Bài thơ Chuyện cổ tích về loài người của Xuân Quỳnh là một tác phẩm đáng giá. Nó sẽ được giới thiệu trong chương trình Ngữ Văn lớp 6.
Mytour tổ chức Bài văn mẫu lớp 6: Phản ánh cảm xúc từ bài thơ Chuyện cổ tích về loài người, gồm 6 bài văn mẫu chất lượng. Mời bạn theo dõi chi tiết dưới đây.
Nhận định về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu 1
Xuân Quỳnh được biết đến như một nhà thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam. Bài thơ Chuyện cổ tích về loài người của chị là một trong những tác phẩm nổi tiếng, đặc biệt dành cho trẻ em. Đọc bài thơ này, tôi đã trải qua nhiều cảm xúc thú vị.
Nội dung của bài thơ mô tả về sự ra đời của mọi vật trong vũ trụ. Tác giả đã đưa ra những giải thích độc đáo, nhìn từ góc độ của một đứa trẻ. Ngay từ khi Trái Đất mới hình thành, khi mà không gian vẫn trống trơn, không có cây cỏ, mặt trời chưa tỏa sáng và bóng đêm che phủ khắp nơi, thì trẻ em đã được sinh ra đầu tiên:
“Trời sinh ra trước nhất
Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trần trụi
Không có cây cỏ
Mặt trời chưa tỏa sáng
Chỉ có bóng đêm
Không khí u tối
Chưa có màu sắc khác”
Sau đó, các vật khác mới được sinh ra, với mục đích phục vụ nhu cầu của trẻ em. Đôi mắt của trẻ em rất sáng nhưng không thể nhìn rõ, vì vậy mặt trời đã xuất hiện để trẻ con nhìn rõ. Để trẻ em có thể nhận biết màu sắc, cây xanh và hoa đỏ đã xuất hiện. Để trẻ em cảm nhận âm thanh, loài chim đã được sinh ra với tiếng hót. Dòng sông ra đời để trẻ em có thể tắm mát. Biển cả rộng lớn để trẻ em khám phá và phiêu lưu. Con đường xuất hiện để trẻ em tập đi.
Ngoài ra, trẻ em cũng cần sự quan tâm và yêu thương. Mẹ đã xuất hiện để mang lại những điều đó. Mẹ đã chăm sóc con từ nhỏ cho đến khi lớn lên. Lời ru của mẹ đã trở thành một phần của kí ức tuổi thơ. Lời ru đã mở ra cho trẻ con biết thêm về thế giới xung quanh. Tác giả đã miêu tả các hình ảnh, màu sắc, hương vị mà lời ru của mẹ mang lại. Những câu thơ làm cho mọi người cảm động và tự hào.
Bên cạnh đó, người bà cũng là một nguồn cảm hứng quan trọng trong cuộc sống của trẻ em. Câu chuyện của bà đã tạo nên một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của trẻ. Những câu chuyện cổ tích bà kể rất hấp dẫn. Qua mỗi câu chuyện, bà đã truyền đạt cho trẻ những bài học quý giá về cuộc sống.
“Biết trẻ con khao khát
Chuyện ngày xưa, ngày sau
Không biết từ đâu mà
Bà kể cho mọi người nghe…”
Người bố cũng đóng một vai trò quan trọng, dạy cho trẻ những điều mới mẻ trong cuộc sống: biển cả, con đường, núi non và hành tinh Trái Đất… Nhờ có bố, trẻ em biết thêm nhiều điều trong cuộc sống. Tuy nhiên, bố không thể luôn ở bên. Khi trẻ lớn lên, họ đi học, và với họ, trường học, bàn ghế và thầy cô là một phần không thể thiếu.
Tất cả những điều này xoay quanh một nhân vật chính - trẻ em. Điều này khiến tôi cảm thấy thú vị và hấp dẫn. Cách giải thích của Xuân Quỳnh vừa hóm hỉnh, vừa chứa đựng một thông điệp sâu sắc. Giọng văn nhẹ nhàng, vui tươi cũng làm cho bài thơ thêm phần hấp dẫn.
“Chuyện cổ tích của loài người” thực sự là một trải nghiệm độc đáo về con người. Đọc bài thơ này, tôi cảm thấy sâu sắc hơn về tác phẩm của nhà thơ Xuân Quỳnh.
Cảm nhận bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu 2
Những bài thơ dành cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh luôn đượm đà tình cảm và nhẹ nhàng. Chuyện cổ tích về loài người không phải là ngoại lệ. Từ bài thơ này, tác giả truyền đạt một luồng tình yêu dành cho trẻ con.
