Buy-phông, một nhà văn nổi tiếng người Pháp, đã viết: “Phong cách chính là người”. Các bạn hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy cùng Mytour theo dõi bài viết dưới đây để khám phá câu trả lời.
Nghị luận về việc Phong cách là người là một chủ đề quan trọng trong bài viết số 5 lớp 12 đề 2. Bài viết trình bày ý kiến rằng Phong cách chính là người và cung cấp 8 bài văn mẫu hay nhất. Điều này giúp học sinh lớp 12 có thêm tài liệu tham khảo và củng cố kỹ năng viết văn nghị luận về văn học. Dưới đây là TOP 8 bài văn mẫu hay nhất, mời các bạn cùng tham khảo.
Nghị luận về việc Phong cách là người tốt nhất
- Dàn ý nghị luận về Phong cách là người
- Nghị luận Phong cách là người
- Trình bày ý kiến về Phong cách là người
Kế hoạch nghị luận về Phong cách là người
I. Khởi đầu:
- Phong cách là đặc trưng và đóng góp riêng của tác giả vào văn học.
- Phong cách của tác giả được thể hiện thông qua cả nội dung và kỹ thuật.
II. Nội dung chính:
- Trong văn chương, không phải ai cũng chỉ làm theo một số mẫu mã sẵn có...
+ Văn chương yêu cầu sự sáng tạo, khai phá những ý tưởng mới, và tạo ra điều chưa từng tồn tại. Như nhà văn Nam Cao, ông đề cao sự sáng tạo riêng biệt của mỗi tác giả, để góp phần làm phong phú văn học bằng những đóng góp cá nhân.
+ Buy-phông, một nhà văn nổi tiếng người Pháp, quan niệm rằng “Phong cách chính là người”.
- Phong cách văn chương không chỉ bao gồm nội dung mà còn nghệ thuật:
+ Theo quan điểm của Buy-phông, “Phong cách” là những đặc điểm riêng biệt của mỗi tác giả, thể hiện sự sáng tạo của họ trong văn học. Đó là “những nguồn chưa ai khơi” nhưng tác giả đã tìm ra và tận hưởng.
+ Cần nhận biết rằng, phong cách của mỗi nhà văn được thể hiện qua cả hai khía cạnh: nội dung và nghệ thuật. Trong phần nội dung, phong cách của nhà văn được thể hiện rõ trong cách nhìn nhận về cuộc sống con người, việc chọn đề tài, xây dựng chủ đề, cách diễn giải vấn đề về cuộc sống con người…
- Đặc biệt về phần nội dung thể hiện ở cách nhìn về cuộc sống và con người qua việc chọn đề tài, xác định chủ đề, và cách giải thích về cuộc sống và con người…
Phong cách văn học của mỗi nhà văn được thể hiện rõ ràng trong từng dòng chữ. Văn phong của từng tác giả lại lưu trong tâm trí của người đọc, tạo ra sự gần gũi giữa nhà văn và độc giả.
- Đặc biệt về phần nghệ thuật thể hiện ở cách thức diễn đạt, sự lựa chọn các kỹ thuật nghệ thuật, cấu trúc văn bản, và sử dụng ngôn ngữ…
- Một điều thú vị khi đọc văn học là phát hiện ra những đặc điểm độc đáo trong phong cách của từng nhà văn.
- Trong nhận định đầy đúng đắn của Buy-phông, ông đã hướng dẫn những nhà văn hoặc những người mơ mộng về văn chương cần phải xác định và phát triển một phong cách riêng biệt. Đó phải là phong cách cá nhân của họ, để người đọc có thể nhận biết và phân biệt được với người khác. Tương tự, mỗi độc giả cũng cần phải là người đọc thông minh, biết cách suy nghĩ và khám phá ra những nét phong cách đặc trưng của từng nhà văn.
Nghị luận về ý kiến 'Phong cách chính là người'
Bài mẫu số 1
Một nhà văn nổi tiếng người Pháp tên là Buy-phông đã từng nói: 'phong cách chính là người'. Ban đầu, nhiều người có thể thấy câu này khó hiểu vì con người là con người, làm sao có thể nào một thứ gì đó khác lại là con người được. Tuy nhiên, qua sâu sắc phân tích, ta sẽ nhận ra rằng câu nói này hoàn toàn chính xác.
