Đánh giá 3 bài Phân tích nhân vật Kim Trọng qua đoạn trích Kiều gặp Kim Trọng xuất sắc nhất, giúp học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về vẻ đẹp ngoại hình, phẩm chất và tài năng của nhân vật Kim Trọng.

Cùng với Thúy Kiều, Kim Trọng để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí của độc giả. Điều này là minh chứng cho sự thành công về mặt nghệ thuật của Nguyễn Du trong việc miêu tả nhân vật, cảnh vật và tình cảm.
Hướng dẫn viết bài phân tích nhân vật Kim Trọng qua đoạn trích Kiều gặp Kim Trọng
1. PHÂN TÍCH ĐỀ
- Yêu cầu đề bài: phân tích hình ảnh và hành động của nhân vật Kim Trọng trong đoạn trích Kiều gặp Kim Trọng để làm nổi bật hình tượng nhân vật mà tác giả muốn miêu tả.
- Đối tượng làm bài: nhân vật Kim Trọng
- Phương pháp làm bài: phân tích
2. KIẾN THỨC BỔ SUNG
Trong một dịp đi tảo mộ vào dịp Thanh minh, Kiều đã gặp Kim Trọng, một người 'quý như trâm anh', 'đồng môn' với Vương Quan, từ lâu đã 'trộm nhớ thầm yêu' nàng. Ngoài ra, Kim Trọng còn được biết đến là người 'trong ngoài phong nhã, hào hoa'. Mặc dù chưa nói một lời với nhau, nhưng sau cuộc gặp này, 'tình đã sâu sắc, nhưng vẫn còn e dè'.
Kim Trọng, vì yêu Kiều mà bỏ hết thú vui hàng ngày, cố gắng chuyển đến gần nhà Kiều. Sau vài tuần, họ gặp nhau và Kiều đã đồng ý với Kim Trọng, cùng trao đổi món quà kỷ niệm. Nhiều lần, Kim Trọng muốn 'vượt qua rào cản', nhưng Kiều, một người thông minh và biết tự giữ mình, đã thuyết phục được anh đợi đến ngày họ kết hôn.
Phân tích nhân vật Kim Trọng - Mẫu 1
Kim Trọng là một trong ba nhân vật đẹp nhất trong 'Truyện Kiều', thể hiện ý nghĩa nhân văn về tình yêu tự do giữa hai người 'đẹp trai, thông minh'. Sự gặp gỡ giữa Kiều và Kim Trọng, tình yêu của họ và lời thề nguyền đã tạo ra những bức tranh đẹp về nhân vật Kim Trọng.
Đoạn thơ 'Kiều gặp Kim Trọng' vẫn còn mãi non xanh và ngọt ngào trong tâm trí, là hương thơm của tình yêu đầu đời. Nguyễn Du đã sử dụng một bút pháp nghệ thuật xuất sắc để tả người, tả cảnh, tả tình, từ đó tạo nên hình ảnh một nhà văn lý tưởng trong lòng người đọc.
Bắt đầu bằng âm nhạc vàng, giai điệu của tình yêu, ánh sáng của tình yêu, từ nơi nào đó, dần dần trở nên rõ ràng; âm nhạc vàng làm rung động và làm náo động cảnh vật, trái tim của mọi người:
'Làm dáng, nửa đi nửa về,
Nhạc vàng ở đâu, tiếng nghe gần gần'
Nhân vật Kim Trọng được miêu tả từ xa đến gần, qua sự lắng nghe và cái nhìn chăm chú của người đẹp. Một phong thái trang nhã 'tựa như túi gió trăng'. Một sự cao quý có vài em bé đồng đồng đi theo phục vụ. Một con ngựa cao vóc trắng như tuyết. Và màu xanh non của cỏ xuân hòa quyện với màu xanh biếc của bầu trời, tạo nên sắc áo của một nhà văn tài năng ngày xưa. Nhịp điệu thơ mềm mại, êm đềm. Cảnh vật và con người hiện ra qua gam màu tươi sáng, trong lành:
'Dường như một nhà văn hiền,
Thảnh thơi buông tay bước liền dặm trăng.
Có túi gió trăng sau lưng,
Cùng vài đứa trẻ con bên sau.
