Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về việc Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định bản thân cung cấp dàn ý chi tiết kèm theo 6 ví dụ mẫu rất hay, giúp học sinh lớp 12 tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lý tốt hơn.
TOP 6 mẫu nghị luận về việc Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định bản thân bao gồm cả bài viết ngắn gọn và đầy đủ để các bạn tham khảo, lựa chọn theo khả năng viết của mình, giúp các bạn học môn Ngữ văn hiệu quả hơn và chuẩn bị tốt hơn cho kì thi. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm nghị luận về chủ đề Ôi thế nào là cuộc sống đẹp và nhiều bài văn khác trong chuyên mục Văn 12.
Dàn ý về việc Học để biết, học để làm, học để chung sống
1. Khai mạc:
– Mỗi người trải qua quá trình học, nhưng không phải ai cũng nhận biết rõ mục đích và ý nghĩa đúng đắn của việc học.
– Trong từng thời đại, con người có những mục đích học tập đặc biệt khác nhau. Tổ chức UNESCO đã đề xuất nhằm xác định mục tiêu học tập có tính toàn cầu.
2. Phần chính:
a. Giải thích và làm rõ từng điểm trong đề xuất của UNESCO:
– Học để hiểu biết:
- Học là quá trình tiếp cận tri thức từ sách vở, trường học và cuộc sống hàng ngày.
- Mục tiêu chính của việc học là để biết thêm. Việc biết đồng nghĩa với việc mở rộng tầm hiểu biết, thu thập kiến thức về cuộc sống, tự nhiên, xã hội và con người. Hành trình từ sự không biết đến biết, từ biết ít đến biết nhiều, từ hiểu biết cơ bản đến sâu sắc, từ biết về một lĩnh vực đến hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống...
- Qua việc học, con người tích lũy được những kiến thức phong phú, tạo nên một kho tri thức sâu rộng, là nền tảng vững chắc cho sự thành công trong cuộc sống...
- Quan trọng hơn, qua việc học, con người có khả năng nhận thức bản thân, hiểu rõ về bản chất của con người, và từ đó cải thiện kỹ năng giao tiếp, tư duy, và quan trọng hơn là hiểu biết và tôn trọng người khác...
– Học để ứng dụng:
- Việc học để áp dụng kiến thức vào thực tế là một mục tiêu quan trọng. Áp dụng là bước cuối cùng trong quá trình học. Thông qua việc áp dụng kiến thức, chúng ta biến những kiến thức trừu tượng thành những giá trị cụ thể trong cuộc sống. Đây là mục tiêu mang lại lợi ích cụ thể nhất từ việc học – Học không chỉ là lý thuyết mà còn là thực hành.
- Áp dụng kiến thức để tạo ra giá trị, cải thiện cuộc sống của bản thân và góp phần xây dựng xã hội.
- Ví dụ, người nông dân áp dụng kiến thức của mình để tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu ích, kỹ sư áp dụng kiến thức kỹ thuật để thiết kế những công trình hữu ích cho xã hội, và bác sĩ áp dụng kiến thức y học để chữa trị bệnh tật cho người dân...
- Việc học mà không áp dụng vào thực tế sẽ là vô ích và không bền vững, vì kiến thức chỉ trở nên giá trị khi được sử dụng và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
– Học để hòa nhập:
- Việc học để hòa nhập vào xã hội là một trong những mục tiêu quan trọng nhất. Hòa nhập là khả năng thích ứng với môi trường xã hội, kỹ năng giao tiếp và ứng xử… để tồn tại và phát triển trong môi trường phức tạp của xã hội, không bị tụt lại hoặc bị cô lập. Đây là kết quả tất yếu của việc biết và làm.
- Vì vậy, 'con người là sản phẩm của môi trường xã hội'. Nhân cách và giá trị của con người được hình thành và phát triển thông qua các mối quan hệ xã hội.
– Học để tự tin với bản thân:
- Là mục tiêu cao cả của việc học. 'Tự tin với bản thân' là việc xây dựng một vị thế vững chắc trong xã hội, thể hiện ý nghĩa của bản thân trong cuộc sống. Mỗi cá nhân chỉ có thể tự tin khi có kiến thức, có khả năng hành động, và biết cách sống hòa mình vào cộng đồng.
