Môn Ngữ văn là một phần quan trọng trong chương trình học tại trường. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này, Mytour xin giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Mô tả một buổi học Ngữ văn.
Tài liệu này sẽ cung cấp 2 dàn ý chi tiết và 14 bài văn mẫu, phù hợp cho học sinh lớp 6. Mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung chi tiết dưới đây.
Kế hoạch tả lại tiết học Ngữ văn
Kế hoạch số 1
1. Khởi đầu
Dẫn nhập và giới thiệu về tiết học Ngữ văn: Tôi đam mê môn Ngữ văn từ lâu. Đó là nơi tôi tìm thấy không chỉ kiến thức về văn học mà còn về cuộc sống...
2. Nội dung chính
a. Bối cảnh
- Khi nào: Thứ mấy? Tiết mấy?
- Nơi đây: Phòng học như thế nào?
b. Tiến triển của tiết học
- Trước khi bắt đầu: Tiếng nói vang lên; Một số bạn vẫn đang ôn tập bài cũ…
- Bắt đầu tiết học
- Âm trống vọng lên, cả lớp ngồi nghiêm túc và duy trì trật tự.
- Giáo viên adậy vào lớp, học sinh đứng lên chào.
- Kiểm tra bài cũ: Một số bạn được yêu cầu trả lời, giáo viên điểm số.
- Giới thiệu bài mới: Tiêu đề bài học, ấn tượng về nội dung, lời giảng của giáo viên…
- Học sinh tập trung lắng nghe lời giảng của giáo viên. Thỉnh thoảng, giáo viên đặt ra các câu hỏi để chúng tôi có thể thảo luận. Nhiều bạn đã giơ tay để tham gia.
=> Tiết học diễn ra sôi nổi, hấp dẫn.
- Kết thúc tiết học: Giáo viên giao bài tập về nhà.
c. Cảm nhận về tiết học Ngữ văn
- Mang lại lợi ích và niềm vui
- Tiếp tục nâng cao kiến thức
- Phát triển sự ưa thích với môn Ngữ văn
- Kết thúc bằng cách nhấn mạnh ý nghĩa của tiết học Ngữ văn
- Đề cập đến ý nghĩa của bài học Ngữ văn
Phác thảo số 2
I. Giới thiệu
- Tổng quan về bài học Văn: nội dung và phân đoạn.
- Cảm nhận về không khí trong lớp: sôi động, yên bình…
II. Nội dung chính
1. Mô tả tình hình của lớp trước giờ học
- Thầy cô bước vào lớp.
- Học sinh chào thầy cô.
- Thầy cô giới thiệu nội dung bài học.
2. Mô tả cảnh trong lúc học
- Lớp học nhóm.
- Học sinh cố gắng học tập chăm chỉ.
- Giọng giảng của thầy cô vọng vang, ghi chú lên bảng.
- Học sinh liên tưởng đến những gì đã được học.
- Những hình ảnh khác trong và ngoài lớp.
3. Mô tả cảnh kết thúc tiết học
- Học sinh tóm tắt bài học qua sơ đồ tư duy.
- Thầy cô tổ chức trò chơi trước khi giao bài tập về nhà.
III. Tổng kết
Phê bình về buổi học.
Mô tả ngắn gọn về buổi học Ngữ văn
Môn Ngữ văn đã đem lại cho tôi nhiều kiến thức hữu ích, không chỉ về văn học mà còn về cuộc sống. Tôi vẫn nhớ đến buổi học Ngữ văn đầu tiên dưới mái trường cấp hai. Buổi học diễn ra vào tiết hai, sáng thứ hai. Tiếng chuông báo hiệu vào lớp vang lên, cô giáo bước vào lớp. Chúng tôi đứng dậy chào cô, sau đó cô yêu cầu cả lớp ngồi xuống. Cô tự giới thiệu về bản thân, sau đó là phần giới thiệu của từng học sinh. Tiếp theo, cô giới thiệu cho cả lớp về môn học Ngữ văn. Bốn mươi lăm phút trôi qua thật nhanh. Sau giờ học, tôi hiểu rõ hơn về môn học này. Buổi học Ngữ văn đầu tiên thật ý nghĩa, khơi gợi sự hứng thú trong tôi về những buổi học sắp tới.
Mô tả buổi học Ngữ văn - Mẫu 1
Môn học ưa thích của tôi là Ngữ Văn. Đến bây giờ, tôi vẫn nhớ mãi về buổi học Ngữ Văn đầu tiên.
Sáng thứ hai, lớp tôi có một tiết Ngữ Văn vào tiết bốn. Khi tiếng trống vang lên, cô giáo nhanh chóng bước vào lớp. Đầu tiên, cô tự giới thiệu. Tên cô là Hà Phương. Sau đó, cô giới thiệu về môn học Ngữ Văn. Nhờ vậy, chúng tôi đã hiểu hơn về môn học này.
