Phân tích dàn ý về việc Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường tập hợp 4 mẫu dàn ý chi tiết nhất, giúp hiểu rõ hơn về nội dung. Đọc dàn ý này, bạn sẽ có thêm tài liệu học tập và biết cách phân bổ thời gian viết văn hiệu quả.
Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tạo ra hình ảnh một dòng sông Hương tinh khiết, cuốn hút mọi người bởi vẻ đẹp nữ tính. Dưới đây là 4 mẫu dàn ý phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông, mang đến cái nhìn chi tiết nhất về tác phẩm.
Dàn ý phân tích về việc Ai đã đặt tên cho dòng sông
I. Giới thiệu
- Người sáng tác: một nghệ sĩ tài năng, sâu sắc trong nhiều lĩnh vực, là một nhà văn chuyên viết về bút ký, kết hợp một cách tự nhiên giữa trí tuệ và tình cảm, sự sắc sảo trong lời nói và sự suy tư sâu xa.
- Trích từ bút ký cùng tên, hoàn thiện tại Huế, tác phẩm thể hiện vẻ đẹp tuyệt vời của dòng sông Hương và tình yêu của tác giả dành cho thiên nhiên và đất nước.
II. Phần chính
Ý nghĩa của tiêu đề: nhấn mạnh vào vẻ đẹp huyền thoại của sông Hương, khát vọng của con người muốn bảo tồn vẻ đẹp cho xứ Huế, biểu hiện lòng biết ơn đối với những người đã khai phá vùng đất này.
1. Hình tượng của sông Hương
a. Dòng sông tự nhiên
- Ở nguồn: “bản trường ca của rừng già”, “cô gái Di gan”, “người con gái của rừng già”, “người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”
- Từ nguồn đến Huế: sông Hương như người con gái chưa từng biết yêu một cách e lệ và táo bạo.
- Ở Huế: như một người con gái đắm chìm trong tình yêu, người con gái tài năng “nữ nghệ sĩ chơi đàn trong đêm tối”.
- Từ Huế ra biển: như một người con gái luyến tiếc, trung thành từ biệt người yêu.
- Nhận xét: tác giả chủ yếu nhìn nhận vẻ đẹp của sông Hương qua góc độ tình yêu, khiến sông Hương hiện lên như một người con gái chung thủy, đam mê tình yêu đầy trái tim.
b. Dòng sông lịch sử
- Sông Hương là nhân chứng của lịch sử Huế, của quê hương: “phản ánh lịch sử kinh thành Phú Xuân của vị anh hùng Nguyễn Huệ”, chứng kiến những nỗi đau của cuộc chiến tranh thế kỉ XIX, ...
- Sông Hương như một công dân có trách nhiệm với đất nước: “sẵn sàng hiến dâng cuộc đời để thực hiện chiến công”, ...
- Là một người con gái anh hùng: gắn bó với Huế qua các trận đánh hùng dũng trong thời kỳ trung đại, từ cách mạng tháng tám, cũng có những chiến công rực rỡ, ...
c. Dòng sông văn hóa
- Sông Hương là “người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”: toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế, những bản đàn thức từ cuộc sống của Kiều và Tứ đại cảnh đều được tạo ra trên sông Hương.
- Là người tài nữ chơi đàn trong đêm khuya: không bao giờ bị lặp lại trong cảm hứng của các nhà thơ
- Nhận xét: Sông Hương là biểu tượng của sự tự do, trung thành trong tình yêu, dũng cảm trong lịch sử, sáng tạo trong nghệ thuật âm nhạc và văn hóa, khiêm nhường trong lòng yêu thương. Là hình mẫu cho vẻ đẹp của phụ nữ Huế.
2. Tính cách của tác giả
- Quan sát sông Hương từ nhiều góc độ khác nhau, mô tả dòng sông từ nhiều khía cạnh.
- Là nhà văn có trí tưởng tượng phong phú, sử dụng so sánh độc đáo, phong cách viết tài hoa, uyên bác.
- Là cá nhân nghệ sĩ đam mê, hồn nhiên yêu mến với vẻ đẹp tự nhiên của Huế và đất nước.
III. Tổng kết
- Đánh giá nghệ thuật nổi bật: trí tưởng tượng độc đáo, lựa chọn từ ngữ tinh tế, phong cách văn xuôi duyên dáng, thành công trong việc tạo dựng hình ảnh sông Hương.