Thật vậy, mỗi người là một cá nhân riêng biệt, nhưng bạn có nhận thấy rằng chúng ta không giống nhau phải không? Sự khác biệt đầu tiên có thể nhận thấy là trong ngoại hình. Nhưng ngay cả với những người có vẻ ngoài giống nhau, họ vẫn mang trong mình những đặc điểm riêng biệt, đó là tính cách. Và đó cũng chính là phong cách của mỗi người. Việc nói rằng phong cách chính là người là để nói về sự đa dạng ấy. Phong cách có thể được diễn đạt một cách đơn giản là phong thái, là phong cách riêng biệt của mỗi cá nhân. Nó là điều duy nhất, không thể thay đổi. Và như vậy, phong cách làm nên giá trị độc đáo của từng người. Phong cách của mỗi người bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như di truyền và môi trường. Tuy nhiên, mọi phong cách đều có cái đẹp và giá trị riêng của nó.
Khi nói đến phong cách, chúng ta có thể thấy rằng nó rất rộng lớn vì mọi lĩnh vực đều có phong cách riêng. Ví dụ, phong cách thời trang, phong cách nghệ thuật, phong cách sống,… Trong mỗi lĩnh vực đó, lại có những phong cách con nhỏ hơn. Ví dụ, trong lĩnh vực thời trang, có thể có phong cách cổ điển, hiện đại, cá tính, dịu dàng,… Mỗi người sẽ có sở thích khác nhau, do đó chọn lựa các phong cách khác nhau. Ví dụ, có người thích phong cách gợi cảm nên lựa chọn những bộ trang phục phản ánh phong cách này. Trong âm nhạc, mỗi ca sĩ cũng chọn cho mình một phong cách âm nhạc riêng. Ví dụ, có ca sĩ hát nhạc đồng quê, có ca sĩ hát nhạc rock. Khi nhắc đến tên của một ca sĩ nào đó, người ta cũng thường nhắc đến dòng nhạc mà họ theo đuổi. Điều đó cũng chính là cách họ đã xác định phong cách của mình trong mắt công chúng.
Trong văn học, có vô vàn các phong cách văn chương khác nhau với những tên tuổi khác nhau. Phong cách của mỗi nhà văn được thể hiện ở hai mặt: nội dung và nghệ thuật. Để hiểu rõ hơn về phong cách nội dung của từng tác giả, người ta cần dựa vào các đề tài tác giả đã chọn, cách tác giả xây dựng các đề tài đó và cách giải thích vấn đề về cuộc sống con người. Ví dụ, Tản Đà thường có một phong cách kiêu hãnh, trong khi Nguyễn Công Trứ có một phong cách phấn khích. Hay như Nam Cao, chúng ta thấy một tấm lòng đau đáu với đề tài về người nông dân trước cách mạng bị chà đạp về nhân phẩm. Cách thức thể hiện, ngôn từ và giọng điệu cũng tạo nên phong cách riêng của từng tác giả. Ví dụ, khi đọc những bài thơ lục bát với âm điệu dịu dàng, đầy tình cảm về quê hương và đất nước, chúng ta có thể liên tưởng đến nhà thơ Tố Hữu. Có thể nói, việc thể hiện phong cách và cho người khác thấy phong cách của mình là một tài năng đặc biệt của mỗi người. Có những người dành cả đời để tìm kiếm phong cách của riêng mình. Bởi chỉ khi họ đã xác định được phong cách, họ mới thực sự được nhiều người nhớ đến.
Một lần nữa, chúng ta có thể khẳng định rằng phong cách chính là bản thân của mỗi người. Phong cách là điểm đặc biệt tạo nên sự khác biệt cho con người. Phong cách giúp người này hiểu thêm về người khác. Mỗi phong cách, trong mọi lĩnh vực, đều tạo nên sự phong phú và đa dạng cho cuộc sống. Điều này làm cho cuộc sống trở nên thú vị hơn. Câu nói của nhà văn Pháp, Buy-phông, thật sự đúng ý nghĩa.
Bài làm mẫu số 2
Văn chương là cuộc hành trình từ trái tim đến trái tim thông qua ngòi bút của người sáng tác. Điều cuối cùng mà tác phẩm để lại chính là nét đặc trưng riêng của mỗi tác giả. Phong cách trong văn chương rất quan trọng vì lý do đó. Nhà văn nổi tiếng người Pháp, Buy-phông, đã khẳng định rằng “phong cách chính là bản thân”. Điều này là hoàn toàn đúng đắn.
Phong cách là gì? Phong cách có thể hiểu là phong thái, là phong cách, là nét đặc trưng riêng của mỗi cá nhân. Đó là điểm phân biệt giữa mọi người, thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau. Trong cuộc sống hàng ngày, có phong cách thời trang, phong cách sống, phong cách nghệ thuật,... Phong cách trong văn chương là một trong những yếu tố quan trọng nhất của tác giả. Nó thể hiện qua việc lựa chọn chủ đề, truyền tải nội dung và phương thức thể hiện của nhà văn, nhà thơ.
