Thầy cô là những người đã có công dạy dỗ chúng ta. Mytour sẽ giới thiệu tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ 'Không thầy đố mày làm nên' cho bạn.
Tài liệu này bao gồm 2 dàn ý chi tiết và 19 bài văn hay nhất, nhằm hỗ trợ học sinh lớp 7 hiểu sâu về câu tục ngữ trên. Hãy cùng theo dõi ngay dưới đây.
Dàn ý giải thích câu tục ngữ 'Không thầy đố mày làm nên'
1. Mở đầu
Bắt đầu từ truyền thống tôn sư trọng đại, đưa ra câu tục ngữ 'Không thầy đố mày làm nên'.
2. Nội dung
a. Giải thích
- “thầy”: giáo viên, những người đã có công dạy dỗ, nuôi dưỡng chúng ta trở thành con người có ích.
- “đố”: khích lệ người khác thử sức làm việc gì đó, với ý định cho rằng họ không thể hoàn thành được.
- “mày”: học trò, người được dạy dỗ.
- “làm nên”: đạt được thành công hoặc trở thành những người có ích cho xã hội.
=> Nếu không có người thầy đúng đắn, dẫn dắt và hướng dẫn từng bước, chúng ta sẽ không có cơ hội đạt được thành công.
b. Mở rộng vấn đề
- Tầm quan trọng của người thầy:
- Cung cấp kiến thức, kỹ năng
- Giáo dục phẩm chất, đạo đức
- Động viên, hỗ trợ học trò khi gặp khó khăn
- Xác định mục tiêu, hoài bão cho học trò…
- Trách nhiệm của học sinh:
- Tôn trọng và biết ơn thầy cô.
- Chăm chỉ học tập và rèn luyện để đáp lại công ơn dạy dỗ của thầy cô…
- Một phần nhỏ: sống vô ơn, có những hành vi và thái độ không tôn trọng với thầy cô…
3. Tổng kết
Khẳng định ý nghĩa của câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên”.
Giải thích ngắn gọn câu tục ngữ 'Không thầy đố mày làm nên'
Đoạn văn mẫu số 1
Thầy cô giáo đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, nhưng văn tục 'Không thầy đố mày làm nên' lại nhấn mạnh sự quan trọng đó. Thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà còn giáo dục nhân cách, định hướng tương lai cho học sinh.
Đoạn văn mẫu số 2
Dân tộc Việt Nam coi trọng việc tôn sư trọng đạo, và câu tục ngữ 'Không thầy đố mày làm nên' thể hiện điều đó. Thầy cô giáo đóng vai trò quan trọng trong việc dạy dỗ và hướng dẫn học sinh trở thành những người có ích cho xã hội.
Đoạn văn mẫu số 3
Câu tục ngữ 'Không thầy đố mày làm nên' như một lời nhắc nhở về tôn trọng thầy cô giáo và giá trị của giáo dục. Thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn định hướng cho học sinh trong cuộc sống.
Giải thích câu Không thầy đố mày làm nên
Bài văn mẫu số 1
Dân tộc Việt Nam coi trọng tôn sư trọng đạo, điều này được thể hiện qua câu 'Không thầy đố mày làm nên', nhấn mạnh vai trò của thầy cô giáo trong giáo dục và định hướng cho học sinh.
Đầu tiên, “thầy” chỉ thầy, cô giáo - những người có công dạy dỗ, giáo dục chúng ta nên người; “mày” chỉ học sinh - người được dạy dỗ, giáo dục. Còn “làm nên” là đạt được thành công hoặc trở thành những người có ích cho xã hội. Từ “đố” mang ý thách thức có thể làm được một việc nào đó hay không; “không” với ý phủ định, nhưng thực chất lại nhằm khẳng định tầm quan trọng của những người giáo viên trong cuộc sống. Như vậy, “Không thầy đố mày làm nên” muốn đề cao vai trò của người giáo viên trong cuộc sống, góp phần giáo dục, định hướng giúp mỗi người gặt hái được thành công.
Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của người thầy. Trong quá trình học tập, thầy cô là người truyền đạt kiến thức cho chúng ta. Không chỉ vậy, thầy cô còn dạy dỗ cả bài học về đạo đức, hay kĩ năng cần thiết để mỗi người tự hoàn thiện bản thân. Có đôi khi, thầy cô còn trở thành nơi để chúng ta chia sẻ, tâm sự những vấn đề trong cuộc sống. Họ giúp định hướng để mỗi người xác định được mục tiêu, con đường đúng đắn cho bản thân. Vì vậy mà không sai khi nói rằng không có người thầy, sẽ không có thành công của chúng ta.
