Đọc bài văn nghị luận về một cuộc tranh luận có văn hóa này giúp các bạn có thêm nhiều tư liệu tham khảo, nâng cao kỹ năng viết văn nghị luận xã hội lớp 12, và chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài văn mẫu khác viết về vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân.
Thảo luận về quan điểm một cuộc tranh luận có văn hóa - Mẫu 1
Không hề dễ dàng hay thoải mái khi có người không đồng ý với bạn. Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn khi gặp phải ý kiến trái chiều. Bởi người đó có nguồn gốc từ một nền văn hóa khác, trải qua một môi trường khác, và đơn giản là không phải là bạn, nên có góc nhìn riêng biệt.
Vì vậy, khi chấp nhận một quan điểm khác trong tranh luận, đó không chỉ là việc đồng ý hoặc không đồng ý với người đó, mà còn là cơ hội để hiểu thêm một góc nhìn, một quan điểm hoặc cảm xúc từ phía người đó.
Nhiều bạn có thể cho rằng nói dễ hơn làm. Đúng vậy. Đặc biệt khi nhận được phản hồi không liên quan đến chủ đề tranh luận mà thay vào đó là chỉ trích cá nhân. Vì vậy, việc thảo luận về một văn hóa tranh luận là cực kỳ cần thiết.
Trong tranh luận, mục đích không phải là để chiến thắng, mà là để hiểu nhau và hiểu rõ hơn vấn đề. Hãy tập trung vào việc giải thích và bào chữa luận điểm bằng ví dụ và lập luận thay vì chỉ trích cá nhân. Các chỉ trích cá nhân chỉ làm mất đi không khí trong tranh luận và làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Một xã hội mà không có tranh luận là một xã hội không biết suy nghĩ. Vì khi một xã hội có khả năng suy nghĩ, các cá nhân sẽ có quan điểm và tranh luận với nhau. Đừng sợ tranh luận, bởi đó là nguồn gốc của sự phát triển. Có lẽ những tiến bộ trong khoa học, công nghệ và xã hội mà chúng ta đạt được ngày nay là nhờ vào sự tranh luận không ngừng giữa các quan điểm? Bằng cách đặt câu hỏi và tranh luận về tính hợp lý và tiềm năng của các ý tưởng trước đó, những người tiếp theo luôn tìm cách cải thiện và đạt được những điều tốt đẹp hơn.
Ở góc độ nhỏ hơn, một văn hóa tranh luận nghiêm túc sẽ giúp xã hội hài hòa và tiến bộ hơn. Những ai đã từng tham gia vào các cuộc họp nhóm trong các tổ chức hoặc công ty sẽ biết rằng, trong một cuộc họp để đưa ra quyết định, có đến 90% thời gian được dành cho thảo luận và tranh luận. Thông qua thảo luận và tranh luận, mọi người sẽ hiểu rõ hơn về các quyết định và chính sách, đồng thời giúp quyết định được thảo luận kỹ lưỡng hơn.
Dù quyết định được đưa ra bởi một cá nhân có thể nhanh hơn so với cả nhóm, nhưng trong tương lai, những thành tựu lớn lao thường đến từ sự đóng góp của một tập thể, và thành công không thể đạt được nếu thiếu một văn hóa tranh luận trong quá trình đưa ra quyết định.
Kỹ năng làm việc nhóm và văn hóa tranh luận luôn đi đôi với nhau. Không thể có làm việc nhóm hiệu quả nếu không có một văn hóa tranh luận lành mạnh. Văn hóa tranh luận không chỉ làm nền tảng cho sự tổ chức thành công của các hội đoàn độc lập, mà còn quan trọng để duy trì sự đoàn kết và tránh tan rã nhóm.
Tất cả mọi văn hóa đều cần phải được học, bao gồm cả văn hóa tranh luận và làm việc nhóm. Ở Singapore, học sinh đại học thường tham gia vào các dự án nhóm và thường xuyên thảo luận và tranh luận để tìm ra giải pháp tốt nhất cho dự án. Điều này thể hiện cách mà giáo dục ở Singapore khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tranh luận.
Hệ thống giáo dục ở Việt Nam thiếu đi việc này, gây ra một khoảng cách lớn cho sinh viên Việt Nam. Do đó, nhiều người Việt không quen với cả văn hóa tranh luận và làm việc nhóm.
Có thể mạng xã hội sẽ góp phần hình thành một văn hóa tranh luận. Hãy bắt đầu bằng cách thể hiện quan điểm và phản biện một cách nghiêm túc. Từ đó, một văn hóa tranh luận mới có thể được hình thành dần dần.