Buy-phông lại mạnh mẽ khẳng định rằng “Phong cách chính là bản thân” là hoàn toàn chính xác. Quan sát xung quanh, bạn sẽ nhận thấy không có hai người nào hoàn toàn giống nhau. Đặc biệt là tính cách. Vì điều kiện, hoàn cảnh và nhận thức khác nhau, đam mê và sở thích của mỗi người, phong cách của họ luôn đa dạng. Văn chương cũng vậy. Trải qua nhiều giai đoạn, từ khi hình thành đến nay, văn học đã trải qua rất nhiều thế hệ nhà văn, nhà thơ. Mỗi giai đoạn có những đặc điểm riêng gắn liền với các sự kiện khác nhau. Lớn lên dưới ảnh hưởng của lịch sử và theo đuổi các xu hướng sáng tạo khác nhau, phong cách văn chương của mỗi người đều đặc biệt. Sự đa dạng đó là yếu tố làm nên những tên tuổi lừng lẫy.
Điều này được thấy rõ qua sự nghiệp và cuộc sống của nhiều nhà văn như Nguyễn Tuân, Nam Cao, Xuân Diệu, Huy Cận… Trước hết, về phong cách nội dung. Nguyễn Tuân được biết đến là người suốt đời tìm kiếm cái đẹp với phong cách tài hoa, uyên bác. Ông thường nhìn nhận mọi thứ dưới góc độ của tài năng và nghệ thuật. Trước khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Nguyễn Tuân chú trọng vào sự tài năng của những người Nho đã qua đời. Sau Cách mạng, ông chú trọng vào sự tài năng của người lao động Việt Nam trong sản xuất… Nam Cao được biết đến là nhà văn của người nông dân Việt Nam, luôn đau đáu với đề tài về những người nông dân bị bóc lột về tinh thần, nhân phẩm hoặc những nhà trí thức Việt Nam khổ sở vì áp bức của chế độ… Xuân Diệu, vị hoàng tử thơ tình, luôn chọn đề tài tình yêu cho tác phẩm của mình
Trong phong cách nghệ thuật, mỗi nhà văn cũng có những nét độc đáo rất riêng biệt thể hiện qua nhiều khía cạnh: phương thức biểu hiện, lựa chọn kỹ thuật nghệ thuật, cách tổ chức kết cấu, ngôn ngữ… Nhà thơ Tố Hữu thường sử dụng thể thơ lục bát, giọng điệu tâm trạng ngọt ngào để thể hiện tình cảm sâu sắc, chân thành của nhân vật trữ tình. Nam Cao gây ấn tượng bởi cách kể chuyện phức tạp, thường đảo chiều trình tự tuyến tính hiện đại hoặc cách kết nối các đoạn văn tinh tế… Nguyễn Minh Châu khám phá nhân vật từ nhiều góc độ, lời văn mang triết lý sâu sắc, xây dựng tình huống truyện khéo léo. Và còn nhiều nhà văn, nhà thơ khác với phong cách độc đáo riêng.
Phong cách của mỗi tác giả sẽ để lại ấn tượng đặc biệt đến độc giả khi đọc một truyện ngắn, thưởng thức một bài thơ. Chỉ có những nhà văn, nhà thơ tài năng mới có thể tạo ra phong cách riêng của họ. Phong cách thể hiện quan điểm cá nhân về văn học của tác giả. Vì vậy, qua phong cách nội dung và nghệ thuật, người đọc có thể cảm nhận được bản chất của tác giả. Như Nam Cao, trong từng trang văn, mặc dù lạnh lùng, nhưng lại ẩn chứa tấm lòng nhân ái và tình yêu thương đến đau lòng. Đối với Nam Cao trong đời thực, những người quen của ông nhớ đến hình ảnh trầm lặng, ít nói, nhưng thực ra, sau đằng sau là một tinh thần sôi nổi, quyết liệt.
Từ những lý do đó, ta có thể khẳng định rằng phong cách chính là bản thân. Phong cách tạo nên sự khác biệt cho con người, tạo ra dấu ấn cá nhân không thể nhầm lẫn cho những người sáng tạo văn học. Mỗi nhà văn cần thiết lập phong cách của mình để ghi lại dấu ấn cá nhân trong lòng độc giả và trong lịch sử văn học. Giống như câu nói nổi tiếng đã nói: “Anh sẽ không là ai nếu không có giọng điệu riêng của mình”.
