Kể một hành động thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng từ 6 ví dụ lựa chọn, đặc sắc nhất, giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng kể chuyện một cách xuất sắc, nhanh chóng hoàn thiện bài văn của mình.
Các hành động thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng như duy trì vệ sinh, không hái hoa, không leo trèo, không làm hỏng công trình công cộng, di sản lịch sử. Với 6 bài văn mẫu dưới đây, mong muốn giúp các em chuẩn bị tốt cho tiết Kể câu chuyện mà bạn đã chứng kiến hoặc tham gia - Kể câu chuyện lớp 5 tuần 21 - Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 29.
Đề 1:
- Khái niệm của công trình công cộng và di tích lịch sử – văn hóa là gì?
+ Công trình công cộng là những địa điểm được xây dựng để phục vụ cộng đồng như nhà hát, bảo tàng, công viên,...
+ Di tích lịch sử – văn hóa là các công trình hoặc vật phẩm từ quá khứ mang đậm giá trị lịch sử hoặc văn hóa, liên quan đến các sự kiện hay nhân vật nổi tiếng.
- Các hành động thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng, di tích lịch sử – văn hóa: duy trì vệ sinh; không hái hoa; không leo trèo, nghịch ngợm; không viết, vẽ lên tường; phát hiện và ngăn chặn các hành vi phá hoại công trình,…
Kể câu chuyện về hành động thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng - Mẫu 1
Mỗi ngày, em thường sử dụng một công trình công cộng quan trọng là khu vui chơi và tập thể dục của chung cư. Em luôn coi việc sử dụng đồng nghĩa với việc bảo vệ, vì nó là của tất cả, của cộng đồng, dành cho mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có suy nghĩ như vậy.
Ngày đó, như mọi ngày khác, em và mẹ xuống sân tập để vận động và chơi. Mọi người đều đang sử dụng các thiết bị tập thể dục, vì thế em ngồi đợi cho mọi người tập xong mới đến lượt em. Trong lúc đợi, em nhìn thấy một cậu bé khoảng 3-4 tuổi đang cầm hộp sáp màu, tung tăng chạy nhảy khắp sân. Sau đó, cậu bé bắt đầu vẽ lên ghế đá, bồn hoa, các thiết bị tập thể dục, và thậm chí cả cầu trượt, đu quay.
Mẹ của cậu bé thấy nhưng lại không quan tâm vì đang bận nói chuyện. Em liền chạy đến gần, khen ngợi cậu bé về bức tranh của mình nhưng nói rằng không nên vẽ trên các vật dụng và bề mặt như thế này, và gợi ý rằng vẽ trên giấy sẽ tốt hơn. Sau đó, em và cậu bé cùng nhau dùng khăn ướt lau sạch những gì đã vẽ. Cậu bé rất ngoan và hợp tác, điều này khiến em cảm thấy rất vui vì đã làm một công việc có ý nghĩa.
Em tin rằng sau này cậu bé sẽ không làm những hành động như vậy nữa, và hy vọng rằng các phụ huynh sẽ dạy cho trẻ em ý thức bảo vệ công trình công cộng.
Kể câu chuyện về hành động thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng - Mẫu 2
Cho đến bây giờ, tôi không thể quên được câu chuyện ấy vào một chiều tuyệt vời, một câu chuyện đã khiến tôi suy ngẫm nhiều về ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của một chú bé bán kem.
Một chiều chủ nhật nắng đẹp, tôi đang dạo bước trong công viên Văn Lang, lòng thấy yên bình và hạnh phúc. Bỗng một tiếng rao lảnh lót vang lên, làm tôi quay lại:
- Ai mua kem ở đây không?
Thì ra là một chú bé bán kem. Tôi lặng nhìn. Với vóc dáng gầy guộc, áo quần rách rưới, chú bé trông thật thương tâm.
Bấy giờ, một đám trẻ con ăn mặc rực rỡ chạy đến mua kem. Chúng ăn kem, cười đùa như những chú chim non. Thỉnh thoảng, có một vài đứa đuổi nhau vui vẻ. Khi ăn xong, bọn trẻ vô tư vứt que kem xuống đất.