- Qua việc học, mỗi người có cơ hội khẳng định tri thức, khả năng sáng tạo, và nhân cách của mình...
b. Thảo luận, mở rộng tư duy:
– Mục tiêu học tập của UNESCO được đề xuất thể hiện sự chính xác và đầy đủ.
– Mục tiêu này đáp ứng đúng nhu cầu giáo dục và đào tạo trong thời đại hiện nay. Không chỉ áp dụng cho học sinh, sinh viên mà còn cho mọi người trong xã hội. Đây có thể coi là một mục tiêu học tập chung, có tầm quan trọng toàn cầu.
– Từ mục tiêu học tập chính xác này, mỗi người học nhận ra những sai lầm trong cách nhìn về việc học: không có mục tiêu học; coi việc học là nghĩa vụ đối với người khác; học chỉ vì một tờ giấy chứng nhận; học chỉ vì thành tích; học mà không biết ứng dụng, không biết sống chung và không tự tin với bản thân. Ví dụ: Học sinh không biết viết đơn xin nghỉ học đúng quy định; kỹ sư có kiến thức nhưng không thể áp dụng vào thực tiễn; có bằng cấp nhưng không có kỹ năng giao tiếp, lối sống không phù hợp văn hóa...
c. Bài học về nhận thức và hành động của bản thân:
– Mục tiêu học tập giúp con người, xã hội điều chỉnh được nhận thức về thời gian học: không chỉ học ở một thời điểm nhất định mà phải học suốt đời; không chỉ học tại trường học mà còn cần học từ xã hội; người dạy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy kỹ năng sống...
– Mục tiêu học tập này giúp người học:
- Xác định rõ mục tiêu, động lực và thái độ học tập.
- Chăm chỉ học tập và rèn luyện, tích lũy kiến thức đa dạng để có trình độ chuyên môn vững vàng, có khả năng tham gia vào cộng đồng quốc tế.
- Học không chỉ là lý thuyết mà còn là hành động để khẳng định bản thân. Sống có ý nghĩa cho bản thân và cộng đồng.
3. Kết luận:
– Xác nhận vai trò của học tập: học để tránh bị ngu đần, nghèo đói và tụt hậu. Học để thể hiện sự thành công cá nhân và tiến bộ của nhân loại.
- Liên kết với bản thân: Đã đề ra mục tiêu đúng đắn cho việc học chưa? Cần phải thực hiện những gì để đạt được mục tiêu đó?
Học để hiểu, học để thực hành, học để sống tốt nhất - Mẫu 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nổi tiếng với câu nói: 'Một dân tộc ngu đần là một dân tộc yếu đuối'. Đặc biệt trong xã hội hiện nay, khi cơ chế thị trường phát triển mạnh mẽ, con người cần phải hoàn thiện bản thân để trở thành những chiến binh xuất sắc nhất trên cuộc đời. Giáo dục và học tập đang thể hiện vai trò quan trọng trong sự phát triển cá nhân và xã hội. Học tập đã trở thành ưu tiên hàng đầu, được nhắc đến như một trong những chính sách quốc gia được đề cập trong các kỳ Đại hội gần đây của Đảng và Nhà nước. UNESCO cũng nhấn mạnh mục tiêu của học tập: 'Học để hiểu, học để thực hành, học để sống tốt nhất', chứng tỏ tầm quan trọng của học vấn trong sự tiến bộ của con người.