Bài làm mẫu 3
L. Tolstoy đã từng nói: “Khi một nhà văn mới bước vào làng văn, điều đầu tiên tôi sẽ hỏi anh ta là anh sẽ mang lại điều gì mới cho văn học”. Quy luật tiến hóa của văn chương luôn khắc nghiệt và phức tạp. Vì “văn chương không cần những thợ thủ công khéo léo, sao chép theo một số mô hình đã được cung cấp. Văn chương chỉ cần những người biết đào sâu vào suy nghĩ, khai thác những nguồn tài nguyên chưa được khai phá và tạo ra những điều chưa từng có.” Cũng như đã phát biểu về vai trò của phong cách đối với nghệ sĩ, Buy-phông đã nói: “Phong cách chính là bản thân”.
Phong cách là những đặc điểm riêng, độc đáo của nhà văn trong cách nhìn nhận và mô tả cuộc sống, được thể hiện qua các yếu tố nội dung và hình thức nghệ thuật cụ thể. Theo quan điểm của Buy-phông, qua phong cách, chúng ta sẽ nhận ra những đặc điểm của nghệ sĩ, cả tư duy lẫn thế giới cảm xúc của họ.
“Phong cách chính là bản thân” bởi vì phong cách thể hiện cách nhìn của nghệ sĩ về cuộc sống. Hoài Thanh đã nói: “Nhà văn không có phép màu để ra khỏi thế giới này nhưng thế giới trong mắt nhà văn phải mang một dáng vẻ riêng”. Vì sáng tạo là bản chất của văn học, ông không thể thấy người khác ăn khoai mà mình cũng muốn đi đào. Sao chép quan điểm, cách cảm nhận, người nghệ sĩ sẽ biến tác phẩm của mình thành sản phẩm hàng loạt, biến văn học thành một trang trại tập thể. Dù viết về cái đói, nhưng ta thấy Nam Cao và Kim Lân lại có cách tiếp cận khác nhau vì “cuộc phiêu lưu thực sự không phải ở vùng đất mới mà ở trong cái nhìn mới”. Nam Cao coi cái đói là phương tiện kiểm tra giá trị, nhân cách của con người. Trong khi đó, với Kim Lân, từ cái đói, ông thấy hạt mầm của sự sống, lòng khao khát sống đang rộn ràng ở những người nông dân nghèo khổ. Và từ đó, Nam Cao tỏ ra sắc sảo, lạnh lùng bên ngoài nhưng ấm áp bên trong, Kim Lân lại thể hiện tấm lòng nhân hậu, “một trái tim chung thủy với đất đai, với tinh thần thuần khiết của làng quê Việt Nam”.
Phong cách cũng thể hiện nhu cầu sáng tạo nghệ thuật, khẳng định bản lĩnh và tìm tòi cái mới của nhà văn để tạo ra tính hấp dẫn và sức sống cho tác phẩm. Người nghệ sĩ không thể chỉ tuân theo con đường đã đi, theo lối mòn mà người khác đã mở. Trong rừng có nhiều con đường, họ phải tìm “con đường chưa có dấu chân”. “Văn học không ai giống ai và không ai muốn giống ai cả”. Nếu không có sự tìm kiếm, đổi mới, liệu trong tương lai hậu thế còn nhớ đến anh, hay là bụi thời gian đã xóa sạch tên tuổi của anh khỏi tượng đài văn học. Không chỉ vì thú vui cá nhân, tìm kiếm, đổi mới còn là cách để chứng tỏ họ luôn đồng hành với dòng chảy của thời đại, không bị đào thải khỏi cuộc sống. Sau năm 1975, văn học trải qua sự biến động mạnh mẽ. Cảm hứng sử thi, lí tưởng hóa anh hùng không còn phù hợp với cuộc sống hậu chiến phức tạp. Trước thay đổi đó, Nguyễn Minh Châu trở thành “người tiên phong và tài năng” của văn học Việt Nam. Vẫn dũng cảm và điềm đạm trong tư duy, lối viết, ông đã thay đổi đề tài cũng như cách thể hiện. Biểu tượng đa nghĩa trong tác phẩm của ông là minh chứng cho sự suy ngẫm và giàu tính triết lí của Nguyễn Minh Châu. Chiếc thuyền xa không chỉ là biểu tượng của thiên nhiên thơ mộng, lãng mạn mà còn là sự thể hiện, lời mời gọi để nghệ sĩ lặn sâu vào hiện thực để khám phá sự phức tạp của cuộc sống. Qua cái nhìn từ xa, chiếc thuyền hiện lên với vẻ đẹp thơ mộng như một bức ảnh mà nghệ sĩ Phùng đã chụp. Tuy nhiên, bên trong chiếc thuyền ấy vẫn cất giấu bao sự thật đắng cay, khổ cực của cuộc sống. Chiếc thuyền xa vì thế là lời mời để nghệ sĩ lặn sâu vào hiện thực để khám phá cuộc sống vốn đa dạng và phức tạp.