- Qua tác phẩm này, chúng ta cảm nhận được niềm tự hào sâu sắc của tác giả với vẻ đẹp thiên nhiên của Huế và cả nước. Nhà văn viết văn say mê, súc tích.
Dàn ý Ai đã đặt tên cho dòng sông
I. Giới thiệu
- Hoàng Phủ Ngọc Tường được xem là một trong những nhà văn kí tiêu biểu của Việt Nam hiện đại. Với thể loại bút kí, ông thể hiện sự uyên bác kiến thức và phong cách viết tài hoa qua từng trang văn.
- 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' là một tác phẩm đại diện cho phong cách viết bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tác phẩm này ca ngợi vẻ đẹp của sông Hương, thiên nhiên và con người Huế trong những bài viết vừa giàu tri thức, vừa đậm chất thơ, đồng thời truyền đạt thông điệp về văn hóa lịch sử một cách phong phú.'
II. Nội dung chính
1. Bối cảnh sáng tác
- 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' được lấy từ tập bút kí cùng tên, được xuất bản vào năm 1984. Tập sách này bao gồm tám bài viết với nhiều đề tài khác nhau. Có những bài mang tính sử thi, khen ngợi anh hùng, tôn vinh đất nước và con người Việt Nam. Cũng có những bài tập trung vào việc miêu tả thiên nhiên, trong đó nhà văn thể hiện sự gắn bó mạnh mẽ với quê hương và niềm tự hào về truyền thống, văn hóa và lịch sử dân tộc. Đặc biệt, có những bài viết về Huế.
- Trong số những bút kí đó, 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' nổi bật với việc miêu tả sông Hương một cách độc đáo. Dòng sông này đã truyền cảm hứng cho thơ ca và nghệ thuật, và được Hoàng Phủ Ngọc Tường cảm nhận từ nhiều góc độ khác nhau, đặc biệt là góc độ tâm linh, thể hiện những đặc trưng riêng của 'văn hóa Phú Xuân'.
2. Phân tích chi tiết
- Trí tuệ đa chiều của tác giả: Trong việc viết về sông Hương, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thể hiện sự hiểu biết sâu rộng về mọi khía cạnh: văn hóa, lịch sử, địa lý, văn học nghệ thuật... Ông đã truyền đạt cho độc giả một lượng thông tin phong phú để khám phá vẻ đẹp của sông Hương và hiểu rõ hơn về thiên nhiên và con người Huế.
*Góc nhìn từ địa lý về vẻ đẹp của sông Hương:
- Hành trình của dòng sông: Với câu hỏi 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?', tác giả đã dẫn dắt chúng ta đến khám phá nguồn gốc và quãng đường của sông Hương:
- Ở nguồn sông Hương hiện lên hùng vĩ: chảy 'rầm rộ giữa rừng rậm, cuồn cuộn như cơn lũ vào những hẻm núi bí ẩn...'; 'thanh lọc và hào hoa'
- Thoát khỏi vùng núi, dòng sông Hương thay đổi, ẩn mình trong những thung lũng giữa dãy Trường Sơn, 'gài khóa trong những hang động dưới chân núi Kim Phụng' -> Sự dữ dội, hùng vĩ của sông Hương giữa rừng sâu ít ai biết đến.
- Qua vùng núi, sông Hương trở nên dịu dàng, 'uốn mình theo những đường cong mềm mại'. 'Dòng sông êm đềm như tấm lụa', lặng lẽ trôi qua giữa hai dãy đồi cao vút như bức tường, chảy qua những nghĩa trang lớn, chảy qua chùa Thiên Mụ và 'những làng quê rộn rã tiếng gà sáng sủa'.
=> Sông Hương trở thành 'mẹ phù sa' mang vẻ đẹp 'dịu dàng và trí tuệ'.
- Giữa lòng thành phố Huế, dòng sông trở nên yên bình, trôi êm đềm, phản chiếu bóng cầu Tràng Tiền xa xăm như 'những vòng trăng non'.