Có thể định nghĩa một cách đơn giản rằng học là quá trình tiếp thu kiến thức của con người thông qua sự kết hợp giữa yếu tố chủ động và bị động, từ nhiều nguồn khác nhau như giảng dạy, sách vở, kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân. Học không có điểm dừng và diễn ra suốt cuộc đời, đôi khi diễn ra một cách âm thầm mà con người không nhận ra, như việc hình thành thói quen nhỏ, thích nghi với cuộc sống. Việc học có nhiều mục đích, nhưng có lẽ tổng hợp thành 4 mục đích chính theo quan điểm của UNESCO. Đầu tiên, 'học để biết' là để nhận thức, nâng cao trình độ, và hiểu sâu sắc về một lĩnh vực hoặc ngành nghề. Học để biết mở mang kiến thức, làm giàu vốn sống, tự tin trong giao tiếp và mở rộng mối quan hệ xã hội. Hơn nữa, học để biết còn giúp con người trưởng thành, có nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống. Mục đích thứ hai của việc học là 'học để làm', không ai có thể làm tốt công việc mà họ chưa từng học hoặc tìm hiểu. Mục đích này là biểu hiện của việc học đi đôi với hành động, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn để tạo ra giá trị cho bản thân và xã hội. Cuối cùng, mục đích của việc học là 'học để chung sống', để con người hòa hợp với cộng đồng và hoàn thiện nhân cách, cá tính, phẩm chất.
Việc học không có điểm dừng, diễn ra suốt cuộc đời của con người. Học không chỉ là quá trình tiếp thu kiến thức mà còn là sự trải nghiệm, sự rèn luyện và phát triển bản thân. Mỗi người học đều có những mục tiêu riêng, nhưng mục đích cuối cùng của việc học chính là để phát triển bản thân, đóng góp cho xã hội và tạo nên cuộc sống ý nghĩa hơn.
Học không chỉ là quá trình thu nhận kiến thức mà còn là hành trình của sự tự phát triển và hoàn thiện bản thân. Việc học không chỉ giúp chúng ta nắm vững kiến thức mà còn giúp chúng ta phát triển kỹ năng, tính cách và tư duy sáng tạo. Hơn nữa, việc học cũng giúp chúng ta hòa mình vào xã hội, học cách giao tiếp, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Mục tiêu cuối cùng của việc học mà UNESCO nói đến là 'học để tự mình khẳng định'. Có thể nói rằng điều này là mục tiêu mà hầu hết mọi người tham gia vào quá trình học đều mong muốn. Sau một hành trình dài, gian nan, mục tiêu cuối cùng của mỗi người vẫn là mong muốn đạt được một ít thành công để tự mình khẳng định bản thân, để có một vị trí vững chắc trong xã hội. Thông qua việc thành công trong một lĩnh vực nào đó, có một bằng cấp đại học xuất sắc, xây dựng một sự nghiệp ấn tượng, hoặc có một số tài sản đáng nể,... Ngoài ra, mọi người cũng tự mình khẳng định thông qua việc 'học để chung sống', 'học để làm' và 'học để biết', tự mình khẳng định qua cách xử thế, phẩm chất, kỹ năng thực hành và hiểu biết về bản thân. Tóm lại, mục tiêu lớn nhất của việc học là để tìm kiếm một vị trí trong xã hội, để tự mình khẳng định vai trò và vị trí của cá nhân trong cộng đồng, để cảm thấy bản thân sống có ý nghĩa.
Mục đích của việc học mà UNESCO đề cập là hoàn toàn hợp lý, đúng đắn và phản ánh đầy đủ lý do mà học tập được coi là cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển của loài người. Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của các chương trình giáo dục mà mọi quốc gia, tổ chức đều hướng đến, đảm bảo sự thống nhất của mục tiêu học tập đối với mọi người trên toàn cầu. Khẳng định tầm quan trọng của việc học đối với cuộc sống của con người, đồng thời khiến mỗi người nhận ra những quan điểm sai lầm trong quá trình học tập. Ví dụ, có nhiều người cho rằng học là vô ích, nhàm chán, không có ích lợi, họ không cố gắng hết mình trong học tập, không có mục tiêu lý tưởng, trở nên lười biếng, ỷ lại. Sử dụng các mánh khóe gian lận để vượt qua các kỳ thi, học tập không trung thực, chỉ quan tâm đến thành tích, không quan tâm đến việc áp dụng kiến thức vào cuộc sống. Dẫn tới hệ lụy một thế hệ con người chỉ giỏi lý thuyết, dốt thực hành, không biết đối nhân xử thế.