“Qua tiếng hát ta nhận ra người hát
Qua bức tranh ta nhận ra người họa sĩ”
Và qua phong cách, ta nhận ra người nghệ sĩ. Đúng như M. Proust đã nói: “Thế giới không chỉ được tạo lập một lần mà mỗi khi một nghệ sĩ độc đáo xuất hiện là một lần thế giới lại được tạo lập”.
Bài làm mẫu 4
Có một nghệ sĩ đã từng nói: “Viết thơ mà không có giọng riêng, chả khác này nhảy xuống dòng sông cuồn cuộn chảy mà không biết bơi”. Phong cách của người nghệ sĩ là vô cùng quan trọng. Buy-phông, một nhà văn Pháp nổi tiếng, đã viết: 'Phong cách chính là người'. Phong cách của một nghệ sĩ sẽ thể hiện toàn bộ con người của anh ta và là dấu ấn để độc giả nhận ra sự hiện diện của nghệ sĩ.
Phong cách nghệ thuật của một nhà văn là tài năng của người nghệ sĩ ngôn từ trong việc mang lại cho người đọc một cái nhìn mới mẻ, chưa từng có về cuộc sống và con người thông qua những hình tượng nghệ thuật độc đáo và phương thức, phương tiện đặc trưng, in sâu sắc dấu ấn cá nhân của chủ thể sáng tạo. Cái nhìn và phương thức độc đáo phải được duy trì trong phong cách nghệ thuật qua các tác phẩm. Phong cách nghệ thuật có thể được biểu hiện qua 3 góc nhìn, cách cảm nhận đầy sự khám phá, qua giọng điệu, cách lựa chọn, xử lý đề tài, xây dựng chủ đề, xây dựng đối tượng mô tả.
Hoài Thanh từng nói 'Thích một bài thơ là thích một cách nhìn, một con người'. Bởi khi viết thơ, người nghệ sĩ gửi gắm tâm tư nguyện vọng của mình qua từng câu thơ, cũng chính là gửi gắm tâm hồn của mình vào bài thơ. Thơ là công cụ để bộc lộ một con người. Phong cách nghệ thuật mà người nghệ sĩ bộc lộ trong tác phẩm của mình không khác gì tâm hồn, là con người. Khi ta đọc một tác phẩm văn học, ta gặp gỡ một tâm hồn. Khi ta nhận ra một phong cách, ta đang nhận ra một con người. Phong cách chính là người.
Đó là lý do tại sao mọi người dễ dàng nhận ra Xuân Quỳnh thông qua “Sóng” và dễ dàng nhận ra Nguyễn Tuân thông qua người lái đò sông Đà. Đọc “Sóng”, người đọc thấy ở đó tỏa lên sự nữ tính, sự khao khát hạnh phúc đời thường, một vẻ đẹp truyền thống kết hợp với hiện đại. Đó là phong cách thơ của Xuân Quỳnh. Đọc những đoạn văn dữ dội sóng nước Đà giang trong “Người lái đò sông Đà”, người đọc cũng nhận ra tài năng uyên bác trong văn của Nguyễn Tuân với một đôi mắt luôn tìm kiếm những vẻ đẹp hùng vĩ, dữ dội và bậc nhất. Điều này hoàn toàn dễ phân biệt với sự tài năng lịch lãm, trữ tình đằm thắm trong văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường thể hiện qua “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”.
Vậy nên, quan trọng nhất đối với nhà văn là giọng điệu riêng của mình. Phong cách là yếu tố duy nhất và quan trọng nhất để độc giả nhớ về nghệ sĩ, là thứ mà người nghệ sĩ ghi lại trong lòng độc giả. Phong cách cũng là thể hiện của tâm hồn nhà văn, là bộc lộ một phần con người của người nghệ sĩ. Có thể nói tất cả phong cách của người nghệ sĩ đều bắt nguồn từ chính con người nghệ sĩ. Một Xuân Diệu với tình yêu mãnh liệt luôn rực cháy, với khao khát cháy bỏng về tuổi trẻ và tình yêu mới có được những câu thơ: “Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào em”. Một Quang Dũng lãng mạn hào hoa mới viết được những câu thơ: “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm” ngay bên cạnh những câu thơ của khói bom, bệnh tật. Phong cách chính là con người của nghệ sĩ. Nghệ sĩ có tâm hồn ra sao, trên trang văn, trang thơ đều hiện lên như vậy.