Kết thúc phần giới thiệu, chúng tôi vào giờ học. Cô giáo viết trên bảng dòng chữ: “Bài học đầu tiên về cuộc sống” và yêu cầu cả lớp đọc văn bản trong mười phút. Hết thời gian, cô tổ chức một trò chơi đố vui về bài học. Những câu hỏi được đặt ra kèm theo phần thưởng cho câu trả lời đúng. Rất nhiều bạn đã nhận được phần thưởng. Kết thúc trò chơi, cô bắt đầu giảng bài.
Cô giới thiệu về tác giả, tác phẩm một cách ngắn gọn. Từng lời giảng của cô khiến chúng tôi chăm chú lắng nghe. Cô vừa giảng, vừa đọc cho cả lớp chép những nội dung quan trọng. Cuối cùng, cô còn tổng kết lại giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản. Buổi học diễn ra rất vui vẻ, sôi nổi. Sau tiết học, tôi đã được thêm kiến thức bổ ích.
Buổi học Ngữ Văn đầu tiên đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong tôi. Không chỉ vậy, tôi còn yêu thích môn học này hơn nữa.
Mô tả buổi học Ngữ văn - Mẫu 2
Tôi rất thích môn Ngữ văn. Môn học này đã mang lại cho tôi nhiều kiến thức hữu ích, không chỉ về văn chương mà còn về cuộc sống.
Tôi vẫn nhớ rõ buổi học Ngữ văn đầu tiên tại trường cấp hai. Buổi học diễn ra vào buổi sáng thứ ba. Khi tiếng trống báo hiệu vào lớp vang lên, bạn lớp trưởng yêu cầu cả lớp ngồi chỗ và giữ trật tự. Sau vài phút, cô giáo bước vào lớp. Chúng tôi đứng dậy chào cô, sau đó cô yêu cầu cả lớp ngồi xuống. Cô tự giới thiệu về bản thân, sau đó là tóm tắt chương trình môn học Ngữ văn lớp 6. Xong xuôi, cô yêu cầu cả lớp mở sách để bắt đầu học bài. Buổi học đầu tiên sẽ tập trung vào đoạn trích “Bài học đầu tiên” của nhà văn Tô Hoài.
Bắt đầu buổi học, cô yêu cầu cả lớp đọc lại đoạn trích trong sách giáo khoa. Thời gian đọc là mười lăm phút. Sau đó, cô tổ chức một trò chơi nhóm. Ba nhóm sẽ được chia làm ba đội. Trong vòng ba phút, các đội sẽ thi tìm nhanh trong đoạn trích “Bài học đầu tiên” các danh từ, động từ và tính từ. Đội nào tìm được nhiều từ nhất sẽ chiến thắng.
Sau trò chơi, cô bắt đầu giảng bài. Chúng tôi chăm chú lắng nghe. Thỉnh thoảng, cô đặt ra một số câu hỏi để chúng tôi thảo luận. Rất nhiều bạn đã phát biểu ý kiến. Buổi học sôi nổi và thú vị. Những câu trả lời đúng của chúng tôi được cô khen ngợi. Bốn mươi lăm phút trôi qua nhanh chóng. Buổi học Ngữ văn đầu tiên đã khiến tôi yêu thích môn học này hơn.
Ngữ văn đóng vai trò quan trọng trong chương trình học. Vì vậy, chúng ta cần tích cực học tập để tương lai trở nên tốt đẹp hơn.
Mô tả buổi học Ngữ văn - Mẫu 3
Tình yêu đối với môn Ngữ Văn của tôi bắt đầu rất tình cờ. Tôi là một học sinh nhỏ có đam mê với ngoại ngữ. Khi lên cấp hai, niềm đam mê đó vẫn rất lớn trong tôi, cho đến khi tôi được học bài “Sự giàu đẹp của tiếng Việt”, thì lòng nhiệt huyết của tôi lại cháy lên với môn Ngữ Văn.
Buổi học đó là một ngày nắng chói chang cuối thu hiếm hoi. Tiếng trống trường vang lên như thường lệ để báo hiệu tiết học mới bắt đầu. Như thường lệ, cô giáo vào lớp với một nụ cười tươi trên môi và kiểm tra bài cũ. Lớp tôi là lớp được chọn nên việc kiểm tra bài cũ luôn khiến cô mãn nguyện với tinh thần học tập của lớp.
