Tài liệu Soạn văn 11: Ôn tập trang 109 hữu ích để ôn tập và củng cố kiến thức bài học số 4 - Nét đẹp văn hóa và cảnh quan.

Các bạn học sinh lớp 11 có thể xem chi tiết nội dung được chúng tôi cung cấp ngay sau đây.
Viết bài Ôn tập trang 109
Câu 1. Trình bày các kiến thức của bạn về đặc điểm của văn bản thông tin.
- Văn bản thông tin được viết nhằm mục đích chính là cung cấp thông tin cho người đọc.
- Văn bản có thể sử dụng cả ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (hình ảnh, sơ đồ, biểu đồ…) để truyền đạt thông tin.
- Thông tin truyền tải cần phải chính xác và rõ ràng.
- Cách trình bày thông tin, dữ liệu như nguyên nhân - kết quả, ý chính - nội dung chi tiết, trật tự thời gian, so sánh - đối chiếu, cấu trúc vấn đề - cách giải quyết,...
Câu 2. Tóm tắt ba văn bản đã học (Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một; Đồ gốm gia dụng của người Việt; Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai) theo các phương diện: đề tài, thông tin cơ bản và một số chi tiết thể hiện thông tin cơ bản; cách trình bày dữ liệu, thông tin và hiệu quả của cách trình bày; đặc điểm về hình thức và vai trò của các yếu tố đó trong việc thể hiện nội dung chính của văn bản; thái độ, quan điểm của tác giả; phương tiện phi ngôn ngữ.
Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một | Đồ gốm gia dụng của người Việt | Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai | |
Đề tài | Những nét độc đáo của hang Sơn Đoòng | Những điểm đặc biệt của đồ gốm gia dụng Việt Nam qua một số giai đoạn lịch sử | Giá trị của tàu điện Hà Nội
|
Thông tin cơ bản và một số thông tin chi tiết thể hiện thông tin cơ bản | - Thông tin cơ bản: Sơn Đoòng - Đệ nhất kì quan và định hướng để phát triển bền vững hang động. - Thông tin chi tiết: quá trình phát hiện ra hang, những điểm đặc biệt của hang, ý kiến về cách khai thác và bảo về hang. | - Thông tin cơ bản: đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có lịch sử phát triển liên tục, điển hình là cái bát ăn cơm, Đặc điểm của đồ gốm gia dụng thời Lí - Trần - Thông tin chi tiết: lịch sử phát triển của cái bát ăn cơm, chi tiết về đặc điểm thanh nhã của đồ gốm gia dụng thời Lí - Trần, phân biệt một số xu hướng dùng đồ gốm sau thế kỉ XV | - Thông tin cơ bản: tàu điện trong quá khứ, hiện tại và tương lai - Thông tin chi tiết: giá trị văn hóa, lịch sử, khoa học của tàu điện Hà Nội, việc giữ lại và cải tạo tàu điện, đề xuất khôi phục tàu điện |
Cách trình bày dữ liệu, thông tin và hiệu quả của cách trình bày | - Trật tự thời gian kết hợp ý chính - nội dung chi tiết - Hiệu quả: giúp người đọc hiểu rõ hơn về thông tin được trình bày. | - Ý chính - nội dung chi tiết kết hợp đối chiếu - so sánh - Hiệu quả: làm nổi bật thông tin chính, chi tiết hóa để làm rõ thông tin trong văn bản | - Ý chính - nội dung chi tiết kết hợp so sánh - đối chiếu - Hiệu quả: làm nổi bật thông tin chính. |
Đặc trưng về yếu tố hình thức và vai trò của các yếu tố ấy đối với việc thể hiện thông tin chính của văn bản | - Đặc trưng: sử dụng nhan đề, hệ thống đề mục, sơ đồ, hình ảnh, các chú thích cho phương tiện phi ngôn ngữ - Vai trò: làm rõ bố cục văn bản, nổi bật nội dung chính, giúp thông cụ thể, rõ ràng và sinh động | - Đặc trưng: sử dụng nhan đề, hình ảnh minh họa, các chú thích tương ứng cho từng hình, không dùng đề mục để tóm tắt văn bản thông tin - Vai trò: nhan đề khái quát thông tin, hệ thống hình ảnh và chú thích giúp văn bản thêm trực quan, sinh động | - Đặc trưng: sử dụng nhan đề, bản đồ, hình ảnh, số liệu và không dùng đề mục để tóm tắt văn bản thông tin - Vai trò: thông tin thêm cụ thể, chi tiết và sinh động |
Thái độ, quan điểm của người viết | - Thái độ: ngợi ca, tự hào xen lẫn thán phục - Quan điểm: khai thác cảnh quan nhưng phải đi đôi với giữ gìn, bảo vệ | - Thái độ: ngạc nhiên, thích thú - Quan điểm: chưa thể hiện rõ | - Thái độ: yêu quý, tự hào, thán phục - Quan điểm: cần khôi phục và xây dựng lại hệ thống tàu điện |
Phương tiện phi ngôn ngữ | Hình ảnh, số liệu | Hình ảnh, số liệu | Bản đồ, hình ảnh, số liệu |
Câu 3. Nêu ít nhất một bài học kinh nghiệm về việc đọc hiểu các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản thông tin và rút ra (những) điểm cần chú ý khi tạo lập văn bản sử dụng các phương tiện đó.
- Bài học kinh nghiệm: cần đọc các chú thích để hiểu rõ hơn thông tin mà các phương tiện phi ngôn ngữ cung cấp.
- Những điểm cần chú ý khi sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản:
- Lựa chọn phương tiện phi ngôn ngữ cần liên quan trực tiếp đến nội dung của bài viết.
- Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và mục đích sử dụng.
- Cung cấp chú thích cho các phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh, sơ đồ, biểu đồ…).
Câu 4. Trình bày những điểm cần lưu ý khi viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội.
- Xác định vấn đề nghiên cứu cần thực hiện.
- Áp dụng phương pháp nghiên cứu thích hợp, phù hợp với mục đích nghiên cứu.
- Cung cấp các dẫn chứng rõ ràng, cụ thể.
- Bài viết rõ ràng, logic
…
Câu 5. Tóm tắt những kinh nghiệm về cách trình bày kết quả của nghiên cứu.
- Diễn đạt ngắn gọn, súc tích
- Cung cấp dẫn chứng rõ ràng, chính xác
- Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ khác nhau trong quá trình trình bày.
Câu 6. Từ những kiến thức đã học, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) thể hiện suy nghĩ của bạn về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong thời đại hiện nay.
Văn hoá dân tộc Việt Nam có nền tảng lịch sử rất lâu đời. Trong xã hội hiện đại, nhiều yếu tố văn hoá mới được nhập khẩu. Tuy nhiên, điều quan trọng là giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Hiện nay, nhiều giá trị văn hoá truyền thống đang dần mất đi. Sự lan truyền của văn hoá nước ngoài, nhiều giá trị truyền thống bị thay thế. Thế hệ trẻ thường lạc hướng trong xu hướng hiện đại và quên đi những giá trị văn hoá truyền thống. Điều này gây ra những hậu quả tiêu cực cho mỗi quốc gia. Bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc là điều vô cùng cần thiết. Quan trọng nhất là sự ý thức của từng cá nhân, đặc biệt là giới trẻ. Bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc là một nhiệm vụ cần thiết với mỗi quốc gia. Thế hệ trẻ ngày nay - hãy sống có ý thức bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá của dân tộc.