Hiểu được điều đó, con người cần thể hiện sự kính trọng cũng như lòng biết ơn với thầy cô giáo. Điều đó đến từ những hành động đơn giản như cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. Hay đơn giản chỉ là một lời cảm ơn chân thành dành cho thầy, cô.
Qua giải thích, có thể thấy, câu tục ngữ tuy ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa. Hãy luôn yêu mến và kính trọng thầy cô giáo - những người lái đò thầm lặng luôn miệt mài đưa khách qua sông, cập đến bến bờ thành công.
Bài văn mẫu số 2
J.A. Comenxki đã từng nói: “Dưới bức ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Từ đó, chúng ta thấy được sự quan trọng của người giáo viên. Cũng theo quan điểm đó, ông cha ta cũng đã truyền đi lời khuyên rằng “Không thầy đố mày làm nên”.
Đầu tiên, “thầy” chỉ người giáo viên - những người có công dạy dỗ, giáo dục mỗi người. Còn “làm nên” là đạt được thành công hoặc trở thành những người có ích cho xã hội. Từ “không” với ý phủ định, nhưng thực chất lại nhằm khẳng định tầm quan trọng của thầy, cô giáo đối với mỗi người. Như vậy, “Không thầy đố mày làm nên” khẳng định được tầm quan trọng của người giáo viên đối với con người.
Thầy cô không chỉ dạy kiến thức, mà còn có vai trò định hướng, giáo dục nhân cách. Từ khi mới bước vào lớp một, thầy cô đã cầm tay uốn nắn từng nét chữ, dạy chúng ta đọc chữ, tính toán. Đến khi lớn hơn, thầy cô lại giúp chúng ta hiểu được những kiến thức, rèn luyện đạo đức hay định hướng về nghề nghiệp. Không chỉ vậy, thầy cô cũng trở thành một người bạn khi sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và đưa ra lời khuyên cho học trò…
Trải qua bao thế hệ, dân tộc Việt Nam vẫn giữ gìn được truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Từ xa xưa, thầy đồ (cách gọi người dạy chữ cho trẻ) luôn được yêu mến, kính trọng. Ở hiện tại, chúng ta có ngày 20 tháng 11 - ngày Nhà giáo Việt Nam để tôn vinh, tri ân các thầy cô giáo. Họ giống như những người lái đò thầm lặng, cần mẫn đưa chuyến đò của mình qua sông. Vào những ngày, học sinh và phụ huynh lại gửi đến thầy cô lời cảm ơn hay những bó hoa, món quà để bày tỏ lòng biết ơn chân thành.
Qua câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên”, mỗi người nhận ra được tầm quan trọng của thầy, cô giáo. Chúng ta cần dành cho họ sự tôn trọng, yêu mến vì những điều tốt đẹp mà họ mang lại.
Bài văn mẫu số 3
Dân tộc Việt Nam đã từng gìn giữ truyền thống tôn sư trọng đạo. Điều đó được thể hiện qua câu: “Không thầy đố mày làm nên”.
Trước hết, “thầy” là những người giáo viên - họ có công dạy dỗ, giáo dục chúng ta. “Làm nên” mang ý nghĩa đạt được thành công hoặc trở thành những người có ích cho xã hội. Từ “không” phủ định nhưng thực sự lại là khẳng định tầm quan trọng của người giáo viên trong cuộc sống.
Cha mẹ có công sinh ra và dưỡng dục. Thầy cô lại có công dạy dỗ và định hướng cho chúng ta. Những nét chữ đầu tiên, chúng ta được thầy cô cầm tay chỉ dạy. Hay những bài toán đầu tiên, chúng ta được thầy cô hướng dẫn. Không chỉ vậy, trên con đường chinh phục ước mơ, thầy cô cũng là người giúp đỡ, định hướng để mỗi người có được những lựa chọn, quyết định đúng đắn.