“Trời sinh ra trước nhất
Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trần trụi
Không có cây cỏ
Mặt trời vẫn chưa xuất hiện
Chỉ toàn là bóng tối
Không khí chỉ màu đen
Chưa có màu sắc khác”
Dù được viết dưới dạng bài thơ, nhưng “Chuyện cổ tích về loài người” lại giống như một câu chuyện nguồn của loài người. Trong thế giới trần trụi này, khi chưa có cây cỏ hay ánh sáng. Mọi thứ đều trong bóng tối và màu đen. Trời đã sinh ra trẻ con đầu tiên, một cách giải thích độc đáo và hấp dẫn. Từ đó, chúng ta thấy tình yêu mà tác giả dành cho trẻ thơ.
Trẻ con được sinh ra đầu tiên. Sau đó, mọi thứ khác trên thế giới này ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của trẻ con. Mặt trời mọc cao để chiếu sáng cho thế giới, giúp trẻ con nhìn thấy rõ ràng. Cây cỏ mọc lên giúp trẻ con phân biệt màu sắc, trong khi âm thanh của các loài chim giúp trẻ con cảm nhận được âm nhạc của thế giới. Dòng sông, những đám mây, và đại dương giúp trẻ con hiểu về giá trị của cuộc sống. Con đường được tạo ra để trẻ con học cách đi... Mọi thứ trên trái đất này đều xoay quanh cuộc sống của trẻ con.
Sau đó, mẹ hoặc bà cũng là những người đặc biệt. Vì trẻ con cần tình yêu và sự chăm sóc, nên mẹ xuất hiện:
'Nhưng trẻ con cần
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ ra đời
Để bế bồng, chăm sóc”
Mẹ đến với tình yêu thương vô bờ và lời ru êm đềm. Bàn tay mẹ ôm trẻ, chăm sóc chúng từng giây phút. Lời ru của mẹ đưa trẻ vào giấc ngủ, để chúng lớn lên mỗi ngày.
Trong quá trình trưởng thành, những câu chuyện mà bà kể cũng là một phần của cuộc sống của trẻ con. Người bà cũng xuất hiện từ đó:
'Biết trẻ con khát khao
Nghe chuyện ngày xưa, ngày nay
Không rõ nguồn gốc
Nhưng bà ở đó
Kể cho nhiều chuyện cổ…”
Câu chuyện về cô Tấm hiền lành và tên Lí Thông tàn bạo, qua lời kể của bà, trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, bà muốn truyền đạt một bài học sâu sắc về nguồn gốc và văn hóa dân tộc, khuyến khích một lối sống tốt lành và đạo đức.
Khi trẻ con lớn lên, họ muốn khám phá, học hỏi. Vì thế, bố đã xuất hiện để dạy dỗ trẻ con những bài học quý báu trong cuộc sống:
“Muốn trẻ hiểu biết nhiều hơn
Vậy là bố sinh ra
Bố dạy con phải ngoan ngoãn
Bố chỉ dạy con biết suy nghĩ
Biển vô tận là một phần
Con đường dài và rộng mênh mông
Núi xanh và xa vời vợi
Hành tinh tròn vo tròn…”
Bố đã hướng dẫn trẻ con trở thành con người, từ tư duy đến hành động. Bố còn là người giải đáp những thắc mắc về cuộc sống của trẻ con. Tuy nhiên, bố không thể ở bên con mãi mãi. Khi đó, trường học đã xuất hiện, với thầy cô giáo:
“Chữ tồn tại trước hết
Rồi ghế bàn ra đời
Sau đó có trường học
Và thầy giáo xuất hiện”
Trong một xã hội văn minh và hiện đại, trường học là nơi trẻ em tiếp nhận kiến thức quan trọng cho cuộc sống.
Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” đã phác họa một cách thú vị và dễ hiểu về nguồn gốc của trái đất và loài người. Việc đọc bài thơ này giống như việc đắm mình trong những câu chuyện cổ tích cổ xưa.
Cảm nhận bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu 3
Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã mang đến cho người đọc những giải thích thú vị về nguồn gốc của loài người.
Khổ thơ đầu tiên đã cho ta nhìn thấy cuộc sống trên trái đất khi chỉ có trẻ con. Trái đất vẫn còn hoang sơ, chưa có màu xanh, không có cây cỏ:
“Trời sinh ra trước hết
Chỉ có trẻ con mà thôi
Trái đất trần trụi mặc nhiên
Không có cây cỏ đâu phôi pha
Mặt trời cũng chưa hiện hữu
Toàn bóng tối màu u tối
Không khí đen xì, mặt khác
Màu sắc vẫn chưa hiện ra”
Các khổ thơ sau này mô tả cuộc sống của loài người ngày càng tiến bộ, văn minh hơn. Ánh sáng mặt trời chiếu rọi khắp nơi, mang lại sự sống cho mọi loài.
