Mytour sẽ cung cấp Mẫu văn lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Đánh thức trầu, vô cùng hữu ích.
Mong rằng với 2 đoạn văn mẫu sau đây, các bạn học sinh lớp 6 sẽ có thêm ý tưởng cho bài viết của mình.
Phản ánh về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu - Mẫu 1
Trong tác phẩm “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ về nhân vật trữ tình. Nhân vật này được mô tả là một cậu bé hiền lành, đáng yêu và đầy tình yêu thương. Anh ấy coi trầu như một người bạn đáng quý, có linh hồn và cảm xúc. Cách anh gọi trầu là “mày - tao” thể hiện mối quan hệ gần gũi, còn lời kêu gọi: “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào” mang lại sự nhẹ nhàng và âu yếm. Trước khi hái trầu, anh đã lịch sự hỏi ý kiến của nó: “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé”, thể hiện sự tôn trọng như đối với một người bạn. Cuối cùng, anh ấy cũng mong muốn trầu không bị tổn thương: “Đừng lụi đi trầu ơi”. Mặc dù còn trẻ nhưng anh ấy đã hiểu rõ rằng hái trầu đêm dễ làm trầu héo úa. Từ đó, nhân vật trong bài thơ đã trở nên sống động và truyền đạt thông điệp về tình yêu và sự quý trọng đối với thiên nhiên.
Phản ánh về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu - Mẫu 2
Trong tác phẩm thơ “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã sáng tạo ra một nhân vật trẻ thơ đầy tình cảm. Nhân vật này là một cậu bé hiền lành, đáng yêu và tràn đầy tình yêu thương. Anh ấy coi giàn trầu của gia đình như một phần của mình, một tình bạn trong trẻo và bất diệt. Cách anh gọi trầu là “mày - tao” thể hiện sự thân thiết và gần gũi. Lời kêu gọi: “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào” mang lại sự nhẹ nhàng và âu yếm. Trước khi hái, anh ấy còn lịch sự hỏi ý kiến của trầu: “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé”, thể hiện sự tôn trọng như đối với một người bạn thân. Cuối cùng, anh ấy mong muốn trầu không bị tổn thương: “Đừng lụi đi trầu ơi”. Dù còn trẻ nhưng anh ấy đã nhận ra rằng hái trầu đêm dễ làm trầu héo úa. Từ đó, chúng ta nhìn thấy sự trân trọng và tình yêu dành cho thiên nhiên trong nhân vật này.