Mytour sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Dàn bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.
Nội dung bao gồm 11 mẫu dàn bài, giúp học sinh lớp 7 biết cách lập dàn bài cho bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học. Hãy cùng theo dõi chi tiết ngay bên dưới.
Dàn bài phân tích nhân vật Mon trong tác phẩm Bầy chim chìa vôi
1. Bắt đầu
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Quang Thiều và tác phẩm Bầy chim chìa vôi.
- Giới thiệu nhân vật Mon.
2. Phần chính
Mon là nhân vật trung tâm, được tác giả miêu tả chủ yếu qua hành động, lời nói và tính cách:
- Mặc dù còn trẻ con, nhưng Mon đã biết quan tâm đến đàn chim chìa vôi đang xây tổ ven sông.
- Dù là hai giờ sáng nhưng Mon vẫn không thể ngủ được.
- Mon gọi anh trai là Mên và liên tục hỏi: “Anh nghĩ mưa to không?”, “Dòng sông có lên không?”, “Bãi cát giữa sông có ngập chưa, chim còn ở đó không?”.
- Dù cố gắng nghĩ về những điều vui vẻ khác, nhưng sau đó, Mon vẫn nhớ đến đàn chim và càng lo lắng hơn cho chúng.
- Mon đề xuất với anh trai: “Chúng ta có nên mang chúng nó vào bờ không?” và sau đó, cậu quyết định: “Chúng ta phải đưa chúng nó vào bờ, anh ạ”.
- Và sau đó, cả hai cùng nhau bước ra bờ sông bất kể cơn mưa. Khi đến đích và nhìn thấy cảnh chim vút bay, cả hai anh em đều im lặng, không thể nói nên lời.
- Sau tất cả những điều đã xảy ra, Mon không nhận ra rằng mình đã rơi nước mắt từ khi nào.
=> Nhân vật Mon được tạo hình thông qua hành động và lời nói cụ thể. Ngôn từ sử dụng trong truyện rất trong trẻo, hình ảnh thân thuộc và gần gũi.
3. Kết luận
Tóm lại đặc điểm của nhân vật Mon trong câu chuyện Bầy chim chìa vôi.
Dàn bài phân tích nhân vật người thợ mộc trong tác phẩm Đẽo cày giữa đường
1. Khởi đầu
Giới thiệu về nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường.
2. Phần chính
- Phân tích và làm rõ đặc điểm của nhân vật người thợ mộc qua từng chi tiết cụ thể trong tác phẩm (cử chỉ, hành động, lời nói…)
- Đưa ra nhận xét về nhân vật người thợ mộc
3. Tổng kết
Ý nghĩa hoặc bài học mà ta có thể rút ra từ nhân vật này.
Dàn bài phân tích nhân vật An
1. Bắt đầu
Dẫn nhập và giới thiệu về nhân vật An trong đoạn trích Đi lấy mật.
2. Phần chính
- Câu nói: “Đành phải thua rồi, tao không nhìn thấy chú ong mật đâu cả!”, “Làm sao biết nó đậu lên cây này”, “Đậu là cái gì vậy, có phải chỗ trú ẩn không?”...
- Hành động: xen vào giữa, vung tay đuổi một phát con ong nhỏ; Quay đầu khắp nơi tìm kiếm bầy ong mật; Phấn khích khi nhìn thấy đàn chim đẹp; Nhìn lên tổ ong như chiếc thùng…
- Tư duy: nhớ lại những kể của mẹ, về thằng Cò…
- Tình trạng, tâm trạng: mệt mỏi sau một chặng đường dài, hạnh phúc và thích thú khi bắt gặp đàn chim, tổ ong…
- Quan hệ với các nhân vật khác: tôn trọng và ngưỡng mộ, lắng nghe lời ông nội nuôi, bà nội nuôi; dù thường xuyên cãi vã với Cò nhưng vẫn rất quý mến cậu ta…
=> An là một cậu bé trong sáng, tinh nghịch nhưng đầy lòng ham muốn khám phá, học hỏi.
3. Kết thúc
Ý kiến, cảm nhận về nhân vật An trong đoạn trích Đi lấy mật.
Dàn ý phân tích nhân vật Võ Tòng
1. Giới thiệu
- Dẫn dắt và tổng quan về tác giả Đoàn Giỏi, tác phẩm
- Giới thiệu về đoạn trích Người đàn ông cô độc giữa rừng, nhân vật Võ Tòng.
2. Nội dung chính
- Lý lịch: Không biết rõ về tên và nơi sinh sống của anh.
