TOP 8 bài viết về việc giúp đỡ người khuyết tật mà bạn cùng các bạn của mình thực hiện, đem lại nhiều cảm hứng mới cho học sinh lớp 4 để viết những bài kể chuyện sinh động, thú vị hơn.
Tham gia hoặc chứng kiến 8 câu chuyện về việc giúp đỡ những người khuyết tật khác trong cuộc sống hàng ngày giúp trẻ em phát triển kỹ năng kể chuyện một cách thành thạo hơn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây từ Mytour:
Dàn ý về việc giúp đỡ người tàn tật của lớp 4
1. Khởi đầu câu chuyện:
Giới thiệu nhân vật và bối cảnh câu chuyện diễn ra.
2. Tiến triển câu chuyện:
Mô tả các hành động của nhân vật: hỗ trợ trong sinh hoạt hàng ngày, hỗ trợ về học tập, di chuyển,...
3. Kết thúc câu chuyện:
Đánh giá về nhân vật, ý nghĩa câu chuyện và những bài học cho bản thân tôi.
Kể về trải nghiệm giúp đỡ người khuyết tật
Tối qua, tôi cùng bạn đến hiệu sách gần nhà để xem sách. Khi chúng tôi đến, cửa hàng khá đông đúc.
Trong lúc chia nhau để tìm sách, tôi nhận ra một phụ nữ ngồi trên xe lăn ở góc cửa hàng. Cô ấy đang nhìn chăm chú vào tầng thứ 5 của giá sách, nhưng không có ai chú ý đến cô ấy vì sự ồn ào của cửa hàng. Tôi quyết định tiến lại gần và hỏi:
- Chị ơi, có gì em có thể giúp không ạ?
Phản hồi lại tôi là ánh nhìn ngập tràn sự ngần ngại của chị ấy. Sau một khoảnh khắc im lặng, chị ấy nhẹ nhàng nói với tôi rằng cô ấy muốn mượn cuốn sách truyện ngắn 'Gió lạnh đầu mùa' của nhà văn Thạch Lam. Tôi ngay lập tức tìm cuốn sách, sau đó kéo chiếc ghế nhựa nhỏ ra và lấy sách cho chị ấy. Chị ấy rất vui và biết ơn tôi. Tôi hỏi xem chị ấy cần cuốn sách nào khác không, nhưng chị ấy từ chối. Sau đó, tôi quay lại tìm cuốn sách mà tôi cần.
Đêm đó, trên đường về nhà, tôi cảm thấy hạnh phúc mãi mãi. Dù việc tôi làm không lớn lao, nhưng tôi vẫn rất hạnh phúc khi đã giúp đỡ người khác.
Kể về hành động giúp đỡ người khuyết tật của tôi - Mẫu 1
Tôi có một anh em họ tên Nghĩa, từ nhỏ đã gặp phải bất hạnh khi bị liệt hai chân. Thỉnh thoảng, tôi ghé thăm nhà anh ấy và giúp đỡ anh làm một số việc.
Năm nay anh Nghĩa đã bước sang tuổi mười lăm. Tuy tay và vai anh phát triển bình thường, nhưng từ bắp đùi xuống hai chân lại bị co rút, teo lại, gây khó khăn trong việc di chuyển. Anh Nghĩa vẫn rất chăm chỉ và năng động, và em thường đến nhà giúp anh trong các công việc như nấu cám cho lợn ăn.
Em rất thương anh Nghĩa và quý trọng tính tự học và chăm chỉ của anh. Dù anh ấy gặp khó khăn nhưng vẫn luôn nỗ lực và giúp đỡ mẹ trong việc nhà. Anh Nghĩa là một tấm gương sống tích cực mà em học hỏi.
Kể về hành động giúp đỡ người khuyết tật của tôi - Mẫu 2
Tôi muốn kể một câu chuyện có thật về một người bạn gần nhà tôi, là Chòi - người bạn thân của tôi.
Tên của cậu ấy là Chòi, một cậu bé khá bất hạnh với bệnh tật và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự giúp đỡ của tôi và gia đình, Chòi đã vượt qua nỗi đau và khó khăn, học hành tốt và giúp đỡ mẹ mình nhiều hơn.