Mỗi người cần nhận thức đúng về việc học tập, xác định mục tiêu lý tưởng, học không phải chỉ là một giai đoạn mà phải là cả cuộc đời. Học để tự mình khẳng định, không bị tụt hậu, học để đóng góp cho đất nước, cho nhân loại và xây dựng sự nghiệp của mình. Vì vậy, mỗi người cần phải nỗ lực không ngừng nghỉ để chinh phục kiến thức và phát triển bản thân một cách toàn diện nhất có thể.
Học để biết, học để làm, học để chung sống - Mẫu 2
Việt Nam luôn đặt mình trong tầm quan trọng của việc học. Mỗi người có cách tiếp cận, mục tiêu học tập riêng. UNESCO đã đề xuất: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự mình khẳng định'. Tuyên bố này khẳng định vai trò quan trọng của việc xác định mục tiêu học tập chính xác cho mỗi cá nhân.
Học là quá trình con người tiếp thu kiến thức về khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội và đặc biệt là học để con người biết cách sống hòa mình vào cộng đồng. Quá trình học diễn ra liên tục, người ta học ở mọi nơi và mọi lúc. Như nhà lãnh đạo vĩ đại của Nga từng nói: 'Học, học và học mãi mãi' (Lê-nin). 'Học để biết' là việc con người tiếp nhận kiến thức để mở rộng tri thức cá nhân. 'Học để làm, học để sống chung, học để tự khẳng định' là cách con người áp dụng kiến thức vào thực tế lao động và sản xuất, học cách đối nhân xử thế trong cuộc sống hàng ngày. Từ việc học để biết, học để làm, học để sống chung sẽ tạo ra một vị thế, một vị trí riêng biệt cho mỗi cá nhân trong xã hội để tự khẳng định mình.
UNESCO đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn của mỗi người. Chỉ khi có mục tiêu học tập đúng đắn, con người mới có thể xác định phương pháp học tập để đạt được kết quả tốt nhất. Điều này đặc biệt quan trọng đối với thế hệ trẻ, những người sẽ là những nhà lãnh đạo tương lai của đất nước. Điều này cũng phản ánh đúng tình hình của đất nước chúng ta khi đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Mục tiêu đầu tiên của việc học mà UNESCO đề cập là 'học để biết'. Mục tiêu này được ưu tiên hàng đầu vì: Kho tri thức của nhân loại là vô hạn và con người chỉ là một phần nhỏ trong đó. Con người cần phải không ngừng học hỏi để tiếp nhận và đào sâu vào những kiến thức ngày càng mở rộng của nhân loại. Học mở ra tri thức, hiểu biết, dẫn dắt ta khám phá những điều sâu xa, bí ẩn của thế giới xung quanh, từ những con sông, rừng rậm đến vũ trụ bao la. Học đưa chúng ta đến những thế giới lớn như thiên hà hay những thế giới nhỏ như các hạt vật chất. Học giúp chúng ta vượt qua thời gian, khám phá những biến cố lịch sử cũng như dự đoán tương lai. Quan trọng hơn cả, học để biết tạo ra nền tảng cho việc áp dụng và thực hiện trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, con người cần phải không ngừng học hỏi để làm giàu tri thức cá nhân.
Chỉ khi con người đã tiếp thu tri thức và áp dụng nó một cách thành thạo vào cuộc sống thực tế, việc học mới thực sự mang lại ý nghĩa: 'học để làm'. Thực hành bằng sức mạnh của bản thân giúp con người đánh giá được mức độ hiểu biết của mình. Không phải lúc nào người học giỏi cũng làm tốt. Khi các ý kiến của các giáo sư, tiến sĩ không được áp dụng vào thực tế, chúng chỉ là những lý thuyết trống rỗng. Những điều đó chỉ trở thành vô nghĩa khi chỉ được lưu giữ trong bảo tàng hay thư viện như những kỉ niệm lịch sử. Bởi vì việc học và thực hành phải đi đôi với nhau mới mang lại kết quả cao. Học để biết sẽ giúp cho việc học để làm trở nên hiệu quả và tránh được những sai lầm trong việc áp dụng lý thuyết vào thực tế.