Trẻ em cần sự quan tâm và tình yêu thương của người mẹ. Vì vậy, mẹ đã xuất hiện trong cuộc đời chúng ta:
“Nên mẹ sinh ra để
Bế bồng, chăm sóc con thơ
Tiếng hát vang trong nhà
Từ mọi cái, mọi lứa tuổi
Từ hoa thơm mùi ngào ngạt
Từ cánh cò trắng muốt
Từ gừng cay vị đắng
Từ vết thương chưa lành
Từ mưa đầu mùa thu
Từ bãi cát nắng gắt…”
Sau đó, người bà đã đến để giúp trẻ em hiểu sâu hơn về vẻ đẹp của đất nước, văn hóa:
“Biết trẻ con khát khao
Chuyện xưa, chuyện sau
Không rõ từ đâu mà đến
Nhưng bà lại ở đây
Kể về nhiều câu chuyện cổ
Câu chuyện về ếch, tiên nữ
Về cô bé Tấm hiền lành
Về Lí Thông ác độc…
Tóc bạc phơ, đôi mắt tươi
Bà kể suốt cuộc đời
Cứ mãi chẳng hết câu chuyện”
Khi trí tuệ của trẻ em phát triển, cần có sự dạy dỗ từ người bố. Nhờ “bố dạy”, “bố dạy” mà trẻ em trở nên “ngoan ngoãn”, “biết suy nghĩ”. Con người mở rộng tầm hiểu biết, khám phá mọi sự vật, hiện tượng xung quanh:
“Biển rộng bao la
Con đường dài vô tận
Núi non xanh mát xa xôi
Trái đất tròn như hình quả”
Nhà thơ lại giải thích sự hình thành của tiếng nói, chữ viết, và hệ thống giáo dục. Con người học hành và cuộc sống ngày càng văn minh: biết mở ra các trường học, dạy trẻ em, biết đào tạo, biết “sinh ra thầy giáo” để dạy dỗ trẻ em:
“Chữ cái xuất hiện trước
Sau đó có bàn, ghế
Tiếp theo là lớp, trường
Và ra đời thầy giáo”
Lớp học, trường học, bàn ghế, bảng đen, bút chì, thầy cô... là những biểu tượng minh chứng cho sự tiến bộ kỳ diệu của cuộc sống con người trên trái đất ngày càng văn minh. Dưới ánh sáng mặt trời, con người sống trong ánh sáng của tri thức, của giáo dục, ánh sáng của văn minh:
Người đọc đã cảm nhận được tình yêu trẻ thơ của tác giả được thể hiện trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người một cách ấm áp, chân thành.
Cảm nhận bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu 4
Đến với Chuyện cổ tích về loài người, Xuân Quỳnh đã giải thích cho người đọc về nguồn gốc của loài người một cách độc đáo và thú vị:
'Ban đầu, khi thế giới vẫn chìm trong bóng tối
Chẳng có sự hiện diện của ánh sáng
Không gian trống vắng, không gì ngoài bóng đêm
Ngày xưa, không có dấu vết của sự sống
Chưa có mặt trời tỏa nắng
Chỉ có màn đêm u tối
Không khí dày đặc, không màu sắc
Thế giới chỉ toàn màu đen'
Trước hết, con người ra đời trong sự hư vô. Trái đất vẫn là một không gian trống rỗng, không có dấu vết của sự sống. Ánh sáng mặt trời chưa tỏa sáng, chỉ còn là bóng tối. Con người đầu tiên xuất hiện - điều này là cách diễn giải về nguồn gốc một cách trái ngược với hiện thực.
Sau đó, tác giả giải thích về sự xuất hiện của mọi sự vật. Tất cả bắt nguồn từ sự trẻ trung. Đôi mắt của trẻ em sáng ngời nhưng không thể nhìn thấy điều gì, do đó mặt trời xuất hiện để rọi sáng cho trẻ em thấy rõ. Cây cỏ có màu xanh, hoa lá có màu sắc, để trẻ em nhận biết sự phong phú của thế giới xung quanh. Không chỉ màu sắc, âm thanh cũng được trẻ em cảm nhận khi loài chim vang tiếng hót. Sông nước, biển cả, đám mây, con đường xuất hiện để phục vụ cuộc sống của trẻ thơ. Thông qua diễn giải này, độc giả cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc dành cho trẻ em.
