6 bài viết Nghị luận xã hội về vai trò của giáo viên trong xã hội hiện nay rất xuất sắc, cung cấp dàn ý chi tiết, giúp học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về công lao của thầy cô.
Thầy cô như cha mẹ thứ hai, đã không ngần ngại công sức dạy dỗ, truyền đạt kiến thức cho chúng ta, vì vậy công lao của họ không thể phủ nhận. Hãy đọc bài viết dưới đây của Mytour để cải thiện kỹ năng Văn 9 của bạn.
Dàn ý Nghị luận về vai trò của giáo viên
1. Khai mạc:
- Đưa ra, giới thiệu vấn đề được thảo luận.
2. Nội dung chính:
* Thảo luận:
- Thầy cô: những người giáo viên, giáo viên trong trường, những người đồng hành của chúng ta trong từng buổi học, để chia sẻ tri thức từ sách vở và cuộc sống.
- Mỗi đứa trẻ được sinh ra với quyền được học, và một trong những niềm vui của tuổi thơ là được đi học, học hỏi, được các thầy cô dẫn dắt đến với những giá trị tốt lành và đúng đắn của cuộc sống.
Trong cuộc sống của mỗi người, 'người thầy' đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu.
* Chứng minh: Vai trò của người thầy như thế nào?
- Khi đi học, học sinh được gặp gỡ, được hướng dẫn bởi không chỉ một mà nhiều thầy giáo, cô giáo, mỗi người mang một vai trò riêng biệt.
- Thầy cô giáo giúp chúng ta học đọc, viết, và tiếp thu kiến thức từ cơ bản đến phức tạp.
- Không chỉ thế, khi đi học, chúng ta không chỉ học kiến thức từ sách vở mà còn được trang bị nhiều kỹ năng sống quan trọng.
- Những điều mà thầy cô dạy, không chỉ hữu ích khi đi học mà còn theo ta suốt cuộc đời.
* Mở rộng ý kiến:
- 'Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy'
- Truyền thống 'Tôn sư trọng đạo' là nét đẹp văn hóa của dân tộc.
- Tuy vậy, có một số học sinh và phụ huynh không tôn trọng giáo viên.
- Cũng có một số thầy cô giáo không thể hoàn thành tốt đạo đức của nghề nghiệp Giáo viên.
3. Kết luận:
- Khẳng định lại tính chính xác của vấn đề.
Nghị luận về vai trò của người thầy trong xã hội - Mẫu 1
Dân tộc ta luôn trân trọng giá trị của việc học hành, tôn vinh đạo đức và tri thức. Vì vậy, người thầy được coi là người có vị trí quan trọng, được mọi người kính trọng, tôn trọng, và tôn vinh, tạo nên truyền thống tôn sư trọng đạo từ xưa đến nay. Người thầy có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của mỗi con người. Điều này được khẳng định qua câu 'Không thầy đố mày làm nên'.
Nếu nhìn vào nghĩa bóng, chúng ta nhận thấy rằng bản chất của câu nói này là tôn trọng việc học hành và vai trò của người thầy. Chỉ có thầy mới có thể hướng dẫn học sinh thành công. Có nhiều tục ngữ khác cũng tôn vinh vai trò và ơn đức của người thầy như: “Trọng thầy mới được làm thầy”; “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”; “Mấy ai là kẻ không thầy. Thế gian thường nói đố mày làm nên”,…
Hiểu một cách sâu sắc, “thầy” ở đây không chỉ đơn thuần là người dạy văn hóa ở trường mà là tất cả những người dạy bảo ta về nhân cách, về cuộc đời. Thầy là người đã có công truyền đạt kinh nghiệm hiểu biết cho chúng ta. Còn “học” ở đây không phải là học chữ mà là học toàn diện. “Mày” là người được chỉ bảo, được dìu dắt.
Rõ ràng, người thầy luôn đóng vai trò quan trọng trong thành công của mỗi con người. Chính nhờ có thầy truyền đạt tri thức, chỉ dạy đạo lí ở đời mà con người mới có hiểu biết, sống đúng đắn với luân lí ở đời, xây dựng cuộc sống cao đẹp, văn minh và hạnh phúc. Hãy tưởng tượng, một xã hội không có thầy giáo, không có ai gìn giữ cương luật, không có trường học, con người không ai đi học thì đạo đức sẽ bị phỉ báng, con người trở nên thô bạo và tàn nhẫn như thế nào?
