TOP 4 bài Thảo luận về ý thức hát quốc ca của học sinh hiện nay SIÊU HAY, ấn tượng nhất, đem đến cho các em học sinh lớp 9 thêm nhiều kiến thức, hiểu sâu sắc hơn để viết bài văn thảo luận xã hội một cách xuất sắc.
Hát Quốc ca diễn ra vào mỗi buổi sáng thứ 2 hàng tuần, là cách thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì tổ quốc. Khi hát, học sinh cần thể hiện sự trang trọng và nghiêm túc. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Mytour để có thêm vốn từ, nắm vững kiến thức môn Văn lớp 9:
Dàn ý thảo luận về ý thức hát quốc ca của học sinh
A. Khởi đầu
- Dẫn nhập vấn đề.
- Mô tả vấn đề: tình hình hát quốc ca của học sinh ngày nay
B. Nội dung chính
1. Tình hình hiện tại
- Hiện nay, thực trạng hát quốc ca của học sinh đang gặp phải những biến động đáng kể. Chúng ta thường thấy trong các buổi lễ chào cờ, khi giáo viên kêu gọi hát 'Quốc ca', học sinh đồng loạt hát vang 'Tiến quân ca'.
- Tuy nhiên, đáng chú ý là, trong quá trình này, có những học sinh xô đẩy, thậm chí là tranh cãi ngay giữa sân trường.
- Bên cạnh đó, cũng có những học sinh không tuân thủ nghiêm túc, thậm chí nói chuyện riêng hoặc không giữ thái độ trang trọng. Điều này thật là đáng tiếc. Nhưng cũng không phải tất cả đều như vậy, vẫn có những học sinh có ý thức tốt, truyền đạt bài hát 'Tiến quân ca' với tấm lòng chân thành.
2. Hậu quả - Tác động
- Những hậu quả tiêu cực từ hành vi của một phần học sinh đã gây ra nhiều tác động nghiêm trọng.
- Đặc biệt, nó là biểu hiện của sự suy thoái đạo đức của các em và cũng là minh chứng cho sự thiếu hiểu biết của học sinh.
- Các em cần nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc hát quốc ca. Từ đó, họ sẽ thực hiện các hành động một cách văn minh, lịch sự và có ý thức hơn.
3. Liên kết với bản thân
- Là học sinh, tôi luôn hiểu rõ giá trị của Quốc ca Việt Nam và tôi đã thể hiện điều đó bằng cả trái tim của mình.
- Bên cạnh đó, tôi cũng đánh giá cao những bạn có ý thức tốt trong việc thể hiện Tiến quân ca và phê bình những bạn không có ý thức tốt.
C. Tổng kết
- Khẳng định một lần nữa vấn đề cần thảo luận
Nghị luận về ý thức hát quốc ca của học sinh - Mẫu 1
Hát quốc ca vào lễ chào cờ thứ hai hàng tuần là hoạt động bắt buộc tại các trường học. Bài quốc ca hùng tráng vang lên trong buổi lễ chào cờ trang nghiêm nhắc nhở chúng ta về một thời kì đấu tranh anh dũng, đau thương và bất khuất của dân tộc bảo vệ nền độc lập nước nhà. Bài quốc ca khơi gợi trong ta tinh thần yêu nước, ý thức giữ gìn và bảo vệ nền độc lập trong thời đại mới. Tuy nhiên, ngày nay, học sinh ngày càng không có ý thức nghiêm túc trong việc hát quốc ca. Hành động đó làm mất đi sự nghiêm trang trong buổi lễ chào cờ.
Ý thức hát quốc ca của học sinh ngày càng trở nên tồi tệ. Trước hết, là vấn đề duy trì trật tự trước khi hát quốc ca. Học sinh thiếu nghiêm túc, không tuân thủ lời kêu gọi của người điều khiển buổi lễ, gây ra sự mất trật tự. Người điều khiển buổi lễ phải dành thời gian để ổn định trật tự trong sân trường.
Khi bắt đầu hát quốc ca, nhiều học sinh không tham gia, hoặc tham gia hát nhỏ nhẹ, lơ là. Hơn nữa, có học sinh cười đùa, trêu chọc nhau ngay trong khi cả trường đang hát quốc ca. Hành động đó gây ra sự lộn xộn, mất trật tự trong sân trường. Buổi lễ chào cờ và việc hát quốc ca trở nên thiếu nghiêm túc.
Nhiều học sinh không tham gia hát, hoặc hát quá nhỏ, khiến âm thanh trở nên phản kích, rối ren, kéo dài, uể oải không phản ánh được sự nghiêm trang, hùng tráng của bài quốc ca. Ban đầu vẫn nghe rõ nhưng sau đó âm lượng giảm dần hoặc mất đi nhịp, trở nên lạc nhịp hoặc cà lăm. Cuối cùng chỉ còn tiếng xì xào rồi dừng hoàn toàn. Người điều khiển buổi lễ chào cờ gần như phải đơn độc trong tiếng loa vang vang.
