Tài liệu Soạn văn 7: Trò chơi cướp cờ, được cung cấp bởi Mytour, là một nguồn thông tin hữu ích cho học sinh lớp 7.

Học sinh lớp 7 có thể tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu để chuẩn bị bài tốt nhất.
Chuẩn bị bài văn về Trò chơi cướp cờ.
Đọc kỹ nội dung
Hãy tưởng tượng về cách chơi trò cướp cờ dựa trên đề bài và hình ảnh. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về cách chơi này.
Gợi ý:
Trò chơi cướp cờ thường được tổ chức ở những khu vực rộng lớn, với sự tham gia của từ tám đến mười người chơi chia làm hai đội. Trong trò chơi này, người điều khiển cuộc chơi gọi ra các số để chỉ định người chơi cướp cờ. Đây là một trò chơi vô cùng hấp dẫn và thú vị cho mọi người.
Suy nghĩ và đánh giá
Câu 1: Phân tích trong văn bản trên những điều luật của trò chơi cướp cờ.
Gợi ý:
- Người chơi chỉ được phép tiến lên cướp cờ khi trọng tài gọi số của họ đúng.
- Chỉ được đánh nhẹ lên người chơi đối phương khi họ nắm cờ.
- Khi người tham gia đã nắm cờ và vượt qua đường vạch của đội mình, người từ đội đối diện không được phép đập vào họ.
- Trọng tài có thể gọi nhiều cặp đôi từ hai đội cùng tiến lên cướp cờ.
- Khi kết thúc trận đấu, đội nào có số điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng. Phần thưởng cho đội chiến thắng có thể là hiện vật hoặc cả hai đội đều quay vòng quanh sân.
Câu 2: Theo em, để ghi điểm trong trò chơi này, đội chơi cần thực hiện điều gì?
Người chơi phải cướp được cờ và mang trở về vạch xuất phát của đội mình mà không bị đội bạn đập (vỗ).
Câu 3. Mục đích của tác phẩm Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào của tác phẩm giúp nhận biết mục đích đó?
- Mục đích: Giới thiệu về trò chơi cướp cờ.
- Đặc điểm:
- Tiêu đề: Trò chơi cướp cờ
- Các phần: Mục đích, chuẩn bị, hướng dẫn cách chơi.
- Nội dung được trình bày ngắn gọn, rõ ràng…
Câu 4. Thông tin trong tác phẩm Trò chơi cướp cờ được trình bày như thế nào? Dựa vào điều gì mà nhận diện được? Cách trình bày thông tin này ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện mục đích của tác phẩm?
- Thông tin trong tác phẩm Trò chơi cướp cờ được triển khai theo trình tự: Từ giới thiệu mục đích của trò chơi, chuẩn bị đến cách chơi.
- Cách triển khai giúp thông tin được cung cấp đầy đủ, chi tiết và dễ hiểu hơn.
Câu 5. Hình vẽ trong tác phẩm có vai trò gì đối với việc trình bày thông tin của tác phẩm?
Minh họa cho nội dung chính và giúp tác phẩm thêm sinh động, giúp người đọc hình dung rõ hơn về cách chơi cướp cờ.
Câu 6. Viết một đoạn văn (khoảng 100 từ) nêu một số ưu điểm của trò chơi dân gian (cướp cờ, đá cầu, kéo co,...) so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ.
Gợi ý:
Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, nhiều trò chơi điện tử đã xuất hiện, nhưng trò chơi dân gian vẫn giữ được vị thế quan trọng với nhiều ưu điểm. Các trò chơi dân gian phổ biến như ô ăn quan, trốn tìm, nhảy bao bố, chơi chuyền, rồng rắn lên mây... Thường được tổ chức ngoài trời, tại không gian rộng lớn, thoáng đãng. Người chơi có thể thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Ngược lại với trò chơi điện tử, người chơi thường ngồi lâu trong một phòng, trước màn hình máy tính hoặc điện thoại di động, gây ảnh hưởng đến sức khỏe như cận thị, gù lưng hoặc mệt mỏi. Đặc biệt đối với học sinh, việc chơi game có thể dẫn đến 'nghiện' và bỏ bê học tập. Trò chơi dân gian thường là cơ hội để tạo gắn kết, không gây cảm giác cô đơn. Một số trò chơi yêu cầu vận động, suy nghĩ hoặc có tính cạnh tranh, từ đó giúp rèn luyện sức khỏe, tư duy và tinh thần đồng đội. Mọi người có thể tham gia, từ người lớn đến trẻ em, giúp tăng cường tình cảm gia đình và bạn bè. Tóm lại, trò chơi dân gian có nhiều ưu điểm hơn so với trò chơi điện tử.