Tổng thống Nam Phi Man-de-la cũng đã từng nói: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới”. Điều đó khẳng định tri thức là sức mạnh. Và cũng có nghĩa là chính người thầy với kiến thức, tài năng và đức độ của mình đủ sức rèn luyện và đào tạo ra những con người có đủ sức mạnh để làm thay đổi thế giới này.
Kiến thức kinh nghiệm dù lớn hay nhỏ, dù thế nào đi chăng nữa thì nó không phải tự nhiên mà có, phải được đúc kết từ nhiều năm. Không có thầy, không có người đi trước chí bảo thì không ai có thể trau dồi cho mình một lượng kiến thức để mình phát triển thành một người toàn diện.
Câu chuyện “Người thầy đầu tiên”, một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Chyngyz Aytmatov là một minh chứng rõ ràng rằng một người thầy giỏi sẽ có ảnh hưởng đến rất nhiều con người. Nếu không có thầy giáo Đuy-sen đầy nhiệt tâm và quả cảm đó thì cô bé An-tư-nai đâu trở thành một người toàn diện như thế. An-tư-nai sẽ không có cơ hội để hiểu biết thế giới quanh mình, dù cô thông minh thật đấy. Người thầy ấy bằng cả sự hi sinh và máu của mình để chuẩn bị tương lai cho một cô học trò.
Dù có trí thông minh đến đâu, con người vẫn không thể phủ nhận vai trò quan trọng của người thầy trong thành công của họ. Điều này dường như là quy luật. Thành tựu càng lớn, vai trò của người thầy càng trở nên rõ ràng và cao hơn. Đằng sau một học trò giỏi luôn có một người thầy xuất sắc.
Chúng ta có thể thấy điều này thông qua tiểu sử và những gì mà các nhà khoa học đã để lại. Không ai có thể phủ nhận rằng các nhà khoa học như Niu-tơn, Lai-bơ-nít, đã tìm ra những phát minh vĩ đại, không phải là thiên tài một mình. Họ không thể thành công mà không có sự chỉ dẫn của những người đi trước, đặc biệt là người thầy của họ.
Chúng ta không thể tìm thấy một ví dụ nào để phủ nhận vai trò của người thầy. Những nhân vật như E-di-son, New-ton, Fa-ra-day; Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Abraham Lincoln, Gandhi, Hồ Chí Minh; Nguyễn Du, Victor Hugo, Balzac,… đều được giáo dục bởi những người thầy. Nếu không có họ, họ có thể thành công, nhưng không thể trở nên vĩ đại như vậy.
Tuy nhiên, câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” có thể tuyệt đối hóa vai trò của người thầy đối với thành công của mỗi con người. Trong cuộc sống, có nhiều người tự học và đạt được thành công. Nhưng cần nhận ra rằng, để phát triển giáo dục và tri thức, cần những người thầy giỏi. Chỉ có như vậy mới có thể tạo ra những tài năng mới.
Bởi vậy, chúng ta cần hiểu đúng ý nghĩa của câu tục ngữ. “Thầy” không chỉ là người dạy kiến thức, mà còn là người dạy ta về nhân cách, hiểu biết, và dẫn ta đến với một tương lai tươi sáng.
Trong bước tiến không ngừng của khoa học hiện đại, việc nắm vững kiến thức và sự hiểu biết là quan trọng nhất để phát triển xã hội. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để hấp thụ những giá trị văn hóa tiên tiến của thế giới khoa học ngày nay. Chúng ta cần phải thúc đẩy ý thức và tinh thần cao đẹp này, đó là cách hiệu quả nhất để bảo vệ di sản văn hóa và phẩm chất của mình cũng như của cả cộng đồng.
Tôn trọng sư phụ và trân trọng tri thức là một giá trị sâu sắc, phản ánh tinh thần 'tôn thầy trọng đạo' trong truyền thống dân tộc ta. Điều này cũng hướng dẫn cho chúng ta cách tiếp cận kiến thức một cách tích cực, giúp chúng ta đạt được thành công trong cuộc sống.
Bàn luận về vai trò của giáo viên trong xã hội - Phiên bản 2
Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng nguồn nhân lực trí thức, xem họ như là 'của cải quý báu của dân tộc'. Ông đặc biệt chú trọng vào vai trò của giáo viên - những người đóng vai trò quan trọng và trực tiếp trong việc giáo dục con người.
Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: 'Không gì cao quý hơn việc giáo dục những thế hệ tương lai để họ tham gia tích cực vào xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Một giáo viên tốt là người vĩ đại nhất, người không cần danh hiệu hay phần thưởng, nhưng họ là những anh hùng vô danh. Điều này là rất cao quý. Nếu không có giáo viên giáo dục con em nhân dân thì làm sao xây dựng được chế độ mới? Vì vậy, nghề giáo viên vô cùng quan trọng, cao quý, và những ý kiến không tôn trọng nghề nghiệp này phải được sửa đổi'.
Tuy vậy, không phải ai tốt nghiệp trường Sư phạm cũng trở thành giáo viên xuất sắc, không phải chỉ vì có kiến thức hơn người khác là đã làm được giáo viên tốt, không phải chỉ vì có bằng cấp và lương cao mà có thể trở thành giáo viên tốt, cũng không phải chỉ vì đứng trên bục giảng là đã làm được giáo viên tốt...
Làm giáo viên không phải là công việc dễ dàng như nhiều người nghĩ, bởi vì nó đòi hỏi người giáo viên phải có đạo đức và kiến thức chuyên môn, thực sự giỏi trong việc dạy và đặc biệt phải yêu thương, tận tâm với học trò. Đồng thời, giáo viên cần liên tục cập nhật tri thức để hướng dẫn học trò tiếp cận với thế giới hiện đại, giữ vững niềm tin và khát vọng khám phá tri thức.
Giáo viên là người đứng trước sứ mệnh cao cả: hướng dẫn học trò bước vào thế giới tri thức và trưởng thành. Điều này đòi hỏi họ phải có tâm huyết, trang bị đủ kiến thức và luôn cải thiện bản thân để đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của học trò.
Trong Đại hội chiến sĩ thi đua toàn ngành Giáo dục ngày 21-2-1956, Bác Hồ đã nhấn mạnh: “Các thầy cô giáo phải luôn luôn nỗ lực học hỏi, về chính trị, về kiến thức chuyên môn. Nếu không tiến bộ, sẽ không đáp ứng được yêu cầu của thời đại, sẽ tụt lại phía sau”. Trong bài giảng về chính trị cho giáo viên năm 1959, Người cũng nhấn mạnh: “Giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người dạy đạo đức. Để học sinh có đạo đức, giáo viên phải là người có đạo đức.”
“Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, câu nói của Bác Hồ truyền đạt cho chúng ta một sự thật của thời đại. Để giúp cho thế hệ trẻ xây dựng đất nước phồn thịnh, không chỉ là trách nhiệm của các em mà còn phụ thuộc vào sự nỗ lực không ngừng của các thầy cô giáo. Cần phải tự xem xét và cải thiện bản thân để trở thành một người thầy yêu nghề, xứng đáng với tinh thần cao quý mà xã hội trọng vinh.
Bàn luận xã hội về vai trò của người thầy - Mẫu 3
Comenxki đã viết: “Dưới bầu trời này, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Câu nói này làm ta nhận ra tầm quan trọng của nghề giáo. Giáo viên mang trên vai trọng trách giáo dục, hướng dẫn từng cá nhân và ảnh hưởng đến thế hệ tương lai. Thầy và trò cần phải tôn trọng lẫn nhau để cá nhân có thể phát triển. Nhưng tiếc rằng, trong xã hội hiện nay, hình ảnh của người thầy đang bị suy giảm nghiêm trọng.
Chắc hẳn các bạn còn nhớ vụ việc cô giáo Lê Na gây tranh cãi, và gần đây, vẫn còn sự bàn tán về vụ 'Cô giáo Tiếng Anh chửi học viên là con lợn'. Những sự việc như vậy thường do sự nóng nảy, mất bình tĩnh và kích động của giáo viên. Dù họ cũng chỉ là con người bình thường, có những khiếm khuyết và không thể kiểm soát được bản thân. Nhưng không chỉ có giáo viên mắc lỗi, cả học viên cũng có trách nhiệm. Nhưng dù thế nào, hình ảnh của người thầy đã bị tổn thương vô tình. Tôi vẫn nhớ rõ hình ảnh cô giáo dạy tôi ở lớp 4, 5. Cô thường nói: “Sự nghiêm khắc của tôi sẽ được hiểu sau này.” Nhưng qua những năm tháng, chúng tôi không hiểu. Đó không phải là sự nghiêm khắc mà là sự trừng phạt, mắng mỏ và làm tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần. Chúng tôi cảm thấy sợ hãi và cố gắng tránh xa vấn đề thay vì đối mặt với nó. Cứ mỗi kỳ thi, không còn là niềm vui mà là áp lực và nỗi sợ. Sợ điểm thấp, sợ thất bại và sợ bị trêu chọc vì không hiểu bài. Nhưng sợ tất cả những điều đó chỉ vì sợ cô.
