Bài viết: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo giúp học sinh lớp 5 dễ dàng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt 5 tập 1 Kết nối tri thức trang 11, 12. Bài viết này sẽ hướng dẫn các em biết cách trình bày một bài văn kể chuyện sáng tạo một cách chính xác và rõ ràng.
Đồng thời, bài viết cũng giúp giáo viên nhanh chóng soạn giáo án về việc hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo trong chủ đề Thế giới tuổi thơ theo chương trình mới cho học sinh. Mời thầy cô và các em đọc bài viết dưới đây để chuẩn bị tốt cho tiết học.
Soạn bài Tiếng Việt 5 tập 1 Kết nối tri thức trang 11, 12
Câu 1
Đọc câu chuyện và các chi tiết kể sáng tạo (A, B) dưới đây, sau đó làm theo yêu cầu.
Nếu hay đọc truyện phiêu lưu, có lẽ bạn sẽ thích câu chuyện Một chuyển phiêu lưu của tác giả Nguyễn Thị Kim Hoà. Chuyện kể rằng, một hôm, mèo nhép rủ chuột xù sang sông chơi, nhưng chuột xù từ chối. (A) Mèo nhép khăng khăng muốn đi nên chuột đành đồng ý vì không nỡ để bạn mạo hiểm một mình. Hai bạn nhờ bác ngựa đưa sang sông. Đồng cỏ bên kia sông quả là một thế giới xanh tuyệt đẹp! (B) Thích chí, mèo nhép nhảy nhót khắp nơi, mặc dù chuột xù đã cảnh báo rằng trong bụi cỏ có hang rắn. Y như chuột lo ngại, rắn bị phá giấc ngủ, tức giận quăng mình về phía mèo nhép. Chuột xù vội nhảy từ mỏm đá xuống mình rắn để cứu bạn. Rắn tối sầm mặt mũi, còn chuột té văng ra. May thay, bác ngựa kịp thời chạy đến cứu hai bạn. Trên lưng bác ngựa trở về, thấy chuột xù nằm thiêm thiếp, mèo nhép cứ sụt sịt, nước mắt rơi ướt lông chuột xù. Mèo không để ý, miệng chuột đang mím lại do cố nén cười. Câu chuyện thật thú vị và hài hước. Mèo nhép đã có bài học quý giá về việc phải biết lắng nghe người khác để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh. | (A) Chuột xù nói: – Bác ngựa bảo nguy hiểm lắm. Mèo nhép hứ một cái: – Cậu không đi thì thôi, tớ đi một mình. |
(B) Cỏ phủ kín cánh đồng như một tấm thảm xanh mát. Cây cối cũng xanh mướt như ngày nào cũng được gội rửa. Không gian ngai ngái mùi cỏ thơm, thật dễ chịu! |
a. Trong bài văn trên kể lại câu chuyện gì?
b. Xác định phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn. Chỉ ra ý chính của mỗi phần.
c. Chi tiết sáng tạo A, B được thêm vào phần nào của bài văn?
d. Tìm nội dung phù hợp với mỗi chi tiết sáng tạo A, B.
A. Bổ sung thêm chi tiết miêu tả cảnh vật.
B. Thêm lời thoại cho nhân vật để làm giàu thêm nội dung.
Trả lời:
a. Trong bài văn trên, được kể câu chuyện về Một chuyến phiêu lưu.
b. Phân biệt rõ phần mở đầu, nội dung chính và phần kết bài của bài văn. Nêu rõ ý chính của mỗi phần.
- Bắt đầu: Phần từ đầu đến “Nguyễn Thị Kim Hòa” => Nội dung: Giới thiệu cốt truyện.
- Trung tâm: Phần từ “Chuyện kể rằng” đến “do cố nén cười”. => Nội dung: Trình bày chi tiết câu chuyện với sự sáng tạo.
- Kết thúc: Phần còn lại. => Nội dung: Thể hiện suy tư, cảm xúc về câu chuyện.
c. Mỗi chi tiết sáng tạo A, B được thêm vào phần trung tâm của bài văn.
d. Nội dung phù hợp với mỗi chi tiết sáng tạo A, B.
A. Thêm chi tiết mô tả cảnh sắc:
“Toàn bộ cánh đồng phủ lên như một tấm thảm xanh mướt. Cây cỏ xanh tốt như mới được tưới nước. Không gian tràn ngập mùi cỏ dễ chịu, tạo nên một không gian thư thái!”
B. Thêm lời thoại cho nhân vật:
“Chuột xù nói:
– Ông ngựa cảnh báo có nguy hiểm lắm.
Mèo bảo một cách hứng khởi:
– Tớ sẽ đi thi một mình, cậu không cần phải lo lắng.
Câu 2
Theo ý kiến của em, đoạn dưới đây có thể thay thế cho phần nào trong câu chuyện?
Chuột xù giật mình và bò dậy, nhìn thấy mèo nhép vẫn sợ hãi, run lên. Một lúc sau, mèo nhép tỏ ra xấu hổ và nói:
– Bờ sông ở nhà của chúng ta cũng rất đẹp đấy. Chúng ta về nhà thôi nhé.
Bác ngựa và chuột xù vui vẻ cười to. Mèo nhép cũng ngượng ngùng cười theo.
Trả lời:
Đoạn văn này có thể thay thế cho phần “Trên lưng bác ngựa trở về” đến “do cố nén cười”.
Câu 3
Nêu những cách mà em có thể áp dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo.
Trả lời:
Những phương pháp em có thể sử dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo:
- Thêm thêm chi tiết mô tả ngoại hình và hành động của các nhân vật.
- Thay đổi cách kết thúc của truyện.
- Tưởng tượng mình là một phần của câu chuyện, có thể “nhìn”, “nghe”, và “chạm vào” mọi vật trong đó để tạo ra các chi tiết sáng tạo.
- Phát triển thêm lời thoại cho các nhân vật.
- Khám phá những khía cạnh mới của tác phẩm.
Áp dụng vào thực tế
Câu 1: Kể cho bạn bè nghe về cuộc phiêu lưu Một cuộc hành trình với sự sáng tạo của bạn.
Câu 2: Đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ và tìm hiểu.