Dưới đây là một số bài văn hay lớp 12 thảo luận về tình trạng nhiều học sinh hiện nay không thích học môn Lịch Sử mà chúng tôi đã tìm kiếm và chia sẻ tại đây.
Lịch sử là một phần vô cùng quan trọng trong lịch sử của một quốc gia, vì nó phản ánh cuộc sống và sự phát triển của quốc gia đó. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, có nhiều học sinh không hứng thú với việc học môn Lịch Sử, đây là một vấn đề lớn trong lĩnh vực giáo dục hiện nay. Vì vậy, nó đã được đề cập trong một số bài thi văn lớp 12, dưới đây là cấu trúc ý của 3 bài văn mẫu để các bạn tham khảo và nghiên cứu.
Cấu trúc ý thảo luận về tình trạng học sinh không hứng thú với việc học môn lịch sử
A. Khai mạc:
- Đưa ra sự giới thiệu vấn đề.
- Phân tích hiện tình nhiều học sinh không hứng thú với môn học lịch sử.
B. Nội dung chính:
* Trình bày tình hình thực tế hiện nay.
- Đề cương ôn thi môn Lịch sử bị xé rách và lan truyền khắp trường khi nghe tin môn này không được thi trong danh sách các môn thi tốt nghiệp.
- Hân hoan khi Lịch sử không còn là môn thi bắt buộc mà trở thành môn thi tự chọn; ít học sinh đăng ký thi môn Lịch sử theo hình thức tự chọn.
- Ít người trả lời được những câu hỏi về lịch sử trong các kỳ thi trên truyền hình, kể cả những người được coi là học sinh giỏi; học sinh gần các di tích lịch sử cũng không biết về lịch sử của di tích gần họ.
- Bối rối khi bị hỏi về các nhân vật lịch sử, các sự kiện lịch sử quan trọng được đặt tên cho các con đường, phố xá trong nhiều thành phố, không phân biệt được các triều đại, các vị vua.
* Nguyên nhân của tình trạng này.
- Từ phía nhà trường: chương trình, sách giáo khoa Lịch sử khô khan, không hấp dẫn; nhiều thời điểm, sự kiện khó nhớ gây rối loạn cho học sinh; giáo viên không áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, thiếu sự nhiệt tình và không truyền đạt được niềm đam mê, sự hứng thú với lịch sử cho học sinh.
- Từ các kênh truyền thông: tập trung vào việc cung cấp thông tin một chiều hoặc không chú ý đến tác động xấu của việc chiếu quá nhiều phim cổ trang Trung Quốc, phim Hàn Quốc.
- Từ phía cá nhân học sinh: bị cuốn hút mạnh mẽ bởi các hình thức giải trí quanh mình, bị chi phối bởi quan niệm thực dụng về học và sự lựa chọn nghề nghiệp sau này, thiếu sự đọc sách và tìm hiểu về lịch sử.
* Giải pháp.
- Cần thay đổi nhận thức của các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, phụ huynh và cả xã hội về vai trò của môn lịch sử trong việc giáo dục con người nói chung, giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ nói riêng.
- Cần có sự cách mạng về quan niệm, nhận thức đối với môn lịch sử ở trình độ học phổ thông.
- Phải tích lũy kiến thức lịch sử một cách chân thành hơn, khám phá hứng thú trong những câu chuyện về truyền thống vĩ đại của dân tộc.
- Phải nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc không ngừng nghỉ.
- Cần đổi mới phương pháp giảng dạy môn Lịch Sử để khơi dậy sự hứng thú, niềm tự hào dân tộc trong học sinh.
- Cần cập nhật nội dung chương trình, kiến thức, giảm bớt những kiến thức không quan trọng...
* Rút ra bài học nhận thức và hành động.
– Cần hiểu đúng về vai trò, sự quan trọng của Môn Lịch Sử để từ đó động viên, học hỏi, nghiên cứu về những thành tựu vĩ đại của cha ông trong lịch sử.
– Bạn đã đóng góp như thế nào vào việc học môn Lịch Sử ở trường ?
– Phê phán những hành động đối lập với Lịch Sử của dân tộc, đối lập với truyền thống tốt đẹp của dân tộc qua hàng ngàn năm:
“Dân ta phải biết lịch sử của mình
Để xây dựng nền móng vững chắc cho đất nước Việt Nam”.
C. Kết Luận.
- Phản ánh cảm nhận về tình trạng nhiều học sinh không hứng thú với việc học môn lịch sử.
Nghị luận về tình trạng học sinh không thích học môn lịch sử - Mẫu 1
Bác Hồ đã từng nói:
“Dân ta phải biết lịch sử của mình
Để xây dựng nền móng vững chắc cho đất nước Việt Nam”.
Lịch sử đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục của mọi quốc gia, không chỉ ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc học và thi lịch sử luôn gặp khó khăn, là một vấn đề được ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm.