Mặc dù không có cơ hội học tập chính thống như các giáo sư hoặc tiến sĩ, nhưng những người nông dân vẫn biết cách áp dụng những gì họ thấy và hiểu rõ mục đích thực sự của cuộc sống sản xuất. Họ học từ trải nghiệm trên ruộng, trên cánh đồng, họ học từ mồ hôi và nước mắt. Họ rút ra những bài học từ lao động và tự mình tìm kiếm giải pháp để làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, sản xuất hiệu quả hơn nhưng không tốn nhiều công sức. Nhà khoa học Lương Định Của đã tạo ra những giống lúa mới có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt cho người nông dân. Không chỉ thế, ông còn biết cách áp dụng những điều ông đã nghiên cứu vào cuộc sống thực tế. Một lần đi trên đường, ông đã gợi ý cho những người khác cách cấy nhanh hơn để cây lúa nảy mầm nhanh hơn. Dù ban đầu họ nghĩ ông chỉ nói linh tinh, nhưng ông đã chứng minh điều đó bằng cách thực hiện nó trên cánh đồng. Nhà khoa học đã chứng tỏ mình không chỉ là người hiểu biết mà còn biết cách áp dụng tri thức vào thực tế một cách thành thạo. Ông thực sự là một người mẫu cho việc 'học để làm', để người khác học tập.
Khi đã học để biết và áp dụng những kiến thức đó vào thực tế, con người cũng phải học cách sống hòa mình vào cộng đồng. 'Học để chung sống' là cách con người điều hòa các mối quan hệ trong cuộc sống hàng ngày và điều đó chỉ thực hiện được khi mỗi cá nhân biết lắng nghe và thấu hiểu cùng mọi người. 'Học để chung sống' thực sự thành công khi bạn có khả năng làm cho người khác hiểu, tôn trọng mình. Chắc hẳn bạn vẫn nhớ về nhân vật Giăng Van-giăng trong tiểu thuyết 'Những người cùng khổ' với câu nói nổi tiếng: 'Trên đời, chỉ có một điều ấy thôi, đó là yêu thương nhau'. Tình yêu thương, sự hi sinh cao cả của Giăng Van-giăng dành cho Cô-dét và Ma-ri-úyt đã khiến cho Gia-ve, một gã thanh tra cảnh sát độc đoán, lần đầu tiên cảm thấy mất phương hướng, nhảy xuống sông Xen tự tử. Tình cảm cao quý ấy của ông đã giúp cho Phăng-tin, một người mẹ nghèo thất lạc con, được ra đi trong sự yên bình và thanh thản. Bằng ánh sáng của tình yêu thương, Giăng Van-giăng đã đẩy lùi bóng tối của cường quyền và nhen nhóm niềm tin vào tương lai. Giăng Van-giăng là hiện thân cao đẹp nhất của lẽ sống tình thương, của sự chung sống hết mình vì cộng đồng, vì người khác. Vì vậy, tác giả Huy-gô đã tạo cho tiểu thuyết sức sống mạnh mẽ vượt qua mọi giới hạn về không gian và thời gian.
Quá trình học tập diễn ra liên tục và lâu dài, vì vậy đòi hỏi người học phải không ngừng tích lũy kiến thức, làm mới bản thân, và đặc biệt là không bao giờ bằng lòng với những gì mà mình đã biết. 'Học để tự khẳng định mình' là cách con người khẳng định bản thân với chính mình, mới có thể khẳng định mình với mọi người. Khi con người tự khẳng định được mình thì mới được mọi người công nhận, ngưỡng mộ, tôn trọng nhân cách của mình. Năm 2010, giáo sư Ngô Bảo Châu đã mang về vinh quang cho đất nước Việt Nam khi nhận giải thưởng Field về toán học tại Ấn Độ. Đây là giải thưởng cao quý nhất dành cho toán học thế giới. Trước khi giành được giải thưởng này, giáo sư Ngô Bảo Châu cũng là một trong những nhà toán học hàng đầu thế giới. Song để khẳng định chính mình với bản thân, với cộng đồng giáo sư vẫn không ngừng học tập và để mang về vinh quang cho Tổ quốc như ngày hôm nay. Mục đích là ngọn đèn chỉ đường cho những việc làm, hành động cho con người. Chỉ khi có mục đích rõ ràng mọi người mới có thể tránh được những thiếu sót, sai lầm, điều chỉnh hành vi của thân. Việc học cũng như vậy, khi con người xác định được mục tiêu học tập đúng đắn là bước đầu cho sự thành công của con đường học vấn.