J.A. Comenxki đã từng nói: “Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Đó là lý do tại sao chúng ta đã dành một ngày đặc biệt để tri ân các thầy cô giáo. Đó chính là ngày Nhà giáo Việt Nam - 20 tháng 11. Vào dịp này, các trường học tổ chức các hoạt động để kỷ niệm. Thầy cô được học trò gửi đến những lời cảm ơn chân thành nhất. Những bài hát như “Bụi phận”, “Người thầy”... vang lên gợi niềm xúc động dạt dào. Nhiều cựu học sinh quay lại thăm thầy cô - những người đã có công dạy dỗ họ nên người. Ngày Nhà giáo Việt Nam cũng là dịp để các bậc phụ huynh gửi lời tri ân đến những người đã dạy dỗ con cái của họ nên người.
Thầy cô - hai từ đơn giản nhưng đậm chất thiêng liêng. Họ là những người lái đò thầm lặng, luôn miệt mài đưa học trò qua sông, đến bờ tri thức. Mỗi học sinh hãy cố gắng học tập chăm chỉ, rèn luyện phẩm chất để tương lai trở thành người có ích cho xã hội.
Câu “Không thầy đố mày làm nên” gửi gắm một bài học sâu sắc. Từ đó, mỗi người nhận ra tầm quan trọng của thầy cô giáo trong cuộc sống.
Bài văn mẫu số 4
Trong cuộc sống, tôn sư trọng đạo luôn được đề cao vì người thầy người cô có công lao lớn đối với mỗi chúng ta. Họ dạy chúng ta kiến thức và kỹ năng làm người tốt, có ích cho xã hội. Đó là lý do tại sao dân gian có câu: Không thầy đố mày làm nên.
Trong câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên”, ý nghĩa đen là không có người thầy thì không thể thành người. Từ đó, câu nói này muốn nhấn mạnh sự tôn trọng và lòng biết ơn đối với người thầy. Thầy đã dạy chúng ta những bài học trên sách vở và dạy chúng ta trở thành những người có ích cho xã hội. Chúng ta luôn phải ghi nhớ công ơn của người thầy. Câu tục ngữ này đã tồn tại từ xưa đến nay vì hình ảnh của người thầy luôn gợi lên một ý nghĩa sâu sắc. Mỗi người luôn phải ghi nhớ công ơn đó vì nếu không có người thầy dạy cho chúng ta những bài học tốt thì chúng ta không thể trở thành những người có ích cho xã hội.
Mỗi cá nhân chúng ta cần nhận thức trách nhiệm của mình đối với người thầy. Điều này mang ý nghĩa sâu sắc và đã ảnh hưởng lớn đến mỗi người, mỗi chúng ta đều có thể nhận thấy vai trò của người thầy từ lâu. Từ những bước chân đầu tiên bước vào trường, chúng ta đã học được nhiều bài học từ thầy cô. Nếu không có thầy cô chỉ bảo, liệu chúng ta có hiểu được những điều đó hay không?
Câu “Không thầy đố mày làm nên” đã được trải nghiệm trong cuộc sống của chúng ta và hoàn toàn đúng. Nó không chỉ mang lại cho chúng ta những bài học quý báu mà còn dạy dỗ chúng ta những bài học làm người sâu sắc. Nhiều câu tục ngữ khác cũng nói về vai trò của người thầy trong mỗi người, và mỗi người luôn phải biết ơn và kính trọng sâu sắc đối với người thầy đã từng dạy dỗ chúng ta nên người.
Nhiều thế hệ học sinh ra trường vẫn nhớ công ơn của người thầy đã từng dạy dỗ họ, và để tri ân điều đó, họ thường thăm hỏi và quan tâm tới thầy cô. Điều này giúp họ trở thành những con người có ích cho xã hội. Điều đó không chỉ làm cho họ tự hào mà còn thực hiện và phát triển truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc. Chúng ta luôn phải noi gương điều đó.
Câu “Không thầy đố mày làm nên” mang ý nghĩa sâu sắc đối với chúng ta. Đó là những bài học quý báu được chúng ta phát huy và truyền đi mạnh mẽ. Để có được điều đó, chúng ta cần tôn trọng và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.
Bài văn mẫu số 5
Dân tộc Việt Nam có trí thông minh cao, tính cách siêng năng, cần cù và truyền thống hiếu học. Họ luôn quý trọng và đánh giá cao việc học. Trong vốn tục ngữ phong phú của dân tộc, có nhiều câu không chỉ tán dương việc học mà còn truyền đạt những kinh nghiệm quý báu về việc học. Một trong số đó là: “Không thầy đố mày làm nên”. Ý nghĩa của câu tục ngữ trên là gì?