Một cuộc tranh luận có văn hóa - Mẫu 2
Qua thời gian gần đây, các cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ trên truyền hình không chỉ thu hút người Mỹ mà còn gây sự chú ý của cả thế giới bởi tính chất gây tranh cãi của chúng.
Từ từ 'gây tranh cãi' là những từ mà một số tờ báo Mỹ đã sử dụng, vì ba cuộc tranh luận giữa hai ứng viên, trong đó một sẽ trở thành người lãnh đạo hàng đầu của một cường quốc toàn cầu, đã bóc mở về các vấn đề cá nhân và tố cáo lẫn nhau.
Tại Việt Nam, chúng ta không có các cuộc tranh luận như ở Mỹ trong khi bầu cử, nhưng lại thường xuyên thấy những cuộc tranh luận tại các quán cà phê, quán nhậu. Trong những cuộc thảo luận dưới bóng trà và rượu, thường thấy kết quả là xảy ra cãi vã và va chạm vì thiếu văn hóa tranh luận. Các cuộc tranh luận trên mạng xã hội thường đầy lời lẽ gay gắt, thậm chí là đe dọa và lăng mạ nhau.
Nhớ về những năm 30, 40 của thế kỷ trước. Các cuộc tranh luận về vấn đề học thuật giữa hai trường phái lớn: Nghệ thuật vị nghệ thuật của nhà báo Phan Khôi và Nghệ thuật vị nhân sinh của nhà văn hóa Hải Triều Nguyễn Khoa Văn. Mặc dù có những tranh luận quyết liệt, nhưng cả hai vẫn giữ sự tôn trọng lẫn nhau. Các cuộc tranh luận không chỉ có sự tham gia của các nhà văn, nhà thơ, mà còn có sự góp mặt của các nhà văn hóa khác nhưng luôn duy trì một không khí văn hóa. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp ở miền Bắc, ngay cả vào cuối những năm 1940, các nhà văn hóa như Nguyễn Hữu Đang, Nguyễn Mạnh Tường, nhạc sĩ Văn Cao, nhà thơ Trương Tửu, các họa sĩ Tô Ngọc Vân, Sỹ Ngọc... vẫn tham gia tranh luận với Tổng Bí thư Trường Chinh và nhà thơ Tố Hữu về đường lối văn nghệ. Ngay cả sau năm 1954, khi Hiệp định Genève chia cắt đất nước, ở miền Bắc vẫn còn diễn ra các cuộc tranh luận về tự do sáng tác của nhóm Nhân Văn Giai phẩm với sự tham gia của Phan Khôi, Nguyễn Hữu Đang, Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo, Trần Dần, Hoàng Cầm, Lê Đạt... Năm 1956, ngay cả báo Trăm Hoa (bộ mới) của Nguyễn Bính cũng tham gia tranh luận và sau đó bị cấm. Ở miền Nam, vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960, đã xuất hiện các cuộc tranh luận về thơ tự do, văn chương dấn thân... của nhóm Sáng Tạo với sự tham gia của các nhà thơ Thanh Tâm Tuyền, Tô Thùy Yên, Trần Thanh Hiệp... và những người bảo vệ thơ có vần hoặc thơ mới. Mặc dù có những cuộc tranh luận gay gắt, nhưng vẫn giữ được một biên độ văn hóa, không quá quái đà. Những cuộc tranh luận không chỉ mang lại sự học hỏi cho người đọc, mà còn giúp họ nhìn nhận sâu hơn và hiểu rõ hơn về những người tham gia tranh luận.
Hiện tại, Quốc hội đang khuyến khích các cuộc tranh luận của các đại biểu (không chỉ thảo luận và biểu quyết) về các chính sách, văn bản pháp luật nhằm mang lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống của người dân. Việc này giúp hoàn thiện các văn bản luật hơn. Để đạt được điều này, chúng ta cần quen dần với việc lắng nghe các phản biện và quan điểm đa chiều. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, GS Nguyễn Minh Thuyết, cựu đại biểu Quốc hội, đã nhấn mạnh: “Cần phải quen với việc tiếp nhận các ý kiến đa dạng, thậm chí khác biệt so với quan điểm của mình, thậm chí còn khác biệt so với quan điểm của cấp trên”. Ông Thuyết cũng nhấn mạnh: “Không nên bao hàm ý kiến, cũng không nên xúc phạm người phát ngôn có quan điểm khác biệt một cách quá mức. Sự tôn trọng trong giao tiếp là nền tảng của một xã hội dân chủ”. Tôi tin rằng đó mới là một cuộc tranh luận có văn hóa.