãi trong tâm hồn những chàng Kim trong cuộc sống. Tiếng đàn, tiếng hát 'thuần túy' của anh Trương Chi vẫn làm xao xuyến tâm hồn thiếu nữ gần xa. Âm nhạc diệu kỳ của cô cầm mà thi hào Nguyễn Du đã nhắc tới trong bài thơ chữ Hán 'Long Thành cầm giả ca' vẫn còn vang vọng khắp 36 phố phường Hà Nội ngày hôm nay và mãi mãi! Dường như Thanh Thảo đã 'nghĩ đến' những tài năng và số phận đầy bi kịch ấy khi viết những dòng thơ trên giấy?
Khi số phận kết thúc, “đường chỉ tay đã đứt', Lor-ca đã ra đi sang thế giới bên kia, đã “lướt qua” dòng sóng với cây ghi ta “màu bạc”. Chàng nghệ sĩ đã rời bỏ cuộc sống này, “vứt bỏ” tình yêu và số phận của mình vào “cuộc sóng” cuộc đời đầy máu và nước mắt để ra đi. Và âm thanh “li-la li-la Li-la” diệu kỳ của tiếng đàn ghi ta vẫn vang vọng mãi, vẫn “ròng ròng - máu chảy” không ngừng, để lại nhiều nỗi đau tiếc thương trong lòng người.
Lor-ca như một võ sĩ đấu bò tót. Lor-ca áo choàng đỏ máu trên đấu trường. Lor-ca đã bước vào thế giới bất tử và để lại tiếng đàn ghi ta. Đó là cấu trúc của bài thơ, cũng như hình tượng của Lor-ca qua bài thơ của Thanh Thảo mà chúng ta đã cảm nhận được.
Bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” là tiếng khóc thương, là sự đồng điệu của một thiên tài nhà thơ từ Quảng Trị miền Trung Việt Nam gửi tới hương hồn xứ Grê-na-đa ở châu Âu. Có những dòng thơ của Thanh Thảo vang lên khóc “ròng ròng máu chảy'...
...................
Mời bạn đọc xem chi tiết trong tập tin dưới đây!