“Thầy” không chỉ là người giáo viên trong trường học mà còn có thể hiểu là người có kiến thức sâu rộng, có kinh nghiệm, sẵn lòng truyền đạt cho người khác. Không có “thầy”, không có ai dạy dỗ, hướng dẫn, gợi ý, và không học thì con người không thể thành công trong bất kỳ công việc nào hoặc gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, chúng ta thấy rằng mọi người luôn coi trọng việc học. Trước khi “làm nên” bất kỳ điều gì, con người phải không ngừng học từ thầy để có kiến thức, kinh nghiệm và thành thạo về kỹ năng. Việc học không chỉ giới hạn ở sách vở mà còn mở rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau để có sự hiểu biết toàn diện. Chính vì thế, chúng ta phải quý trọng công lao của thầy và của những người không ngần ngại công sức, khó khăn để giảng dạy cho chúng ta.
Mọi lĩnh vực trong xã hội đều cần có thầy dạy. Con người cần người dạy dỗ:
“Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”
Muốn nấu một món ngon, trồng lúa tốt, vườn cây mạnh, biết nghề may vá, hát đúng điệu, lái tàu, lái xe, cũng cần có những thầy có kinh nghiệm, có chuyên môn để chỉ dạy. Tuy nhiên, câu tục ngữ này có thể không công bằng. Nó quá vinh danh vai trò của thầy mà không nhắc đến vai trò của người học. Dẫu thầy giỏi đến đâu, tận tình đến đâu nhưng nếu người học không tích cực, không chủ động, không kiên trì nghiên cứu, tự học thêm thì cũng không thể “làm nên”. Thực tế, nhiều người chỉ nhận được “một” từ thầy nhưng lại trở thành “mười” thông qua sự tự học và nỗ lực của bản thân. Tấm gương tự học của nhà bác học vĩ đại Newton là điều đáng kính ngưỡng.
Ở Việt Nam, Mạc Đĩnh Chi là một ví dụ sáng cho tinh thần tự học. Hơn sáu trăm năm trước, cậu bé Mạc Đĩnh Chi, đến từ gia đình nghèo khó, gặp nhiều khó khăn. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng hàng ngày cậu bé phải vào rừng kiếm củi giúp đỡ gia đình. Gần nhà có một trường học, những đứa trẻ trong làng học đông vui. Mặc dù không có tiền ăn học, nhưng Mạc Đĩnh Chi rất ham muốn học hỏi. Mỗi khi mang củi qua trường, cậu bé đều dừng lại để lén nhìn vào cửa sổ học. Thầy giáo nhận ra tình cảm hiếu học của cậu bé và cho phép cậu vào học. Mạc Đĩnh Chi nhanh chóng trở thành học sinh giỏi nhất trường. Buổi tối, sau khi làm việc cả ngày, cậu bé dành thời gian đọc sách vì nhà không có dầu để thắp đèn, cậu bé đã sáng tạo cách dùng đom đóm làm đèn. Với tinh thần miệt mài học tập, Mạc Đĩnh Chi trở thành một học giả với kiến thức rộng lớn, và thi đỗ đạt danh hiệu trạng nguyên (khoa thi năm 1304). Trên thế giới, còn nhiều tấm gương sáng như vậy, như Edison, Gorki, Pasteur. Nói chung, ngoài việc được giáo dục bởi thầy cô, tinh thần tự học và tự rèn luyện cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như gia đình, bạn bè, xã hội, và đồng nghiệp.
Cổ nhân đã nói: “Người không học cũng như ngọc không mài”, do đó việc học là quan trọng để con người có kiến thức và hiểu biết để đối diện với cuộc sống. Để thực hiện điều này, chúng ta không chỉ nên học từ thầy cô mà còn phải tự học, học từ bạn bè và những người xung quanh. Chúng ta cần tích cực theo đuổi phương châm “Học! Học nữa! Học mãi” (Lê-nin), để tự mình chủ động trong tương lai.
Bài văn mẫu số 6
Khi sinh ra, mỗi con người đều cần có người thầy dìu dắt, và người thầy đầu tiên chính là gia đình, là bố mẹ, ông bà, và anh chị em trong nhà.