Hầu hết học sinh hát sai nhịp, không đồng bộ với nhạc phát. Bài quốc ca trở nên lạc hậu, không còn mang tính nghiêm trang. Việc thể hiện bài quốc ca mất đi sự trang trọng.
Ngoài ra, ý thức hát quốc ca của học sinh ngày càng suy giảm nghiêm trọng. Nhiều học sinh không thuộc lòng lời bài quốc ca. Thậm chí, có học sinh tự sáng tạo lời bài hát. Việc thể hiện bài quốc ca trong mỗi buổi lễ chào cờ bị xem nhẹ.
Điều đầu tiên đó là do việc sinh hoạt dưới cờ không được tổ chức thường xuyên. Tại nhiều trường học, hoạt động đó không được thực hiện một cách nghiêm túc. Sự đề cao tư tưởng, ý thức giữ gìn trật tự và thể hiện bài quốc ca một cách trang trọng, đồng đều không được nhắc nhở thường xuyên. Nhà trường không dành đủ thời gian để hướng dẫn, tập huấn và kiểm tra việc thể hiện bài quốc ca của học sinh ở từng lớp. Thậm chí nhiều trường còn không quan tâm đến công tác này. Sự lơ là của nhà trường khiến học sinh coi thường việc thể hiện bài quốc ca và ý nghĩa của buổi lễ chào cờ hàng tuần.
Học sinh không có ý thức nghiêm túc trong việc thể hiện bài quốc ca. Nhiều học sinh cho rằng thể hiện bài quốc ca chỉ là việc làm tình thế, không có ý nghĩa gì quan trọng. Do đó, học sinh không tham gia, hoặc tham gia một cách bất đắc dĩ, không đúng tinh thần. Một số học sinh không tuân thủ chỉ dẫn thể hiện bài quốc ca một cách nghiêm túc, và từ đó ảnh hưởng đến nhiều học sinh khác cũng không muốn tham gia nghiêm túc.
Ở nhiều trường học, hoạt động chào cờ thường kéo dài làm học sinh cảm thấy chán nản, mệt mỏi. Các hoạt động nhàm chán lặp đi lặp lại khiến học sinh không còn hứng thú nữa. Thậm chí, có khi học sinh phải tham gia buổi lễ chào cờ dưới ánh nắng gay gắt của trời. Điều kiện khắc nghiệt làm cho học sinh không thể tập trung và duy trì trật tự suốt buổi lễ.
Nhiều học sinh không hiểu rõ ý nghĩa của hoạt động chào cờ và việc thể hiện bài quốc ca. Do đó, họ thiếu lòng tôn trọng, không tuân thủ chỉ dẫn, và không thể hiện bài quốc ca một cách nghiêm túc.
Gia đình và xã hội không thường xuyên nhắc nhở học sinh về ý thức trách nhiệm khi hát quốc ca. Trong cuộc sống hàng ngày, việc thể hiện bài quốc ca ít diễn ra trong cộng đồng. Các bậc phụ huynh cũng ít khi tham gia cùng con em trong các buổi tưởng niệm nhằm rèn luyện ý thức hát quốc ca và trách nhiệm đối với cộng đồng. Sự thiếu gương mẫu của người lớn trở thành điều không tốt khiến học sinh bị ảnh hưởng.
Nhiều học sinh cảm thấy e ngại, xấu hổ khi phải thể hiện trước mặt đồng bào, điều này khiến việc thể hiện bài quốc ca trong buổi lễ chào cờ trở nên khó khăn hơn.
Hậu quả đầu tiên là buổi lễ chào cờ ở các trường học diễn ra chậm chạp, nặng nề, mất đi sự trang trọng. Ý nghĩa giáo dục của hoạt động chào cờ và hát quốc ca cũng bị mất đi.
Nghị luận về ý thức hát quốc ca của học sinh - Mẫu 2
Bài 'Tiến quân ca' của Nhạc sĩ Văn Cao, được Bác Hồ chọn làm Quốc ca Việt Nam, đã vươn lên trong mọi lễ hội, chiến trường và buổi lễ chào cờ. Từng lời ca gắn bó với đất nước, khiến mọi người đều cảm thấy tự hào và xúc động. Trong thời đại hiện đại, việc hát quốc ca là biểu tượng của lòng yêu nước và trách nhiệm với Tổ quốc. Quyết định của Bộ Giáo dục yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục khuyến khích học sinh hát Quốc ca là một hướng đi đúng đắn.
Chào cờ và hát Quốc ca là biểu tượng quan trọng của lòng yêu nước và trách nhiệm với Tổ quốc. Trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là nơi giáo dục lòng yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc. Học sinh cần hiểu rằng, hát Quốc ca không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm tự hào riêng của mỗi người dân Việt Nam.
Tuy nhiên, ở nhiều nơi, thay vì hát, người ta thường mở nhạc hoặc băng ghi âm. Càng ngày, có nhiều học sinh không thuộc và không hát Quốc ca. Việc hiểu và hát Quốc ca cùng với lá quốc kỳ và quốc hiệu là nét đặc trưng của một công dân yêu nước.