Sau khi kiểm tra bài cũ, cô giáo bắt đầu giảng bài mới. Bài học đó của lớp tôi là bài “Sự giàu đẹp của tiếng Việt”. Để bắt đầu buổi học, cô giáo đã truyền cảm hứng cho chúng tôi bằng một câu mở đầu cảm động: “Chúng ta đang sống trong thời kỳ hội nhập, các em được tự do tìm hiểu hứng thú với nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau. Các em có thể dễ dàng học tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức… và cảm thấy ngôn ngữ đấy mang đến cho các em niềm hưng phấn muốn chinh phục. Nhưng có ai nhớ rằng, tiếng Việt của chúng ta cũng rất giàu đẹp, để giữ được thứ ngôn ngữ ấy, cha ông ta đã phải trải qua hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, đã đổ xuống mảnh đất này biết bao nhiêu máu và nước mắt. Tiếng Việt là ngôn ngữ thiêng liêng bởi nó mang trong mình dòng máu của các anh hùng, là ngôn ngữ cao đẹp vì nó đại diện cho lòng yêu nước của cả dân tộc, là ngôn ngữ cao quý bởi nó là kết tinh của cả một nền văn hóa hàng ngàn năm lịch sử mà cha ông ta đã đúc kết được và phát huy đến ngày nay”. Nghe cô giáo giảng bài, mắt tôi bỗng ướt. Đó là lời kết tội đanh thép nhất đối với một đứa con như tôi. Có lẽ cũng bị ảnh hưởng bởi những câu nói xúc động của cô giáo mà lớp học im lặng. Tôi còn nhớ rõ, hôm đó cô giáo đặc biệt khác lạ. Cô như đang hồi tưởng về một trang quá khứ hào hùng của dân tộc để truyền đạt mọi tình yêu với tiếng Việt cho chúng tôi. Buổi giảng của cô giáo như một tiết học về lòng yêu nước được thể hiện qua từng dòng chữ.
Niềm đam mê văn chương của tôi có lẽ bắt nguồn từ buổi học Ngữ Văn đó. Mỗi khi đến tiết học môn Ngữ Văn, tôi luôn đầy nhiệt huyết và háo hức. Tôi mong đợi sự đa dạng của ngôn ngữ tiếng Việt và tìm hiểu vẻ đẹp trong từng chữ. Cảm ơn nhà văn Đặng Thai Mai và cô giáo đã truyền cảm hứng cho tôi. Niềm đam mê ấy vẫn mãi cháy bỏng trong tôi.
Mô tả buổi học Ngữ Văn - Mẫu 4
Năm tôi học lớp sáu, nhà trường thông báo có cô giáo mới sẽ dạy môn Ngữ Văn. Tiết học đầu tiên, cả lớp đều ấn tượng với cô.
Đầu tiên, cô giáo giới thiệu về bản thân. Cô tên là Phương, là giáo viên môn Văn và cũng là giáo viên chủ nhiệm của chúng tôi. Sau khi giới thiệu xong, cô tổ chức một bài kiểm tra cho cả lớp. Chúng tôi lo lắng vì chưa chuẩn bị trước. Nhưng cô động viên rằng đây chỉ là một bài kiểm tra năng lực, không tính điểm. Sau khoảng mười phút, cô yêu cầu thu bài.
Kết thúc kiểm tra, cô bắt đầu dạy bài mới. Cô Phương viết lên bảng những dòng chữ đẹp về bài thơ “Lượm”. Đây là bài thơ mà chúng tôi đã nghe nhưng chưa hiểu nội dung.
Cô bắt đầu giới thiệu về hoàn cảnh ra đời của bài thơ và tác giả Tố Hữu. Tiếng cô truyền đạt ấm áp, trầm bổng. Lớp im lặng, chăm chú lắng nghe từng câu nói của cô. Cô sử dụng máy chiếu để hiển thị hình ảnh sinh động về cậu bé Kim Đồng, làm cho lớp đầy hứng thú. Mỗi đoạn thơ cô hướng dẫn cách đọc để tạo cảm xúc, giọng cô thay đổi linh hoạt, khiến chúng tôi cảm nhận sâu sắc.
Cô giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về bài thơ và lòng dũng cảm của cậu bé Kim Đồng. Chúng tôi nhận thức được sự hy sinh cao cả của đồng chí nhỏ tuổi này. Buổi học này khiến chúng tôi muốn học tập chăm chỉ hơn để xứng đáng với những hy sinh của anh.
Cô đặt ra các câu hỏi giúp chúng tôi hiểu bài thơ sâu sắc hơn. Cả lớp thấy thích thú và tích cực tham gia. Cô khích lệ và đánh giá cao những câu trả lời đúng. Buổi học trôi qua nhanh chóng và thú vị.
Buổi học đặc biệt và ý nghĩa với chúng tôi. Chúng tôi không còn sợ môn văn nữa mà cảm nhận sâu sắc hơn về nó.
Mô tả tiết học Ngữ Văn - Mẫu 5
Mỗi ngày, em tham gia nhiều tiết học thú vị và đầy ý nghĩa. Nhưng tiết học Văn của ngày thứ năm vừa qua để lại cho em nhiều ấn tượng đặc biệt.