Văn chương cũng giống như con người. Do đó, phong cách trong văn chương vô cùng quan trọng. “Khi một nhà văn xuất hiện, điều quan trọng là hỏi anh ta đã mang đến điều gì mới mẻ cho cuộc sống”. (Macxen Prut). Từ đó, người sáng tạo cần đưa phong cách riêng của mình vào tác phẩm. Và người đọc cũng cần chú ý đến phong cách thể hiện qua tác phẩm.
“Phong cách là bản thân”. Làm người cần có phong cách, làm nghệ sĩ càng cần phải có phong cách. Nếu không có phong cách, nghệ sĩ chỉ như đom đóm sáng lên rồi tắt.
Trình bày ý kiến rằng phong cách là bản thân
Bài mẫu số 1
Con người không ai giống ai, mỗi người đều có những đặc điểm riêng tạo nên phong cách của mình. Như nhà văn Pháp nổi tiếng Buy-phông đã viết: 'phong cách là bản thân'
Chính xác! Phong cách là bản tính, phản ánh đúng bản chất con người. Hiểu phong cách như thế nào? Phong cách là cách riêng của mỗi tác giả, nghệ sĩ trong sáng tạo, tạo nên giá trị độc đáo của tác phẩm. Đó cũng là phong thái, phong cách và phẩm cách đã trở thành thói quen, ổn định khi suy nghĩ, diễn đạt và hoạt động thực tế. Đối với mỗi người, phong cách gần với đặc điểm truyền thống, thói quen và hoàn cảnh sống của họ, đồng thời mang dấu ấn cá nhân rất rõ.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe về phong cách thời trang, sống, nghệ thuật,... Mỗi người chọn cho mình phong cách riêng mà họ yêu thích, đó cũng là dấu ấn cá nhân rõ ràng. Trong văn học, phong cách nhà văn thể hiện rõ trong nội dung và nghệ thuật, đặc biệt là trong cách lựa chọn đề tài, thủ pháp nghệ thuật và tổ chức ngôn ngữ.
Trong văn học, phong cách của nhà văn phản ánh trong cách lựa chọn đề tài, xây dựng chủ đề và cách tổ chức ngôn ngữ. Điều này rất dễ nhận biết ở nhiều nhà văn lớn như Nguyễn Tuân, Nam Cao, Hồ Chí Minh. Mỗi tác giả đều có phong cách riêng, phản ánh cá nhân và quan niệm về văn học.
Mọi khía cạnh của cuộc sống con người đều thể hiện rằng, phong cách chính là con người. Phong cách phản ánh bản chất của con người, tạo nên sự đa dạng và khác biệt trong cuộc sống.
Bài mẫu 2 đã được làm lại.
Mỗi con người khi ra đời như một trang giấy trắng, mỗi người đều xây dựng cho mình một phong cách riêng biệt. Phong cách là một phần không thể thiếu trong việc thể hiện bản thân, tạo nên sự đa dạng trong xã hội.
Phong cách là tổng hòa những đặc điểm riêng biệt trong cách sống, làm việc của con người, tạo nên bản ngã cá nhân. Mỗi người đều có phong cách riêng, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong cuộc sống.
Phong cách cá nhân là điều quan trọng và cơ bản trong cuộc sống. Nó làm nên vẻ đẹp và sức hút của mỗi người. Thiếu phong cách sẽ khiến cuộc sống trở nên nhạt nhẽo và thiếu ý nghĩa.
Tôi sẽ minh chứng cho bạn thấy sự quan trọng của phong cách trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là văn chương. Tác phẩm của mỗi nhà văn được đánh giá dựa trên nội dung và nghệ thuật, nhưng phong cách cá nhân của họ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra ấn tượng với độc giả.
Ngoài ra, trong ngành công nghiệp giải trí, việc khẳng định phong cách âm nhạc và phong cách thần tượng là quan trọng đối với sự nổi tiếng của các ca sĩ, nhóm nhạc. Phong cách âm nhạc và phong cách thần tượng kết hợp tạo ra ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả và giúp họ nhớ đến các nghệ sĩ một cách dễ dàng.
Việc phát triển phong cách cá nhân của nghệ sĩ là điều rất quan trọng, và những ví dụ đã chứng minh rằng phong cách có thể làm nên một con người. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể tỏa sáng bằng cách thể hiện bản sắc qua giao tiếp, ứng xử và lối sống. Phong cách không chỉ là bề ngoài mà còn là những giá trị bên trong, tạo nên một bức tranh đa chiều về con người.
Dù bạn có phong cách riêng của mình nhưng vẫn cảm thấy mình bị lãng quên trong xã hội, đừng quá tự ti. Điều quan trọng không chỉ là bề ngoài mà còn là những giá trị và đặc điểm bên trong. Hãy tập trung vào việc phát triển và nhấn mạnh những điểm độc đáo của bản thân để tạo ấn tượng mạnh mẽ.