Nhìn thấy vậy, chú bé bán kem nhắc nhở:
- Các bạn đừng vứt que kem xuống đất! Hãy nhặt lại và bỏ vào thùng rác đi, không lại nhân viên công viên lại phàn nàn đấy.
Những đám trẻ con sẽ ngoan ngoãn tuân theo, nhưng không ngờ chúng lại đáp trả một cách cố ý:
- Anh nói gì thế! Lo bán kem của mình đi, đừng có giảng đạo ở đây!
Chú bé bán kem không đáp lại, chỉ im lặng nhặt những que kem đó và bỏ vào thùng rác.
Những đứa trẻ cảm thấy xấu hổ, cúi đầu xin lỗi chú bé rồi kéo nhau đi nơi khác.
Nhìn thấy câu chuyện đó, tôi trong lòng tỏ ra ngưỡng mộ đối với cậu bé bán kem. Dù hành động của cậu bé nhỏ nhặt nhưng đã đóng góp một phần nhỏ vào việc làm thành phố trở nên sạch đẹp, đúng không các bạn?
Kể câu chuyện về hành động thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng - Mẫu 3
Sáng sớm trong giờ cao điểm, đường phố nhộn nhịp nhưng người dân vẫn đang bận rộn. Xe đạp xen kẽ nhau không ngớt. Tiếng còi xe máy vang lên ồn ào. Một số nơi giao thông bị kẹt. Một chiếc xe buýt dừng lại để đón khách. Người hướng dẫn viên ở bên cửa, nắm chắc tay để xin đường. Đám người chảy ra hai bên.
Một chàng trai đi xe đạp, sau lưng đang kê hai thùng bia, đưa tay lên xin đường rẽ trái. Bỗng nổ một tiếng. Một cậu học sinh lao vụt phải qua bánh xe sau, khiến chiếc xe lật nhào. 'Rầm... rầm...'. Thùng bia rơi xuống đường. Bia tràn ra ngoài. Mảnh chai sắc nhọn văng ra đường. Hai người và xe cố gắng giữ thăng bằng một lúc rồi cùng dắt xe lên vỉa hè. Người dân vẫn tiếp tục đi lại, vẫn cố tránh không va vào các mảnh vỡ.
- Ôi, nhìn kìa, sao đi được nhỉ!
Một bà cụ bán nước ở lề đường bật cười như vậy. Cụ nhìn chằm chằm vào đống mảnh chai trên đường, mặt hiện lên biểu cảm đầy ái ngại. Người vẫn đi, xe vẫn chạy. Nhưng đến gần đó, ai cũng vội vã né tránh.
Nhưng không ai dừng lại. Rồi một lúc sau, tôi thấy bà cụ quay vào nhà. Tay cụ cầm cây chổi, tay kia cầm cái rổ con. Lưng cụ đã cúi. Cụ bước chân rủ xuống lòng đường và từ từ đến gần chỗ mảnh chai vương vãi đó. Cụ ngồi xuống dùng chổi quét gom lại. Cụ gạt mảnh chai vào rổ. Một số người qua lại nhìn cũng ngỡ ngàng. Bên kia đường có tiếng la:
- Thằng Nhiên ơi, ra giúp bà đi con! Xe đụng vào bà thì sao!
Một cậu bé trần, mặc quần đùi, khoảng mười tuổi chạy ra. Cậu giúp bà cụ đứng dậy, dìu bà lên vỉa hè. Sau đó cậu quay lại, mang cái rổ chạy xuống cuối phố, đổ mảnh chai vào thùng rác công cộng.
Tất cả những điều đó, tôi đứng nhìn từ trong nhà, từ đầu đến cuối. Bỗng dưng một câu hỏi bất ngờ xuất hiện trong đầu tôi:
- Sao mình không chạy ra giúp bà cụ làm việc ấy nhỉ?
Tôi cảm thấy rất xấu hổ.
Kể chuyện thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng - Mẫu 4
Trái đất này không chỉ thuộc về bạn, riêng mình, mà còn là của tất cả chúng ta. Sống trong một cộng đồng, mỗi người cần phải có nếp sống văn minh và lịch sự. Câu chuyện diễn ra vào cuối tuần vừa qua đã làm cho tôi nhận ra trách nhiệm cá nhân trong xã hội. Đó là câu chuyện về một hành động tốt thể hiện nếp sống văn minh trong môi trường công cộng.
