Văn mẫu lớp 12: Phản đối tiêu cực trong kỳ thi và vấn đề thành tích trong giáo dục mang đến dàn ý chi tiết kèm theo 5 mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn nghị luận ngày một hay hơn.
Nghị luận Phản đối tiêu cực trong kỳ thi và vấn đề thành tích trong giáo dục gồm mẫu ngắn gọn và đầy đủ để các bạn tham khảo, lựa chọn theo sức viết của mình. Qua bài văn mẫu này khơi dậy cảm hứng học tập cho các em học sinh, đánh thức tư duy văn học, sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú mới lạ, có sức hút cao để đạt kết quả cao trong bài văn số 2 sắp tới. Ngoài ra các bạn xem thêm nghị luận xã hội về mái ấm tình thương.
Dàn ý Phản đối tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục
I. Mở đầu
Giới thiệu về tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích - một hiểm họa đang lan rộng trong xã hội.
II. Phần chính
1. Định nghĩa
- Tiêu cực trong thi cử: là hành vi gian lận trong kỳ thi (Thí sinh mang tài liệu hoặc thiết bị cấm vào phòng thi…).
- Thành tích: là kết quả xuất sắc đạt được từ nỗ lực, thường được công nhận hoặc khen ngợi, là động lực để con người phấn đấu hơn.
- Bệnh thành tích: làm việc mà không quan tâm đến hiệu quả thực sự, không suy nghĩ về hậu quả lâu dài chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài, đến việc đạt được mục tiêu một cách cố gắng.
2. Nhận xét và minh chứng
- Nguyên nhân của bệnh thành tích:
- Mong muốn đạt được kết quả mà không muốn nỗ lực học tập, làm việc.
- Tính cách 'con gà tức nhau tiếng gáy' dẫn đến việc tìm cách 'cháy' giai đoạn cuối để có kết quả nhanh chóng.
- Quản lý thiếu sáng suốt của các cấp lãnh đạo, chỉ quan tâm đến văn bản, báo cáo mà không thực sự hiểu rõ tình hình.
- Tác hại của bệnh thành tích:
- Gây ra sự đối lập giữa hình thức và hiệu quả thực sự, không chú trọng vào bản chất mà tập trung vào “bề nổi”.
- Là nguồn gốc của những hành vi không trung thực, gian lận trong kiểm tra, đánh giá khuyến khích tham nhũng, quan liêu.
- Đặc biệt gây hại đến sự phát triển bền vững của giáo dục trong một quốc gia.
- Giải pháp:
- Cần chú ý đến hậu quả dài hạn, tránh “đánh trống khuya.”
- Các cấp lãnh đạo phải thấu hiểu, thực tế hóa, điều chỉnh cách quản lý.
- Chính bản thân học sinh cần phản đối tiêu cực trong thi cử.
3. Liên kết cá nhân
- Trường học, giáo viên cần tỏ ra xa lánh bệnh thành tích.
- Học sinh nên đặt vào lòng trung thực khi tham gia kỳ thi.
III. Tóm tắt và kết luận
Khẳng định tầm quan trọng của việc loại bỏ tiêu cực trong kỳ thi và bệnh thành tích trong giáo dục. Đây là trách nhiệm của toàn xã hội.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 1
Trong thời kỳ hiện đại, xã hội đang đối mặt với những thách thức thay đổi hàng ngày, và trong bối cảnh này, nhu cầu về một thế hệ trẻ học sinh có đạo đức và tri thức cao ngày càng tăng. Ngay từ bây giờ, học sinh được coi là những người trẻ bước vào tương lai, là những người thừa kế tương lai của đất nước, họ đang nỗ lực học tập và rèn luyện. Tuy nhiên, đối diện với điều này, có một số học sinh không phát huy hết khả năng của mình, điều này đã mở ra cánh cửa cho một 'căn bệnh' xâm nhập vào môi trường học tập, gây rối loạn trong ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung. Đó là bệnh thành tích trong giáo dục cùng với những tiêu cực trong thi cử.
Thành tích là kết quả của sự nỗ lực của con người. Nó không chỉ mang lại lợi ích cá nhân về mặt vật chất hay tinh thần, mà còn là động lực để con người cố gắng hơn nữa, vì lợi ích của cả xã hội.
