Để hỗ trợ học sinh ôn tập kiến thức tiếng Việt, Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 47 từ sách Kết nối tri thức, tập 1.

Với nội dung chi tiết dưới đây, học sinh lớp 7 có thể chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn. Mời bạn tham khảo tài liệu.
Bài thực hành tiếng Việt (trang 47)
Ý nghĩa của từ
Câu hỏi 1. Em đánh giá thế nào về cách sử dụng từ gặp trong nhan đề bài thơ Gặp lá cơm nếp?
Từ “gặp” được dùng để diễn đạt cuộc gặp gỡ giữa con người và sự vật, là một biện pháp nghệ thuật của tác giả. Lá cơm nếp không chỉ là một sự vật vô tri vô giác, mà còn được biểu hiện như con người.
Câu hỏi 2. Em hiểu thế nào về cụm từ “thơm suốt đường con” trong khổ thơ sau:
Đâu mẹ ơi, hôm nay
Mang lá về nấu cháo
Có mẹ thổi nồi cơm nếp
Thấm thía mùi hương con đường.
Ý nghĩa: Hương thơm của cơm nếp lan tỏa suốt con đường mà người con đi. Tuy nhiên, hương thơm không thực sự tồn tại mà chỉ là trong tâm trí của người con khi nhớ về mẹ và quê hương.
Câu hỏi 3. Ta thường nghe những cụm từ như mùi vị của thức ăn, mùi vị của trái cây chín, mùi vị của nước uống… Ý nghĩa của mùi vị trong những trường hợp này có giống với ý nghĩa của mùi vị trong cụm từ mùi vị quê hương không? Tại sao?
- Ý nghĩa của mùi vị trong những trường hợp trên không tương đồng với ý nghĩa của mùi vị trong cụm từ mùi vị quê hương.
- Sự khác biệt:
- Mùi vị của thức ăn, mùi vị của trái cây chín, mùi vị của nước uống: Được cảm nhận qua vị giác.
- Mùi vị quê hương: Mang tính biểu tượng, được cảm nhận bằng tâm hồn, chỉ về những đặc trưng và vẻ đẹp duy nhất mà quê hương có.
Câu hỏi 4. Đánh giá việc sắp xếp từ trong hai dòng thơ Mẹ già và đất nước/Chia đều nỗi nhớ thương. Theo bạn, ý nghĩa của việc sắp xếp đó là gì?
- Mẹ già và đất nước được đặt cùng mức độ quan trọng, thông qua từ “và”, tình cảm nhớ thương được phân chia một cách công bằng.
- Hiệu quả nghệ thuật: Thể hiện sâu sắc, mãnh liệt và quan trọng của tình cảm mà người con dành cho mẹ và đất nước.
Biện pháp ngôn từ
Câu 5. Liệt kê các biện pháp tu từ trong các câu dưới đây và mô tả tác dụng của chúng:
a. Mỗi khi gió về, cảm giác mất mát và không rõ ràng, như ai đó đuổi theo sau, tôi gấp rút ăn, gấp rút nói, gấp rút cười, gấp rút khi ngày bắt đầu kết thúc.
b. Ban đầu, âm thanh sẽ rơi từng giọt như nước, thoáng và e dè, như ai đó đứng xa và nhẹ nhàng quay lại, như đang ngại ngùng không biết người xưa có còn nhớ ta không.
Gợi ý:
a. Biện pháp tu từ: So sánh; Tác dụng: Giúp mô tả chi tiết hơn cảm xúc của nhân vật tôi.
b. Biện pháp tu từ: So sánh; Tác dụng: Giúp mô tả chi tiết về âm thanh của gió.
Câu 6. Trong những câu dưới đây, việc sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá mang lại tác động gì?
a. Trời luôn mát mẻ, nắng bắt đầu lên muộn, khoảng tám giờ sáng mới thấy mặt trời mọc dần, nắng không ra vàng không ra trắng, mây tụ lại và tan rã từng đám trên đầu.
b. Rồi một buổi sớm mai, đột nhiên nghe thấy hơi thở của gió gần kề.
Gợi ý:
Tăng tính chân thực, gần gũi của sự vật; Kích thích trí tưởng tượng, tạo ra hình ảnh mạnh mẽ trong diễn đạt.