- Trong hành trình về Cồn Hến 'suốt năm mơ màng trong sương khói', hòa mình vào màu xanh của thôn Vĩ Dạ, sông Hương mang vẻ đẹp ảo diệu, mơ màng. Đặc biệt, trước khi rời xa kinh thành Huế, sông Hương 'bất thình lình rẽ dòng... để gặp gỡ thành phố một lần nữa'. Tác giả sử dụng biện pháp nhân hóa để tạo ra sự sống động cho dòng sông: 'Đó là nỗi lo lắng, một chút lạnh lẽo bí mật của tình yêu' -> Biện pháp nhân hóa đã giúp tác giả thêm hơi thở vào dòng sông và hơn thế nữa là một phương tiện để kết nối sông Hương với con người và văn hóa của vùng đất Châu Hóa xưa và Huế ngày nay.
- Sông Hương và thiên nhiên Huế: Theo dòng chảy của sông Hương, chúng ta khám phá những bức tranh thiên nhiên tươi đẹp:
- Thiên nhiên Huế được tác giả phản ánh với vẻ đa dạng trong thời gian và không gian. Sông Hương phản chiếu vẻ đẹp thay đổi của Huế 'sáng xanh, trưa vàng, chiều tím'. Kết nối với dòng sông, các địa danh quen thuộc như Hòn Chén, Nguyệt Biều, Vọng Cảnh, Thiên Thai trở nên sống động hơn: 'sông Hương tiếp tục chảy trong tiếng vang của Trường Sơn', 'màu nước trở nên sâu thẳm'...
- Sông Hương làm đẹp cho cảnh sắc thiên nhiên Huế và ngược lại dòng sông cũng thể hiện mọi sắc màu, văn hóa của vùng đất cố đô.
- Sông Hương và người dân Huế:
- Thiên nhiên và dòng sông luôn gắn bó, gần gũi với con người. Qua dòng chảy của sông, tác giả nhận thấy bản chất của con người Huế: dịu dàng, tận tâm, 'luôn trung thành với quê hương xứ sở'.
- Qua gam màu của bầu trời Huế, sắc sương khói trên sông Hương tạo nên hình ảnh trang nhã, dịu dàng của các cô gái xưa Huế 'với chiếc áo cưới màu hồng – xanh các cô dâu trẻ vẫn mặc sau cơn sương sớm'.
* Vẻ đẹp của sông Hương từ góc nhìn lịch sử:
- Theo góc nhìn lịch sử, sông Hương không chỉ là một cô gái, không chỉ là 'người đẹp đang mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa' mà còn là nhân chứng của những biến cố lịch sử. Tác giả so sánh sông Hương như 'thiên thư viết giữa biển cỏ xanh biếc'
- Sự pha trộn giữa sự hùng tráng và tình cảm. Sông Hương trở thành một bản ca anh hùng, đồng thời trong cuộc sống hàng ngày sông Hương cũng là một bài hát tình yêu 'Còn non, còn nước, còn dài - Còn về, còn nhớ...'.
- Hoàng Phủ Ngọc Tường đã nhìn thấy từ dòng sông những dấu vết lịch sử; từng khúc cong của sông, đến 'những cây đa, cây cừa cổ thụ' cũng mang trong mình một phần lịch sử:
- Tác giả đã quay ngược về quá khứ để khẳng định vai trò của sông Hương trong lịch sử dân tộc. Từ thời kỳ của các Vua Hùng, sông Hương là 'dòng sông biên thùy xa xăm'. Trong thời Trung đại, với tên gọi Linh Giang, nó đã 'dũng mãnh bảo vệ biên giới phía nam của đất nước Đại Việt'. Sông Hương gắn bó với những chiến công của Nguyễn Huệ. Sông Hương chứa đựng máu của những cuộc khởi nghĩa thế kỷ XIX. Sông Hương liên quan đến cuộc Cách mạng Tháng Tám với những chiến công đầy quyết liệt. Và sông Hương cùng với di sản văn hóa của Huế chịu sự tàn phá của bom Mỹ...
- Phong cách trữ tình của tác giả dần thụt lùi, nhường chỗ cho phong cách phóng sự với những sự kiện lịch sử cụ thể.
=> Quay trở về quá khứ xa xưa, ngòi bút của tác giả tỏa sáng niềm tự hào về lịch sử của một dòng sông mang cái tên mềm mại, dịu dàng nhưng kiên cường, tự hào qua những biến động lịch sử.