Theo định nghĩa đó, nỗ lực để đạt thành tích là phẩm chất đạo đức tốt, đáng được tôn trọng và lan rộng. Hãy tưởng tượng một xã hội mà mọi người đều cố gắng để đạt thành tích cao hơn trong mọi lĩnh vực hoạt động, từ thể thao, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, sản xuất, thương mại đến công nghệ... vì lợi ích của cả bản thân và cộng đồng. Xã hội đó sẽ chắc chắn phát triển, nền kinh tế sẽ phát triển, đời sống của nhân dân sẽ giàu có, quốc gia sẽ mạnh mẽ. Nhưng một lúc nào đó, những nỗ lực để đạt thành tích, một phẩm chất tốt và cần thiết của mỗi thành viên trong xã hội lại trở thành một căn bệnh, gọi là bệnh thành tích.
Lo ngại chung hiện nay là căn bệnh thành tích đang lan tràn trong ngành giáo dục của nước ta, lây nhiễm không chỉ cho những người làm việc trong ngành mà còn cho nhiều gia đình trong xã hội. Với bệnh này, các phương pháp đánh giá, kiểm tra kết quả học tập trở nên dày đặc, nặng nề, phức tạp nhưng lại thiếu sự sáng tạo của học sinh, sinh viên. Từ phía ngành giáo dục, thành tích giáo dục là thước đo thành công của giáo viên, nhà trường và địa phương. Thật đáng tiếc, trong thời gian qua, ngành giáo dục đã đặt ra các chỉ tiêu giáo dục khá cứng nhắc. “Bệnh thành tích giáo dục” là việc nhà trường và địa phương cố gắng đạt được các chỉ tiêu giáo dục bằng mọi cách. Một xã hội muốn phát triển cần nhiều nhân tài, và nhân tài phải có kiến thức và phẩm chất đạo đức thông qua hệ thống giáo dục. Giáo dục là nơi sản sinh năng lực cho sự cường thịnh của một dân tộc. Một nền giáo dục tốt sẽ tạo ra những người đạt thành tích tốt. Thành tích tốt sẽ giúp cộng đồng phát triển mạnh mẽ.
Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục'' nhận được sự quan tâm từ xã hội, sự ủng hộ từ nhân dân. Vì ai cũng nhận ra rằng, nếu tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trở thành một vấn đề phổ biến, thì sẽ gây lãng phí thời gian, công sức và tài nguyên. Điều này sẽ góp phần làm suy thoái đạo đức trong học sinh, trong quan hệ giữa giáo viên và học sinh, và cả những mối quan hệ xã hội khác. Cuộc vận động này là một cuộc đấu tranh quyết liệt. Đáng mừng là xã hội quan tâm, nhân dân tham gia chống lại tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, sẵn sàng chỉ trích những hành vi không đúng. Điều này là bước khởi đầu tốt đẹp cho một cuộc vận động mang tính nhân văn sâu sắc.
Trên hành trình đổi mới giáo dục, bệnh thành tích phải bị loại bỏ. Điều này không dễ dàng, nhưng cũng không quá khó. Quan trọng nhất là phải thay đổi từ các sai lầm của hệ thống giáo dục, phải thực hiện cuộc vận động một cách quyết định. Học sinh cần phấn đấu hết mình, nói không với tiêu cực trong thi cử và giúp đỡ nhà trường ngăn chặn những hành vi tiêu cực.
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới, mở cửa, hội nhập và cạnh tranh với thế giới để giành lấy vị trí xứng đáng trên hành tinh này. Cuộc chiến kinh tế sắp diễn ra sẽ quyết liệt và mang tính chất sinh tử như trên sàn đấu võ hoặc trên chiến trường. Ở đó, một võ sĩ chỉ có thể chiến thắng đối thủ bằng tài năng thực sự, không phải bằng bất kỳ văn bằng cao hơn nào. Tương lai của đất nước ta phụ thuộc vào việc nền giáo dục có đổi mới để tạo ra những nhân tài thực sự hay không. Hãy cùng nhau đẩy lùi tiêu cực và bệnh thành tích, để đưa Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 2
Trong thực tế, ai cũng mong muốn được khen ngợi, được ghi nhận, được thành công. Có người vì thế mà nỗ lực để thay đổi bản thân. Tuy nhiên, có những người muốn rút ngắn con đường đến thành công, không chăm lo cho thực tế mà chỉ tập trung vào vẻ bề ngoài để được khen ngợi. Điều đáng buồn hơn, tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một vấn đề xã hội.
