Trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 11, sẽ có hướng dẫn tìm hiểu về bài thơ Tràng Giang của Huy Cận.
Hôm nay, Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Tràng Giang, mời các bạn học sinh tham khảo chi tiết dưới đây.
Soạn bài Tự đánh giá: Tràng Giang
Câu 1. Phương án nào làm hiện rõ và đầy đủ ý nghĩa của tiêu đề “Tràng Giang”?
A. Tên của một dòng sông
B. Dòng sông dài
C. Dòng sông rộng
D. Dòng sông kéo dài và rộng lớn
Câu 2. Phương án nào dưới đây diễn đạt đúng ý nghĩa của các cụm từ “không một chuyến đò ngang”, “không cầu” ở dòng thơ thứ ba?
A. Miêu tả sự kết nối tâm hồn của nhân vật với thế giới xung quanh
B. Miêu tả một thế giới bị chia cắt, phân ly
C. Miêu tả vẻ đẹp của dòng sông với những con đò và cây cầu
D. Miêu tả sự lan tỏa vô tận, mở rộng của bầu trời và dòng sông
Câu 3. Quan hệ giữa các hình ảnh trong dòng thơ nào dưới đây của bài Tràng giang có điểm tương đồng với dòng thơ “Gió theo lối gió, mây theo dòng mây” trong Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử?
A. Vô hạn không một chuyến đò ngang
B. Thuyền trôi theo dòng, buồn trăm nẻo
C. Trôi lơ lửng như cồn nhỏ, gió thì thầm
D. Mây cao tầng trải dài, che phủ núi bạc
Câu 4. Cảm xúc chính trong bài thơ Tràng giang là gì?
A. Nỗi tuyệt vọng
B. Sự nghi ngờ
C. Nỗi đắng cay
D. Nỗi buồn lặng lẽ
Câu 5. Định dạng và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ nào trong bài thơ bạn nhận thấy rõ nhất?
Câu 6. Tại sao có thể nói rằng: Cảm xúc của nỗi “buồn điệp điệp” thấm sâu vào thế giới hình ảnh trong khổ thơ đầu tiên?
Câu 7. Đoạn thơ “Tiếng làng xa vọng, chợ chiều buông xuống” có thể được hiểu theo mấy cách? Cách hiểu của bạn là gì? Tại sao?
Câu 8. So với các khổ thơ khác, cách dấu chấm ở khổ thứ ba có điểm gì đặc biệt? Hãy phân tích ý nghĩa của cách dấu chấm này.
Câu 9. Việc tâm trạng “nhớ nhà” xuất hiện ở dòng kết của bài thơ có phù hợp với sự biến động của cấu tứ không?
Câu 10. Đánh giá của nhà phê bình Đỗ Lai Thuý: Nếu thơ của Xuân Diệu là “sự hoài niệm về thời gian” thì thơ của Huy Cận là “sự đau đớn về không gian”. Quan điểm của bạn về nhận định này là gì?
Gợi ý:
Câu 1. D
Câu 2. D
Câu 3. B
Câu 4. D
Câu 5.
Biện pháp tu từ đảo ngữ: “Mấy dòng lạc một cành khô” khơi gợi trong tâm trí của người đọc những suy tư sâu sắc về cuộc sống con người, không biết rằng cuối cùng sẽ dẫn đến đâu.
Câu 6.
Từ “điệp điệp” gợi lên hình ảnh những đợt sóng liên tục vỗ vào bờ không ngừng nghỉ, không dứt, làm nổi bật thêm không gian rộng lớn, bao la.
Câu 7. Hai cách hiểu:
- Cách 1: Không có tiếng chợ chiều, phủ định dấu hiệu của sự sống
- Cách 2: Tiếng chợ chiều từ xa vọng lại trong không gian mênh mông, không rõ nguồn gốc.
=> Cách hiểu thứ 2 nhấn mạnh sự vắng bóng, hoang vắng, thiếu vắng của cuộc sống con người.
Câu 8.
Câu 9.
Câu 10.