Ở trên đời có nhiều người đi học, nhưng ít người biết học cho thành tài là do họ thiếu hoặc vẫn chưa xác định được mục đích học tập đúng đắn. Do không xác định được mục tiêu học tập nên những người này dễ cảm thấy mệt mỏi, chán ngán với việc học, với họ học chỉ mang tính chất chống đối. Tác hại của việc không xác định được mục tiêu học tập đã dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc đang diễn ra trong xã hội hiện nay. Đó là hành vi quay cóp, sử dụng tài liệu trong thi cử hay cách sống buông thả của một bộ phận học sinh, sinh viên gây ra những tệ nạn xã hội hiện nay. Đây thực sự là tình trạng đáng báo động, khi đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa rất cần đến những thanh niên tri thức, giàu hiểu biết về khoa học-kĩ thuật. Họ đang không làm đúng với bổn phận của công dân. Qua đó, ta lại càng thấy được vai trò to lớn của việc xác định mục đích học tập đúng đắn mà UNESCO đã đề xướng.
Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, tôi hiểu được vai trò của việc xác định mục đích học tập đúng đắn. Chỉ khi có điều này, ta mới có thể xác định phương pháp và cách thức học tốt nhất để mang lại hiệu quả học tập cao. Những bạn chưa xác định được mục đích học tập thì thường chán nản, bỏ bê việc học, điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai sau này.
Tục ngữ Nga có câu: 'Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học'. Con người được đi học sẽ mở mang thêm hiểu biết và làm giàu thêm tri thức nhân loại. Để việc học có hiệu quả cao, mỗi người cần xác định cho mình một mục đích học tập đúng đắn có thể như UNESCO đã đề xướng: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình'.
Học để biết, học để làm, học để chung sống - Mẫu 3
Trong thời đại khoa học tiên tiến như ngày nay, giáo dục đóng vai trò quan trọng. Học là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Vậy học để làm gì? UNESCO đã đề xuất mục đích học tập như sau: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình'.
Mục đích học tập của UNESCO không chỉ phù hợp với thời đại mà còn là mục đích rất nhân văn. Mục đích học tập cần đáp ứng hai yêu cầu: tiếp thu kiến thức và thực hành, áp dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện nhân cách. Trước hết: 'học để biết”. Bài học đầu tiên của mỗi học sinh là học chữ cái, số rồi cách viết, cách đọc. Chính từ nền tảng cơ bản nhất ấy đã dần hình thành nên một hệ thống kiến thức toàn diện ở mức phổ thông. Học ở đây là quá trình tiếp nhận kiến thức từ người khác và tự mình tích luỹ vốn kiến thức. Qua việc học, chúng ta hiểu được quy luật vận động của tự nhiên, quy tắc chuẩn mực của xã hội, cách sống và hiểu rõ hơn về giá trị cuộc sống. Tiếp thu kiến thức là mục đích cơ bản nhất của học tập. Học tập làm giàu tri thức cho con người và làm cho trí tuệ con người sáng rạng.
Tuy nhiên, ông cha ta có câu: 'Trăm lần không bằng một lần hành”. Nếu chỉ chăm học lý thuyết mà không thực hành thì khi gặp vấn đề, thậm chí là thất bại. Một ví dụ dễ thấy trong cuộc sống của chúng ta, nhiều người biết nhiều nhưng lại kém trong việc thực hành. Ngược lại, những người nông dân với kinh nghiệm thực tế ít hơn nhưng lại giỏi trong việc làm. Họ có khả năng quan sát, rút kinh nghiệm từ công việc hàng ngày. Những người chỉ biết nói mà không làm là những người vô dụng. Đó là những người biết trang trí bản thân mình mà không biết tự rèn luyện bản thân.