Hôm đó, trời trong xanh và tươi đẹp. Trong khi chúng tôi đang sôi nổi thảo luận về những bài học trước đó, tiếng trống báo hiệu vào lớp vang lên. Chúng tôi nhanh chóng mở sách sẵn sàng cho bài học mới, cô giáo bước vào với nụ cười tươi trên môi. Sau khi tổ chức lớp, cô hỏi:
- Các em đã chuẩn bị bài chưa?
Cả lớp đồng thanh đáp:
- Dạ, đã sẵn sàng ạ!
Cô tổ chức kiểm tra bài cũ và mọi bạn đều trả lời một cách suôn sẻ và đạt điểm cao. Cô rất hài lòng và khen ngợi tinh thần học tập của cả lớp. Sau đó, cô nhắc chúng ta mở sách học bài mới, và lời giới thiệu vào bài học mới của cô bắt đầu vô cùng ấn tượng:
- Các em ạ, trong mỗi chúng ta ai cũng có một quê hương. Đó là nơi mà chúng ta sinh ra và được nuôi dưỡng tâm hồn. Để hiểu được tình yêu quê hương, chúng ta sẽ khám phá thêm trong bài “Lòng yêu nước”.
Cả lớp im phăng phắc, hấp tấp lắng nghe từng lời của cô giáo. Trên bảng, từng dòng chữ phấn trắng hiện ra một cách từ từ. Sau khi giới thiệu về tác giả và tác phẩm, cô hướng dẫn cách đọc và đọc câu. Giọng đọc của cô êm dịu, ấm áp và truyền cảm. Cô yêu cầu bạn Lan đọc bài. Bạn đọc rất rõ ràng. Trong phần phân tích tác phẩm, mọi người trở nên linh hoạt hơn. Tay của các bạn giơ lên nhanh như nhau trước những câu hỏi của cô. Mọi người đều muốn được cô chọn. Dường như ai cũng bị cuốn hút vào giờ học. Không ai còn lơ đãng và quên đi âm thanh bên ngoài, mọi thứ đều im lặng, lắng nghe cô giảng bài. Đến lượt em, vì đã chuẩn bị bài kỹ, em đã trả lời chính xác:
- Lòng yêu nước bắt nguồn từ việc yêu thương những điều bình dị nhất, quen thuộc nhất: yêu nhà, yêu quê hương nghĩa là yêu đất nước của mình, yêu thương người thân.
Cô khen ngợi em đã có nhiều tiến bộ. Em vui mừng và quyết tâm hơn nữa với việc học. Từ lời giảng của cô, trên khuôn mặt của mỗi bạn đều hiện lên niềm vui và lòng yêu quê hương. Dường như tất cả đều mong muốn tiến bộ trong học tập. Giờ học diễn ra sôi nổi và say sưa. Tiếng trống báo hiệu hết giờ nhưng giọng cô vẫn còn vang vọng trong đầu chúng tôi.
Dù bài học đã kết thúc, nhưng những lời cô nói vẫn còn in sâu trong tâm trí em. Em mong rằng lớp mình sẽ có thêm nhiều giờ học thú vị như vậy.
Tả lại buổi học Ngữ văn - Mẫu 6
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui và có nhiều điều học hỏi. Những tiết học toán, lý hay hóa luôn đòi hỏi sự tập trung và suy nghĩ. Tuy nhiên, giữa những tiết học căng thẳng đó, luôn có những tiết học nhẹ nhàng mà sâu sắc. Vào tiết học môn ngữ văn, em luôn mong chờ vì có nhiều điều thú vị. Tiết văn hôm nay, chúng em được học bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”.
Nhưng mọi thứ không diễn ra như em mong đợi. Ngay từ đầu giờ, cô giáo đã cho chúng em làm một bài kiểm tra trong mười lăm phút. Tin tức này khiến lớp trở nên rối bời. Những bạn đã học bài vui mừng, hy vọng có cơ hội kiếm điểm cao để cải thiện bảng điểm. Còn những bạn chưa học bài thì lo lắng và sợ hãi. Chúng em nhanh chóng lấy giấy ra làm bài. Mười lăm phút kiểm tra làm cho lớp học trở nên im lặng, không tiếng động, chỉ có tiếng viết bút trên giấy. Khi hết giờ, cô thu bài và lớp học trở lại bàn tán, thắc mắc về bài kiểm tra. Cô phải giữ trật tự. Cô viết tên bài “Đêm nay Bác không ngủ” lên bảng với phấn màu sắc nổi bật. Sau đó, cô cho chúng em xem ảnh của Bác trong chiến dịch Biên giới – thời điểm tác giả viết bài thơ này. Cả lớp rộn ràng và thích thú.
Cô đọc mẫu cho cả lớp nghe một đoạn. Cô hướng dẫn chúng em đọc đúng và diễn cảm rồi gọi các bạn lên đọc tiếp bài. Bài thơ được đọc bởi nhiều người, từng giọng điệu khác nhau. Nhưng tất cả đều cảm nhận được sự vĩ đại của Bác Hồ - vị lãnh tụ của dân tộc. Bài thơ kết thúc. Cô tiếp tục hướng dẫn bài, gợi ý cho chúng em tìm hiểu thêm về bài thơ để có thể hiểu được ý thơ.