Không chỉ là vẻ đẹp tự nhiên, trẻ em cần nhận được tình thương từ gia đình. Đầu tiên là sự ra đời của mẹ:
'Nhưng trẻ em cần thêm
Tình yêu và sự an ủi
Do đó, mẹ sinh ra
Để ôm ấp, che chở'
Mẹ là nguồn gốc của tình yêu và sự chăm sóc cho trẻ em. Trẻ con cần những vòng tay êm ái, những giai điệu ru ngọt ngào của mẹ. Đó là lý do mẹ xuất hiện, mang theo tình yêu thương vô hạn. Những dòng thơ bắt đầu bằng từ 'từ' khẳng định nguồn gốc của lời ru. Điều đó làm nổi bật tình cảm mẫu tử cao quý.
Không chỉ có mẹ, bà ngoại cũng ra đời để giúp trẻ em hiểu sâu hơn về văn hóa đất nước, quê hương:
'Nhận ra trẻ con mong chờ
Câu chuyện xưa, tương lai
Không biết chúng từ đâu mà
Bà ở lại và kể về
Đến ngày hôm nay'
Thông qua những câu chuyện đó, điều mà bà muốn truyền đạt chính là bản sắc và văn hóa dân tộc, khuyến khích lối sống đạo đức, tốt lành.
Thời gian trôi qua, trẻ con lớn lên và thông minh hơn. Trí tuệ của họ cũng ngày càng phát triển. Đó là lý do bố xuất hiện, để dạy dỗ trẻ con về những giá trị quan trọng trong cuộc sống:
'Muốn con hiểu biết
Thế là cha sinh ra
Cha dạy con phải ngoan
Cha chỉ dạy con suy nghĩ
Rộng lớn là biển cả
Con đường dẫn đến xa xăm
Núi xanh phía xa kia
Hành tinh tròn trĩnh…'
Nhờ 'bố bảo', 'bố dạy', trẻ em 'biết ngoan', 'biết suy nghĩ'. Con người mở rộng kiến thức, khám phá thêm về thế giới xung quanh. Với sự phát triển của cuộc sống, hệ thống giáo dục ra đời. Đó là biểu hiện của sự văn minh. Lớp học, trường học, bàn ghế, bảng đen, bút chì, giáo viên... là biểu tượng của sự tiến bộ trong cuộc sống con người trên hành tinh này.
Nhờ Xuân Quỳnh, chúng ta cảm nhận sâu sắc qua bài thơ Chuyện cổ tích về loài người. Chúng ta nhận thấy tình yêu và thông điệp rằng hãy chăm sóc và bảo vệ trẻ em.
Cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu 5
Xuân Quỳnh, một nhà thơ phụ nữ tiêu biểu. Chuyện cổ tích về loài người là một trong những tác phẩm nổi bật của cô.
Bài thơ đã giải thích nguồn gốc của con người. Tác giả mô tả cuộc sống trên trái đất khi chỉ có trẻ em. Trái đất lúc đó còn trống trải, không có cây cỏ, không có mặt trời, chỉ có bóng tối bao phủ.
'Trời sinh ra trước hết
Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trần trụi
Không dáng cây ngọn cỏ
Mặt trời cũng chưa tỏa sáng
Chỉ toàn là bóng đêm
Không khí đen đúa bao la
Chưa có màu sắc khác'
Sau đó, trời sinh ra trẻ em đầu tiên. Tác giả giải thích về sự ra đời của mọi vật để phục vụ cho nhu cầu của trẻ em. Đôi mắt của trẻ em sáng ngời nhưng chưa nhìn thấy được gì, nên mặt trời xuất hiện để chiếu sáng. Cây cỏ có màu xanh, hoa có màu đỏ để trẻ em nhận biết màu sắc. Âm thanh của loài chim khi hót được trẻ em cảm nhận. Sông nước, biển cả, đám mây, con đường xuất hiện để phục vụ cuộc sống của trẻ em. Độc giả cảm nhận được tình thương sâu sắc của nhà thơ dành cho trẻ em.
Tình cảm mẹ thiêng liêng được tác giả nhắc đến thông qua việc giải thích nguồn gốc của mẹ. Trẻ em cần có sự chăm sóc, vậy mà mẹ đã sinh ra. Mẹ dành cho trẻ em sự chăm sóc từ khi sinh ra, cho đến khi trưởng thành. Mẹ nâng niu con từ cái ăn đến giấc ngủ với lời ru, tiếng hát. Lời ru mở ra cho trẻ con hiểu biết về thế giới xung quanh. Tác giả mô tả các hình ảnh, màu sắc, hương vị từ lời ru của mẹ. Những câu thơ khiến mỗi người cảm động, tự hào. Không chỉ có mẹ, người bà cũng xuất hiện trong thế giới loài người để mang đến cho trẻ em:
'Nhận ra trẻ con mong chờ
Câu chuyện xưa, tương lai
Không hiểu chúng từ đâu mà
Bà ở lại và kể về
Cho bao câu chuyện cổ...'
