Trần Đăng Khoa là một nhà thơ xuất sắc. Bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của ông sẽ được khám phá trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 10.
Tài liệu Soạn văn 10: Lính đảo hát tình ca trên đảo, được giới thiệu bởi Mytour, sẽ mang lại lợi ích cho các bạn học sinh.
Chuẩn bị cho bài viết về Lính đảo hát tình ca trên đảo
1. Phần sơ bộ
- Tác giả:
- Trần Đăng Khoa sinh năm 1958, quê gốc Nam Sách, Hải Dương.
- Trong năm 1968, lúc chỉ mười tuổi, ông đã được đăng tải tập thơ của mình trên báo.
- Một số tác phẩm nổi bật của ông: Từ góc sân nhà em (thơ, 1968); Góc sân và bầu trời (thơ, 1968); Khúc hát của những anh hùng (trường ca, 1974); Bức tranh và cuộc trò chuyện (tiểu luận phê bình, 1998)...
- Quần đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa. Cuộc sống của những người lính ở đây đầy khó khăn và thiếu thốn.
2. Hiểu biết thông qua đọc
Câu 1. Có điều gì đặc biệt về bản tình ca của lính đảo?
Âm nhạc hòa quyện với sóng biển, với những lời ca đầy tình cảm và nhớ nhung.
Câu 2. Bất ngờ nào đến với kết thúc của bài thơ?
Hình ảnh “những viên đá trọc đầu” bất ngờ xuất hiện, khơi gợi về sự gan dạ của những người lính đảo, luôn sẵn sàng hy sinh vì tổ quốc.
3. Phản hồi câu hỏi
Câu 1. Nhân vật tình cảm trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo là ai? Bạn có thể phân chia bài thơ thành bao nhiêu phần? Hãy đặt tên cho mỗi phần đó?
- Nhân vật tình cảm: Những người lính đảo (được gọi là “chúng anh”)
- Bài thơ có thể phân thành 2 phần:
- Phần 1. Bốn khổ đầu: Giới thiệu tổng quan về người lính đảo.
- Phần 2. Phần còn lại: Bản tình ca của người lính đảo.
Câu 2. Đặc điểm của sân khấu, diễn viên và khán giả trong buổi biểu diễn là gì? Tại sao điều này lại xảy ra? Nhờ đó, bạn thấy hình tượng người lính đảo như thế nào?
- Sân khấu: Được tạo từ những tảng san hô và một số tấm tôn dùng làm cánh gà.
- Diễn viên và khán giả: Tất cả đều là những người lính đảo với ngoại hình độc đáo, và tất cả đều có đầu trọc lốc.
- Lý do tạo ra sự đặc biệt: Do điều kiện khắc nghiệt của đảo Trường Sa và tính lạc quan của người lính đảo.
- Hình tượng người lính đảo: Hài hước và lạc quan.
Câu 3. Phân tích tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật mà tác giả đã áp dụng để thể hiện hình ảnh của người lính trên đảo và bản tình ca của họ trong những câu thơ cuối cùng.
- So sánh: Như là những giai điệu biển khơi; Yêu em, trung thành như muối biển.
- Nhân hóa: Con vỏ sò nói lên...
- Điệp ngữ: Hát lên đi
- Ẩn dụ: những tảng đá trơ trụi
=> Tác dụng: Giúp khám phá vẻ đẹp của những người lính ở Trường Sa, hiện lên với tâm trạng lạc quan, tình cảm mơ mộng, và khúc tình ca đầy xúc cảm.
Câu 4. Phân tích nguồn cảm hứng của nhân vật trữ tình trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo. Đưa ra nhận định về ngôn ngữ và cách diễn đạt trong bài thơ.
- Nguồn cảm hứng: Một buổi biểu diễn âm nhạc.
- Nhận xét: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, giọng điệu nhẹ nhàng như âm nhạc.
Câu 5. Bài thơ đề cập đến cuộc sống của những người lính trên quần đảo Trường Sa vào những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ XX. Tinh thần và cuộc sống vật chất của họ trong bài thơ khiến em suy nghĩ về điều gì?
Cuộc sống vật chất và tinh thần của những người lính đảo trong bài thơ khiến em nghĩ đến: Sự tôn trọng tinh thần lạc quan, sự ngưỡng mộ cho sự kiên trì và quyết tâm của người lính trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của quốc gia.
Câu 6. Hãy tưởng tượng em là một khán giả tham gia buổi biểu diễn văn nghệ của người lính đảo. Hãy chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ,... của em trong một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng).
Gợi ý:
Bản nhạc của những người lính đảo mang đến cho em rất nhiều cảm xúc. Trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên ở Trường Sa, họ vẫn giữ được tinh thần lạc quan, yêu đời. Điều này được thể hiện qua buổi biểu diễn văn nghệ đặc biệt của họ. Sân khấu được tạo từ đá san hô, cánh gà là vài tấm tôn, với gió thổi mạnh và cát bay “nhưng lũ chim hoang”. Tuy nhiên, người lính vẫn tỏ ra vui vẻ khi biểu diễn, khán giả và diễn viên đều là họ. Hình ảnh những người lính trọc đầu hiện lên rất hài hước. Họ tự nhận mình như “sư cụ” đang hát một bản tình ca. Bản nhạc vang lên, khiến em cảm thấy tự hào và kính phục những người lính đảo Trường Sa.