Nhờ những câu hỏi gợi ý và sự dẫn dắt của cô, chúng em nhanh chóng hiểu bài học. Cả lớp đều năng động tham gia, đóng góp xây dựng bài. Trong những câu hỏi khó, cô luôn hướng dẫn và chia nhóm để chúng em thảo luận. Mọi người đều chăm chỉ trả lời, mong muốn được khen ngợi của cô. Sau mỗi ý, cô tổng kết nội dung cho chúng em ghi chép. Giờ học trôi đi nhanh chóng, không ai muốn kết thúc sớm mà đều mong muốn kéo dài thêm. Không khí học tập trở nên sôi động hơn bao giờ hết, và cách cô ghi bảng giúp chúng em nắm bắt được những ý chính.
Tiếng trống trường vang lên, đồng thời là lúc cô kết thúc bài giảng. Cô rất vui vì tinh thần học tập và sự chăm chỉ của chúng em trong việc xây dựng bài. Chúng em cũng rất vui vì qua tiết học đó, chúng em trải qua nhiều cảm xúc và mỗi người trong chúng em đều thấy yêu cuộc sống hơn, tự hào và có động lực để phấn đấu. Cả lớp đều mong chờ đến tiết văn tiếp theo.
Tả lại buổi học Ngữ văn - Mẫu 7
Mỗi ngày em được học nhiều môn học thú vị và hấp dẫn. Nhưng tiết học Văn vào ngày thứ sáu vừa qua thực sự làm cho em cảm thấy rất thích thú. Đó sẽ mãi là một kỷ niệm không thể quên trong lòng em, trở thành hành trang quan trọng đi cùng em suốt cuộc đời.
Những bài học ấy giúp em tích lũy kiến thức, hướng tới ước mơ trong tương lai và biết yêu quê hương đất nước hơn. Đó chính là giáo án môn Văn do cô Nhung truyền đạt.
Ngày ấy, trời xanh thẳm, những chú chim hót vang, như một bản tình ca rộn ràng cho ngày mới bắt đầu. Khi tiếng trống vào lớp vang lên, chúng em nhanh chóng ổn định chỗ ngồi. Khi cô bước vào, lớp trưởng khẽ hô 'Các bạn đứng', chúng em đứng lên chào cô, thể hiện sự tôn trọng với thầy cô giáo.
Cô Nhung bước vào, mọi người mở sách sẵn sàng cho giờ học mới. Cô nhìn thấy một nụ cười thân thiện trên môi các bạn, sau khi lớp ổn định, cô hỏi: 'Các em đã làm bài cũ chưa?' Cả lớp đồng thanh trả lời: 'Dạ, thưa cô!' Rồi cô chuẩn bị kiểm tra bài cũ.
Cô gọi bạn Trang, bạn Tùng lên bảng trả lời, mọi người đều trả lời lưu loát nên đạt điểm cao. Cô Nhung mặc chiếc áo dài màu thiên thanh, tinh tế, làm thân hình cô thêm thanh lịch. Cô buông mái tóc dài mượt khiến tụi mình ngưỡng mộ, khen cô đẹp quá!
Cô rất vui, khen ngợi cả lớp có tinh thần học tập tốt. Rồi cô nhắc mở vở ghi bài mới, giới thiệu bài một cách hấp dẫn.
Cô nói về đề tài quê hương: 'Mỗi người chúng ta đều có một miền quê, nơi gieo rau gặt quả, nuôi dưỡng trưởng thành con người. Như trong những câu thơ của nhà thơ Đỗ Trung Quân:'
“Mỗi người có một quê hương
Nhưng quê hương là một mẹ duy nhất
Ai không nhớ quê hương
Sẽ không lớn lên thành người”
Để hiểu về tình yêu quê hương, đất nước bắt nguồn từ đâu, chúng ta cần tìm hiểu trong bài học về “Lòng yêu nước”. Cả lớp lắng nghe như uống mật ngọt từng lời cô giảng.
Sau đó, cô giáo giới thiệu về tác giả và nội dung tác phẩm. Cô hướng dẫn cách đọc mẫu và giọng của cô truyền cảm, nhẹ nhàng, ấm áp, làm chúng em thích thú.
Cô gọi bạn Mai đọc bài, giọng đọc rõ ràng, rành mạch, khiến các bạn trong lớp ngưỡng mộ. Trong phần phân tích, cô diễn tả linh hoạt, tinh tế, giúp chúng tôi hiểu và yêu bài học hơn.
Cô đặt câu hỏi, các bạn đều nhanh chóng giơ tay. Ai cũng muốn được cô chú ý, muốn được gọi để trả lời. Không ai lơ là, tất cả đều tập trung, không mơ màng dù bên ngoài có tiếng chim líu lo, ríu rít.