Ngựa trắng tuyết dáng thanh tao,
Cỏ kết áo màu non nước trời'
Vẻ đẹp tự nhiên khi ngồi trên lưng ngựa 'buông tay thảnh thơi' hòa quyện với phong cách du dương khi 'bước dài dặm trăng', bước chân như dải băng. Nhà văn ứng xử vô cùng lịch lãm, trang nhã theo quy tắc của lễ nghi và phong cách của người quý tộc:
'Nơi xa mới hiện diện gương mặt người,
Khách đến bằng ngựa, tự tình đến nơi'
Mỗi bước chân của nhà văn, cảnh vật như rực sáng lên; cây cỏ, không gian biến thành một vẻ đẹp kỳ diệu, trở nên rạng rỡ và thơm phức:
'Bước đi hài văn, dặm xanh
Khung cảnh như cây quỳnh nở đào'
Tình yêu của đôi trẻ bắt đầu từ nơi rừng cây xanh ấy trong sự hòa quyện của cây quỳnh và hoa đào.
Sau khi Vương Quan ra mời, chị em Kiều 'nhẹ nhàng lùi lại dưới bóng hoa', nhà văn hiện ra. Từ xa đến gần, từ ngoại hình đến phong cách, nhà thơ một cách từng bước giới thiệu về danh tính, về gia đình, về học vấn, về tài năng của 'khách mời'. Nhân vật trước hai chị em Kiều là một thiên tài, một hình mẫu lý tưởng của thời đại:
'Vạn người đâu xa mà quanh quẩn,
Họ Kim Trọng là con nhà trâm anh
Phú hậu, danh tiếng đỉnh cao,
Văn chương nồng nàn, trí tuệ tự nhiên
Phong tư, tài năng lộng lẫy,
Trong nhà nhẹ nhàng, ngoài đường uy nghi'
Kim Trọng, từ tâm hồn đến trí tuệ, từ tính cách đến tài năng, là sự kết hợp tài ba của 'văn chương nồng nàn', là sự hòa quyện của 'trí tuệ tự nhiên'. Sinh ra trong một gia đình giàu có và quý tộc (phú hậu), nổi tiếng với danh tiếng và tài năng (danh tiếng đỉnh cao). Kim Trọng tỏa sáng với vẻ đẹp lộng lẫy, phong tư nhẹ nhàng, uy nghi khi ra đường.
Nguyễn Du đã dùng từ ngữ Hán Việt để tả Kim Trọng với tất cả tình cảm, sự kính trọng, đồng thời phản ánh tính cách xã hội của nhân vật: trâm anh, phú hậu, danh tiếng, văn chương, trí tuệ, phong tư, uy nghi, lộng lẫy.
Kim Trọng và Vương Quan là bạn thân, đồng môn. Trong suốt thời gian qua, Kim Trọng đã thầm yêu Kiều nhưng chưa bao giờ có cơ hội gặp gỡ. Cuộc họp Đạp Thanh này là cơ hội cho Kim 'tìm hoa'. Một cảm giác mãnh liệt, hạnh phúc:
'Bóng hồng xuất hiện từ xa,
Xuân về, thu lại cùng vui'
Để hiểu rõ cái vẻ đẹp dịu dàng của mùa xuân và cảm nhận sự dịu dàng của mùa thu, Kim Trọng cần phải có trái tim đa tình và con mắt tinh tế đối với cuộc sống. Không có lời hứa trước nhưng tình cảm tự nhiên như một quy luật:
'Người quốc sắc, kẻ thiên tài,
Tình trong như đã, mặt ngoài còn e'
Hai trái tim đa tình đã hiểu được nhau. Mặc dù cảm xúc rất sâu nhưng vẫn được bày tỏ một cách dịu dàng và dè dặt: 'Tình trong như đã, mặt ngoài còn e'. Sự gặp gỡ của hai người đã khiến Kim Trọng trở nên bối rối: 'Chợt nhận ra trong mê mải'. Dù có phải đối mặt với sự chia ly, nhưng Kim Trọng vẫn biết cách kiểm soát tình cảm trong một mối quan hệ: 'Ngồi yên chẳng dễ, trở về thì cũng đứng ngoan'. Một cuộc chia ly không tránh khỏi đã diễn ra. Khoảnh khắc chia ly của đôi lứa trong buổi gặp gỡ đầu tiên mang theo nhiều tình cảm lưu luyến. Hai người rời xa nhau, nhưng tình cảm của họ vẫn còn mãi:
'Người lên ngựa, kẻ đứng theo sau'
'Kẻ thiên tài' đã đưa 'người quốc sắc' về nhà. Dòng sông êm đềm, cây liễu mơn mởn, và ánh chiều lung linh nhưng trầm ảo là bằng chứng cho một tình yêu tuyệt vời giữa một người đẹp và một tài tử. Giai nhân và văn nhân đa tình sẽ không bao giờ quên 'nơi kỳ ngộ' ấy:
'Dưới cầu nước chảy trong veo,
Trên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha'
Cảnh vật và tâm trạng đã in sâu trong lòng chúng ta qua những dòng thơ tuyệt vời về tình yêu.