Kể về hành động giúp đỡ người khuyết tật của tôi - Mẫu 3
Lớp chúng em học là 4A, có bạn Lan bị khuyết tật từ nhỏ, không thể di chuyển bình thường. Lan luôn được sự quan tâm và giúp đỡ từ thầy cô và bạn bè trong lớp.
Mặc khó khăn, Lan vẫn rất chăm chỉ và tự tin nhờ sự ủng hộ từ cô giáo và bạn bè. Mọi người luôn chia sẻ và giúp đỡ Lan mỗi khi cần.
Dù khó khăn nhưng Lan không bao giờ bỏ cuộc trong việc học. Mọi người luôn tận tình và quan tâm đến Lan, giúp bạn vượt qua mọi khó khăn.
Hàng ngày, gia đình và bạn bè luôn chia sẻ và giúp đỡ Lan trong mọi hoạt động, từ đi học đến các công việc khác như mua đồ và vệ sinh. Chúng em cũng đã lập quỹ để hỗ trợ Lan trong cuộc sống hàng ngày.
Trong dịp Tết, chúng tôi đã đến thăm Lan và tặng quà cho gia đình cô ấy. Lan rất hạnh phúc và đã viết một lá thư cảm ơn chúng tôi vì đã mang lại niềm vui và ấm áp cho Lan.
Lan luôn là người bạn tốt đối với tất cả chúng tôi. Chúng tôi khâm phục sự kiên trì và tinh thần vượt khó của Lan trong việc học và giao lưu với mọi người.
Kể về trải nghiệm đi học của chúng tôi - Mẫu 4
Một ngày mưa, chúng tôi cùng nhau về nhà. Mặc dù trời mưa nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ trò chuyện và chia sẻ với nhau. Bỗng nhiên, chúng tôi nhìn thấy một cụ già đang cố gắng sang đường, khiến chúng tôi đứng lại để đợi cụ ấy qua đường.
Dù trời mưa nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ và sẵn sàng chia sẻ với nhau. Chúng tôi dừng lại để giúp đỡ một cụ già sang đường trên con đường về nhà.
Nhìn cụ già không mặc áo mưa trong trời mưa to, chúng tôi cảm thấy lo lắng. Cụ chỉ có một chiếc nón cũ và áo ướt. Không ai đưa cụ đi, vậy nên chúng tôi đã tự giúp cụ.
Sau khi biết được tình hình của cụ, chúng tôi rất xúc động và cảm thấy thương cụ. Chúng tôi cùng nhau giúp đỡ cụ và khi có người đến giúp, cụ đã rất biết ơn.
Sau khi đưa cụ lên xe an toàn, chúng tôi cùng nhau quay về nhà. Dù xúc động, nhưng chúng tôi đều cảm thấy ấm lòng vì đã giúp được cụ già trong lúc khó khăn như vậy.
Kể về trải nghiệm giúp đỡ người khuyết tật của chúng tôi - Mẫu 5
Ở khu phố của em, mọi người đều biết đến bà Năm, một bà cụ già mù sống một mình trong căn nhà nhỏ ở cuối ngõ xóm. Bà cụ đã cao tuổi, da thịt gầy gò, di chuyển chậm chạp vì lưng cụ đã còng và đôi mắt mù.
Hiện tại, bà vẫn sống ở ngôi nhà cũ của cha mẹ, không có chồng con, không có tài sản. Bà kiếm sống bằng cách chế tăm và làm đũa tre mà cô Nhân mang cho bà từ hội người mù.
Biết về hoàn cảnh khó khăn của bà Năm, một ngày nọ, Liên và Hà kêu gọi em đến giúp đỡ bà cụ. Gian nhà sạch sẽ do tính cẩn thận của bà. Chúng tôi quyết định đến giúp bà vào chiều thứ ba, thứ sáu và sáng chủ nhật. Chúng tôi giúp bà quét dọn nhà cửa, rửa chén bát. Sau mỗi buổi giúp đỡ, chúng tôi cũng đem nước từ nhà bên về cho bà. Chúng tôi còn trồng rau sau nhà để bà có thêm thực phẩm.
Mỗi lần đến, bà cụ đều rất vui vẻ. Bà tạm dừng công việc, mỉm cười chào đón chúng tôi.
Mỗi lần đến thăm, bà cụ rất hạnh phúc và biết ơn. Bà dừng lại công việc, mỉm cười chào đón chúng tôi.