Như vậy, việc 'học” không đủ, cần phải 'kết hợp với việc hành”. Chúng ta không nên coi trọng hơn một phần: 'học” quan trọng hơn 'hành” mà cần biết cân bằng giữa hai yếu tố đó. Trong xã hội hiện nay, tri thức là cực kỳ quan trọng. Để thực hiện công việc có kỹ thuật cao, cần phải hiểu biết lý thuyết để áp dụng vào thực tế. Công nghệ hiện đại khác biệt hoàn toàn với công việc của nông dân trên ruộng. Kết hợp lý thuyết với thực hành sẽ tạo ra hiệu suất công việc cao hơn. Qua đó, ta thấy rằng việc 'học” và 'hành”, 'biết” và 'làm” có tác động lẫn nhau, chúng bổ sung, tương tác với nhau, là hai mặt của một quá trình.
Bên cạnh việc đặt giá trị cao cho việc học kiến thức và thực hành, UNESCO đã chỉ rõ: 'học để chung sống, học để tự khẳng định bản thân'. Đây là mục tiêu học tập mang tính nhân văn. Việc học giúp ta hiểu sâu hơn về thế giới xung quanh, làm cho tâm hồn ta trở nên linh hoạt và phong phú hơn. Ta đã biết cảm thấy vui vẻ khi thấy niềm vui của người khác, cũng như đau đớn trước nỗi đau của họ, biết giúp đỡ, chia sẻ, đồng cảm và tìm thấy bản thân mình. Tri thức một mình đã tạo ra sức mạnh, giúp con người trở nên hào hiệp hơn, rộng lượng hơn và tự tin hơn trong cuộc sống.
Ngày nay, cuộc sống hiện đại đã thay đổi suy nghĩ của con người. Một phần sinh viên hiện nay đã không xác định đúng mục đích học tập của mình. Họ chăm chỉ học tập nhưng xem việc học như nhiệm vụ không thể tránh khỏi, trách nhiệm không thể từ chối, đối với cha mẹ và giáo viên. Họ học để đạt được bằng cấp, để có sự nghiệp và danh vọng mà họ trở nên thực dụng trong học tập và quên đi giá trị của việc học. Họ nghĩ: nếu xã hội chỉ coi việc học là một nhiệm vụ bắt buộc và dừng lại ở mức độ biết thì mỗi cá nhân sẽ không phát huy được tài năng và cá nhân sáng tạo của mình, và vô tình kìm hãm sự phát triển của xã hội. Vì vậy, việc xác định mục đích học tập là rất quan trọng.
Mục đích học tập mà UNESCO đề xuất là rất đúng và nhân văn. Thông qua đó, việc xác định mục tiêu học tập trở nên dễ dàng hơn, việc học trở nên hiệu quả và có ích hơn. Tri thức giống như một cái thang dài vô hạn, mỗi bước tiến là một bước tiếp cận cho sự tự tin bước lên bậc thang kế tiếp. Học vấn làm đẹp con người!
Học để biết, học để làm, học để chung sống - Mẫu 4
Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới với sự phát triển vượt bậc của khoa học, kỹ thuật và công nghệ thông tin. Trong xã hội như vậy, kiến thức và hiểu biết trở thành yếu tố quan trọng cho mọi hoạt động. Do đó, việc học trở nên vô cùng cần thiết và đóng vai trò quan trọng đối với mỗi cá nhân chúng ta. Tuy nhiên, việc học là một quá trình tích lũy kiến thức lâu dài, và tri thức nhân loại là vô hạn. Vì vậy, chúng ta cần sự tập trung, quyết tâm và xác định đúng đắn mục đích học tập của mình. Mục đích học tập được đề xuất bởi UNESCO là: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định bản thân'. Hãy cùng nhau khám phá điều đó một cách sâu sắc hơn nhé!
Từ xưa đến nay, con người không ngừng học hỏi và tiếp thu tri thức từ nhân loại. Vì vậy, chúng ta đã biết và làm được những điều to lớn, thay đổi cả thế giới.