- Vẻ ngoại: Thường mặc đồ lạc hậu, đeo một chiếc quần kaki cũ kỹ nhưng vẫn giữ nguyên một chiếc quần lính Pháp cũ kỹ có sáu túi. Bên hông anh đeo một thanh lê, cứng cáp gọn gàng trong vỏ sắt. Từ đây, ta có thể nhận thấy tính cách mạnh mẽ, dũng cảm của anh, thể hiện qua vẻ ngoài phóng khoáng.
- Vận mệnh, tính cách: Cuộc sống gian khổ, từng có gia đình nhưng bị phải lòng vì một tội ác mà không phạm; sau khi ra khỏi tù và mất đi vợ con, anh sống một mình trong rừng; được người ta trọng thưởng vì tính cách chất phác, thật thà và lòng từ bi; có lòng yêu nước sâu sắc và ác cảm với kẻ thù…
3. Kết thúc
Khẳng định vẻ đẹp của nhân vật Võ Tòng trong đoạn trích Người đàn ông cô độc giữa rừng.
Dàn bài phân tích đặc điểm nhân vật - Mẫu 1
I. Bắt đầu
- Thông tin về tác giả và tác phẩm.
- Giới thiệu về nhân vật cần phân tích.
II. Nội dung chính
1. Tóm tắt về hoàn cảnh xuất hiện của nhân vật (nếu có)
- Môi trường
- Thời điểm
- Tình huống cụ thể…
2. Phân tích đặc điểm của nhân vật
- Đặc điểm thứ nhất của nhân vật: Trích dẫn các phần văn bản, cụm từ trong tác phẩm liên quan đến đặc điểm đó của nhân vật; sau đó, sử dụng lý lẽ để phân tích làm rõ điều này.
- Đặc điểm thứ hai của nhân vật: Trích dẫn các phần văn bản, cụm từ trong tác phẩm liên quan đến đặc điểm đó của nhân vật; sau đó, sử dụng lý lẽ để phân tích làm rõ điều này.
…
3. Nhận xét, đánh giá về nhân vật
- Nhân vật đó đại diện cho tầng lớp xã hội nào?
- Tác giả thông qua nhân vật muốn truyền đạt thông điệp gì cho chúng ta?
- Việc xây dựng nhân vật mang tính nghệ thuật như thế nào?
III. Kết bài
Khẳng định lại vai trò của nhân vật trong tác phẩm.
Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật - Mẫu 2
1. Mở bài
Tổng quan về tác giả, tác phẩm để hướng dẫn đến nhân vật cần phân tích.
2. Phần Chính
- Giới thiệu về tình hình, nguồn gốc của nhân vật (nếu có).
- Phân tích từng đặc điểm của nhân vật được thể hiện qua:
- Mô tả chi tiết về ngoại hình của nhân vật (khuôn mặt, dáng đi…).
- Mô tả chi tiết về hành động: các cử chỉ, hành động thể hiện cách nhân vật tương tác với bản thân và xung quanh
- Lời nói của nhân vật: cách diễn đạt của nhân vật (giao tiếp, suy nghĩ cá nhân)
- Tâm trạng nội tâm: cảm xúc, suy tư của nhân vật
- Mối quan hệ với các nhân vật khác: thái độ, lời nói, hành động của nhân vật đối với các nhân vật khác trong tác phẩm
- Nhận xét về nghệ thuật mô tả nhân vật trong tác phẩm.
3. Phần Kết
Tóm tắt và đánh giá về nhân vật.
Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật - Mẫu 3
1. Mở Đầu
Giới thiệu về tác phẩm văn học và nhân vật, nêu tổng quan về ấn tượng của nhân vật.
2. Phần Thân
Phân tích đặc điểm của nhân vật, đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Ý 1: ...
- Ý 2: …
- Ý 3: …
…
3. Phần Kết
Đưa ra ấn tượng và nhận xét về nhân vật.
Dàn ý phân tích đặc điểm của nhân vật - Mẫu 4
(1) Phần Mở Đầu
Tổng quan về tác phẩm văn học, giới thiệu nhân vật sẽ được phân tích.
(2) Phần Thân
- Nhân vật được giới thiệu ra sao trong tác phẩm?
- Đặc điểm của nhân vật được thể hiện qua:
- Hành động của nhân vật?
- Ngôn ngữ của nhân vật?
- Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật như thế nào?
- Mối quan hệ của nhân vật đó với các nhân vật khác.
(3) Phần Kết Thúc
Nêu ý kiến và đánh giá về nhân vật trong tác phẩm.
Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật - Mẫu 5
1. Mở đầu
Giới thiệu một cách ngắn gọn về tác phẩm và nhân vật cần phân tích. Tóm tắt những điểm nổi bật của nhân vật.
2. Phần Thân Thể
- Tóm tắt về cuộc sống ban đầu của nhân vật: Tên, tuổi, nơi sinh...
- Phân tích về ngoại hình và tính cách của nhân vật.
- Liệt kê các đặc điểm chính của nhân vật một cách chi tiết và liên tục.
- Trích dẫn các đoạn văn có liên quan để minh họa cho từng đặc điểm và phân tích rõ ràng.
- Nhận xét về nhân vật:
- Nhân vật đó thể hiện đặc trưng của tầng lớp xã hội nào?
- Tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì qua nhân vật này?
- Phương pháp tạo hình nhân vật có điểm nào đặc biệt?
3. Kết luận
Tổng kết lại các đặc điểm quan trọng của nhân vật. Đưa ra nhận xét và suy ngẫm về nhân vật.
Bố cục phân tích nhân vật thầy Đuy-sen
(1) Giới thiệu
Tổng quan về tác phẩm văn học, giới thiệu nhân vật sẽ được phân tích: thầy Đuy-sen trong tác phẩm Người thầy đầu tiên.
(2) Phần chính
- Nhân vật xuất hiện trong tác phẩm như thế nào: một người thầy tận tụy, yêu thương học trò, đã làm thay đổi cuộc sống của cô bé An-tư-nai,...
- Những đặc điểm của nhân vật được thể hiện qua:
- Hành động của nhân vật: khuyên bảo học sinh, đưa học sinh qua suối trong mùa đông giá lạnh,...
- Ngôn từ của nhân vật khi: khuyến khích học sinh, trò chuyện với An-tư-nai, đối đáp với gia đình giàu có,...
- Tình cảm, suy nghĩ của nhân vật như thế nào?
- Mối quan hệ của nhân vật đó với các nhân vật khác.
(3) Tổng kết
Trình bày suy nghĩ và đánh giá về nhân vật thầy Đuy-sen trong tác phẩm.
Bố cục phân tích nhân vật Dế Mèn
(1) Giới thiệu
Tổng quan về tác giả, tác phẩm để dẫn dắt đến nhân vật Dế Mèn.
(2). Phần chính
a. Vẻ bề ngoại của Dế Mèn
- Dế Mèn là một chú dế khỏe mạnh, tráng lệ và sống có phép thuật: “Vì tôi duy trì chế độ dinh dưỡng và công việc có mức độ, nên tôi nhanh chóng trưởng thành”, “chẳng mất bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên mạnh mẽ”.
- Các đặc điểm về ngoại hình:
- Càng mạng sáng bóng.
- Chân có những vuốt, khoeo dần cứ cứng và sắc bén hơn.
- Da màu nâu óng ánh, phản chiếu ánh sáng và rất thu hút.
- Đầu to béo, nổi bật mỗi tảng rất kiêu hãnh.
- Răng đen nhưng luôn sáng sủa, không ngừng nhai nhồm nhem.
b. Bản tính của Dế Mèn
- Dế Mèn là một chú dế tự tin, yêu cuộc sống và luôn tự hào về bản thân, luôn kiêu hãnh trước hàng xóm với vẻ ngoài và sức mạnh của mình.
- Dế Mèn tự tin, tự phụ, tự kiêu và luôn phấn khích.
c. Bài học đầu tiên mà Dế Mèn nhận được
- Dế Mèn trêu chọc chị Cốc, gây phẫn nộ cho chị.
- Tuy nhiên, Dế Choắt lại là người chịu trận, bị chị Cốc đâm liên tiếp vào thân.
- Chỉ khi Dế Choắt gục ngã, Dế Mèn mới hối hận nhận ra sai lầm, tuy vậy cũng nhờ có Dế Choắt mà Dế Mèn nhận ra bài học quý báu: “Cuộc đời nếu có tính cách hung hăng bạo bạ, có trí óc mà không biết suy nghĩ, sớm muộn cũng sẽ gặp báo ứng”.
(3). Tổng kết
Ý nghĩa của nhân vật Dế Mèn: Với sự tài tình trong việc miêu tả và kỹ thuật so sánh tinh tế, nhà văn Tô Hoài đã vẽ lên bức tranh sống động về một chú dế, đồng thời rút ra những bài học sâu sắc trong cuộc sống: phải biết khiêm tốn, giúp đỡ người khác và khi mắc sai lầm phải biết sửa chữa.