Từ nhỏ, tôi đã phải đối mặt với một giáo viên như vậy, khiến tôi nghĩ rằng tất cả các giáo viên đều như vậy. Nhưng may mắn là sau khi lên cấp hai, tôi không còn gặp lại tình huống đó nữa. Tất cả các thầy cô đều tỉnh táo và thoải mái. Một số khó tính, một số nghiêm khắc, nhưng tất cả đều thú vị và độc đáo trong cách giảng dạy. Không ai xúc phạm học sinh. Trong những năm cấp hai, tôi thấy rõ ảnh hưởng mạnh mẽ của người thầy, họ có thể truyền cảm hứng hoặc làm mất nó. Tôi hiểu điều đó qua cô chủ nhiệm và giáo viên dạy Văn, rồi cô Hằng dạy Toán... Tôi nhận ra khoảng cách giữa giáo viên và học sinh không còn xa xôi. Sau mỗi tiết học, chúng tôi có thể lên gặp giáo viên, hỏi mọi thắc mắc và nhận được sự giúp đỡ. Họ rất hạnh phúc khi được chia sẻ và trả lời câu hỏi của chúng tôi.
Thầy cô không chỉ là giáo viên mà còn là bạn bè. Trong trường của tôi, có cô L, cô rất hiện đại. Cô biết mọi chuyện giữa các bạn học sinh, nhưng không can thiệp, chỉ hướng dẫn cách thích đáng để không ảnh hưởng đến học tập. Cô chia sẻ mọi khó khăn trong cuộc sống, những cảm xúc của một người từng là học sinh, đã trải qua những điều tương tự.
Từ khi bước chân vào cấp hai, tôi đã cảm nhận được ảnh hưởng của thầy, cô và sự thay đổi lớn lao trong bản thân. Cô giáo chủ nhiệm và cũng là giáo viên môn Ngữ Văn đã đánh thức niềm đam mê của tôi với môn học trước kia tôi cảm thấy mờ nhạt. Dưới sự dạy dỗ của cô, tôi hiểu rằng văn học không chỉ là những bài phân tích khô khan mà còn chứa đựng nhiều điều thú vị. Đọc sách dưới sự khuyến khích của cô đã trở thành thói quen của tôi và giúp tôi phát triển khả năng viết và diễn đạt. Tôi cảm thấy biết ơn với việc cô không tạo áp lực trong các kì thi của tôi.
Làm thầy không chỉ là công việc truyền đạt kiến thức mà còn là việc truyền cảm hứng và sự thấu hiểu từ trái tim. Thầy cô không chỉ là người dạy bảo mà còn là bạn, là người đồng cảm và thấu hiểu. Chúng ta hãy tôn trọng và biết ơn công lao của họ!
Bàn luận xã hội về vai trò của người thầy - Mẫu 4
Sự giúp đỡ của thầy cô trong quá trình học tập là vô cùng quan trọng, họ giúp chúng ta tiếp cận với kiến thức và hiểu biết về thế giới xung quanh.
Thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh. Vai trò của họ không chỉ giới hạn trong lĩnh vực giáo dục mà còn làm định hình nhân tài cho tương lai.
Trong thời đại ngày nay, vai trò của người thầy ngày càng được nâng cao lên cao hơn. Với biển kiến thức rộng lớn, học sinh không thể tự mình chiếm dụng mọi điều. Đó là lúc vai trò của người thầy trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, họ là những người hướng dẫn đưa học sinh đến gần hơn với tri thức. Người thầy có trách nhiệm không chỉ dạy chữ mà còn quan tâm, chăm sóc và hiểu biết học sinh từ trái tim và lòng bao dung. Họ khơi dậy tiềm năng trong mỗi học sinh và giúp phát triển nội lực của họ. Qua đó, vai trò của người thầy trong nhà trường hiện nay là mở đường để học sinh tự thân học hỏi nhiều hơn. Họ dạy học sinh biết tự học, tự nghiên cứu, tìm kiếm điều mới mẻ và sáng tạo ra các phương pháp học hiệu quả. Chính nhờ vào họ, những đam mê và năng khiếu tiềm ẩn trong chúng ta được khơi dậy.
