Nhận xét
Câu 1:
1. Tìm những từ chỉ hành động, trạng thái trong các câu dưới đây:
a, Các ông bà già nhặt cỏ, đốt lá. Mấy đứa trẻ đi tìm chỗ bên bờ suối để dựng bếp, nấu cơm.
b, Hoa sầu riêng nở vào cuối năm.
Phương pháp giải:
Học sinh đọc câu và tìm các từ chỉ hành động, trạng thái
Lời giải chi tiết:
Những từ chỉ hành động, trạng thái:
a, nhặt cỏ, đốt lá, đi tìm, dựng bếp, nấu cơm.
b, nở
Câu 2
Những từ mà bạn đã tìm thấy trong bài tập 1 chỉ hành động, trạng thái của những vật thể nào?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những từ mà bạn đã tìm thấy trong bài tập 1 chỉ hành động, trạng thái của con người là các ông bà già, các đứa trẻ và cây hoa sầu riêng.
Luyện tập
Câu 1:
Tìm các động từ trong đoạn kịch sau:
Em bé nhỏ nhất: (Chạy ra từ góc phòng) Em chào Tin-tin! Chào Mi-tin!
Tin-tin, Mi-tin: Làm sao em biết tên của chúng tôi?
Em bé nhỏ nhất: Bởi vì em sẽ là em bé của cả hai anh chị.
Mi-tin: Đúng rồi? Em sẽ ra đời ở nhà của chị à?
Em bé nhỏ nhất: Chính xác! Năm tới, em sẽ ra đời. Nhưng đừng chọc em nhé! Bây giờ, hãy ôm em đi (Tin-fin, Mi-tin và em bé ôm nhau.)
Phương pháp giải:
Học sinh đọc đoạn kịch và tìm các động từ
Lời giải chi tiết:
Các động từ trong đoạn kịch: chạy, biết, ra đời, chọc, ôm.
Câu 2
Viết một đoạn văn ngắn (3 - 5 câu) kể về những việc hàng ngày em thường làm ở nhà hoặc ở trường và niềm vui của em khi thực hiện những việc đó. Liệt kê các động từ em đã sử dụng trong đoạn văn đó.
Phương pháp giải:
Học sinh viết đoạn văn và liệt kê các động từ đã sử dụng trong đoạn văn.
Lời giải chi tiết:
Gợi ý:
Vào các ngày cuối tuần, em thường giúp mẹ làm việc nhà. Buổi sáng sớm, em dành thời gian để phơi quần áo. Tiếp theo, em sẽ lau chùi nhà cửa. Thỉnh thoảng, mẹ còn nhờ em thu hoạch rau từ vườn và rửa chúng sạch sẽ. Sau bữa ăn, em thường giúp mẹ rửa bát đũa. Em cảm thấy rất hạnh phúc khi có thể đồng hành cùng mẹ trong công việc hàng ngày này.
- Các động từ: giúp, phơi, lau chùi, thu hoạch, rửa