Lòng yêu nước bắt nguồn từ những việc nhỏ nhặt như tình yêu quê hương, yêu thương người thân, bạn bè, người thân của mình. Bài học kết thúc nhưng những lời của cô vẫn đọng mãi trong tâm trí chúng em. Mong rằng chúng em sẽ có nhiều giờ học bổ ích, hiệu quả như thế này.
Tả lại tiết học Ngữ văn - Mẫu 8
Dù không phải là người hâm mộ môn văn như nhiều bạn trong lớp, nhưng từ bài học về “Lòng yêu nước” của I-li-a Ê-ren-bua, tình yêu đối với môn văn bắt đầu trong em.
Tiếng trống vào lớp vang lên, mọi người nhanh chóng vào học và ổn định chỗ ngồi. Cô hỏi liệu mọi người đã chuẩn bị bài không, và cả lớp đồng thanh trả lời đã chuẩn bị. Cô kiểm tra bài cũ và mọi người trả lời trôi chảy, đạt điểm cao. Cô rất hài lòng và khen cả lớp có tinh thần học tập.
Sau đó, cô mời chúng em mở sách và giới thiệu bài mới một cách ấn tượng: “Mỗi người trong chúng ta đều có một quê hương. Đó chính là nơi mình sinh ra và lớn lên. Để hiểu được tình yêu đất nước, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học về “Lòng yêu nước”. Cả lớp ai cũng chăm chú nghe và ghi lại lời giảng của cô. Sau khi giới thiệu tác giả và nội dung, cô hướng dẫn cách đọc và tự đọc mẫu. Cô hỏi ai muốn đọc mẫu và nhiều người đều muốn. Em cũng muốn nhưng lo rằng giọng của mình không hay. Tuy nhiên, cô vẫn gọi em lên và em đọc rất sôi nổi, liền mạch. Bài đọc đã kết thúc và cả lớp vỗ tay. Cô khen em đọc rất tốt, điều này khiến em xúc động và coi đó là động lực để yêu thích môn văn hơn.
Sau khi đọc, em tiến hành phân tích tác phẩm. Có lẽ nhờ sự khen ngợi của cô mà em có cái nhìn mới, hoặc có thể là do buổi học hôm nay đã khác đi. Mọi người đều rất chăm chú khi cô đặt câu hỏi, tất cả đều muốn được trả lời. Không ai lơ là, tất cả đều bị cuốn vào bài giảng của cô. Em cũng được gọi lên phát biểu và cô khen em đã tiến bộ. Em rất vui và đã quyết tâm sẽ cố gắng hơn. Từ lời giảng của cô, mọi người đều tỏ ra tự hào và yêu đất nước. Bầu không khí trong lớp rất sôi nổi và hứng khởi. Khi tiếng trống vang lên, buổi học kết thúc.
Dù giờ học đã kết thúc nhưng những lời giảng của cô vẫn còn đọng lại trong tâm trí em. Em cảm thấy môn văn rất thú vị, không nhàm chán như em nghĩ trước đây. Từ buổi học đó, em đã chăm chỉ hơn trong việc học môn văn và giờ đây em đã trở thành một học sinh giỏi môn văn của trường. Em sẽ nhớ buổi học ý nghĩa ấy suốt cuộc đời.
Tả lại tiết học Ngữ văn - Mẫu 9
“Đột nhiên tia sáng đỏ bừng,
Chớp lóa! Ôi Lượm ơi!
Người bạn nhỏ thân yêu,
Một dòng máu trẻ trung!”
Những dòng thơ đầy xúc động ấy vẫn còn nguyên trong trí óc tôi. Tuần vừa qua, cả lớp đều rất ấn tượng với tiết học Ngữ văn 'Lượm' của cô giáo chủ nhiệm. Buổi học như tái hiện lại những khoảnh khắc rất sinh động của thời kỳ kháng chiến của dân tộc.
Ngày nào cũng thế, cô Nga bước vào lớp với ánh mắt nghiêm túc. Chúng tôi đứng nghiêm chào cô sau khi Hoàng lớp trưởng kêu gọi. Cô tôi quét mắt quanh lớp, ánh mắt cô dừng lại ở Chung 'mập'. Lớp yên tĩnh nhưng chúng tôi lén nhìn xuống Chung. Cô tôi phì cười, chào lớp rồi cho chúng tôi ngồi. Mỗi tiết học, cô Nga luôn có những phần khởi động hấp dẫn. Hôm đó, cô Nga cho chúng tôi chơi trò 'Vượt chướng ngại vật' như trong chương trình 'Đường lên đỉnh Olympia' theo nhóm. Chúng tôi đua nhau trả lời các câu hỏi về những người trẻ tuổi tài giỏi thời xưa hoặc các đồng chí thiếu niên dũng cảm thời chiến. Cuối cùng, nhóm tôi đã giải được từ khóa là 'Tuổi trẻ tài cao'. Từ đó, cô Nga đã dẫn chúng tôi đến với bài thơ 'Lượm' của nhà thơ Tố Hữu.
