Câu 1
Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
Hoa xanh
Tháng Ba, tháng Tư, mùa hạ còn mang nhiều hương vị của mùa xuân. Khu vườn na mát mẻ với màu xanh của những cành lá non.
Cây na mọc mạnh mẽ và tự do. Lá của nó không to lớn, cành cây không quá dày đặc, nhưng toàn bộ cây luôn tỏa ra sự mát mẻ, êm đềm, khiến ta đắm chìm trong giai điệu ru êm đềm, mơ màng.
Cây na nở hoa, và những bông hoa đặc biệt mang màu xanh của lá non. Hoa lan tỏa trong cành cây, mang lại hương thơm dịu nhẹ, ấm áp cho khu vườn.
Từ màu sắc của những bông hoa đó, những quả na nhỏ bé, tròn trịa, mỗi ngày lại to lên. Quả na mở ra với hàng trăm mắt để chiêm ngưỡng đất đỏ, để nhận biết tất cả các họ hàng, để cảm nhận ánh nắng từng tia đọng trên mặt đất.
Theo Phạm Đức
a. Xác định các đoạn văn và nội dung của từng đoạn
b. Tác giả miêu tả những bộ phận nào của cây na?
c. Theo bạn, tác giả có thể thêm vào bài văn những điều gì?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ bài văn để trả lời các câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a.
2) Từ 'Cây na mọc mạnh mẽ và tự do' đến 'mơ màng': Miêu tả cây na và sự mát mẻ của cây na.
3) Từ 'Cây na nở hoa' đến 'ấm áp cho khu vườn': Miêu tả hoa na.
4) Từ 'Từ màu sắc của những bông hoa đó' đến hết: Miêu tả quả na.
b. Tác giả miêu tả những bộ phận: thân cây, hoa na, quả na.
c. Theo bạn, tác giả có thể thêm vào bài văn cảm xúc, tình cảm của mình với cây na.
Câu 2
Trao đổi với bạn:
a. Bài văn miêu tả cây thường bao gồm những phần nào?
b. Theo bạn, ngoài trình tự miêu tả như ở bài “Hoa xanh”, còn có thể miêu tả theo trình tự nào khác?
c. Sau khi đã mô tả các bộ phận của cây, chúng ta có thể thêm vào bài văn những điều gì?
Phương pháp giải:
Hãy tự chủ động hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
a. Bài văn miêu tả cây thường gồm 3 phần:
Mở đầu: Giới thiệu về cây.
Phần chính: Mô tả từng bộ phận của cây hoặc mô tả từng giai đoạn phát triển của cây.
Kết thúc: Thể hiện cảm xúc, tình cảm,... hoặc liên kết với con người, vật,... có liên quan.
b. Ngoài trình tự miêu tả như ở bài 'Hoa xanh', chúng ta có thể miêu tả theo các giai đoạn phát triển của cây na từ khi là cây na non, na đã phát triển, na nở hoa và kết quả.
c. Sau khi đã mô tả các bộ phận của cây, chúng ta có thể bổ sung thêm cảm xúc, tình cảm, ấn tượng đặc biệt hoặc liên kết với sự vật, sự việc có liên quan.
Câu 3
Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
Lá bàng
Có những cây mùa nào cũng đẹp như cây bàng. Mùa xuân, lá bàng mới nảy trông như những ngọn lửa xanh. Sang hè, lá lên thật dày, ánh sáng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Khi lá bàng ngả sang màu lục, lúc ấy là mùa thu. Sang đến những ngày cuối đông, mùa của lá rụng, nó lại có vẻ đẹp riêng. Những lá bàng mùa đông đỏ như đồng ấy, tôi có thể nhìn cả ngày không chán. Năm nào tôi cũng chọn lấy mấy lá thật đẹp về phủ một lớp dầu mỏng, bày lên bàn viết. Bạn có biết nó gợi lên chất liệu gì không? Chất sơn mài.
Đoàn Giỏi
a. Tác giả sắp xếp miêu tả lá cây bàng theo thứ tự nào?
b. Theo bạn, thứ tự miêu tả đó có phù hợp để tả lá cây bàng không?
Phương pháp giải:
Hãy đọc bài văn để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Tác giả sắp xếp miêu tả lá cây bàng theo thứ tự thời kỳ phát triển của lá bàng.
b. Thứ tự miêu tả đó phù hợp để miêu tả lá cây bàng vì nó cung cấp cho chúng ta biết về các giai đoạn phát triển của lá bàng: lá bàng mới nảy, lá bàng phát triển dày, lá bàng chuyển sang màu vàng, lá bàng rụng.
Sử dụng
Giả vai thành bồ công anh, những chú dế, hoa lá và giọt sương để chào hỏi, làm quen.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự và bạn bè tự giả vai thành bồ công anh, những chú dế, hoa lá và giọt sương để chào hỏi, làm quen.