Những người thân yêu xung quanh chúng ta là những người đã giúp chúng ta hiểu về thế giới bên ngoài, từ đó chúng ta phát triển ý thức và tính cách cũng như cải thiện về mặt tinh thần và thể chất. Nếu thiếu đi người thầy, con người không thể phát triển được, giống như câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên”.
Trong xã hội, vai trò của người thầy rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng, rèn luyện, hình thành, phát triển, hoàn thiện nhân cách của mọi học sinh. Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” không chỉ là một thách thức mà còn là một khẳng định về vai trò của thầy cô giáo. Hai từ: “thầy” – “mày”, không chỉ để nhấn mạnh vai trò của người thầy mà còn để nhắc nhở mỗi người học trò biết ơn, kính trọng công lao của thầy cô. Câu tục ngữ thể hiện truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam.
Thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy cho chúng ta đạo đức, phẩm chất, giá trị nhân văn. Học chữ, học làm người, học làm việc, mọi điều đều cần có sự dẫn dắt của thầy. Thầy là người đi trước, truyền đạt kinh nghiệm, mở đường cho con đường sự nghiệp của chúng ta. Công lao của thầy là không thể phủ nhận. Thầy luôn ở bên cạnh, dìu dắt chúng ta, nâng đỡ ước mơ của chúng ta. Không có sự thành công nào trong cuộc đời mà không có sự hỗ trợ của thầy. Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết trân trọng và vận dụng kiến thức mà thầy đã truyền đạt, thì công lao của thầy cũng sẽ vô ích.
Chúng ta hôm nay đạt được những gì là nhờ sự dìu dắt, dạy dỗ, sự nỗ lực hết mình của thầy cô. Thầy truyền thụ kiến thức, rèn giũa những phẩm chất cao quý tốt đẹp trong mỗi con người chúng ta để chúng ta trở thành những viên kim cương sắc bén, những viên ngọc đã được gọt giũa, có thể toả sáng trong đường đời. Câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta hãy biết kính trọng, biết ơn người thầy ở mọi lúc mọi nơi, hình ảnh của người thầy phải đi vào sự tôn kính trong mỗi chúng ta. Hãy biết vận dụng vốn kiến thức của thầy đã truyền thụ kết hợp với khả năng vốn có của bản thân để tạo nên một sự thành đạt rực rỡ trong cuộc đời của mình. Đó chính là những gì thầy mong muốn, gửi gắm niềm tin ở ta. Và nó cũng thể hiện lòng tôn kính một cách sắc nét nhất đối với thầy.
Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” không chỉ là một lời nhắc nhở mà còn là một phong cách sống. Nó thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng đối với công lao của thầy cô giáo. Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với người thầy ở mọi thời điểm và mọi nơi, và sử dụng kiến thức mà thầy đã truyền đạt để phát triển bản thân.
Bài văn mẫu số 7
Dân tộc Việt Nam luôn coi trọng giá trị của sự hiếu học. Vai trò của người thầy được ưa chuộng và tôn trọng cao. Tục ngữ “Không thầy đố thầy làm nên” thể hiện sự quan trọng của việc dạy dỗ từ người thầy.
Thầy là người truyền đạt kiến thức cho chúng ta. Vị trí của người thầy rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. Tục ngữ đã đề cao tầm quan trọng của người thầy, cũng như tầm quan trọng của việc học tập trong cuộc sống hàng ngày.
Trong xã hội phong kiến, vai trò của người thầy được đặt ở vị trí cao. Theo trật tự xã hội phong kiến “quân, sư, phụ”, vai trò của người thầy luôn được ghi nhớ. Thầy là người truyền đạt kiến thức và lễ nghĩa phong kiến. Việc học tập là quan trọng vì không có người thầy, không có kiến thức.
Trong tuổi thơ của chúng ta, thầy là người cùng chúng ta bước vào thế giới chữ viết. Ví dụ như thầy Chu Văn An đã giúp nhiều học trò thành công và đạt được vị thế quan trọng trong xã hội. Thầy giáo không chỉ giúp học trò thành tài mà còn giúp họ có phẩm chất tốt. Học trò luôn ghi nhớ công ơn của thầy.