* Vẻ đẹp của sông Hương từ góc nhìn văn hóa:
- Trong quan điểm sâu sắc của tác giả, sông Hương mang trong mình không chỉ là nét văn hóa vật chất mà còn là tinh thần văn hóa.
- Sông Hương - dòng sông của âm nhạc:
- Từ những âm thanh của dòng sông (tiếng chuông chùa Thiên Mụ vang vọng, tiếng mái chèo gõ sóng đêm tối, tiếng nước vỗ vào thuyền...) đã tạo nên những giai điệu hò dân gian và nền âm nhạc cổ điển của Huế. Và trên dòng sông đó, những bản hò Huế hòa mình vào không khí mộng mơ, lãng đãng...
- Khi viết về sông Hương, tác giả thường nhớ đến 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du. Nhà thơ lừng danh đã sống tại Huế, và từ đó mảnh đất có văn hóa cung đình lịch lãm đã tạo điều kiện cho việc tưởng tượng của Hoàng Phủ Ngọc Tường về một nghệ nhân già, lắng nghe những câu thơ tả tiếng đàn của Kiều, đồng thời cảm nhận được sự thanh nhã của âm nhạc cung đình và ôi thót lên: 'Đó chính là bức tranh tuyệt vời của nước non'
- Bóng dáng của Nguyễn Du và những dòng trang Kiều lặp lại nhiều lần trong bài kí, tiết lộ sự liên tưởng phong phú, vốn văn hóa sâu sắc và sự kết nối với truyền thống, một sự tương thích tinh thần với tác giả.
* Sông Hương - dòng sông của thơ ca:
- Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đem lại sức sống cho những bài thơ về Huế của Tản Đà: 'Dòng sông trắng – Lá cây xanh'. Hình ảnh thơ này cùng với từ ngữ 'màu cỏ lá xanh biếc' của tác giả chứng tỏ sự hòa nhập của những tâm hồn nghệ sĩ với vẻ đẹp tự nhiên của Huế.
- Nhà văn cũng đã tái hiện một sông Hương hùng vĩ như kiếm châm trời xanh trong thơ của Cao Bá Quát, một sông Hương 'nỗi lòng nhớ thương vĩnh viễn' trong thơ của Bà Huyện Thanh Quan...
=> Với tài văn phong phong phú, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thức tỉnh linh hồn của dòng sông mà tên gọi của nó đã ghi vào trang văn chương nghệ thuật với lời tác giả: 'Dòng sông ấy không bao giờ lặp lại chính mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ'
3. Chất thơ của một bút kí tài hoa:
- Chất thơ hiện ra từ những hình ảnh tươi đẹp, từ sự mịt mờ của nghệ thuật hình ảnh: 'những xóm làng trung du bát ngát tiếng gà', 'phát sáng trong bóng tối sương mù những ngọn lửa thuyền chài của một tinh thần xa xưa...' ; thông qua việc so sánh liên tưởng sáng tạo: 'Cây cầu trắng của thành phố nhỏ bé trên bầu trời nhỏ nhắn như những đợt trăng non'.
- Chất thơ còn tỏa sáng ở cách Hoàng Phủ Ngọc Tường trích dẫn ca dao, thơ của Tản Đà, Cao Bá Quát, Bà Huyện Thanh Quan.
- Chất thơ lan tỏa từ tiêu đề bài kí, vẫn đề cảm xúc trầm bổng của dòng sông: 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?'
III. Kết bài
- Sự kết hợp hài hòa giữa trí tuệ và thơ trong tác phẩm của Hoàng Phủ Ngọc Tường tạo ra phong cách độc đáo của nhà văn này.
- 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' không chỉ là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất về sông Hương mà còn là một trong những bút kí đỉnh cao của văn học Việt Nam hiện đại.
Lập dàn ý phân tích 'Ai đã đặt tên cho dòng sông'
I. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường (nhà văn chuyên viết bút kí), và tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” (một tác phẩm bút kí xuất sắc)
- Dẫn dắt và đi sâu vào phân tích “Ai đã đặt tên cho dòng sông”
II. Phần chính
- Bối cảnh sáng tác: Tác phẩm được viết tại thành phố Huế vào ngày 4-1-1981, được xuất bản trong một tập sách cùng tên.