Học để biết: Học là một công việc mà mỗi người phải thực hiện hằng ngày, thậm chí suốt cuộc đời. Học là quá trình tìm hiểu, tiếp thu và tích luỹ kiến thức từ thầy cô, bạn bè, sách vở và cuộc sống xung quanh. Kiến thức con người là vô cùng phong phú, khoa học kỹ thuật không ngừng phát triển và có nhiều vấn đề cần giải quyết và tiếp thu. Tuy nhiên, những điều chúng ta biết chỉ là một phần nhỏ so với những điều chúng ta chưa biết. Vì vậy, còn nhiều miền tri thức cần khám phá và học hỏi.
Học để làm: 'Học phải đi đôi với hành' là lời dạy có ý nghĩa quan trọng đối với việc học của chúng ta ngày nay. Tiếp thu kiến thức mới mà không quên những điều đã học trước đó mới gọi là học đúng cách. Chúng ta cần kết hợp việc học và làm song song nhau để việc học trở nên thực sự hiệu quả.
Học để chung sống: 'Ngọc không mài không thành đồ vậy, người không học không biết rõ đạo.' Việc học mang lại cho con người sự hiểu biết về đạo lí, về cách ứng xử với mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Học cũng giúp chúng ta rèn luyện nhân cách, hình thành ý thức đạo đức và phát triển tư duy sáng tạo.
Một người có tri thức và văn hoá sẽ giúp đỡ người khác thành công trong công việc và cuộc sống. Họ sẽ được mọi người kính trọng và yêu mến. Việc học là để tự khẳng định bản thân, để trở thành người có ích cho xã hội và có thương hiệu riêng cho bản thân.
Mục đích học tập của UNESCO đề xướng đúng và có ý nghĩa to lớn trong việc học tập ngày nay. Hiểu rõ và thực hiện theo sẽ đem lại tương lai tươi sáng, hãy biết nắm lấy cơ hội!
Học để biết, học để làm, học để chung sống - Mẫu 5
Con người luôn có nhu cầu học hỏi, mở mang kiến thức. Nhờ việc tích lũy và tìm tòi tri thức mà con người phát triển vượt bậc. Trong xã hội, những người có hiểu biết luôn được trọng vọng, giúp đỡ.
Việc học mang lại kiến thức để giải quyết khó khăn và đạt thành công. Qua học, chúng ta biết về thế giới, tôn trọng sự khác biệt và khẳng định bản thân trong xã hội.
Kiến thức là một kho tàng vô tận. Chúng ta có thể học từ nhiều nguồn, áp dụng vào cuộc sống và giúp đỡ người khác.
Dân tộc ta từ lâu đã coi trọng việc học hành. Những người hiếu học như vị Trạng nguyên xưa đã góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Học hành có ý nghĩa to lớn, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ mục đích của việc học. Cần phải cân nhắc cách học và sắp xếp thời gian hợp lý.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình. Đây là con đường duy nhất để tiến bộ và không bị tụt lại phía sau.
Học hành là quan trọng, nhưng phải biết cách cân bằng giữa học và thư giãn. Điều này giúp tránh được cảm giác chán nản và lười học.
Học để biết, học để làm, học để chung sống - Mẫu 6
Mục tiêu của việc học từ UNESCO rất rõ ràng và khoa học, phản ánh đúng bản chất của học tập và sự phát triển của con người qua thời đại.
Học tập là nhu cầu cốt yếu của con người, đã được nhận biết qua hàng nghìn năm lịch sử. UNESCO đề xướng mục đích học như: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.
Tự khẳng định mình là mục tiêu cần đạt trong học tập ngày nay, là lúc con người hoàn thiện nhân cách, đóng góp cho xã hội. Nếu học mà không tự tin, không khẳng định được bản thân, thì cũng như không đạt được gì.
Đề xuất của UNESCO về mục đích học vừa đúng, vừa mới mẻ và phản ánh thực tế. Sắp xếp logic từ biết, làm, chung sống đến tự khẳng định mình là hợp lý, phản ánh quá trình học tập và phát triển nhân cách của con người.