Câu nói 'Phong cách chính là con người' của Buy-phông không chỉ đúng trong giới nghệ sĩ mà còn áp dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi người đều có một phong cách riêng biệt, tạo ra một bức tranh đa sắc màu về con người.
Bài mẫu 3
Nhà văn Pháp nổi tiếng Buy-phông đã nói rằng: 'Phong cách chính là con người'. Điều này làm nổi bật sự khác biệt giữa con người và động vật, với phong cách của mỗi người tạo ra một bản sắc cá nhân độc đáo.
Trước hết, ta cần hiểu rõ phong cách là gì? Đơn giản nói, phong cách là cách con người biểu hiện bản thân, tạo nên nét độc đáo riêng của mình. Phong cách thể hiện tính cách, bản sắc và sở thích cá nhân.
Trong cuộc sống, chúng ta thường thấy phong cách được thể hiện ở nhiều khía cạnh. Trong trang phục, mỗi người chọn cho mình phong cách ưa thích như sexy, dễ thương, hay giản dị. Còn trong âm nhạc, phong cách của mỗi ca sĩ được thể hiện qua dòng nhạc mà họ theo đuổi.
Không chỉ trong trang phục mà cả trong âm nhạc, phong cách của mỗi người được thể hiện rất rõ. Mỗi ca sĩ đều có phong cách âm nhạc riêng, tạo nên sự độc đáo cho họ.
Trong văn chương, mỗi nhà văn cũng có phong cách biểu hiện riêng. Xuân Diệu thể hiện tình yêu cuộc sống qua những bài thơ sâu lắng, Nguyễn Khoa Điềm lại nghiêng về thơ trữ tình chính luận, và Xuân Quỳnh góp phần làm phong phú thêm thơ ca Việt Nam.
Tất cả những phong cách trong đời sống con người đều thể hiện rằng, phong cách chính là con người. Chỉ con người mới có phong cách, đó là điểm khác biệt giữa con người và động vật. Lời nhận xét của nhà văn Buy-phông là hoàn toàn chính xác.
Đề mục mẫu 4
'Phong cách (…) như màu sắc với họa sĩ, không chỉ là kỹ thuật mà còn là góc nhìn. Nó là một sự tiết lộ, không thể thu được bằng cách trực tiếp hay ý thức, về sự khác biệt trong cách thế giới hiện ra với mỗi người, sự khác biệt mà nếu không có nghệ thuật, sẽ là bí mật vĩnh viễn của mỗi cá nhân'
Nói một cách khác, phong cách của một tác giả không chỉ đơn giản là kỹ thuật hay là vẻ bề ngoài trang trí cho văn chương mà nó là cái nhìn riêng biệt của từng người về thế giới, phân biệt với cái nhìn của người khác.
Mỗi người sinh ra và lớn lên đều có trong mình một bản sắc, một năng lực và một trải nghiệm để tiếp nhận những điều tốt đẹp và loại bỏ đi những điều xấu xa. Quá trình đó dần dần hình thành phong cách độc đáo của từng người. Trên cơ sở này, Buy-phông - một nhà văn nổi tiếng của Pháp đã nói: 'Phong cách chính là con người'. Thật ra, trong cùng một hoàn cảnh, phong cách của mỗi người không hoàn toàn giống nhau, mà đó chính là bản thân của họ. Hãy suy ngẫm và lắng nghe câu nói của Buy-phông để ta có thêm hiểu biết và dần dần hình thành phong cách riêng. Trong cuộc sống, phong cách thường được hình thành theo hai nghĩa. Một là, phong cách nghệ thuật. Đó là phong cách của một nhà văn, nhà thơ, kiến trúc sư... hoặc phong cách của một thời đại nào đó.
Hai là, tác phong, tính cách của một người hoặc một nhóm người nào đó trong xã hội được hình thành một cách tương đối ổn định, tạo nên phong cách riêng của họ.
Mặc dù phong cách có nhiều biến thể, nhưng nói chung khi nói đến phong cách, ta vẫn thường nghĩ đến dấu ấn cá nhân của một người. Bên cạnh đó, một điểm chung của mọi loại phong cách là chúng đều bị ảnh hưởng sâu sắc bởi môi trường sống. Đó là ảnh hưởng của văn hoá truyền thống, đạo đức, và tâm lý nghề nghiệp. Trong lĩnh vực văn học, phong cách cũng rất đa dạng nhưng không kém phần sâu sắc.