Để hát Quốc ca không chỉ là một nghĩa vụ, mà còn là biểu hiện của lòng yêu nước và trách nhiệm với Tổ quốc. Cần có sự tăng cường tuyên truyền để mọi người hiểu, thuộc và hát Quốc ca bằng cả trái tim. Mỗi lần hát Quốc ca cũng là một cách để bồi đắp lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc.
Thảo luận về ý thức hát quốc ca của học sinh - Mẫu 3
Bài 'Tiến quân ca' của nhạc sĩ Văn Cao, mà Bác Hồ đã chọn làm Quốc ca Việt Nam, đã vươn lên trên chiến trường, trong những ngày chiến thắng, và trong mỗi buổi lễ chào cờ ở nơi làng quê, khu phố hay trường học. Mỗi khi đọc về những tác phẩm này, ta đã từng bị rung động khi thấy những chiến sĩ cộng sản hát quốc ca trong tù. Mỗi khi xem các trận đấu thể thao, ta thấy các vận động viên trào nước mắt khi hát quốc ca, làm cho lòng ta cũng nghẹn lên...
Ngày 29-3 -2014 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 1525/BGDĐT-CTHSSV, yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục và nhà trường khuyến khích dạy hát Quốc ca cho trẻ mầm non và tổ chức các hoạt động tập thể có hát Quốc ca. Đối với các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục khác, trong mỗi lễ chào cờ, tất cả giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên đều hát Quốc ca. Đó là một quyết định đúng đắn.
Lễ chào cờ và việc hát Quốc ca là nghi lễ quan trọng thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào và trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân của mỗi công dân và học sinh. Bởi vì trường học là nơi nuôi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước, việc giáo dục không chỉ là về kiến thức mà còn về lòng yêu nước, tình thần tự tôn dân tộc và trách nhiệm với Tổ quốc, nhân dân. Nói một cách khác, đây không chỉ là nơi đào tạo công nhân mà còn là nơi hình thành những chủ nhân của đất nước. Họ cần tự hào về tổ quốc và bài hát quốc ca, mà họ hát từ trái tim, sẽ tăng thêm lòng yêu nước cho bản thân.
Tuy nhiên, hiện nay, ở nhiều nơi, trong lễ chào cờ, thay vì hát, mọi người lại mở nhạc hoặc băng ghi âm lời bài Quốc ca và mở to. Và trong các trường học, càng có nhiều học sinh không thuộc và không hát Quốc ca. Cùng với lá quốc kỳ, còn có quốc hiệu (tên nước) và quốc ca là 3 điều mà một công dân yêu nước không thể không nhớ, không thuộc. Bởi vì đó là niềm tự hào riêng, là những khái niệm mà nhờ đó ta có thể tự hào chính mình là người Việt Nam.
Để việc hát Quốc ca không chỉ là một nghĩa vụ, một hành động cần thiết, mà tôi cho rằng các cấp chính quyền và các trường học cần phải tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa và mục đích của lễ chào cờ và việc hát Quốc ca, để mọi người hiểu rõ hơn và hát Quốc ca bằng cả tấm lòng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người cần nhận thức rằng, mỗi khi hát Quốc ca là một dịp để tự giáo dục mình về truyền thống, về đạo đức cách mạng, từ đó tăng thêm lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Với tôi, điều đó rất đơn giản, vì tôi là người Việt Nam.
Thảo luận 200 chữ về thực trạng hát Quốc ca của học sinh
Quốc ca không chỉ là một bài hát, mà còn là biểu tượng thiêng liêng của đất nước. Hát Quốc ca là một nghi lễ quan trọng, diễn ra thường xuyên vào sáng thứ Hai ở mọi nơi như các cơ quan, trường học, công sở,... Hiện nay, việc hát Quốc ca được coi trọng trong các buổi lễ chào cờ và đại hội lớp, chi đoàn, với tinh thần trang trọng và nghiêm túc. Điều này là cách thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào và trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân của mỗi công dân và học sinh. Mỗi lần hát Quốc ca là một cơ hội để mỗi người tự giáo dục mình về truyền thống, đạo đức cách mạng, và tăng thêm lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Tuy nhiên, ở một số nơi, một số học sinh không thuộc quốc ca, và rất nhiều học sinh không muốn hát Quốc ca. Điều này là đáng lên án. Trong buổi lễ chào cờ, thay vì hát, một số người chỉ mở nhạc hoặc băng ghi âm lời bài Quốc ca. Cách này không sai, nhưng không thể làm cho những người tham dự hiểu rõ hơn về niềm tự hào và tình yêu đất nước. Bởi vậy, khi tham gia buổi lễ và hát Quốc ca, mỗi học sinh cần phải làm điều đó một cách nghiêm túc, với tâm thế cao quý, để làm cho bài hát Quốc ca trở nên trang trọng hơn và buổi lễ chào cờ trở nên thiêng liêng hơn.