Lũ lụt là một hiện tượng tự nhiên, gây ra những thiệt hại đáng kể cho môi trường và cuộc sống của con người. Hôm nay, Mytour xin giới thiệu đến quý độc giả bài viết Hiểu biết về Lũ lụt - Nguyên nhân và hậu quả.
Hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ. Hãy cùng tham khảo chi tiết nội dung dưới đây.
Chuẩn bị cho bài viết: Lũ lụt - Hiểu biết về nguyên nhân và tác hại
1. Sẵn sàng
Em đã từng chứng kiến cảnh lũ lụt chưa? Hãy chuẩn bị những kiến thức về nguyên nhân và tác hại của lũ lụt.
Gợi ý:
- Ý kiến cá nhân: Rồi/Chưa
- Lý do dẫn đến lũ lụt: Do mực nước biển tăng cao gây ngập lụt khu vực ven biển.
- Hậu quả của lũ lụt: Gây ngập nhà cửa, đường phố, ruộng đồng; Đe dọa tính mạng của con người…
2. Hiểu biết
Câu 1. Nội dung bài viết đã tóm tắt đủ ý chính của tựa đề chưa?
Nội dung bài viết đã tóm tắt đủ ý chính của tựa đề.
Câu 2. Trong phần Lũ lụt là gì?, thông tin được trình bày theo cách nào?
Thông tin về Lũ lụt là gì? được trình bày theo phương pháp phân loại các đối tượng khác nhau.
Câu 3. Có những loại lũ nào?
Lũ ống, lũ quét, lũ sông
Câu 4. Bức ảnh đó là biểu tượng cho hiện tượng gì?
Bức ảnh này minh họa cho hiện tượng ngập lụt
Câu 5. Thông tin từ các đề mục in đậm khác gì so với các đề mục in nghiêng?
Các đề mục in nghiêng là các ý nhỏ chứng minh cho các đề mục in đậm.
Câu 6. Phần nói về tác hại của lũ lụt trình bày thông tin theo cách nào?
Phần mô tả về tác hại của lũ lụt đưa ra thông tin theo cách phân loại các đối tượng.
3. Giải đáp câu hỏi
Câu 1. Hãy xác định cấu trúc của văn bản Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác hại. Dựa vào điều gì để xác định cấu trúc văn bản này? Đánh số hoặc ký hiệu cho các phần trong bài hoặc trình bày cấu trúc đó theo một sơ đồ.
- Cấu trúc bao gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “vào khu dân cư”: Lũ lụt là gì?
- Phần 2. Tiếp theo đến “nên nhiều thiên tai”: Nguyên nhân gây ra lũ lụt.
- Phần 3. Còn lại: Tác hại của lũ lụt.
- Sắp xếp theo số thứ tự:
(1) Ý nghĩa của lũ lụt là gì?
(2) Nguyên nhân dẫn đến lũ lụt
(3) Hậu quả của lũ lụt
Câu 2. Tác giả đã lựa chọn những phương thức nào để phát triển ý tưởng và thông tin trong văn bản? Hãy chỉ ra các biểu hiện cụ thể của phương thức đó và tác dụng của nó.
- Tác giả đã sử dụng các phương thức sau để phát triển ý tưởng và thông tin:
- Sử dụng phương pháp hệ nguyên nhân - kết quả: Trình bày từ việc giải thích hiện tượng lũ lụt đến nguyên nhân dẫn đến lũ lụt và cuối cùng là tác hại của lũ lụt.
- Phân loại các đối tượng: Các loại lũ lụt, nguyên nhân và hậu quả của lũ lụt
- Tác dụng: Giúp người đọc nắm được các thông tin quan trọng một cách nhanh chóng và chính xác hơn.
Câu 3. Cách trình bày nội dung trong văn bản Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác hại đã làm sáng tỏ mục tiêu của văn bản như thế nào?
Cách trình bày nội dung trong văn bản đã làm rõ khái niệm, nguyên nhân và tác hại của lũ lụt, giúp người đọc hiểu rõ về thông tin một cách rõ ràng, chính xác và dễ nhớ.
Câu 4. Đưa ra nhận xét về cách tác giả giải thích hiện tượng tự nhiên (lũ lụt) trong văn bản này.
Tác giả đã giải thích ý nghĩa của từng thành phần “lũ” và “lụt”, sau đó rút ra định nghĩa của “lũ lụt”. Nhờ điều này, người đọc có thể hiểu rõ hơn về khái niệm này một cách cụ thể và chính xác.
Câu 5. Từ văn bản, bạn có suy nghĩ gì về hiện tượng lũ lụt ở Việt Nam và trên thế giới? Bạn cần biết thêm thông tin gì về lũ lụt?
- Lũ lụt là một trong những thảm họa xảy ra thường xuyên ở Việt Nam và trên thế giới. Mỗi đợt lũ qua đi để lại hậu quả nặng nề, phá hủy nhà cửa, phương tiện giao thông, đồng ruộng, gia súc... Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế như nông nghiệp, giao thông và du lịch mà còn đe dọa đến cuộc sống hàng ngày của con người với sự thiếu thốn lương thực và nước uống. Ngoài ra, lũ lụt còn gây ra nhiều thương vong và mất mát. Hơn nữa, nó kéo theo sự ô nhiễm môi trường với các chất thải, rác thải từ các kênh cống, ao hồ và khu dân cư, gây ra nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Do đó, con người dễ bị nhiễm các loại bệnh như ngoại da, đường ruột và virus.
- Một số thông tin cần biết thêm là cách phòng tránh lũ lụt và biện pháp khắc phục hậu quả của lũ lụt.
Câu 6. Tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn khác nhau và cung cấp thông tin bổ sung (văn bản hoặc hình ảnh) về hiện tượng lũ lụt không có trong văn bản này.
Học sinh có thể khám phá từ nhiều nguồn thông tin khác nhau.