Sự ra đời của bố cũng được giải thích một cách tinh tế. Nhờ sự dạy dỗ của bố, trẻ em trở nên trưởng thành hơn. Bố còn là người chỉ dẫn trẻ con khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống: biển cả, con đường, núi non và hành tinh trái đất... Với sự ra đời của ngôn từ và hệ thống giáo dục, con người được giáo dục và cuộc sống ngày càng văn minh: biết mở trường dạy trẻ em, biết đào tạo và biết sinh ra giáo viên để dạy dỗ trẻ em.
Bài thơ 'Chuyện cổ tích của loài người' mang đến cho chúng ta một cách giải thích thú vị về nguồn gốc của con người. Đây là một bài thơ hấp dẫn, sáng tạo và chứa đựng tình yêu thương.
Cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Mẫu 6
'Chuyện cổ tích về loài người' là một trong những tác phẩm của Xuân Quỳnh đã mang lại cho tôi những cảm nhận sâu sắc.
Bài thơ bắt đầu với việc giải thích nguồn gốc của trái đất, cũng như mọi sự vật trên hành tinh này:
'Trời sinh ra trước hết
Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trần trụi
Không dáng cây ngọn cỏ
Mặt trời cũng chưa tỏa sáng
Chỉ toàn là bóng đêm
Không khí đen đúa bao la
Chưa có màu sắc khác'
Thú vị khi đọc những dòng thơ đầu tiên. Lí giải của Xuân Quỳnh rất độc đáo. Trẻ em được sinh ra trước hết. Sau đó, để đáp ứng nhu cầu của trẻ em, các sự vật khác xuất hiện. Đôi mắt của trẻ em sáng nhưng chưa thể nhìn thấy. Vậy nên mặt trời xuất hiện để chiếu sáng. Màu xanh của cây cỏ, màu đỏ của hoa giúp trẻ em nhận biết màu sắc. Cây cỏ, lá cây đã giúp trẻ em cảm nhận về kích thước. Tiếng chim hót, tiếng gió thổi cho trẻ em cảm nhận âm thanh. Dòng sông ra đời giúp trẻ em có nước để tắm. Biển xuất hiện để trẻ em suy nghĩ. Con đường hình thành để trẻ em tập đi.
Tiếp đến là sự ra đời của những người thân trong gia đình. Đầu tiên là tình mẫu tử thiêng liêng:
'Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng...'
Mẹ là người đầu tiên ra đời. Mẹ đã ru con. Lời ru mang đến âm thanh, mùi vị, hương sắc, hình dáng của thiên nhiên để con cảm nhận. Lời ru và tình yêu của mẹ đều có nhiều màu sắc, cung bậc khác nhau, tự nhiên như trời đất vốn có.
Khi trưởng thành, người bà sẽ đến để kể cho trẻ nghe nhiều câu chuyện thú vị.
'Biết trẻ con mong mỏi
Câu chuyện xưa, tương lai
Không biết từ đâu mà bà lại
Kể cho nhiều câu chuyện cổ
Chuyện ếch, nàng tiên
Cô Tấm hiền lành
Thằng Lý Thông ác thật…
Mái tóc bạc phơ
Con mắt lúc nào cũng rạng rỡ
Bà kể suốt cuộc đời
Vẫn không hết câu chuyện'
Tiếp theo, bố đã xuất hiện và 'bố bảo', 'bố dạy' để trẻ em 'biết ngoan', 'biết suy nghĩ'. Khi trẻ con trưởng thành và cần kiến thức hơn, trường học được mở ra để dạy họ, thầy cô là người truyền đạt kiến thức và dạy dỗ họ trở thành con người tốt. Lớp học, trường học, bàn ghế, bảng đen, bút chì, chữ viết, thầy giáo... tất cả thể hiện sự phát triển của cuộc sống con người trên trái đất ngày càng văn minh. Xuân Quỳnh đã kể một câu chuyện thú vị về loài người.
Bài thơ của Xuân Quỳnh đã mang lại một cách lí giải thú vị về nguồn gốc của loài người. Từ đó, người đọc hiểu thêm về tình yêu thương mà nhà thơ dành cho trẻ em.