Thực chất, thành tích là kết quả của nỗ lực. Thành tích được biểu dương để khích lệ người khác tiếp tục cố gắng. Tuy nhiên, khi đặt trước từ “bệnh” vào “thành tích”, vấn đề đã khác. Bệnh thành tích là thói quen chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài mà bỏ qua bản chất, dẫn đến sự không phù hợp giữa hình thức và bản chất.
Thành tích là kết quả của nỗ lực. Tuy nhiên, khi từ “bệnh” được đặt trước từ “thành tích”, vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh thành tích là sự không phù hợp giữa hình thức và bản chất, khiến cho bề ngoài rực rỡ nhưng bên trong lại không đạt được mong muốn.
Bệnh thành tích đã tồn tại từ lâu trong xã hội, lan rộng vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Trong giáo dục, nó còn được biết đến với tên gọi bệnh hình thức. Có những trường tập trung vào việc sản sinh học sinh giỏi để tạo vinh quang cho trường. Trong các cơ quan, công ty, bệnh này thể hiện qua việc chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài mà bỏ qua chất lượng. Kết quả là sự suy giảm về chất lượng giáo dục.
Bệnh thành tích gây hại cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong giáo dục. Có những trường tập trung vào thành tích mà bỏ qua chất lượng, dẫn đến tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, nhầm trường. Hậu quả lâu dài của bệnh này là ảnh hưởng đến tương lai của đất nước.
Bệnh thành tích có ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực. Trong giáo dục, nó dẫn đến tình trạng tập trung vào vinh danh cá nhân mà bỏ qua chất lượng, ảnh hưởng đến học sinh. Hậu quả làm suy giảm chất lượng giáo dục.
Bệnh thành tích phản ánh sự thiếu cân nhắc giữa vẻ bề ngoài và bản chất. Nó khiến cho quan trọng của việc đánh giá chất lượng bị lạc lõng, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục.
Để loại bỏ bệnh thành tích, xã hội cần nhận biết và giải quyết nguyên nhân gốc rễ của nó. Cần có sự giám sát nghiêm ngặt hơn đối với các tổ chức cá nhân, cũng như sửa đổi hệ thống quản lý tổ chức. Chỉ khi đó, giáo dục mới thực sự được nâng cao chất lượng.
Cuộc vận động: “Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” là cần thiết đối với xã hội hiện nay. Mỗi người dân cần nhận thức về tác hại lớn của “bệnh thành tích” trong giáo dục để tránh xa nó.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 3
Ai trong chúng ta cũng muốn có thành tích tốt, được khen ngợi. Nhưng mỗi người cần nhận thức rõ về ý nghĩa thực sự của thành tích. Ngày nay, nhiều người chạy theo thành tích ảo, bằng cách không trung thực. Điều đó làm căn bệnh thành tích ngày càng lây lan và gây hại cho xã hội.
“Bệnh thành tích” là sự muốn có thành tích tốt, bất kể thật hay giả. Người ta sẵn lòng làm mọi điều, kể cả gian lận, để đạt được điều đó. Điều này như một căn bệnh trong tâm trí họ.
Trong xã hội phát triển, thành tích được công nhận là quan trọng. Nhưng đáng tiếc, những nỗ lực để đạt được thành tích tốt đẹp lại trở thành mối đe dọa khi nó trở thành một căn bệnh trong xã hội.
Một dấu hiệu rõ ràng nhất là bệnh thành tích trong lĩnh vực giáo dục. Thầy cô muốn trường có thành tích cao, cha mẹ muốn con em có thành tích tốt. Ông Nguyễn Thiện Nhân từng nói: “Bệnh thành tích” phần nhiều xuất phát từ mong muốn cao điểm thi cử và áp lực từ phụ huynh.”
Cha mẹ muốn con học cao nên sẵn sàng chi tiền bồi dưỡng giáo viên. Giáo viên mua chuộc giám thị để học sinh có điểm cao. Kết quả thi cử của học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá giáo viên và trường. Vì vậy, nếu học sinh đạt điểm cao, thầy cô sẽ được khen thưởng. Tháng ngày như vậy làm bệnh thành tích ngày càng lan rộng.
Mỗi ngày trên phương tiện truyền thông, chúng ta đều đọc về học sinh ngồi nhầm lớp, học sinh lớp 6 chưa thuộc bảng cửu chương nhưng vẫn lên lớp. Chúng ta thấy buồn khi sau mỗi kỳ thi, có hàng trăm bài thi được chép và sân trường phủ đầy phao trắng.
Bệnh thành tích trong giáo dục đã trở thành một vấn đề phức tạp. Nó không chỉ ở giáo dục mà còn lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác trong xã hội. Nó không chỉ ảnh hưởng đến một cá nhân mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Đây chính là bệnh thành tích.