Nguyễn Du đã diễn đạt về Kim Trọng một cách tinh tế và đẹp đẽ: văn nhân, tài danh, phong nhã, hào hoa, kẻ thiên tài. Kim Trọng là biểu tượng của người đa tình và tài năng, mang đến thông điệp về tình yêu tự do và lòng nhân ái trong Truyện Kiều. Nguyễn Du đã sử dụng từ ngữ tinh tế để mô tả Kim Trọng, từ cảnh thiên nhiên đến buổi gặp gỡ đầu tiên với Kiều. Bức chân dung của Kim Trọng được vẽ nên bằng những đường nét lãng mạn, tinh tế như một tác phẩm thơ.
Kim Trọng là một biểu tượng của thiên tài và đa tình, là nguồn cảm hứng cho lòng khao khát tình yêu. Nhân vật này rất thực tế và gần gũi với giới trẻ hiện nay.
Phân tích nhân vật Kim Trọng - Mẫu 2
Kim Trọng về nhà sau khi gặp Kiều, nhớ mãi không quên. Ngày không gặp Kiều thật dài, như ba năm mong đợi. Kim Trọng ước ao thấy hình ảnh Kiều ngồi cửa sổ nhà, lòng sầu nhớ không dứt. Phòng học lạnh tanh vì nhớ Kiều, bút không viết, đàn không đánh. Chăng có phải là duyên số từ kiếp này sang kiếp khác?
Kim Trọng đặt tay lên trâm vàng treo trên cành đào, tự nghĩ có cơ duyên khi nhặt được vật quý của người mình yêu. Dù chưa gặp lại Kiều, nhưng vật quý ấy vơi đi nỗi buồn và là cơ hội làm quen. Chàng tự hỏi liệu đây có phải là duyên số?
Kim Trọng cầu hôn Kiều, sẵn lòng chết còn hơn không cưới được. Thậm chí, chàng muốn tìm người mai mối cho nàng. Kiều khiêm tốn nói về gia đình và tình trạng bình thường của mình, nhấn mạnh rằng việc kết hôn phải có sự đồng ý của cha mẹ.
Phân tích nhân vật Kim Trọng - Mẫu 3
Nỗi nàng tai nạn đã đầy,
Nỗi chàng Kim Trọng bấy chầy mới thương.
Kim Trọng đáng thương hơn vì nhìn thấy đau đớn của người khác, không phải vì chịu tang chú hay chia tay người yêu.
Kim Trọng của Nguyễn Du được biến thành một người quan sát, một người đứng bên ngoài sự kiện, không tham gia trực tiếp.
Đối chiếu Kim Trọng trong Đoạn trường tân thanh với Kim Trọng trong Truyện Kiều của Thanh Tâm Tài Nhân để hiểu được sự thay đổi về nhân vật.
Kim Trọng trong Truyện Kiều của Thanh Tâm Tài Nhân được miêu tả là một người tự tin, mạnh mẽ, luôn chủ động hành động để đạt được mục đích.
Trong Truyện Kiều của Thanh Tâm Tài Nhân, Kim Trọng là một người đầy nam tính, mạnh mẽ, luôn chủ động hành động để đạt được mục đích.
Đoạn văn về việc Kim Trọng dùng 'thiết như ý' để khoét tường sang nhà Thúy Kiều, một chi tiết nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, đã bị Nguyễn Du loại bỏ, làm mất đi phần quan trọng trong chân dung văn võ của Kim Trọng.