Với việc soạn bài Giao tiếp với con trang 65, 66 trong sách Ngữ văn lớp 7 Liên kết tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi từ đó và soạn văn 7.
Bài viết về Giao tiếp với con (trang 66) - Liên kết tri thức
* Nội dung chính:
Bài thơ thể hiện tình cảm ấm áp trong gia đình, ca ngợi những truyền thống và niềm tự hào về quê hương, dân tộc. Bài thơ giúp ta hiểu sâu hơn về cuộc sống và tinh thần mạnh mẽ của người dân miền núi, khơi dậy tình cảm với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
* Trả lời các câu hỏi sau khi đọc:
Câu hỏi 1 (trang 66 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Thơ là cách diễn đạt tình cảm một cách trực tiếp, cũng là một phương tiện giao tiếp nghệ thuật. Trong bài viết 'Nói với con', cha là người nói và đối tượng chính là con. Tuy nhiên, như một tác phẩm nghệ thuật, bài thơ cũng là cuộc trò chuyện với độc giả - những người có thể cảm thông sâu sắc với tâm trạng và suy nghĩ của cha về các vấn đề được nêu ra.
Câu hỏi 2 (trang 66 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Thể hiện qua những lời dặn dò, tâm tình, cha mong muốn con ghi nhớ:
- Luôn giữ trong lòng tình cảm của cha mẹ và gia đình.
- Luôn yêu quý, tự hào về quê hương, đất nước.
- Luôn nhận thức về những phẩm chất cao quý của 'đồng minh' (những người cùng quê hương).
- Sống một cuộc sống có giá trị để trở thành người con hiếu thảo của quê hương.
- Mối quan hệ giữa “con” và gia đình là một quan hệ tự nhiên và sâu sắc. Con được sinh ra, nuôi dưỡng, và che chở bởi cha mẹ. Mỗi bước đi đầu tiên của con mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cha mẹ (Một bước, tiếng cười/ Hai bước, hạnh phúc). Trên hành trình trưởng thành của con, cha mẹ luôn dõi theo với hy vọng và tình thương (Lên đường, luôn bảo vệ con).
- Mối quan hệ giữa “con” và quê hương: Quê hương không chỉ là nơi con sinh ra và lớn lên, mà còn là nơi cung cấp động lực và nuôi dưỡng tinh thần cho con (Đan lờ cài nan hoa/ Vách nhà, tiếng hát; Rừng xanh, lòng con: Quê hương cũng gìn giữ truyền thống). Nói về quê hương là nói về những người làm gương cho con noi theo để trưởng thành.
Câu hỏi 4 (trang 66 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Thể hiện qua lời tâm tình với con, người cha (chủ thể trữ tình) muốn con hiểu được vẻ đẹp và sức mạnh của những 'người đồng mình'. Vẻ đẹp ấy thể hiện qua những điểm sau:
- Những người thú vị với tài năng, lãng mạn và sâu sắc về tâm hồn (Người đồng mình, yêu thương con/ Đan lờ cài nan hoa/ Vách nhà, tiếng hát).
- Những người có ý chí mạnh mẽ và nghị lực sống (Người đồng mình, yêu quý con/ Đối mặt với nỗi buồn/ Chiến đấu với ý chí lớn).
- Những người giản dị, chân thành, nhưng có phẩm chất cao quý (Những người đồng mình chân chất/ Không mấy người bé con).
- Những người biết hy sinh, kiên nhẫn, sống gắn bó và dành tất cả tình yêu thương để xây dựng quê hương (Sống trên đá không kêu ca đá gập ghềnh/ Sống trong nhà không chê nhà nghèo đói/ Sống như dòng suối/ Trèo cao rồi rơi xuống/ Không sợ gian khó; Những người đồng mình tự làm cho quê hương cao lên).
→ Trong những hành trình của con, cha muốn con hiểu, yêu quý và tự hào về những 'người đồng mình', những người sống với phẩm chất cao đẹp, xứng đáng là con của quê hương, đất nước.
Câu hỏi 5 (trang 66 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
NGHỆ THUẬT CỦA BÀI THƠ “NÓI VỚI CON” |
||
Yếu tố nghệ thuật |
Các dòng thơ thể hiện |
Giá trị biểu đạt |
Dùng các kiểu câu có cấu trúc giống nhau |
+ Chân phải bước tới cha Chân trái bước tới mẹ + Người đồng mình yêu lắm con ơi Người đồng minh thương lắm con ơi + Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chó lớn + Sống trên đã không chê đá gập ghềnh Sống trong thang không chê thung nghèo đói |
Tạo nên lối nói riêng, nhấn mạnh cảm xúc của chủ thể trữ tình và đặc điểm của đối tượng được tái hiện.
|
Cách nói cụ thể, hình tượng |
+ Một bước chạm tiếng nói Hai bước tới tiếng cười + Đan lờ cài nan hoa Vách nhà ken câu hát + Người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương |
Thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ sinh động, cụ thể, giàu tính trực quan. |
Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị |
+ Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn + Người đồng minh thô sơ da thịt + Con ơi tuy thô sơ da thịt |
Thể hiện tình cảm chất phác, chân thực.
|