Chủ nhật, nhóm mình tổ chức dã ngoại ngoài công viên. Công viên um tùm cây xanh, bãi cỏ mơn mởn mượt mà khiến cả nhóm vô cùng thích thú. Mọi người trải những tấm thảm nhỏ, sắp xếp đủ loại đồ ăn, nước uống, cùng nhau tham gia trò chơi. Sau đó, khi mặt trời đã lên cao, ánh nắng xuyên qua kẽ lá chói chang, cả nhóm ngồi xuống nghỉ và ăn uống. Mọi người vừa cười đùa vừa trò chuyện vui vẻ. Bỗng có bạn nhìn thấy phía xa có một em bé đang bán vé số và kẹo cao su. Không hiểu vì sao bạn đó cười phá lên nói:
- Nhìn cái mặt và bộ quần áo lấm lem của đứa bé kia đi. Thật là buồn cười quá đi!
- Hahaha…!
Cả nhóm cười phá lên. Tôi chỉ im lặng nhìn cô bé ấy. Tôi vừa thương cảm với số phận không may của cô ấy, vừa tức giận với thái độ của các bạn kia. Cô bé có vẻ nghe thấy tiếng cười phía đây nhưng chỉ cúi mặt nhẹ nhàng hỏi các cô chú xung quanh xem có ai mua kẹo, mua vé số không. Các bạn vẫn cười, cho đến khi một tiếng nói nhỏ nhẹ từ bên cạnh vang lên:
- Mẹ ơi, chị ấy đáng thương quá. Con có thể dùng tiền tiết kiệm mua kẹo cho chị ấy được không ạ?
Thì ra là một cô bé gái khoảng năm tuổi. Cô bé nhìn tiền trong tay rồi nghiêng đầu hỏi mẹ. Mẹ cô bé nhìn thoáng qua đám chúng tôi rồi dịu dàng xoa đầu con gái mình:
- Được chứ. Con ngoan lắm.
Cô bé dường như chỉ chờ có vậy, cô bé chạy vụt lại gần cô bé kia, chìa những tờ tiền lẻ trong đôi bàn tay bé xíu ra. Cô bé kia ngạc nhiên rồi mỉm cười tươi tắn, sợ làm bẩn tay cô bé, cẩn thận lấy giấy gói những chiếc kẹo mút lại. Sau đó cô bé nói cảm ơn mẹ của cô bé kia rồi quay đi, vừa đi vừa cúi xuống nhặt rác. Chúng tôi ngẩn ngơ nhìn cô bé bán vé số bất hạnh ấy nhặt từng vỏ trái, vỏ kẹo, rác rưởi trên đường trong công viên bỏ vào sọt rác. Một bác lao công đang quét lá nói:
- Con bé nhỏ tuổi, phải đi bán hàng rong phụ mẹ mà ngoan lắm. Ngày nào nó cũng tới, nhặt xong rác thì mới về. Nhiều người bây giờ còn không ý thức bằng nó.
Chúng tôi xấu hổ nhìn đống vỏ bánh kẹo mà chúng tôi mang đến và những lần xả rác vô ý thức trước đó. Hành động của cô bé 5 tuổi cũng phần nào thức tỉnh chúng tôi về hành động thiếu văn minh nơi công cộng. Chúng tôi trở về nhà với tâm trạng rối bời, hiểu ra nhiều điều ý nghĩa.
Một ngày cuối tuần, một câu chuyện nhỏ nhưng là hai việc làm của nếp sống văn minh nơi công cộng. Trong cuộc sống, có những mảnh đời khác nhau, tôn trọng hoàn cảnh của người khác cũng là một nếp sống văn minh. Đặc biệt, mỗi chúng ta cần có ý thức với môi trường sống của chính mình.
Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng - Mẫu 5
Tháng 12 năm nay, trường em phát động đợt thi đua theo chủ đề 'Uống nước nhớ nguồn' với mục tiêu mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh làm được một việc tốt có ý nghĩa để chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.