- Vị trí của đoạn trích “Ai đã đặt tên cho dòng sông” trong Sách Giáo Khoa là ở phần đầu tiên của bút kí có tựa đề tương tự.
Ý nghĩa của tựa đề: Khẳng định vẻ đẹp ảo diệu của con sông không kém phần hấp dẫn so với cái tên của nó. Đồng thời, đây cũng là một biểu hiện nghệ thuật của tác giả để mô tả, ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông Hương kết hợp với vẻ đẹp cổ kính của Huế thơ mộng. Tựa đề thể hiện lòng yêu mến, tôn trọng sâu sắc đến mức khiến người đọc phải ngạc nhiên và tò mò, như một khoảnh khắc cảm xúc đầy cảm động và tinh thần cao quý, tạo ra những dòng bút kí sâu lắng, tràn đầy cảm xúc.
Vẻ đẹp của sông Hương nhìn từ góc độ cảnh quan tự nhiên: Kết nối với tinh thần của dòng sông Hương
Tại nơi bắt đầu
- Sông Hương giống như một bản giao hưởng của rừng già, với nhiều giai điệu hùng vĩ.
- Sông Hương từ thượng nguồn trở nên như một cô gái tự do và dũng mãnh. Rời khỏi rừng, sông Hương biến đổi nhanh chóng, mang vẻ đẹp dịu dàng và trí tuệ.
- Ở vùng ngoại ô của thành phố Huế, sông Hương giống như một cô gái đẹp đang nằm ngủ mơ màng trên cánh đồng Châu Hóa.
- Khi rời khỏi vùng núi, sông Hương chuyển dòng mạnh mẽ, nhưng vẫn giữ được sự mềm mại, duyên dáng.
Vẻ đẹp trầm lặng khi đi qua lăng tẩm, tỏa sáng kiêu hãnh nhưng cũng được phủ kín bởi những rừng thông, và trở nên tươi sáng, trẻ trung khi nghe tiếng chuông chùa Thiên Mụ vang lên.
- Khi đến trung tâm của thành phố Huế: Sông Hương rực rỡ mà không ồn ào, tỏa sáng mà không lòe loẹt. Sông Hương nhánh nhiều như những cánh tay ôm ấp phố thị. Sông Hương lặng lẽ đầy cảm xúc.
- Trước khi rời biệt Huế: Sông Hương như một người tình dịu dàng và trung thành.
* Sông Hương nhìn từ góc độ lịch sử, thơ ca, âm nhạc và văn hóa Huế.
- Bản hùng ca ghi lại những thời kỳ vinh quang, mang sức mạnh kiên cường của dân tộc.
- Đánh giá từ góc độ thơ ca: Sông Hương đa dạng, gợi lên cảm xúc, cảm hứng cho vô số nghệ sĩ.
- Qua góc độ âm nhạc: Sông Hương trở thành một nghệ sĩ tài nữ điêu luyện.
* Từ góc độ bản sắc văn hóa Huế: thể hiện rõ bản sắc văn hóa Huế, với những nét đặc trưng rất riêng của Huế.
- Nghệ thuật
- + Phong cách văn tinh tế, tao nhã, tài hoa
- + Sử dụng ngôn từ phong phú, sắc sảo, gợi hình ảnh và cảm xúc mạnh mẽ
- + Sử dụng các biện pháp tu từ một cách hiệu quả: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ
III. Kết thúc
- Đánh giá tài năng của tác giả và sự đẹp của phong cách viết
- Mở rộng vấn đề (qua tư duy sáng tạo của bản thân)
Phân tích cấu trúc bài viết Ai đã đặt tên cho dòng sông
1. Khai mạc
* Giới thiệu tác giả và tác phẩm:
- Hoàng Phủ Ngọc Tường (1937) là một nhà văn gốc Huế, nổi tiếng với phong cách sáng tạo độc đáo, đặc biệt là trong việc sử dụng tùy bút và bút kí.
- Bài kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” được trích từ tập bút kí cùng tên, thể hiện sự uyên bác, trữ tình của tác giả và tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên xứ Huế.
2. Phần chính
- Tiêu đề bài kí:
- Tiêu đề độc đáo và mới lạ bằng việc sử dụng câu hỏi tu từ.