- Các cháu thật ngoan và tốt bụng. Bây giờ bà sẽ kể chuyện cổ tích cho các cháu nghe nhé!
Ba cháu ngồi nhặt rau, đun nước, đồng thời lắng nghe bà kể chuyện. Giọng bà chậm rãi, đôi mắt nhìn vào không gian trước mặt, tuy không nhìn thấy nhưng có lẽ bà đang hình dung cả thế giới cổ tích với những bà tiên, ông bụt luôn hiện ra giúp đỡ người hiền lành, gặp khó khăn.
Trong những giây phút ấy, gương mặt bà cụ rạng rỡ và hạnh phúc.
Chúng tôi cũng thế, niềm vui mà chúng tôi có được là đã làm một công việc tốt giúp đỡ người khuyết tật. Dù chỉ là một việc nhỏ nhưng đã xoa dịu phần nào nỗi cô đơn và buồn phiền của bà cụ ở tuổi già, đúng như câu tục ngữ nói: “thương người như thương thân thể của mình”.
Kể về việc làm của tôi để giúp người khuyết tật - Mẫu 6
Hưng là bạn thân nhất của tôi. Gia đình anh ấy khó khăn với hoàn cảnh đặc biệt. Bố mất khi Hưng mới 2 tuổi. Mẹ Hưng phải vất vả để nuôi sống cả hai. Hưng bị liệt hai chân sau một cơn sốt khi mới 7 tuổi. Mẹ Hưng đã cố gắng mọi cách để chữa trị, nhưng tình hình không cải thiện. Vì vậy, cuộc sống gia đình Hưng ngày càng khó khăn hơn. Mẹ Hưng phải làm việc từ sáng đến tối, không có thời gian nghỉ ngơi, chỉ lo chạy từng bữa ăn. Hưng thường phải ở một mình.
Vì quá thương Hưng, tôi nói với bố: 'Tôi thương bạn Hưng quá! Anh ấy muốn đi học mà không có điều kiện. Bố có cách nào giúp Hưng thực hiện ước mơ không?'
Nghe tôi nói, bố hứa sẽ viết đơn xin cho Hưng được học ở trường như mọi người và kêu gọi cả khu vực góp tiền mua cho Hưng một chiếc xe lăn. Tôi được nhắc nhở đi động viên và đưa Hưng đi học.
Một tháng sau, cả khu vực đã góp đủ tiền mua cho Hưng một chiếc xe lăn và đầu năm học mới, Hưng được đi học như bao người khác. Mỗi ngày, tôi dậy sớm hơn để chuẩn bị đưa Hưng đi học. Trên đường đến trường, chúng tôi luôn vui vẻ trò chuyện. Do ở nhà hơn 2 năm, tôi học trước Hưng 2 lớp, nên tôi sẵn lòng giúp đỡ và khuyến khích Hưng học tập.
Sau một năm học cật lực, Hưng đã đạt danh hiệu học sinh khá giỏi và được các bạn trong lớp yêu mến và tôn trọng. Trong khi đó, gia đình tôi chuyển lên thành phố, buộc tôi phải chia tay trường lớp và bạn thân nhất của tôi. Tuy nhiên, tôi và Hưng vẫn giữ liên lạc, viết thư hỏi thăm sức khỏe và động viên lẫn nhau trong học tập. Điều tuyệt vời là sau một năm đi xe lăn, Hưng đã tự mình đi xe đến trường và sau một năm xa nhau, Hưng thông báo với tôi rằng anh ấy đã trở thành học sinh giỏi xuất sắc. Tôi rất vui khi thấy nghị lực và sự cố gắng của Hưng trong học tập.
Em học được nhiều về ý chí vượt khó từ Hưng để trở thành con ngoan trò giỏi.
Nam là một cậu bé cùng tuổi nhưng không phát triển bằng về trí tuệ lẫn thể chất. Em thường giúp Nam học tập.
Nam bé nhỏ như học sinh lớp một, yếu đuối và vụng về. Em giúp Nam học tập và chơi vui vẻ cùng bạn ấy.
Em rất thương Nam và mong bạn ấy sẽ phát triển tốt hơn trong tương lai.
Em hiểu rằng việc sinh ra bình thường là một phúc lớn. Em quý trọng bản thân và luôn chia sẻ tình cảm với Nam.