Các bài văn nghị luận đã học trong chương trình môn học Ngữ văn giúp người đọc hiểu sâu hơn về các tác phẩm văn học.
Tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Phần văn diễn đạt cảm nhận về một bài văn nghị luận đã học, bao gồm 4 đoạn văn mẫu. Hãy cùng tham khảo dưới đây.
Phần văn cảm nhận về một văn bản nghị luận đã học - Mẫu 1
Bản văn “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” thực sự ấn tượng với tôi. Trong văn bản này, Đinh Trọng Lạc đã phân tích kỹ lưỡng từng khổ thơ. Những lý lẽ và bằng chứng được trình bày đã làm sáng tỏ vẻ đẹp của cả nội dung và hình thức trong bài thơ Tiếng gà trưa. Nhờ đó, người đọc có thêm hiểu biết về bài thơ cũng như về tác giả. Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa được nhấn mạnh trong văn bản này dù chỉ là một bài văn ngắn gọn nhưng vô cùng đáng giá.
- Mở rộng về chủ ngữ: (Những lý lẽ và bằng chứng/ được trình bày) đã giúp làm sáng tỏ vẻ đẹp của cả nội dung và hình thức trong bài thơ Tiếng gà trưa.
- Mở rộng về vị ngữ: Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa được nhấn mạnh trong văn bản này dù chỉ là (một bài văn ngắn gọn nhưng vô cùng đáng giá).
Phần văn cảm nhận về một văn bản nghị luận đã học - Mẫu 2
Bản văn “Thánh Gióng tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước” đã giúp tôi hiểu sâu hơn về truyền thuyết về Thánh Gióng. Tác giả đã làm rõ giá trị của truyền thuyết từ nhiều góc độ khác nhau. Về nguồn gốc, mẹ Gióng đã có thai một cách không thường. Bà đã bước chân vào vết chân khổng lồ rồi mới mang thai, mang thai đến mười hai tháng trước khi sinh. Điều kỳ diệu này thường thấy trong truyền thuyết dân gian. Ba năm, Gióng không nói không cười, chỉ im lặng. Tiếng nói đầu tiên của cậu bé là yêu cầu đi đánh giặc. Sức mạnh của Thánh Gióng được phát triển từ những điều giản dị, từ sức mạnh của cộng đồng. Khi giặc xâm lược, cậu bé trở thành anh hùng đánh tan quân giặc. Gióng đánh giặc bằng cả cỏ cây của quê hương. Nhân dân yêu mến đã làm cậu trở thành bất tử với đất nước. Chiến công của Gióng đã để lại nhiều dấu vết như một minh chứng cho sự thật của câu chuyện, khẳng định truyền thống giữ nước của dân tộc. Bản văn này ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều kiến thức quý báu.
- Mở rộng về chủ ngữ: (Nhân dân/ đã yêu mến)//đã làm cho Gióng trở thành bất tử cùng với non sông, đất nước.
- Mở rộng về vị ngữ: Tiếng nói đầu tiên//là (lời đòi đi đánh giặc).
Phần văn cảm nhận về một văn bản nghị luận đã học - Mẫu 3
Bản văn “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” là một bài văn nghị luận văn học rất hay và giàu giá trị. Tác giả Đinh Trọng Lạc đã thấu hiểu từng khổ thơ. Những lý lẽ và bằng chứng được đưa ra đã giúp làm sáng tỏ vẻ đẹp của cả nội dung và hình thức trong bài thơ Tiếng gà trưa. Đồng thời, người đọc cũng thấy được tài năng của nhà thơ Xuân Quỳnh.
- Mở rộng về chủ ngữ: (Những lý lẽ và bằng chứng/ được đưa ra)//đã giúp làm sáng tỏ vẻ đẹp của cả nội dung và hình thức trong bài thơ Tiếng gà trưa.
- Mở rộng về vị ngữ: “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa”//là (một bài văn nghị luận văn học/ rất hay và giàu giá trị).
Phần văn cảm nhận về một văn bản nghị luận đã học - Mẫu 4
“Tương tác giữa thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam” là một bài văn nghị luận văn học đáng giá. Trong văn bản này, tác giả đã làm rõ về sự tương tác giữa thiên nhiên và con người sinh sống ở vùng đất phương Nam. Những lí lẽ và bằng chứng được trình bày một cách khoa học và chính xác. Ngoài ra, nhà văn còn đưa ra đánh giá, nhận định về truyện Đất rừng phương Nam để độc giả hiểu rõ hơn về tác phẩm. Các phần trong văn bản được kết nối chặt chẽ, thống nhất về nội dung.
- Mở rộng về chủ ngữ:(Các phần/trong văn bản)// có sự liên kết chặt chẽ, thống nhất về nội dung
- Mở rộng về vị ngữ: “Tương tác giữa thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam”//là (một bài văn nghị luận văn học/ đáng giá).