Cấp trên yêu cầu thành tích, vì thế cấp dưới tạo ra thành tích ảo. Từ nhỏ đến lớn, từ ít đến nhiều, căn bệnh thành tích từ đó lan rộng. Câu chuyện về những dự án trên giấy và thực tế không khớp nhau là điều thường gặp.
Hậu quả của căn bệnh thành tích đối với xã hội rất nghiêm trọng. Nó gây mất sự trung thực, niềm tin và làm chậm phát triển của xã hội. Xã hội muốn tiến bộ cần những con người có năng lực thực sự. Bệnh thành tích khiến cho người ta chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài mà không coi trọng chất lượng bên trong. Những người mắc căn bệnh này dễ bị mê hoặc, lừa dối bản thân và người khác.
Câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” cho thấy con người cần coi trọng chất lượng hơn là hình thức. Căn bệnh thành tích đã phá vỡ những giá trị truyền thống của dân tộc. Người mắc căn bệnh này thường tự mãn về bản thân mình mà không có sự thực.
Chúng ta cần các biện pháp để ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh này. Các cơ quan chức năng cần thanh tra, phát hiện và ngăn chặn thành tích giả mạo. Nếu có vi phạm, cần xử lý nghiêm. Ngoài ra, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và tránh xa căn bệnh này.
Mỗi người cần tự khẳng định giá trị của bản thân mình mà không cần phải bất chấp để có thành tích. Chúng ta cần phải đi lên bằng khả năng của chính mình và giữ vững nhân cách.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 4
Thành tích là kết quả của nỗ lực con người, mang lại lợi ích cho bản thân và cả xã hội. Nhưng khi lòng trung thực mất đi, thành tích trở thành căn bệnh.
Xã hội tiến bộ khi mọi người đều nỗ lực với các lĩnh vực khác nhau, nhưng khi thành tích trở thành mục tiêu cao nhất mà không cần sự trung thực, xã hội sẽ đi vào suy thoái.
Thành tích và bệnh thành tích khác biệt như hàng thật và hàng giả. Sự trung thực là yếu tố then chốt giữa chúng.
Bệnh thành tích lan tràn trong giáo dục, không chỉ ảnh hưởng đến người làm trong ngành mà còn lan đến nhiều gia đình khác.
Muốn khắc phục bệnh này, chúng ta cần phải làm sáng tỏ vấn đề và tìm ra nguyên nhân gốc rễ của nó.
Phụ huynh mong muốn con em họ có thành tích cao không chỉ về thực chất mà còn về tác dụng. Họ hy vọng vào một tương lai tốt đẹp cho con em mình và sẵn sàng làm mọi cách để đạt được điều đó, thậm chí là những cách không đạo đức.
Giáo dục là nền tảng cho sự phát triển của một quốc gia. Thành tích trung thực tạo nên những bước tiến mạnh mẽ cho cộng đồng dân tộc trên con đường phát triển.
Để đạt được sự cường thịnh, nền giáo dục cần đổi mới và loại bỏ căn bệnh thành tích. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nhưng cũng không phải là không thể.
Tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đang là hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội.
Xã hội đang chứng kiến một hiện tượng lo ngại: tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
Hành vi tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đều phản ánh sự mất lòng trung thực và sự ham muốn công nhận từ người khác. Điều này dẫn đến sự đánh mất tinh thần của việc học tập và tạo ra những hậu quả xấu cho sự phát triển của đất nước.
Bệnh thành tích phản ánh sự quản lý kém chuyên nghiệp cùng với lòng ham muốn nhanh chóng đạt được kết quả mà không cần nỗ lực thực sự. Điều này làm mất đi giá trị thực sự của học tập và dẫn đến sự lạc hậu trong phát triển.
Tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục gây ra sự đối lập giữa hình thức và thực tế, khiến học sinh trở nên lười biếng và thầy cô giáo mất đi sự nhiệt huyết. Cần có sự chung tay từ cộng đồng để giải quyết vấn đề này.
Để giải quyết vấn đề này, cần sự hợp tác từ mọi phía, từ những người lãnh đạo đến phụ huynh và học sinh. Quan trọng nhất là cần tạo ra một môi trường học tập trung thực và trách nhiệm.
Tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đang là một thực trạng đáng báo động trong xã hội. Mỗi người cần tham gia tích cực vào cuộc vận động chống lại hiện tượng này.