Trong không khí thi đua sôi nổi, lớp tôi tiếp tục tìm hiểu bài thơ theo nhóm. Chúng tôi được cô hướng dẫn tìm hiểu về tác giả Tố Hữu qua các gợi ý. Chúng tôi nhanh chóng ghi chép lại những điểm quan trọng. Khi cô tổng kết về tác giả, lớp tôi im lặng nghe. Cô đọc những vần thơ cách mạng hào hùng 'Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/ Mặt trời chân lí chói qua tim...'. Có lẽ, lớp tôi sẽ không quên buổi học đó. Lan Anh giả giọng chú bé Lượm 'Cháu đi liên lạc/ Vui lắm chú à...'. Chúng tôi cười vì giọng nói của bạn ấy rất hài hước. Cô Nga khen Lan Anh đọc tốt vì thể hiện được tinh thần tinh nghịch, hồn nhiên của nhân vật.
Bước vào phần tìm hiểu nội dung bài thơ, chúng tôi hăng say nghe cô giảng. Qua lời giảng của cô, tôi liên tưởng đến những chú bé mảnh khảnh với gương mặt hài hước nhưng nhanh nhẹn trong mấy bộ phim đen trắng thời xưa. Cô kể về công việc của những chú bé liên lạc, về sự hiểm nguy của công việc đó. Từng dòng phấn trắng lấp đầy chiếc bảng xanh. Gương mặt hào hứng của chúng tôi chỉ hướng về một phía - cô Nga. Mấy chiếc quạt trần quay vòng, phát ra những tiếng vù vù. Thanh âm ấy không thể so với tiếng giảng của cô và tiếng thảo luận của lớp tôi. Ngoài trời, dường như gió và chim cũng lặng im nghe chúng tôi học.
Cuối tiết học, cô giáo cho chúng tôi tự tổng kết các nội dung đã học bài hôm đó qua sơ đồ. Các nhóm tranh nhau 'tăng tốc' với 10 câu hỏi nhanh của cô như mọi hôm. Tiết học Lượm ngày hôm đó đã giúp nhóm 2 của tôi đạt được huy hiệu kim cương. Cô còn giao nhiệm vụ cho ba nhóm là vẽ ba bức tranh khác nhau tương ứng với ba phần của bài thơ. Lớp tôi nhao nhao đưa ra ý tưởng về bức tranh nhưng quên mất phải chào cô.
Tiết học 'Lượm' đầy hứng khởi, sôi nổi và cũng có những phút giây xúc động. Cô giáo của tôi nói 'tuổi trẻ tài cao', dù ở lứa tuổi nào chúng ta vẫn có thể làm những điều có ý nghĩa cho bản thân và xã hội. Chúng tôi sẽ mãi nhớ lời dạy của cô và hình ảnh chú bé Lượm vượt qua cánh đồng.
Miêu tả buổi học Ngữ Văn - Mẫu 10
Ngữ Văn là môn em ưa thích nhất. Bởi nó mang lại kiến thức không chỉ về văn học mà còn về đạo đức.
Trong những tiết học Ngữ Văn từ đầu năm đến nay, em ấn tượng nhất với buổi kiểm tra hôm thứ sáu trước - cũng là lần đầu em thi ở trường cấp hai. Trước khi cô giáo đến, mọi người trong lớp đều ôn lại tài liệu. Khi cô bước vào và viết đề lên bảng, mọi người bắt đầu làm bài.
- Mọi người đã sẵn sàng chưa? Bắt đầu làm bài nhé. Thời gian 90 phút.
Cô yêu cầu cất sách vở, vở tài liệu. Lớp học yên bình hẳn lên. Mọi người làm bài một cách nghiêm túc. Mặc dù đề đã được ôn tập nhưng vẫn có người loay hoay. Em đã chuẩn bị kỹ nên bắt đầu viết ngay. Lớp yên lặng, mỗi người chăm chú vào bài của mình. Cô giáo ngồi phía trên vẫn quan sát cả lớp. Không có tiếng động nào.
Sau tiết đầu tiên, giờ đã chuyển sang tiết thứ hai. Em đã hoàn thành nửa bài của mình. Thời gian trôi nhanh, còn khoảng mười lăm phút nữa là kết thúc. Mọi người sắp xong bài. Tiếng ồn ào bắt đầu vang lên khi nhiều bạn đang nộp bài. Cô giáo nhắc nhở các bạn nộp bài nhanh để giữ trật tự cho những bạn vẫn còn làm bài. Tiếng trống báo hết giờ vang lên. Bạn lớp trưởng được giao thu bài. Cô giáo dành khoảng mười lăm phút để chấm bài. Lớp biết mình thiếu những gì và học hỏi kĩ năng viết văn.