- Đề cập đến vẻ đẹp trữ tình của sông Hương - một dòng sông lịch sử, thể hiện khát vọng về cái đẹp và mong muốn xây dựng cái đẹp của con người Huế.
a) Hình ảnh của sông Hương
- Từ góc độ địa lý:
+ Tại thượng nguồn:
- Nhìn từ trên cao, sông Hương kết nối chặt chẽ với dãy Trường Sơn.
- Sông Hương chảy rợp mình giữa những hàng cây rừng già.
- Sông Hương hiện thân vẻ đẹp trữ tình đương đại.
- Sông Hương tỏa sáng như một cô gái tự do, hồn nhiên nhưng cũng gợi cảm.
Nghệ thuật: Sử dụng động từ và tính từ để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ, cùng với các phép so sánh và nhân hóa sáng tạo.
+ Trước khi nhập kinh thành Huế:
- Trở thành người tình trung thành và dịu dàng của cố đô.
- Toàn bộ dòng nước của sông Hương giống như một cuộc hành trình tỉnh táo và ý thức.
- Sông Hương là hình ảnh của một người con gái xinh đẹp nằm ngủ giữa cánh đồng châu hóa rộng lớn, hoang dã.
-> Khi rời xa vùng núi, sông Hương như một cô gái trẻ bị thức tỉnh, bất ngờ tràn đầy sức sống và khao khát của tuổi trẻ để đổi mới và thay đổi liên tục.
++) Nghệ thuật: Sử dụng kỹ thuật kể chuyện và mô tả một cách tinh tế và tài hoa, làm nổi bật vẻ đẹp của sông Hương trong một bối cảnh kỳ thú, hòa quyện giữa hài hòa và trữ tình.
+ Sông Hương chảy vào trung tâm thành phố Huế:
- Sông Hương tỏa sáng giữa bãi cỏ xanh của Kim Long, như một nốt nhạc yên bình dạo bước giữa Tây Nam - Đông Bắc, ôm trọn Cồn Hến như là một lời thánh thót của tình yêu.
- Sông Hương qua góc nhìn văn hóa và thơ ca:
+ Sông Hương từ khía cạnh văn hóa:
Trên dải nhạc cổ điển của Huế, Sông Hương là nguồn cảm hứng không nguôi.
+ Từ góc nhìn văn hóa: Nghệ sĩ lắng nghe tiếng hát của Nguyễn Du và Kiều trong dòng sông mộng mơ này.
+ Sông Hương theo góc độ thơ ca:
- Mỗi nhà thơ đều khám phá Sông Hương theo cách riêng của họ.
- Sông Hương gợi lên nỗi buồn vô tận trong thơ của Bà huyện Thanh Quan, và sức sống mới mẻ trong tác phẩm của Tố Hữu.
-> Sự so sánh và liên tưởng đặc biệt tạo nên phong cách nghệ thuật độc đáo, sâu sắc và thơ mộng.
b) Bản tính của Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Bản tính tài năng và uyên bác.
- Bản tính say mê quê hương.
- Bản tính đa dạng và đậm chất thơ, mang dấu ấn riêng biệt.
c) Nghệ thuật Sống và Hòa quyện
- Văn phong lịch lãm, tinh tế, tài hoa, lồng ghép sâu vào tâm trí.
- So sánh và nhân hóa một cách táo bạo.
- Sử dụng rộng rãi kiến thức về địa lý, văn hóa và lịch sử, Sông Hương được khám phá từ nhiều góc độ khác nhau.
- Ngôn từ được lựa chọn cẩn thận, tinh tế.
d) Đánh giá
- Thể hiện sự yêu quý tận tụy đối với Sông Hương và cố đô Huế của nhà văn.
- Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa, lịch sử và địa lý qua tác phẩm của tác giả.
- Khẳng định thành công của tác giả trong việc viết bút kí, thể hiện bản tính riêng biệt và tâm trạng chân thành.
- Truyền đạt bài học về tình yêu thiên nhiên và quê hương cho mọi người.
3. Kết bài
Chia sẻ cảm xúc cá nhân: “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” là một sự thám hiểm và khám phá mới mẻ của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong việc viết bút kí. Tác phẩm này là lời ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên Huế và là sự khẳng định về tài năng lịch lãm của tác giả.