Ngoài vai trò truyền đạt kiến thức của thầy cô, vai trò của học sinh cũng không kém phần quan trọng. Bởi dù thầy cô có tận tình đến đâu, nếu học sinh không có ý thức tiếp thu thì công sức của thầy cô cũng trở nên vô nghĩa. Sự tương tác giữa học sinh và thầy cô giúp tạo ra động lực trong quá trình học tập.
Vai trò của người thầy, người cô trong nhà trường là rất quan trọng và cần thiết cho mỗi cá nhân. Việc nhớ đến công lao dạy dỗ của họ đã khiến ngày 20-11 trở thành dịp để tôn vinh công lao của các thầy cô giáo. Chúng ta cần biết ơn và thể hiện lòng biết ơn của mình bằng cách học tập và thành công trong cuộc sống. Một lời chào hỏi lịch sự cũng đủ để làm thầy cô cảm thấy ấm lòng mà không cần phải phức tạp.
Trên con đường đến với tri thức, thầy là người luôn bên cạnh hướng dẫn và đồng hành cùng học sinh. Vai trò của họ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thụ kiến thức.
Bàn luận xã hội về vai trò của người thầy - Mẫu 5
Trong xã hội, vai trò của người thầy rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của học sinh. Điều này được thể hiện qua câu tục ngữ 'Không thầy đố mày làm nên'.
Câu tục ngữ này tuy thách đố nhưng thực chất là một khẳng định về vai trò của người thầy trong giáo dục. Nó cũng thể hiện sự tôn trọng đối với thầy cô giáo.
Câu tục ngữ này nêu bật vai trò của người thầy trong giáo dục và cũng nhắc nhở chúng ta biết ơn và kính trọng thầy cô giáo. Nó cũng là biểu tượng của tinh thần tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.
Người thầy không chỉ dạy kiến thức mà còn giáo dục đạo đức, phẩm chất cho học sinh. Họ là người đồng hành, hướng dẫn và ủng hộ chúng ta trên con đường học tập và trong cuộc sống.
Chúng ta đạt được thành công hôm nay là nhờ sự hướng dẫn của thầy. Hãy biết trân trọng và tận dụng kiến thức mà thầy đã truyền đạt để trở thành những người thành đạt trong cuộc sống.
Câu tục ngữ này nhấn mạnh về vai trò quan trọng của người thầy trong việc hình thành nhân cách của học sinh. Hãy thể hiện lòng biết ơn và kính trọng thầy cô giáo không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động.
Người thầy luôn được tôn trọng và yêu mến trong truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Vai trò của họ là không thể phủ nhận trong việc truyền đạt kiến thức và đạo đức cho thế hệ trẻ.
Trong quá khứ, người thầy có quyền ban phát triển tri thức. Ngày nay, dù tri thức không còn nằm hoàn toàn trong tay thầy cô, vai trò của họ vẫn quan trọng trong việc hướng dẫn và cung cấp kiến thức cho học sinh.
Vai trò của người thầy trong xã hội ngày càng được nhấn mạnh khi kiến thức ngày càng phong phú và đa dạng. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ đường, dẫn lối cho học sinh tiếp cận với tri thức.
Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, vai trò của người thầy trở nên ngày càng quan trọng hơn trong việc hướng dẫn học sinh tiếp cận với kiến thức. Hãy biểu hiện lòng biết ơn và tôn trọng đối với thầy cô giáo.
Trong quá trình phát triển và bảo vệ Tổ quốc, Việt Nam cần có đội ngũ trí thức đủ kiến thức và đạo đức để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Vai trò của người thầy là rất quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ trí thức này.
Người thầy không chỉ dạy kiến thức mà còn khơi dậy và phát triển tiềm năng của người học, giúp họ tự chủ trong việc học và tiếp thu kiến thức một cách chủ động.
Để thực hiện vai trò của mình, người thầy cần phải tự rèn luyện và có phẩm chất đạo đức, mô phạm trong hành vi, và luôn tôn trọng đồng nghiệp, học sinh cũng như cộng đồng xã hội.
Trong thời kỳ hiện đại, vai trò của người thầy càng trở nên quan trọng hơn trong việc nắm bắt thông tin và kiến thức mới nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy và đào tạo.
Người thầy đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí và đào tạo nhân tài, góp phần tích cực vào xây dựng xã hội văn minh và tiến bộ. Nghề dạy học được xem là nghề cao quý và được mọi người tôn trọng.