Kiến thức ngày nay rất phong phú. Thầy là người truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho chúng ta. Nếu không có thầy dạy, chúng ta sẽ gặp khó khăn và thất bại. Khái niệm “thầy” không chỉ áp dụng trong giáo dục mà còn trong cuộc sống hàng ngày, nơi mà những người có kinh nghiệm sẽ trở thành người thầy của chúng ta. Vì thế, người dân có câu “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”.
Học từ thầy không chỉ là “thầy nói thì làm theo”, mà còn phải kết hợp với sự nỗ lực của bản thân để đạt được thành công. Ngoài việc học trong trường, chúng ta cũng cần mở rộng kiến thức bằng cách tìm hiểu thông tin từ sách báo, Internet...
Bên cạnh việc học từ thầy, chúng ta cũng cần học từ bạn bè và những người xung quanh để có một quá trình học tập toàn diện. Không chỉ có ảnh hưởng từ thầy, mà còn từ gia đình, bạn bè, và xã hội.
Câu tục ngữ “không thầy đố mày làm nên” có ý nghĩa sâu sắc, nhất là đối với thế hệ trẻ ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về nó. Học sinh cần có sự tranh luận và giao tiếp hai chiều với thầy cô để hiểu rõ hơn kiến thức được truyền đạt.
Học trò cần phải tôn trọng cách giao tiếp với thầy cô. Dùng biệt danh đẹp để gọi thầy cô có thể tạo cảm giác gần gũi, nhưng cũng cần tránh sử dụng những biệt danh xấu để trêu chọc. Điều này là không tôn trọng và cần phải loại bỏ.
Chỉ có những người lười học hoặc không biết trân trọng thầy cô mới có thể thực hiện những hành động như đánh đập hoặc ném axit vào người dạy. Những hành động đó là không chấp nhận được và chúng ta cần nhận ra rằng những lời phê phán đó thực sự chỉ muốn khích lệ học sinh học tập vì sự quan tâm của thầy cô.
Câu tục ngữ sẽ luôn giữ giá trị không chỉ trong thời hiện tại mà còn cho các thế hệ sau này. Điều này là một phần của truyền thống tốt đẹp của dân tộc chúng ta.
Bài văn mẫu số 8
Trong việc tiếp nhận tri thức của nhân loại, người thầy đóng vai trò là cầu nối cho chúng ta. Vai trò to lớn của họ đã được người xưa đúc kết trong câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên”.
Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” nhấn mạnh vai trò quan trọng của người thầy trong hệ thống giáo dục và đối với học sinh. Nó cũng nhắc nhở chúng ta phải biết ơn và kính trọng thầy cô giáo.
Thầy không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người dạy cho chúng ta về đạo đức và phẩm chất con người. Câu tục ngữ thể hiện vai trò to lớn của thầy trong quá trình hình thành và phát triển của học sinh.
Mỗi người chúng ta hiện tại đều có nhờ vào sự dìu dắt của thầy. Thầy không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn rèn giũa những phẩm chất cao quý trong chúng ta, giúp chúng ta tỏa sáng trong cuộc sống.
Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” nhấn mạnh vai trò quan trọng của người thầy và nhắc nhở chúng ta phải tôn trọng và biết ơn thầy.
Bài văn mẫu số 9
Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” là một cách nhắc nhở giữ gìn truyền thống đó.
Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” nhấn mạnh vai trò quan trọng của người thầy trong việc thành công của người học trò.
Người giáo viên được so sánh như những người lái đò, từng ngày, từng năm hướng dẫn học sinh của mình đến với thành công. Họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy chúng ta cách sống, cách làm người.
Bất kỳ ai thành công cũng không thể không có công của thầy cô. Dù xã hội phát triển, vai trò của người thầy vẫn còn quan trọng. Họ định hướng cho học sinh và vẫn giữ vị trí quan trọng trong xã hội ngày nay.
Nghề dạy học luôn được coi là một nghề cao quý nhất dưới bầu trời xanh. Vai trò của người giáo viên đối với mỗi con người là không thể phủ nhận.
Bài văn mẫu số 10
Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc. Câu “Không thầy đố mày làm nên” nhắc nhở con cháu biết trân trọng công lao của người thầy.
“Thầy” là người dạy dỗ, hướng dẫn ta trở thành những người có ích cho xã hội. Câu “Không thầy đố mày làm nên” nhấn mạnh vai trò của người thầy trong việc định hướng và dẫn dắt ta đến thành công.