Buy-phông đã rất nhạy bén khi nhận ra rằng 'Phong cách chính là con người'. Trong văn học, phong cách là một yếu tố không thể thiếu trong việc tạo nên một tác phẩm. Khi đánh giá một tác phẩm, người đọc và các nhà phê bình văn học thường chú ý đến hai phương diện quan trọng của phong cách văn học: nội dung và nghệ thuật. Về mặt nội dung, phong cách là dấu ấn của cách nhìn nhận cuộc sống và con người, cách lý giải cuộc sống và con người... Về mặt nghệ thuật, phong cách là cách lựa chọn các thủ pháp nghệ thuật, kết cấu câu từ, sử dụng ngôn ngữ... Một tác phẩm được coi là xuất sắc khi mang lại dấu ấn riêng, gợi cảm xúc nhẹ nhàng và tinh tế cho người đọc. Vì vậy, trong mọi trường hợp, phong cách không chỉ là tiêu chí quan trọng mà còn là nơi thể hiện tính cách và tâm hồn của tác giả. Hãy cùng xem xét một góc nhỏ của văn học Việt Nam để hiểu rõ hơn về câu nói 'Phong cách chính là con người'.
Khi nói đến văn học Việt Nam, tôi liên kết ngay với phong cách con người. Nguyễn Đăng Mạnh đã gắn kết phong cách với cá nhân nhà văn khi ông nói: 'Văn chương là một dạng ý thức xã hội có đặc điểm riêng. Đây là một lĩnh vực đòi hỏi năng khiếu và tài nghệ, đòi hỏi cá nhân và phong cách'. Sau đó, trong 'Nhà văn Việt Nam hiện đại: chân dung và phong cách', ông một lần nữa coi phong cách là 'phụ thuộc vào những thói quen tâm lý và những tài năng riêng của nhà văn'. Từ đó, phong cách của nhà văn được hình thành, như Nguyễn Tuân thông minh, Quang Dũng tài năng và lãng mạn, Nguyễn Đình Thi biểu tượng của đất nước, thơ Hoàng Cầm là linh hồn của Kinh Bắc, thơ mạnh mẽ và truyền thống. Nguyên Ngọc là sử thi - lãng mạn, một anh hùng thơ lãng mạn... Đào Thái Tôn trong Thơ Hồ Xuân Hương, với sự kết hợp của truyền thống và tục ngữ, đã 'dùng phong cách Lưu Hương ký để xác định phong cách thơ nôm truyền tụng' của Hồ Xuân Hương.
Phong cách đa dạng và sâu sắc ở mọi mặt. Văn học chỉ là một trong những phương diện mà tôi muốn mượn để hiểu sâu hơn về con người. Tôi nhận ra sự chập chờn trong câu nói của Buy-phông. Các định nghĩa đã định nghĩa chập chờn. Tôi đã nói về một số phong cách như thơ Hồ Xuân Hương hài hước, thơ Hoàng Cầm là biểu tượng của Kinh Bắc... có thể áp dụng vào con người Hồ Xuân Hương, Hoàng Cầm cũng có thể áp dụng vào thơ của họ, nhưng không ngược lại. Điều này khiến các định nghĩa trở nên không rõ ràng. Đó là sự chập chờn trong câu nói 'Phong cách chính là con người' của Buy-phông: Nó tạo ra nhiều góc nhìn khác nhau cho người đọc. Đó là sự sáng tạo khi nhìn nhận vấn đề của Buy-phông.
Tất nhiên, không phải tác phẩm nào cũng có phong cách. Một tác phẩm chỉ có phong cách khi nó có cấu trúc, tức là có sự thống nhất hữu cơ của các phần trong một toàn thể. Do đó, chỉ cần biết một phần, ta có thể suy ra toàn bộ, như lý thuyết toàn đồ đã chứng minh. Phong cách là một khía cạnh chất lượng, vì vậy trong nghệ thuật, có được phong cách là một hiện tượng quý giá. Và do đó, không phải tác giả nào cũng có phong cách, không phải loại nào cũng có phong cách và không phải thời đại nào cũng có phong cách.
Từ đó, mỗi học sinh chúng ta, khi ngồi trên ghế nhà trường, cần phát triển thói quen nhìn nhận và đánh giá mọi vấn đề trong cuộc sống một cách rõ ràng, tinh tế, như Buy-phông đã nói. Đồng thời, cần không ngừng nâng cao vốn từ vựng và linh hoạt trong việc sử dụng nó. Điều này là điều kiện cần và đủ để chúng ta hình thành một phong cách riêng, thể hiện bản thân trong cuộc sống.
'Phong cách chính là con người' - Buy-phông đã truyền đạt một bài học sâu sắc cho chúng ta khi bước vào cuộc sống. Với tôi, nỗ lực để phát triển một phong cách, một cá tính riêng sẽ là động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn và thách thức.