Văn bản Người thầy đầu tiên sẽ được giới thiệu đến các bạn học sinh trong chương trình môn Ngữ văn. Mytour sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen trong Người thầy đầu tiên.
Nội dung của tài liệu sẽ bao gồm 5 bài văn mẫu lớp 7. Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.
Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen - Mẫu 1
Trong văn bản Người thầy đầu tiên của nhà văn Ai-tơ-ma-tốp, tôi rất ấn tượng với nhân vật thầy giáo Đuy-sen.
Nội dung của văn bản kể về việc nhận được bức thư mời của dân làng về dự lễ khánh thành ngôi trường mới. Sau khi trở về Mát-xcơ-va, nhân vật nhận được thư của bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va, kể về tuổi thơ bất hạnh và về người thầy đầu tiên của mình - thầy Đuy-sen.
Thầy Đuy-sen được khắc họa qua hành động, lời nói để nổi bật tính cách. Thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung và giàu tình yêu thương. Thầy đã giúp các em học sinh có một ngôi trường để học. Chính thầy cũng đã khơi dậy khao khát học hỏi của các em: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”.
Thầy coi học sinh như người thân và quan tâm hết lòng. Điều đó thể hiện qua câu chuyện của An-tư-nai. Khi biết hoàn cảnh của An-tư-nai, thầy đã nhẹ nhàng an ủi: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”. Vào mùa đông lạnh giá, học sinh phải đi qua một con suối mới đến được trường. Nước suối lạnh giá khiến các em khó khăn. Thầy Đuy-sen đã bế hoặc cõng các em qua suối. Sau mỗi buổi học, thầy còn cố gắng kiếm đủ gỗ để làm một chiếc cầu bắc qua dòng suối dưới chân đồi. Nhận ra phương án này không khả thi, thầy Đuy-sen lại tiếp tục lấy đá cùng những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suối, giúp học trò đi lại không bị ướt chân.
Nhân vật thầy giáo Đuy-sen được mô tả với những phẩm chất tốt đẹp, khiến chúng ta cảm thấy vô cùng yêu mến và trân trọng.
Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen - Mẫu 2
Trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên”, Ai-tơ-ma-tốp gửi gắm bài học giá trị. Nhân vật thầy giáo Đuy-sen là điểm nhấn trong truyện.
Tác giả khắc họa thầy Đuy-sen chủ yếu qua hành động, lời nói. Thầy là một con người nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Nhờ có thầy, một vùng đất hoang tàn đã trở thành trường học. Hình ảnh thầy Đuy-sen được mô tả rất chân thực. Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến trường, thầy bước ra từ trong cửa, người bê bết đất. Thầy mỉm cười niềm nở, quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái”. Thầy hiền hậu nói với các em: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”.
Thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ từ miền núi niềm khao khát được đi học. Như khi biết hoàn cảnh của An-tư-nai, thầy đã an ủi một cách chân thành: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”. Câu nói đó cùng với nụ cười hiền hậu của Đuy-sen đã khiến cho cô gái dân tộc thiểu số, bất hạnh “thấy lòng ấm hẳn lại”. Những chi tiết nhỏ này góp phần khắc họa tính cách của nhân vật.
Đặc biệt chú ý đến hành động của thầy Đuy-sen khi mùa đông đến. Mỗi khi đi học, các em học sinh đều phải lội qua một con suối. Mùa đông, nước suối đóng băng, lạnh buốt khiến các em không thể lội qua được nữa. Để giúp học sinh có thể đến lớp, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối, lưng thì cõng, tay thì bế để các em nhỏ có thể an toàn tới trường học. Ngay cả khi bọn nhà giàu ngu xuẩn, bộ mặt láo xược lên mặt chế giễu, cười cợt, thầy vẫn lạc quan kể chuyện vui cho học sinh quên đi mọi sự. Những lúc rảnh rỗi, thầy còn lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị ướt chân. Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ cô bé lên lên bờ và lót chiếc áo choàng cho An-tư-nai ngồi, còn mình thì vẫn tiếp tục công việc.
Qua phân tích trên, nhân vật thầy Đuy-sen hiện lên là thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ. Thầy chính là điểm tựa tinh thần cho những đứa trẻ ở làng Ku-ku-rêu.
Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen - Mẫu 3
Người thầy đầu tiên là một trong những tác phẩm hay của Ai-tơ-ma-tốp. Trong đó, nhân vật thầy Đuy-sen được khắc họa vô cùng chân thực.
Thầy Đuy-sen được khắc họa chủ yếu qua hành động, lời nói. Thầy hiện lên là một người có tấm lòng nhân hậu, bao dung và giàu tình yêu thương. Thầy đã giúp học sinh trong làng có một ngôi trường để đến học. Thầy đã khơi dậy khao khát được đi học của các em: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”. Vào mùa đông lạnh giá, khi thấy học sinh phải lội qua suối, thầy đã bế hoặc cõng các em qua suối. Sau mỗi buổi học, thầy còn cố gắng kiếm đủ gỗ để làm một chiếc cầu bắc qua dòng suối dưới chân đồi. Nhận ra phương án này không khả thi, thầy Đuy-sen lại tiếp tục lấy đá cùng những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suối, giúp học trò đi lại không bị ướt chân.
Thầy Đuy-sen đặc biệt hiện lên qua cảm nhận của An-tư-nai, người mồ côi sống với chú thím, thiếu thốn về cả vật chất lẫn tình cảm. Thầy giúp An-tư-nai đi học và luôn an ủi, động viên: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em chắc là ngoan lắm phải không?”. Khi An-tư-nai ngã ở suối, thầy vẫn đỡ cô bé lên bờ, lót áo choàng cho cô bé ngồi, rồi tiếp tục công việc.
Thầy Đuy-sen là tấm gương sống lạc quan, tự trọng cho học trò. Trước những hành động của những người giàu sống trên núi, thầy không tức giận mà tìm cách làm cho học trò phá lên cười, quên đi mọi lo toan. Thầy luôn thấu hiểu và giúp đỡ học sinh nhiều hơn, minh chứng cho tấm lòng nhân hậu, trái tim cao cả của mình.
Thầy Đuy-sen là một nhân vật có những phẩm chất tốt đẹp, là nguồn cảm hứng cho bạn đọc. Tác giả gửi gắm những bài học giá trị qua nhân vật này.
Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen - Mẫu 4
Ai-tơ-ma-tốp, nhà văn người Cư-rơ-gư-dơ-xtan, tạo ra tác phẩm “Người thầy đầu tiên” với nhân vật thầy giáo Đuy-sen nổi bật.
Thầy Đuy-sen được lồng ghép qua lời kể của nhân vật “tôi” là người nhiệt huyết, trách nhiệm. Thầy đã biến một vùng đất hoang tàn thành trường học, luôn tạo cơ hội cho các em nhỏ được học hành.
Thầy Đuy-sen là tấm gương sống lạc quan, tự trọng cho học trò, luôn quan tâm đến cuộc sống của học sinh và giúp đỡ họ vượt qua khó khăn.
Thầy Đuy-sen hiện lên là người giàu lòng yêu thương, luôn thấu hiểu trái tim trẻ thơ, khơi dậy khao khát học hành của các em nhỏ.
Nhân vật thầy Đuy-sen trong “Người thầy đầu tiên” là một con người đáng ngưỡng mộ và yêu mến, luôn tận tâm với công việc giáo dục.
Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen - Mẫu 5
Tác phẩm Người thầy đầu tiên của Ai-tơ-ma-tốp đã khắc họa nhân vật thầy Đuy-sen một cách chân thực và sinh động.
Nhân vật tôi nhận được bức thư mời về dự lễ khánh thành ngôi trường mới. Trong đó có bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va kể về tuổi thơ bất hạnh và về người thầy Đuy-sen đã giúp đỡ An-tư-nai có thể đi học.
Thầy Đuy-sen được nhân vật tôi mô tả là người hết lòng vì học trò, luôn quan tâm và giúp đỡ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống và học tập.
Dưới lời kể của tôi, thầy Đuy-sen là người không ngừng vì học trò, sẵn lòng giúp đỡ và động viên họ vượt qua mọi khó khăn.
Nhân vật thầy giáo Đuy-sen hiện lên với những phẩm chất tốt đẹp của một người giáo viên, khiến mỗi người yêu mến và cảm phục.