Gần đây nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố các môn thi tốt nghiệp THPT 2014 với 4 môn (2 bắt buộc và 2 tự chọn). Tình trạng ít học sinh chọn môn lịch sử tại một số trường THPT ở Hà Nội là một điều đáng lo ngại.
Trong mọi hệ thống giáo dục, lịch sử luôn là môn bắt buộc và có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, tư tưởng và tinh thần của mỗi cá nhân. Học lịch sử là để nuôi dưỡng tinh thần yêu nước. Tuy nhiên, tại sao học sinh lại không quan tâm đến môn này?
Trong các trường trung học, việc học sinh không quan tâm đến các môn xã hội đã xảy ra từ lâu. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức sai lầm về vai trò và ý nghĩa của các môn này.
Dễ thấy rằng các môn tự nhiên thường được ưa chuộng hơn các môn xã hội như lịch sử. Điều này ảnh hưởng đến sự lựa chọn của học sinh. Sự ưu tiên cho giá trị vật chất cũng làm giảm sự quan tâm đến môn lịch sử. Nội dung lịch sử hiện nay cần phải được cập nhật và mang tính thực tiễn hơn để thu hút học sinh.
Các bộ môn xã hội thường áp dụng phương pháp dạy học truyền thống, khiến học sinh không hứng thú. Vấn đề chính là chưa truyền đạt được tinh thần của các sự kiện lịch sử cho học sinh. Thậm chí, học sinh thường chỉ nhớ lòng mà không hiểu ý nghĩa sâu xa của các sự kiện.
Nhiều ý kiến đã được đưa ra để tăng cường sự quan tâm của học sinh đối với môn lịch sử, nhưng việc thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn và đòi hỏi sự hỗ trợ từ toàn bộ xã hội.
Nghị luận về hiện trạng học sinh không thích học lịch sử - Mẫu 2
Kì thi THPT Quốc gia năm 2015, nhiều điểm thi trên cả nước đã “trống không” vì không có thí sinh dự thi môn lịch sử. Điều này phản ánh tình trạng học sinh hiện nay ít quan tâm đến môn Lịch sử và có hiểu biết hạn chế về lịch sử dân tộc.
Lịch sử giúp chúng ta hiểu biết về quá khứ, định hình tư duy và lòng tự hào dân tộc. Việc hiểu biết và tôn trọng lịch sử là trách nhiệm của mỗi công dân, không chỉ để tự hào về quá khứ mà còn để xây dựng tương lai vững chắc cho đất nước.
Vấn đề học sinh không thích môn lịch sử và ít hiểu biết về truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc là thực tế đau lòng cho giáo dục. Có nhiều biểu hiện như: học sinh xé sách ôn thi lịch sử; ít người đăng ký thi môn Lịch sử theo hình thức tự chọn; kết quả điểm thi môn lịch sử thấp bất thường. Nguyên nhân phần nào nằm ở chương trình, sách giáo khoa lịch sử khô cứng, không hấp dẫn; các thầy cô dạy không có phương pháp tích cực, thiếu nhiệt tình.
Có nhiều nguyên nhân đơn cử như: chương trình, sách giáo khoa lịch sử khô cứng, không hấp dẫn; nhiều mốc thời gian, sự kiện khó nhớ khó thuộc gây ra sự rối loạn cho học sinh; thầy, cô dạy không có phương pháp tích cực, hiệu quả và thiếu nhiệt tình, không truyền được niềm đam mê, sự hứng thú lịch sử cho học sinh. Phía các kênh tuyên truyền: nặng về cung cấp thông tin một chiều. Phía cá nhân học sinh: bị thu hút quá mạnh vào những trò giải trí hấp dẫn quanh mình, bị chi phối của quan niệm thực dụng về việc học và việc chọn nghề sau này, quá ít người đọc các sách, các tài liệu về lịch sử. Học sinh không lựa chọn thi lịch sử vì khi thi sử thì các em không có nhiều cơ hội đa dạng về ngành nghề. Tuy nhiên vẫn có học sinh không chọn lịch sử làm môn thi không có nghĩa là các em không hiểu biết về lịch sử.
Cần thay đổi nhận thức về vai trò của môn lịch sử trong giáo dục, từ các cấp quản lý giáo dục, thầy cô giáo đến phụ huynh và xã hội. Phải tìm cách gây hứng thú, niềm tự hào dân tộc trong học sinh và đẩy mạnh các biện pháp đổi mới trong phương pháp dạy học lịch sử.
Phải nhận thức đúng về vai trò, tầm quan trọng của môn lịch sử để khuyến khích học sinh tìm hiểu và nghiên cứu về lịch sử dân tộc. Lịch sử không chỉ là quá khứ, mà còn là nền móng cho hiện tại và tương lai của chúng ta.
Trong bối cảnh hiện nay, việc hiểu về lịch sử dân tộc là vô cùng quan trọng để bảo vệ độc lập và chủ quyền của dân tộc.
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
.................
Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết tại file dưới đây!