Có lớp tổ chức viết thư gửi các chú bộ đội đang công tác ở hải đảo, ở các chốt biên phòng xa xôi. Có lớp tỏa về các xóm để giúp các gia đình thương binh liệt sĩ. Có chi đội mang quà đến tặng các thương binh hiện đang điều trị tại gia đình. Riêng lớp 5E của chúng tôi lại đi chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
Sáng chủ nhật, chúng tôi theo cô giáo Thư và bạn Nga, bạn Thành trong Ban chỉ huy chi đội kéo đến Đồi Ây. Mỗi tổ được phân công mang theo một dụng cụ như cuốc, dao, liềm, chổi... Tổ chúng tôi được chỉ định mang liềm.
Đúng 7 giờ rưỡi, 39 bạn và cô giáo đã hành quân tới Đồi Ây. Nắng mùa đông vàng nhạt. Gió thổi nhẹ nhưng khá lạnh. Hàng thông, hàng bạch đàn và những khóm liễu xung quanh nghĩa trang lao xao, thì thầm. Mộ 49 liệt sĩ được xây theo 7 hàng thẳng tắp. Đó là các chiến sĩ, cán bộ đơn vị pháo binh đã anh dũng hi sinh trong những trận chiến đấu bảo vệ cầu Thôn năm 1972, năm 1973. Ngôi mộ nào cũng có quốc huy với ngôi sao vàng năm cánh. Em và bạn Lộ, bạn Lan cắt cỏ, nhổ những cây hoang dại quanh từng nấm mồ. Bạn Hương, bạn Quỳnh, bạn Phương đi cắt tỉa các cành liễu bị gió làm gãy, bị sâu làm cho úa vàng. Bạn Trọng, Hùng, Cư đi thay cát mới, cát vàng vào các bình hương trên các mộ chí. Cô giáo chủ nhiệm và các bạn trong Ban chỉ huy đội đi kiểm tra, đôn đốc. Khi cỏ, cành cây được vun thành đống lấp đầy các hố phía cuối nghĩa trang, cô giáo Thư và tất cả chúng tôi đi thắp hương lên các ngôi mộ liệt sĩ.
Cô giáo Thư cho biết máy bay Mĩ đến ném bom cầu Thông 6 trận. Cầu bị đánh sập ta lại bắc, giặc lại phá, ta lại xây. Ba máy bay Mĩ bị quân ta bắn cháy. Dân quân, trai tráng, các mẹ trong vùng đều hăng hái, dũng cảm phục vụ chiến đấu viết nên bài ca anh hùng của quê hương.
49 liệt sĩ, mỗi người ở một miền quê xa xôi: Yên Bái, Cao Bằng, Thanh Hóa, Quảng Ngãi... đã yên nghỉ vĩnh viễn tại quê hương chúng em. Cầu Thông năm xưa nay đã được bắc lại bốn nhịp, kiên cố, hiện đại. Quê em đã đổi mới. Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân của chúng em đã được xây dựng thật khang trang. Đến thăm Đồi Ây, đọc tên các liệt sĩ, trở về em cứ nao nao, bồi hồi mãi. Nén hương thơm mà chúng em thắp lên nghĩa trang Đồi Ây mang nặng bao nghĩa tình đối với các anh hùng liệt sĩ. Làng em cũng có 32 người con đi chiến đấu lại chiến trường miền Nam, đi mãi chưa về...
Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng - Mẫu 6
Ở lớp, cô giáo vẫn luôn dặn dò chúng em phải biết giữ gìn các công trình công cộng. Chiều ngày hôm qua, em đã thực hiện được một việc tốt, đúng như lời cô đã dạy.
Khi ấy, em và hai người bạn đi chơi ở công viên. Sau khi mệt mỏi, chúng tôi ngồi nghỉ dưới bàn ghế đá dưới tán cây bàng. Thấy nhiều chữ viết và hình vẽ trên bàn và ghế, chúng tôi quyết định lau sạch chúng bằng cồn và mảnh vải cũ. Dù công việc không lớn lao, nhưng chúng tôi rất vui khi góp phần bảo vệ các công trình công cộng.
Mặc dù công việc của em và các bạn không quá lớn lao, nhưng em vẫn cảm thấy hạnh phúc khi có thể đóng góp vào việc bảo vệ các công trình công cộng.