Dân tộc Việt Nam luôn tôn trọng người thầy. Ngoài câu tục ngữ trên, còn có nhiều câu ca dao khác như:
“Kính thầy mới được làm thầy”
Hay:
“Muốn sang phải bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy”
Nếu cha mẹ đã có công ơn sinh thành dưỡng dục, thì người thầy sẽ là người khuất sau bước đi của ta, đồng hành và cung cấp cho ta những kho tri thức quý báu để chinh phục những thử thách của cuộc sống. Khi đến trường, chúng ta không chỉ được học kiến thức về văn hóa, xã hội mà còn học từ tấm lòng của người thầy nhân dân, những bài học làm người sâu sắc để ta trưởng thành.
Ngày 20 tháng 11 hàng năm được chọn là ngày Nhà giáo Việt Nam để tri ân thầy cô giáo - những người lái đò cần mẫn đã đưa biết bao thế hệ học sinh đến với thành công. Có ai qua sông mà không cần đò, có ai lớn lên mà không qua những lời dạy của thầy cô? Ngay cả các nhà lãnh đạo quốc gia, mỗi khi đến ngày này, họ cũng dành những lời tri ân đến những người thầy xưa...
Bên cạnh thầy cô, con người cũng có thể học được nhiều bài học từ người thân, bạn bè hoặc ngay từ một người xa lạ. Câu tục ngữ trên có phần tuyệt đối hóa vai trò của thầy cô, nhưng cần hiểu rằng vai trò của họ quan trọng nhưng không tuyệt đối.
Em luôn cố gắng học tập thật tốt, vâng lời dạy của thầy cô để gặt hái được nhiều điểm tốt. Đó chính là món quà ý nghĩa để gửi lời cảm ơn đến thầy cô giáo.
Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” để lại bài học quý giá. Hãy ghi nhớ công ơn của thầy cô - những người lái đò cần mẫn.
Bài văn mẫu số 11
Dân tộc Việt Nam có truyền thống tôn sư, trọng đạo. Vì vậy ông cha ta đã có câu: “Không thầy đố mày làm nên” như một lời nhắc nhở thế hệ sau về lòng kính trọng người giáo viên.
Đầu tiên, “thầy” ý chỉ thầy, cô giáo - những người có công dạy dỗ, giáo dục chúng ta. Còn “mày” ý chỉ người học trò, “làm nên” là đạt được thành công trong cuộc sống. Từ “không” với ý phủ định nhưng lại mang ý nghĩa khẳng định tầm quan trọng của những người giáo viên trong cuộc sống. Không có người thầy, cô giáo dạy dỗ, hướng dẫn và định hướng thì mỗi người không thể có được kiến thức, kỹ năng để áp dụng vào cuộc sống, hay lựa chọn được con đường đúng đắn cho bản thân.
Ca dao cũng đã có câu:
“Muốn sang thì bắc cầu kiều,
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.”
Hay J.A. Comenxki cũng đã từng khẳng định: “Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Từ đó, chúng ta ý thức được tầm quan trọng to lớn của người thầy, cô giáo.
Nếu như cha mẹ có công sinh thành, nuôi dưỡng. Thì thầy cô là những người có công giáo dục mỗi người. Chúng ta đến trường được thầy cô dạy cho những kiến thức bổ ích. Từ những nét chữ, con số đầu tiên đến những trang văn, bài toán. Không chỉ vậy, thầy cô còn giúp rèn luyện cho mỗi người nhân cách, đạo đức tốt đẹp. Cũng như định hướng cho chúng ta lựa chọn mục tiêu, ước mơ đúng đắn, phù hợp với bản thân.
Ý thức được vai trò của người giáo viên, nước ta đã có hẳn một ngày để tôn vinh các thầy, cô giáo. Ngày 20 tháng 11 hằng năm được lấy là ngày Nhà giáo Việt Nam. Vào ngày này, các trường học trên khắp cả nước lại tổ chức lễ mít tinh. Thầy và trò hân hoan, háo hức tham dự. Đây là dịp để học sinh và phụ huynh tri ân các thầy cô giáo.
Người giáo viên giống như những người lái đò thầm lặng đưa khách qua sông. Như vậy, câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” chính là lời răn dạy sâu sắc, giá trị.
........ Mời tham khảo chi tiết tại file tải bên dưới..........