Mô tả buổi học Ngữ Văn - Mẫu 11
Khi bước vào Trung học, em được biết đến nhiều môn mới. Trong số đó, Ngữ Văn là môn em yêu thích nhất.
Trong những tiết học Ngữ Văn từ đầu năm đến nay, em ấn tượng nhất với tiết học tuần trước. Chúng em được học bài “Gió lạnh đầu mùa” của Thạch Lam. Trước khi bắt đầu, cô yêu cầu chúng em ôn lại. Sau đó, chúng em tham gia trò chơi tìm danh từ trong văn bản “Cô bé bán diêm”. Trò chơi vui vẻ và bổ ích.
Sau đó, cả lớp theo dõi bài học. Một bạn đọc văn bản trước khi cô giáo giảng. Cô giáo giảng bài một cách dễ hiểu. Em hiểu thêm về nhà văn Thạch Lam và nhân vật trong truyện. Truyện Gió lạnh đầu mùa kể về sự khác biệt giữa cuộc sống của những đứa trẻ giàu và nghèo. Em ấn tượng với nhân vật bé Sơn - một cậu bé có tấm lòng nhân hậu, giàu tình yêu thương.
Mỗi buổi học Ngữ Văn đều mang lại cho em những kiến thức quý giá. Em mong muốn được khám phá thêm nhiều điều thú vị hơn trong trường THCS này.
Mô tả buổi học Ngữ Văn - Mẫu 12
Môn em yêu thích nhất chính là Ngữ Văn. Đã từ lâu, nó đã truyền đạt cho em những kiến thức hấp dẫn và bổ ích. Buổi học Ngữ Văn đầu tiên ở trường THCS luôn đọng lại trong ký ức của em.
Vào một sáng thứ ba, tiết đầu tiên của chúng em là Ngữ Văn. Cô giáo dạy cũng là cô chủ nhiệm của lớp. Cô đến sớm và giới thiệu về chương trình học Ngữ Văn. Tiết học đầu tiên, chúng em học về truyền thuyết “Thánh Gióng” - một câu chuyện dân gian nổi tiếng ở Việt Nam.
Trước hết, cô cho chúng em mười lăm phút để đọc câu chuyện. Sau đó, cô tổ chức một trò chơi nhóm. Mỗi tổ sẽ là một đội và viết tên các truyền thuyết mà họ biết. Tổ nào viết nhiều hơn sẽ chiến thắng. Chúng tôi tham gia trò chơi với sự hào hứng và nhiệt huyết. Tổ của tôi đã chiến thắng sau khi viết nhiều truyền thuyết hơn các đội khác.
Sau khi kết thúc trò chơi, cô giáo bắt đầu giảng bài. Chúng em chăm chú lắng nghe lời dạy của cô. Đôi khi, cô cũng đặt ra câu hỏi để chúng em thảo luận. Nhiều bạn đã tham gia và đóng góp ý kiến. Buổi học diễn ra sôi động và hấp dẫn. Những câu trả lời xuất sắc được cô khen ngợi bằng những điểm cao. Bốn mươi lăm phút trôi qua nhanh chóng. Buổi học Ngữ văn đầu tiên đã ghi lại trong em niềm say mê và yêu thích với môn học này.
Em mong muốn được tham gia nhiều tiết học Ngữ văn thú vị, bổ ích hơn nữa dưới mái trường Trung học này.
Mô tả buổi học Ngữ văn - Mẫu 13
Trong số các môn học, em ưa thích môn Ngữ văn nhất. Và em vẫn nhớ mãi buổi học đầu tiên dưới mái trường Trung học cơ sở.
Hôm đó là sáng thứ tư, lớp em có một tiết Ngữ văn vào buổi sáng. Khi tiếng trống vang lên, cô giáo nhanh chóng bước vào lớp. Đầu tiên, cô tự giới thiệu. Tên cô là Thư. Sự thân thiện và nhiệt huyết của cô đã khiến chúng em trông đợi. Rõ ràng, cô sẽ khơi gợi niềm đam mê trong môn học này cho chúng em.
Buổi học đầu tiên, chúng em được thảo luận về văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” (trích từ Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài). Cô Thư dành mười lăm phút cho cả lớp để đọc văn bản. Sau đó, cô đã tổ chức một trò chơi ô chữ. Cả lớp tham gia hết mình. Cuối cùng, bạn Thu Hà là người giải được ô chữ.
Sau khi trò chơi kết thúc, cô bắt đầu giảng bài. Cô giới thiệu về tác giả và tác phẩm một cách súc tích. Tiếp theo, cô hướng dẫn cách phân tích văn bản theo từng nhân vật và tổng kết lại giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản. Tiết học diễn ra sôi nổi và chúng em say mê lắng nghe.
Buổi học Ngữ Văn đầu tiên để lại trong em nhiều ấn tượng tốt đẹp. Nhờ đó, em thêm yêu thích và say mê môn học này.